Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa cho SEO

Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa cho SEO

Việc xác định và tối ưu hóa từ khóa có thể giúp cho website của bạn có được một thứ hạng tốt trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên ngoài việc giúp cải thiện thứ hạng của website thì từ khóa còn có nhiều công dụng khác. Chẳng hạn như, từ khóa còn có thể giúp bạn sáng tạo ra những ý tưởng nội dung hấp dẫn, hiểu khán giả của bạn cần gì, tối ưu hóa các bài đăng trên mạng xã hội và hơn thế nữa.

Tuy nhiên không phải từ khóa nào cũng có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Và cũng không phải từ khóa tìm kiếm nào có liên quan đến thị trường ngách thì cũng trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều. Vì thế, điều quan trọng là bạn phải học cách nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ khóa có liên quan và có khả năng sinh lợi cao nhất.

Để làm được điều đó bạn có thể tham khảo những hướng dẫn của MangoAds trong bài viết ngay sau đây.

Thông qua bài viết này, bạn sẽ học được cách xác định và sử dụng từ khóa trên website, tiến hành nghiên cứu từ khóa, đồng thời biết được một số mẹo và công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích.

Từ khóa là gì và tại sao chúng lại quan trọng như vậy?

Nhưng trước tiên thì chúng ta hãy cùng nhau đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi từ khóa là gì?

Nói một cách đơn giản, từ khóa hoặc cụm từ khóa là những thuật ngữ mà mọi người sử dụng để thực hiện tìm kiếm trực tuyến thông tin mà họ cần.

Ví dụ: nếu ai đó cần giúp nướng bánh, họ sẽ tìm kiếm từ khóa “mẹo làm bánh” trên Google. Ở đây, cụm từ tìm kiếm mà họ đang sử dụng là cụm từ khóa.

Từ khóa cũng giúp xác định nội dung của bạn là gì. Và việc sử dụng chúng một cách chiến lược có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút được đối tượng phù hợp.

Từ khóa được sử dụng phổ biến nhất trong SEO, nơi chủ sở hữu website tối ưu hóa nội dung của họ bằng cách sử dụng một từ khóa mục tiêu cụ thể. Mỗi website có thể có một từ khóa mục tiêu khác nhau dựa trên chủ đề và nội dung của trang.

Thông thường, bạn có thể sử dụng từ khóa trong các phần như nội dung web, thẻ meta, mô tả sản phẩm, bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội, văn bản thay thế hình ảnh (image alt text) và hơn thế nữa. Điều này sẽ giúp cho trình thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung có trên website của bạn từ đó tăng cơ hội tìm kiếm trên Google.

Ví dụ: Các kết quả tìm kiếm hàng đầu cho thông tin về “Hướng dẫn du lịch Luân Đôn” đều sử dụng từ khóa mục tiêu hoặc biến thể của từ khóa này trong tiêu đề và thẻ mô tả meta.

Hình 1: Cụm từ khóa “Hướng dẫn du lịch Luân Đôn” được sử dụng trong tiêu đề và thẻ meta

Hình 1: Cụm từ khóa “Hướng dẫn du lịch Luân Đôn” được sử dụng trong tiêu đề và thẻ meta

Việc sử dụng và lợi ích của nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một phần không thể thiếu của mọi chiến lược SEO. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều công dụng hữu ích khác. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên học cách nghiên cứu từ khóa.

1: Nó giúp bạn hiểu khách hàng của mình

Nghiên cứu từ khóa về cơ bản là một quá trình khám phá các từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bằng cách xác định những cụm từ này, bạn có thể hiểu đối tượng của mình là ai, họ cần gì và họ đang tìm kiếm điều gì ở một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bên cạnh đó, những thông tin chi tiết có được từ việc thu thập các cụm từ tìm kiếm sẽ giúp bạn thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình và nhóm họ thành các đối tượng khách hàng khác nhau dựa trên chính những gì mà họ tìm kiếm. Điều đó cũng sẽ giúp bạn hiểu được cách để đáp ứng nhu cầu của họ hiệu quả hơn.

2: Nó có thể củng cố chiến lược nội dung của bạn

Nghiên cứu từ khóa cũng giúp xác định được những chủ đề mà mọi người đang quan tâm nhất trong ngành của bạn. Điều này sẽ là cơ sở để bạn đưa ra các ý tưởng nội dung thu hút hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng từ đó củng cố chiến lược content của bạn.

