Cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee bằng chiến dịch đấu thầu từ khóa

Posted on
Cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee bằng chiến dịch đấu thầu từ khóa

Như các bạn đã biết, Shopee hiện là một trong những sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhất và cũng được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy mà thị trường buôn bán hàng hóa online ngày càng cạnh tranh. Do đó, việc chọn lọc từ khóa để tối ưu SEO cho sản phẩm là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, MangoAds sẽ chia sẻ cho các bạn cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee để được xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm của Shopee nhé!

Tại sao bạn nên sử dụng công cụ bidding từ khóa của Shopee

Vì các công cụ khác sẽ không phản ánh hết những gì người dùng tìm trên Shopee!

Thủ thuật tra cứu keyword đầu tiên của nhiều bạn chính là sử dụng thanh tìm kiếm của Shopee. Khi bạn gõ 1, 2 từ đầu của tên sản phẩm, lập tức phần đuôi sẽ được gợi ý bên dưới cho bạn. Biện pháp này rất nhanh và cho bạn một cái nhìn tổng quan về những từ được người dùng hay tìm. Tuy nhiên, phương pháp này có 3 yếu điểm:

  • Bạn không biết được search volume (số lượt người dùng tìm kiếm từ khóa này).
  • Shopee chỉ gợi ý các từ hậu tố và chủ yếu theo alphabet, tuy những từ thông dụng sẽ được gợi ý trước nhưng thật sự lượt tìm kiếm và thực tế có được tìm hay không thì bạn cũng không chắc chắn được.
  • Từ khóa chỉ được gợi ý phần hậu tố, còn phần tiền tố thì không được gợi ý.
Tìm từ khóa bằng thanh tìm kiếm trên Shopee

Hình 1: Tìm từ khóa bằng thanh tìm kiếm trên Shopee

Thứ hai, nhiều bạn sẽ dùng các keyword tool khác để dùng thay thế như các key tool chuyên cho SEO, Google Keyword Planner,… Trên thực tế, những từ được gợi ý thường sẽ bao hàm rộng cả về nhiều khía cạnh, nhiều bước trong hành trình người dùng như: tìm hiểu, awareness, review,…

Mặt khác, trên Shopee hay các sàn thương mại điện tử, người dùng lại thường tìm những từ khóa hướng đến sản phẩm, tên sản phẩm kèm với công năng, đặc tính sản phẩm. Ví dụ: “kem chống nắng” + “cho da dầu”, “áo thun” + “cổ tròn”.

Hoặc họ sẽ tìm trực tiếp tên nhãn hiệu sản phẩm. Và nhìn chung thì lượng volume search thế nào thì bạn sẽ không thể biết được.

Như vậy, bạn nên ưu tiên nghiên cứu từ khóa bằng chính công cụ mà Shopee cung cấp cho bạn, MangoAds gọi công cụ này là Shopee keyword tool.

Shopee keyword tool là gì?

Shopee keyword tool là công cụ mà Shopee cung cấp cho những đối tác đang bán hàng trên kênh này. Mục đích của công cụ là để giúp cho người bán có thể bid được từ khóa để chạy quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm tương tự như CPC trên Google. Công cụ sẽ cung cấp cho chúng ta những từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm liên quan đến mặt hàng mà bạn đang định sẽ chạy quảng cáo.

Điều kiện cần để bạn có thể dùng công cụ này là bạn phải sở hữu tài khoản người bán (tích hợp với tài khoản mua hàng của bạn trên Shopee) và điều cần đủ là bạn phải đang bán một món hàng nào đó.

Cách lập từ khóa bằng Shopee keyword tool

Sau đây MangoAds sẽ hướng dẫn bạn cách lập từ khóa trên Shopee nhé!

Bước 1: Truy cập vào mục Quảng Cáo Tìm Kiếm

Bạn vào phần Kênh người bán trên Shopee, sau đó truy cập theo từng bước như hình bên dưới: Trang chủ > Kênh Marketing > Quảng cáo Shopee > Quảng Cáo Tìm Kiếm.

Quảng cáo đấu thầu từ khóa cho sản phẩm Shopee

Hình 2: Truy cập vào mục Quảng Cáo Tìm Kiếm phần Đấu Thầu Từ Khóa

Kéo xuống dưới, bạn sẽ nhìn thấy danh sách các sản phẩm của bạn đang chạy quảng cáo. Tại đây các chỉ số liên quan đến kết quả và quá trình quảng cáo sẽ được báo cáo chi tiết. Nếu bạn chưa từng chạy quảng cáo thì mục này sẽ trống.

