Những điều bạn cần biết về Keyword search volume

Posted on
Những điều bạn cần biết về Keyword search volume

Keyword search volume là một trong những số liệu quan trọng nhất trong SEO. Hiện nay, công cụ xác định volume search của từ khóa phổ biến nhất là Google Keyword Planner. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác xuất hiện với báo cáo keyword search volume khác nhau cho cùng một từ khóa. Nguyên nhân của vấn đề này là gì và SEO-er cần giải quyết như thế nào?

Các công cụ nghiên cứu từ khóa lấy dữ liệu keyword search volume ở đâu?

Phần lớn các công cụ nghiên cứu từ khóa lấy dữ liệu từ Google Keyword Planner (trực tiếp hoặc mua thông qua các dịch vụ thu thập dữ liệu). Vậy tại sao mỗi công cụ lại báo cáo keyword search volume khác nhau cho cùng một từ khóa và tại sao nó lại không trùng khớp với những gì Google Keyword Planner hiển thị?

Sự khác biệt giữa các công cụ nghiên cứu từ khóa

Hình 1: Sự khác biệt giữa các công cụ nghiên cứu từ khóa

Keyword search volume mà bạn thấy trong Google Keyword Planner là khối lượng trung bình hàng năm được làm tròn, có nghĩa là chúng được tính toán lại hàng tháng.

Hình 2: Xu hướng tìm kiếm cho truy vấn “phim độc lập”

Hình 2: Xu hướng tìm kiếm cho truy vấn “phim độc lập”

Như trên biểu đồ, keyword search volume từ khóa này đang có xu hướng giảm, vì vậy mức trung bình hàng năm trong Google Keyword Planner cũng có xu hướng giảm đi một chút mỗi tháng.

Điều này có nghĩa là tất cả các công cụ từ khóa sử dụng GKP làm nguồn phải cập nhật keyword search volume của tất cả các từ khóa mỗi tháng một lần để cung cấp dữ liệu chính xác nhất.

Đây là một thách thức khá lớn nếu bạn có vài triệu (hoặc hàng tỷ) từ khóa trong cơ sở dữ liệu của mình vì Google không có API để kéo keyword search volume.

Vì vậy, chúng ta có thể kết luận rằng nguyên nhân các công cụ không báo cáo keyword search volume giống nhau cho các từ khóa là vì chúng không cập nhật cơ sở dữ liệu thường xuyên.

Mức độ chính xác của keyword search volume trong Adwords

Hầu hết người dùng sẽ hài lòng nếu công cụ từ khóa mà họ lựa chọn hiển thị những con số giống như những gì họ thấy trong Google AdWords. Tuy nhiên, những người làm SEO vẫn luôn đặt câu hỏi từ dữ liệu thu được từ Google: “Liệu có những bí mật nào đằng sau “Google Keyword Planner?

keyword search volume trong GKP được định nghĩa:” Số keyword search volume trung bình cho từ khóa này và các biến thể gần giống của nó dựa trên cách nhắm mục tiêu và phạm vi ngày đã chọn. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xem mức độ phổ biến của các từ khóa của mình trong một thời gian nhất định trong năm”.

Giá trị trung bình hàng năm

Lấy ví dụ về từ khóa “Christmas” với keyword search volume là 550.000 (dữ liệu thu từ Google).

Nếu bạn kéo theo xu hướng hàng năm cho truy vấn tìm kiếm đó, bạn sẽ thấy rằng nó chỉ nhận được 100 nghìn lượt tìm kiếm các tháng trong năm và đạt mức cao nhất là hơn 3 triệu vào tháng 12. Vì vậy, giá trị trung bình hằng năm sẽ cho bạn thấy rằng xu hướng tìm kiếm có thể không ổn định.

Ví dụ về giá trị trung bình hàng năm

Hình 3: Ví dụ về giá trị trung bình hàng năm

Buckets

Ví dụ về xu hướng hằng năm cho truy cấn “phim độc lập”

Hình 4: Ví dụ về xu hướng hằng năm cho truy cấn “phim độc lập”

Một nửa các cột trong biểu đồ này báo cáo keyword search volume là 2.400 và nửa còn lại ở mức 2.900. Thông thường, chúng ta sẽ tính con số trung bình là 2.650. Tuy nhiên, keyword search volume GKP cho “phim độc lập” thực sự là 2.400. Điều này xảy ra do mức trung bình hàng năm mà GKP hiển thị được làm tròn thành “nhóm” khiến dữ liệu có thể mất đi tính chính xác.

Các biến thể gần giống nhau

Chúng ta hãy xem xét về 3 truy vấn trong GKP

  • SEO
  • Search engine optimization
  • Search engine optimisation

Những từ này sẽ được gộp thành một từ duy nhất

Các từ khóa tương đồng đã được gom nhóm

Hình 5: Các từ khóa tương đồng đã được gom nhóm

Google không cho biết sự khác biệt về mức độ phổ biến của tìm kiếm giữa ba tìm kiếm này. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn nếu bạn muốn xếp hạng tự nhiên bởi kết quả tìm kiếm cho ba truy vấn này có sự khác biệt lớn.