Ví dụ: các kết quả tìm kiếm hàng đầu cho cụm từ “social media marketing” có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về những chủ đề nào đang hoạt động tốt trong ngành. Mặt khác, bạn có thể thấy rằng các câu hỏi liên quan được đề xuất cũng giúp bạn hiểu được loại thông tin mà hầu hết mọi người đang tìm kiếm. Kết hợp những thông tin chi tiết này lại có thể giúp bạn suy nghĩ và đưa ra các ý tưởng nội dung thu hút khách hàng của bạn.

3: Nó giúp bạn đo lường tình cảm thương hiệu

Việc sử dụng các từ khóa thương hiệu (Brand keyword) để tiến hành nghiên cứu từ khóa có thể giúp bạn khám phá ra một số cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất mà mọi người đang sử dụng để tìm thông tin về thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các từ khóa thương hiệu để thực hiện các tìm kiếm trên mạng xã hội và tìm hiểu xem mọi người đang nói gì về thương hiệu của bạn. Những kết quả tìm kiếm này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng chung về tình cảm của mọi người đối với thương hiệu của bạn.

4: Nó giúp bạn theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình

Bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa thương hiệu về đối thủ cạnh tranh của mình. Đây là một cách tuyệt vời để biết những từ khóa nào của họ đang được xếp hạng, những gì mọi người đang nói về họ và hơn thế nữa. Nghiên cứu từ khóa về đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn hiểu chính xác vị trí của đối thủ cũng như cách để bạn trở nên nổi bật hơn họ.

Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa

Sau khi đã hiểu về mức độ quan trọng của các từ khóa, tiếp theo chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách thực hiện nghiên cứu từ khóa không chỉ cho SEO mà còn cho các bài đăng trên mạng xã hội, blog và hơn thế nữa.

Những điều cơ bản

Mặc dù sẽ có một số thay đổi nhỏ trong cách thực hiện nghiên cứu từ khóa cho các chiến lược và kênh marketing khác nhau, nhưng nhìn chung cả hai đều có những bước cơ bản tương đối giống nhau. Hãy cùng xem các bước cơ bản để tiến hành nghiên cứu từ khóa:

1: Lập danh sách các chủ đề có liên quan

Lập một danh sách sơ bộ các chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nghĩ về doanh nghiệp hoặc ngành của mình là gì?

Ví dụ: nếu bạn là một digital marketer, các chủ đề của bạn sẽ bao gồm những thứ như:

  • SEO
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Social media marketing
  • Viết blog
  • Tiếp thị trong nước

Hãy nhớ rằng đây không phải là những từ khóa mà là những chủ đề sẽ giúp bạn thu hẹp các từ khóa cụ thể hơn sau này.

2: Nhận đề xuất từ ​​khóa từ Google

Bây giờ, hãy xây dựng danh sách từ khóa cụ thể bằng cách nhập các chủ đề đó vào Google và bạn sẽ nhận được danh sách liệt kê các đề xuất.

Hình 2: Nhập chủ đề vào Google và bạn sẽ nhận được danh sách các đề xuất

Hình 2: Nhập chủ đề vào Google và bạn sẽ nhận được danh sách các đề xuất

3: Khám phá các tìm kiếm liên quan

Bạn có thể tìm thêm các từ khóa khác để thêm vào danh sách này trong phần “tìm kiếm liên quan đến…” ở cuối trang. Phần này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa phổ biến có liên quan chặt chẽ đến cụm từ tìm kiếm bạn đang sử dụng.

Hình 3: Khám phá các tìm kiếm liên quan trong phần Searches Related to

Hình 3: Khám phá các tìm kiếm liên quan trong phần Searches Related to

Đây là một trong những mẹo nghiên cứu từ khóa mà bạn có thể sử dụng để đưa ra những ý tưởng nội dung hấp dẫn thu hút người đọc. Vì nó sẽ giúp bạn khám phá ra những cụm từ có liên quan khác mà mọi người đang tìm kiếm.

4: Lọc danh sách từ khóa của bạn

Mặc dù bạn đã có được một số ý tưởng về những từ khóa phổ biến và có liên quan, nhưng bạn lại không có dữ liệu định lượng nào chứng minh điều đó. Vì vậy, bây giờ bạn cần thu hẹp danh sách từ khóa của mình để tìm ra những từ khóa nào thực sự mang lại kết quả tốt nhất.

Bước này liên quan đến việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner. Bạn sẽ cần có một tài khoản AdWords để sử dụng công cụ này.

Nhập các từ khóa từ danh sách của bạn vào và công cụ này sẽ cung cấp cho bạn khối lượng tìm kiếm cũng như ước tính lượng truy cập cho từng từ khóa đó. Bạn sẽ có thể nhận được ước tính về số lượng nhấp chuột và hiển thị cho mỗi cụm từ tìm kiếm.

