Hướng dẫn cách SEO trên sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Sendo,..) hiệu quả

Hướng dẫn cách SEO trên sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Sendo,..) hiệu quả

Làm sao để shop kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được nhiều người truy cập và xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm mà không phải tốn tiền cho quảng cáo? Làm sao để SEO thương mại điện tử như Shopee, Sendo và Lazada một cách hiệu quả? Cùng MangoAds tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

SEO trên sàn thương mại điện tử là gì?

cách SEO trên Shopee và sàn thương mại điện tử

Hình 1: Khái niệm SEO trên sàn TMĐT

SEO trên sàn Thương mại điện tử là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của riêng từng sàn. Nói cách khác, đó là một bộ quy tắc để áp dụng cho một website thương mại điện tử cụ thể. Mục đích của SEO trên sàn thương mại điện tử là giúp sản phẩm có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của sàn.

Về bản chất, SEO trên sàn TMĐT sẽ khác SEO trên Google. Đối với SEO trên Google, SEOer phải tối ưu hóa website theo bộ quy chuẩn của Google như tốc độ tải trang, backlink… để có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Trong khi đó, SEO trên sàn là bạn phải đảm bảo các quy chuẩn của từng sàn để sản phẩm của bạn có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của riêng họ. Vì vậy, những yếu tố như tốc độ tải, backlink sẽ không ảnh hưởng đến việc làm SEO trên sàn TMĐT.

Vì sao cần làm SEO trên sàn thương mại điện tử?

SEO trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn:

  1. Thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu đang quan tâm đến sản phẩm.
  2. Sản phẩm hiển thị ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của sàn, giúp tăng cơ hội nhận được lượng truy cập cao từ người dùng.
  3. Tăng doanh số bán hàng.

Phương pháp SEO trên sàn TMĐT

SEO trên sàn TMĐT tập trung vào tối ưu onsite trực tiếp trên trang sản phẩm và trong shop thay vì các yếu tố offpage. 

cách SEO từ khóa trên Shopee

Hình 2: Cách SEO trên ứng dụng Shopee

Nghiên cứu từ khóa bằng chính công cụ keyword research của sàn

Shopee có công cụ nghiên cứu từ khóa riêng. Tại đây bạn có thể lấy được lượng search volume hàng tháng, biết được từ khóa nào mà người dùng hay tìm khi có nhu cầu mua sản phẩm. Số liệu trên công cụ này là chính xác nhất, tuy nhiên bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Google Keyword Planner nếu như lượng search quá ít hay không có số liệu.

Công cụ nghiên cứu từ khóa của Shopee

Hình 3: Công cụ nghiên cứu từ khóa của Shopee

Tiêu đề sản phẩm

Tên sản phẩm là tiêu chí quan trọng số 1 khi SEO trên sàn, nhất định phải chứa từ khóa. Từ khóa nên đặt càng về phía đầu câu càng mang lại vị trí hiển thị tốt hơn. Ngoài ra, bạn cần thêm những tính từ thể hiện đặc tính của sản phẩm.

Ví dụ: Áo thun nam cổ tròn, áo thun nam trơn/ sọc: có thể xếp chúng vào chung 1 danh mục sản phẩm để dễ dàng bán được nhiều hơn.

Trước tiên bạn hãy đặt tên sản phẩm theo công thức sau:

TÊN SẢN PHẨM + THƯƠNG HIỆU + ĐẶC TÍNH SẢN PHẨM

Nên chọn từ khóa ngách trên 60-120 ký tự, lên danh sách những từ khóa liên quan. Nếu bạn muốn có một bộ từ khóa chuyên biệt cho SEO trên Shopee, bạn có thể liên hệ với Team SEO của MangoAds.

Ví dụ một cách đặt tên chuẩn: Tã quần em bé đa năng chống thấm Mamamy cho bé 2 tuổi

Hãy đặt mình vào vị trí của người mua để đặt tên sao cho đúng với nhu cầu tìm kiếm của người mua, chọn đúng từ khóa trọng tâm.

Mô tả sản phẩm

Trên các sàn TMĐT cũng đánh giá cao phần nội dung mô tả nên khi SEO chúng ta cần chú ý phần này.

Khi mô tả sản phẩm, bạn cần mô tả một cách chi tiết, đặc biệt là các tính năng nổi bật của sản phẩm và đừng copy từ bất kỳ nơi nào bỏ vào. Hãy rải đều từ khóa trong phần nội dung và thêm CTA để thu hút khách hàng và tạo uy tín cho shop. Khách hàng thường sẽ tập trung đọc đoạn đầu và đoạn cuối nên trong đoạn mô tả sản phẩm bạn cần chú ý những phần này.

Tính sáng tạo trong cách viết bài và trình bày nội dung cũng được đánh giá cao, nếu bạn biết cách tận dụng sẽ giúp shop được nhiều người ghé thăm và ở lại lâu hơn.

Cách viết đoạn mô tả sản phẩm hay và tối ưu lúc SEO trên Shopee

Hình 4: Cách viết đoạn mô tả sản phẩm hay và tối ưu

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi viết mô tả, nội dung của bạn nên hướng đến người mua, có chèn từ khóa nhưng không được lạm dụng nhồi nhét một cách  máy móc.