Tuy nhiên, đối với các nhà quảng cáo AdWords, sự khác biệt trong kết quả tìm kiếm free không quan trọng vì quảng cáo của họ luôn ở trên cùng. Vì vậy, Google Keyword Planner có thể hữu ích với những người làm Adwords hơn là SEO.

Nhiều gợi ý hơn trong keyword search volume của Google.

“Mức trung bình hàng năm được làm tròn” mà bạn thấy trong Google Keyword Planner không phải là cách duy nhất để bạn có thể đánh giá mức độ phổ biến tìm kiếm của một từ khóa. Nhiều người xem công cụ này như một cách để dự báo hiệu suất. Để làm điều này, bạn cần thêm một vài truy vấn tìm kiếm vào kế hoạch, sau đó nhấp vào nút “Xem xét kế hoạch”

Cách xem kế hoạch từ khóa

Hình 6: Cách xem kế hoạch từ khóa

Bạn sẽ có thể nhận được dữ liệu “số lần hiển thị” cho danh sách từ khóa của mình.

Số lần hiển thị của từng từ khóa riêng biệt

Hình 7: Số lần hiển thị của từng từ khóa riêng biệt

Có một nguồn dữ liệu khác để thu thập volume search của keyword trong Google được biết đến với tên gọi Google Search Console. Tuy nhiên, công cụ này chỉ hoạt động cho các từ khóa mà trang web của bạn đã được xếp hạng. Ví dụ về từ khóa “keyword research” được xếp hạng top 3 trên Google. Vì vậy, bạn có thể sử dụng GSC để tính toán số lần hiển thị mà nó đã tạo ra trong 28 ngày qua:

Số lượt hiển thị của từ khóa “keyword research”

Hình 8: Số lượt hiển thị của từ khóa “keyword research”

Từ khóa này đã nhận được 19.766 lần hiển thị trong 28 ngày qua (từ tất cả các quốc gia). Nhưng GKP báo cáo keyword search volume là 22.200 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho từ khóa đó. Tương tự, các công cụ Google Keyword Planner, Performance forecasts (in Google Keyword Planner), Google Search Console cho kết quả khác nhau.

sự khác biệt giữa các công cụ

Hình 9: Sự khác biệt giữa các công cụ

Clickstream – nguồn dữ liệu từ khóa mới

Nhiều SEO-er hay đặt ra câu hỏi “Có cách nào khác để tìm hiểu những gì mọi người tìm kiếm trên Google không?” Trong tình huống này, raw clickstream không thể được xem là nguồn dữ liệu đáng tin cậy. Tuy nhiên, nó có thể xem như dữ liệu dùng tham chiếu với những gì thu được từ Google Keyword Planner. Điều này có thể thực hiện thông qua Ahrefs

Cập nhật hàng tháng

Nhờ vào clickstream, bạn có thể dễ dàng cập nhật keyword search volume mỗi tháng để bắt kịp xu hướng.

Sử dụng Ahrefs để tính toán keyword search volume hàng tháng

Hình 10: Sử dụng Ahrefs để tính toán keyword search volume hàng tháng

Tách rời những biến tương đồng

Những từ khóa tương đồng được tách rời

Hình 11: Những từ khóa tương đồng được tách rời

Phân biệt giữa lượng click và lượt tìm kiếm

Có một sự thật hiển nhiên rằng không phải lúc nào người dùng cũng click vào kết quả họ nhận được khi đang tìm kiếm một vấn đề gì đó

keyword search volume cao hơn lượng click

Hình 12: Keyword search volume cao hơn lượng click

Nguyên nhân của điều này xuất phát từ việc Google đã hiển thị những thông tin cần thiết ngay trang chủ.

Thông tin về tuổi của Donald Trump được hiển thị bên ngoài

Hình 13: Thông tin về tuổi của Donald Trump được hiển thị bên ngoài

Điều này cũng có thể dẫn đến sự khác nhau giữa keyword search volume và lượng truy cập

Sự chênh lệch giữa lượng truy cập và keyword search volume

Hình 14: Sự chênh lệch giữa lượng truy cập và keyword search volume

Search volume và những ảnh hưởng đến keyword search volume

Hình 15: Sự khác nhau giữa keyword search volume của 2 từ khóa

Từ khóa “seo tips” có volume gần như gấp đôi so với “submit website to search engines.” Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng việc tập trung vào “seo tips” có thể giúp nhận được lượng truy cập gấp đôi thì bạn đã sai lầm. Nguyên nhân bởi “seo tips” là một từ tìm kiếm đã quá cụ thể và hầu như không thể bổ sung thêm tiền tố, hậu tố vào nó. Ngược lại, từ khóa “Submit website to search engines” lại có nhiều cách khác nhau để diễn đạt như : “submit site to search engines”, “submit to search engines” giúp nó nhận được nhiều lượng truy cập từ mỗi truy vấn khác nhau.

Google đang được cải tiến mỗi ngày và nó đang chú trọng hơn vào các “long-tail keyword”. Vì vậy, các SEO-er hãy thay đổi tư duy SEO hôm nay để bắt kịp xu thế.