Hình 4: Lọc danh sách từ khóa bằng công cụ Google Keyword Planner

Hình 4: Lọc danh sách từ khóa bằng công cụ Google Keyword Planner

Trong mục “Keywords Idea”, bạn có thể xem số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho mỗi từ khóa cùng với mức độ cạnh tranh nó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nỗ lực SEO không phải trả tiền vì nó sẽ cho bạn biết tổng số đối tượng tiềm năng cho một từ khóa có thể lớn như thế nào.

Hình 5: Số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa “email marketing”

Hình 5: Số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho từ khóa “email marketing”

Đặt tất cả dữ liệu này lại với nhau, tốt nhất là bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa có số lần tìm kiếm, số lần hiển thị và số lần nhấp trung bình hàng tháng cao cùng với mức độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp. Và đây cũng là bước cuối cùng của quá trình nghiên cứu từ khóa cho SEO.

Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa cho các chiến dịch PPC, bạn sẽ cần phải xem xét các phần như chi phí và CPC. Bạn có thể nhận thấy rằng các từ khóa có số lượng nhấp chuột và hiển thị cao sẽ có giá cao hơn rất nhiều. Mục tiêu là chọn những từ khóa trong ngân sách quảng cáo nhưng vẫn có thể mang lại cho bạn nhiều nhấp chuột. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhắm mục tiêu đến một cụm từ hoặc đối tượng thích hợp cụ thể thì sẽ có khả năng thu hút nhiều khách hàng chuyển đổi hơn so với việc nhắm đến các cụm từ có số lượng nhấp chuột lớn nhưng lại có nghĩa quá rộng hoặc chung chung.

4 công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích

Ngoài Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google, thì vẫn còn có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác có sẵn trên thị trường mà bạn có thể sử dụng.

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa có thể giúp bạn tìm ra những từ khóa hữu ích cho các khía cạnh khác của chiến dịch marketing như social media marketing hay content marketing. Dưới đây là 4 công cụ nghiên cứu từ khóa mà bạn có thể tham khảo:

1: Keywordtool.io – Nghiên cứu từ khóa toàn diện

Keywordtool.io là một trong những sự lựa chọn thay thế hoàn hảo cho Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Nó đi kèm với các tính năng tìm kiếm mạnh mẽ giúp người dùng sắp xếp gọn gàng các tìm kiếm của mình theo từng kênh khác nhau. Điều đó giúp cho Keywordtool.io trở thành một công cụ nghiên cứu từ khóa toàn diện nhất hiện nay cho dù nó dành cho SEO, PPC, tối ưu hóa thương mại điện tử hay phương tiện truyền thông xã hội.

Công cụ này cho phép bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa cho các nền tảng tìm kiếm lớn như Google và Bing. Bạn có thể tìm thấy những dữ liệu từ khóa hữu ích như lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh và CPC cho mỗi từ khóa. Sau đó bạn có thể sử dụng dữ liệu này để tiến hành nghiên cứu từ khóa cho các chiến dịch SEO và PPC của mình.

Hình 6: Keywordtool.io là công cụ nghiên cứu từ khóa toàn diện nhất hiện nay

Hình 6: Keywordtool.io là công cụ nghiên cứu từ khóa toàn diện nhất hiện nay

Keywordtool.io còn có thể giúp bạn tìm ra các từ khóa Instagram và Twitter phổ biến đồng thời tối ưu hóa các bài đăng trên mạng xã hội của mình để có nhiều khả năng hiển thị hơn.

Một trong những tính năng cực hữu ích và rất được yêu thích của Keywordtool.io chính là tính năng tìm kiếm từ khóa trên YouTube. Tính năng này có thể giúp bạn tạo ra các tiêu đề video có khả năng được hiển thị nhiều trong các tìm kiếm trên YouTube.

Bên cạnh đó, Keywordtool.io cũng đi kèm với các tính năng tìm kiếm của Amazon và eBay dành riêng cho các marketer Thương mại điện tử kết hợp với tính năng tìm kiếm trên Cửa hàng Play nhằm tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (App store optimization).

Phiên bản Pro của công cụ này thậm chí còn hiển thị cho bạn những câu hỏi được hỏi nhiều nhất có liên quan đến từ khóa mà bạn đã chọn. Tính năng này cực kỳ hữu ích nếu bạn muốn học cách nghiên cứu từ khóa cho blog, vì nó giúp bạn đưa ra các ý tưởng chủ đề và ý tưởng về long-tail keyword.

2: Moz Keyword Explore – Nghiên cứu từ khóa SEO + nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đây là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí toàn diện nhất hiện nay. Ngoài thông tin chi tiết về hiệu suất từ ​​khóa, nó cũng cung cấp cho bạn các đề xuất và thứ hạng của các từ khóa.