Số liệu thống kê quảng cáo trên Shopee

Hình 3: Số liệu thống kê quảng cáo trên Shopee

Bước 2: Truy cập vào Shopee Keyword Tool

Nếu bạn đã chạy quảng cáo, hãy bấm vào một sản phẩm bất kỳ để xem thống kê chi tiết sản phẩm. Đây chính là mục mà chúng ta sẽ chọn từ khóa để quảng cáo cho chính sản phẩm đó. Nó khá là tương đồng với tìm từ khóa để chạy Ads trên Google Keywork Planner.

Giao diện thêm từ khóa cho chiến dịch quảng cáo Shopee

Hình 4: Giao diện thêm từ khóa cho chiến dịch quảng cáo Shopee

Nếu bạn chưa chạy quảng cáo hoặc đơn giản chỉ muốn tra cứu từ khóa để tối ưu SEO cho sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Shopee hoặc tra cứu từ khóa cho các mặt hàng khác thì bạn làm theo quy trình sau:

  • Ấn vào nút “Thêm sản phẩm”
  • Tick chọn 1 sản phẩm bất kỳ và nhấp “Xác nhận”
  • Có 2 cách để quảng cáo là Tự động và Thủ công, bạn vào mục “Chọn thủ công” và ấn vào ô “Thêm từ khóa” và giao diện sẽ xuất hiện như trên hình 4.

Bước 3: Cách tra cứu và thêm từ khóa

Đầu tiên, có một điều cần lưu ý là khi bạn cài quảng cáo tự động, Shopee sẽ tự gợi ý những từ khóa liên quan đến chính sản phẩm đó để khởi chạy. Tuy nhiên chắc chắn là không tối ưu bằng chính chúng ta tự thêm từ khóa.

Bạn có thể thấy rất nhiều từ khóa gợi ý xoay quanh “váy” và “chân váy”, những từ này liên quan đến sản phẩm chúng ta đang bán. Tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng công cụ này để tìm những keyword khác cho sản phẩm bất kỳ.

Các chỉ số khá là dễ hiểu, chỉ có một điều lưu ý là search volume hiển thị trên này là tổng số lượt tìm kiếm của từ khóa trong 30 ngày trước đó chứ không phải là con số trung bình của nhiều tháng.

Nghiên cứu từ khóa trên Shopee

Hình 5: Các gợi ý của Shopee liên quan đến sản phẩm của bạn và Volume Search là trong 30 ngày gần nhất.

Bạn nhập vào tên sản phẩm, thương hiệu mà bạn đang bán hay muốn tra cứu vào thanh tìm kiếm. Sau đó những từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện bên dưới kèm theo các chỉ số.

Nghiên cứu từ khóa cho sản phẩm bất kỳ trên Shopee

Hình 6: Nghiên cứu từ khóa cho sản phẩm bất kỳ trên Shopee

Bạn có thể thấy chúng ta có thể làm keywork planner cho bất kỳ sản phẩm nào khác ví dụ như “sơn chống thấm” chẳng hạn.

Bạn lọc và chọn thêm từ khóa bên phải cho từng từ một hoặc ấn “Thêm tất cả” để lưu toàn bộ từ khóa vào cột bên phải.

Thủ thuật tìm từ khóa: 

Bạn chọn những từ ngắn, đại diện cho sản phẩm của bạn như “áo thun”, “sơn chống thấm”, “khăn ướt”,… để nhận được nhiều gợi ý xoay quanh từ này rồi mở rộng dần như “áo thun cổ tròn”, “khăn giấy ướt”, “hộp khăn ướt”,… để được gợi ý những từ khóa phản ánh đúng tính chất sản phẩm của bạn hơn.

Bước 4: Lưu từ khóa

Sau khi thêm hết tất cả gợi ý, bạn chọn “Xác nhận và thêm từ khóa”, tại đây sẽ có một giao diện gồm tất cả các từ khóa đã lưu, bạn copy tất cả từ khóa và paste vào file excel theo cách thủ công, như vậy là bạn đã có một bộ từ khóa SEO dành riêng cho Shopee rồi!

Bộ từ khóa khăn ướt Shopee

Hình 7: Ví dụ về bộ từ khóa cho “Khăn ướt” trên Shopee

Next step

Chúng ta vừa tìm hiểu xong cách nghiên cứu từ khóa dựa trên việc thiết lập chiến dịch quảng cáo của Shopee. Sau khi có bộ từ khóa thì việc tiếp theo của bạn là tối ưu SEO cho sản phẩm trên Shopee để tận dụng được các từ khóa này.

Việc tối ưu SEO sẽ giúp sản phẩm của bạn được hiểu thị nhiều hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Shopee và được xếp ở thứ hạng cao hơn. Tối ưu SEO cũng làm cho các sản phẩm trở nên thu hút và bắt mắt trong mắt người dùng, từ đó mang đến nhiều lượt xem và lượt mua hàng cũng như tăng doanh số bán hàng cho bạn.

Chúc các bạn thành công!