Đối với mô tả sản phẩm trên sàn Sendo, bạn cần:

  • Cài đặt thẻ H2 cho tiêu đề.
  • Viết 400 kí tự trở lên.
  • Gắn internal link qua sản phẩm liên quan.

Rich content

Media là phần quan trọng tiếp theo khi SEO trên sàn TMĐT. Bạn hãy đăng thật nhiều hình ảnh, video… về sản phẩm vì đây là yếu tố quyết định xem có thu hút được khách hàng cân nhắc sản phẩm và chọn mua hàng hay không.

Kích thước ảnh phù hợp để tối ưu SEO trên Shopee là 720×720 px và dung lượng ảnh dưới 1MB. Đối với sàn Sendo và Lazada cũng vậy. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng bán sản phẩm của mình trên nhiều sàn khác nhau.

Ngoài ra, hình ảnh trên Shopee phải được tối ưu tên hình ảnh đặt theo từ khóa sản phẩm, không dấu, và được nối với nhau bởi dấu gạch ngang.

Tỉ lệ vàng được Shopee đánh giá cao:

  • Post full hình từ 8-9 hình
  • 1 video (20-30%)
  • Shopee post video bằng điện thoại
Hình 8: Nội dung video, hình ảnh phong phú

Hình 8: Nội dung video, hình ảnh phong phú

Tối ưu hình ảnh của Sendo: Hình ảnh kích thước 720×720, không chứa logo thương hiệu khác. Hình sản phẩm tách nền sẽ được Sendo đánh giá cao.

Lượng review tốt gần đây

Để có nhiều lượt review, bạn cần phải tăng số lượng đơn hàng bán được trên sàn. Ngay khi người mua nhận hàng, bạn hãy gửi tin nhắn cho họ ngay để khuyến khích đánh giá sản phẩm bằng cách tặng họ coupon cho lần mua sau. Nhờ vậy, bạn có thể mang về nhiều lượt đánh giá chân thực nhất.

Nếu trong đánh giá của khách hàng có từ khóa thì càng tốt cho kết quả xếp hạng sản phẩm của bạn.

Xem thêm: 10 điều bạn cần làm ngay khi bắt đầu bán hàng trên các sàn TMĐT

Lượt mua hàng gần đây

Để tối ưu lượt mua hàng, bạn cần có các chương trình khuyến mãi kích thích sales. Chạy quảng cáo trên sàn là một trong những phương pháp hiệu quả để thúc đẩy mua hàng trong thời gian khuyến mãi.

Hình 5: Chạy quảng cáo trên sàn TMĐT

Hình 5: Chạy quảng cáo trên sàn TMĐT

Trên hình thumbnail bạn có thể chèn layout khuyến mãi (Freeship, hoàn xu Xtra), cũng như giá khuyến mãi hấp dẫn hơn so với các đối thủ. Ngoài ra, bạn nên gắn tag “Mua kèm Deal sốc”, “50% Giảm” (nếu có) để họ click vào sản phẩm của bạn nhiều hơn và chuyển đổi thành khách mua hàng. 

Hình 6: Gắn kèm các tag promotion trên hình ảnh hoặc thông tin sản phẩm

Hình 6: Gắn kèm các tag promotion trên hình ảnh hoặc thông tin sản phẩm

Shopee sẽ tự động đề xuất những mặt hàng được người dùng đặt mua nhiều nhất nên bạn có thể áp dụng hai cách trên để có được nhiều lượt mua hàng.

Tăng tỷ lệ click vào sản phẩm

Giữa một loạt sản phẩm hiển thị trên kết quả tìm kiếm, điều gì khiến người dùng lựa chọn click vào sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm khác? Chìa khóa nằm ở một vài yếu tố như hình ảnh đại diện đẹp, bắt mắt, nổi bật, giá hấp dẫn, cạnh tranh so với đối thủ.

Hình 7: Hình ảnh bắt mắt, nổi bật so với đối thủ

Hình 7: Hình ảnh bắt mắt, nổi bật so với đối thủ

Tên shop và thông tin shop

Sử dụng tên chính thức của shop/thương hiệu. Cung cấp đầy đủ các thông tin của shop, bao gồm:

  • Giới thiệu về shop và các sản phẩm của shop với các từ khóa như: Shop online, Cửa hàng chính thức…
  • Thêm địa điểm cho Shop.
  • Thêm các thông tin cần thiết như khung giờ trả lời chat hay các chương trình khuyến mãi nếu có.
Hình 9: Cách đặt tên shop và viết thông tin về shop

Hình 9: Cách đặt tên shop và viết thông tin về shop

Hãy mô tả thật chi tiết thông tin Shop của bạn và tạo một mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ hết các thông tin về Shop.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ mà chúng tôi đã sưu tầm và tham khảo từ những chuyên gia chia sẻ về cách SEO trên sàn TMĐT như Shopee, Lazada và Sendo. Với mỗi sàn có một “luật chơi” riêng, bạn cần phải tuân thủ để sản phẩm của mình xuất hiện trên top cao của công cụ tìm kiếm. Mong rằng nội dung này sẽ hữu ích cho nhiều bạn đang kinh doanh trên các sàn TMĐT hiện nay.

Về tác giả

Hân Phan