Bạn sẽ có thể thấy khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức độ khó, CTR không phải trả tiền và mức độ ưu tiên cho từng từ khóa riêng lẻ. Dữ liệu từ công cụ này cũng giúp bạn thu hẹp danh sách các từ khóa mục tiêu tốt nhất cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Tính năng khám phá từ khóa xếp hạng rất có ích cho việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ giúp bạn xác định được đối thủ của mình đang sử dụng và xếp hạng từ khóa nào. Chỉ cần nhập URL của họ vào trình khám phá, công cụ này sẽ ngay lập tức cung cấp cho bạn một danh sách toàn diện các từ khóa mà website của họ đang xếp hạng.

Nhờ đó, bạn có thể biết được các từ khóa của đối thủ cạnh tranh đang được xếp hạng ở đâu, mức độ khó của xếp hạng và số lượng tìm kiếm hàng tháng mà từ khóa đó nhận được.

Hình 7: Moz Keyword Explore rất có ích trong việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Hình 7: Moz Keyword Explore rất có ích trong việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

3: BuzzSumo – Nghiên cứu từ khóa cho blog + mạng xã hội

BuzzSumo là một công cụ nghiên cứu nội dung hàng đầu hiện nay và bạn cũng có thể sử dụng nó để nghiên cứu từ khóa trên blog và mạng xã hội. Mặc dù BuzzSumo không cung cấp cho bạn các ý tưởng từ khóa, nhưng nó có thể mang đến cho bạn một số thông tin chi tiết cực hữu ích để giúp thúc đẩy chiến lược nội dung của mình.

Để bắt đầu tìm kiếm trên BuzzSumo, bạn có thể sử dụng một trong số các từ khóa có trong danh sách từ khóa của mình. Sau đó, BuzzSumo sẽ giúp bạn khám phá ra các chủ đề hay nội dung hàng đầu có liên quan đến từ khóa đó. Bạn có thể biết được mức độ phổ biến của chủ đề dựa trên số lượng link, mức độ tương tác và lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này cũng giúp bạn xác định những từ khóa và chủ đề nào cần nhắm mục tiêu cho blog và các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.

Điểm số thường màu xanh là một yếu tố hữu ích cần xem xét nếu bạn đang học cách thực hiện nghiên cứu từ khóa cho blog. Nó giúp bạn hiểu chủ đề sẽ mang lại lợi nhuận như thế nào về lâu dài. Nhờ đó, người dùng sẽ có nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định xem liệu họ có nên đầu tư thời gian và công sức vào đó hay không.

Hình 8: BuzzSumo sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để thúc đẩy chiến dịch nội dung của mình

Hình 8: BuzzSumo sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để thúc đẩy chiến dịch nội dung của mình

4: Sprout Social – Dành cho mạng xã hội + lắng nghe thương hiệu

Công cụ lắng nghe trên mạng xã hội của Sprout cũng có thể đóng vai trò là một công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Nó cho phép bạn xây dựng các truy vấn lắng nghe (listening queries) để bạn có thể dễ dàng khám phá ra các cuộc trò chuyện có liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm của mình. Điều này cực kỳ hữu ích đối với việc nâng cao các nỗ lực trong lắng nghe thương hiệu. Mặt khác Sprout Social còn giúp bạn hiểu được các chủ đề đang thịnh hành mà bạn có thể tham gia thông qua các bài đăng có liên quan trên mạng xã hội

Bên cạnh đó Báo cáo Xu hướng từ Sprout Social sẽ giúp bạn thu hẹp hơn nữa các chủ đề thịnh hành và thẻ bắt đầu bằng # có liên quan đến thương hiệu, đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn. Đây sẽ là những từ khóa tuyệt vời bởi chúng có thể giúp cải thiện khả năng hiển thị cho các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.

Hình 9: Sprout Social giúp bạn khám phá ra các cuộc trò chuyện có liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm của mình

Hình 9: Sprout Social giúp bạn khám phá ra các cuộc trò chuyện có liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm của mình

Trên đây là một số mẹo nghiên cứu từ khóa cần thiết cho SEO.

Như bạn có thể thấy, nghiên cứu từ khóa không chỉ dành cho SEO hoặc PPC mà nó còn có thể giúp thúc đẩy các khía cạnh khác nhau của các chiến dịch quảng cáo như content marketing, social media và hơn thế nữa. Tận dụng tối đa các mẹo nghiên cứu từ khóa cơ bản này và các công cụ nghiên cứu từ khóa để xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả hơn.