Cách lựa chọn landing page hiệu quả

Cách lựa chọn landing page hiệu quả

Landing Page là thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực marketing nói chung và SEO nói riêng. Landing Page ảnh hưởng như thế nào đến việc nghiên cứu từ khóa, lựa chọn trang đích ra sao là điều mà các SEOer phải nắm vững. Vậy cách thức nào giúp tạo ra một trang đích chất lượng, cùng MangoAds đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Landing page là gì?

Trong SEO, Landing Page là một trang đơn được thiết kế riêng biệt nhắm vào từ khóa về sản phẩm dịch vụ của bạn. Nó là đích đến của người dùng khi truy vấn trên các công cụ tìm kiếm. Vì thế Landing Page phải chứa nội dung thỏa mãn những tìm kiếm của người dùng, dẫn dắt và thuyết phục họ thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể (có thể là mua hàng hay đăng ký thành viên…).

Lựa chọn landing page hiệu quả

Tại sao phải có landing page chất lượng?

Lựa chọn landing page là việc chạy thử nghiệm một số trang đích nhằm chọn ra trang chất lượng để tối ưu hóa chuyển đổi. Tạo dựng và lựa chọn trang đích phù hợp là việc các SEOer bắt buộc phải làm nhằm cải thiện lượt traffic và chuyển đổi trên web. MangoAds nhận thấy, một trang landing page chất lượng sẽ mang về 120% tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu.

Hình 1: Lựa chọn landing page phù hợp

Bên cạnh đó, quá trình lựa chọn landing page giúp bạn xác định được giá trị của từ khóa thông qua kiểm tra các biến thể của từ hoặc cụm từ trên tiêu đề, meta description (đoạn mô tả) và các vị trí chiến lược khác trên trang. Ví dụ, bạn cần trang đích cho từ khóa “nhà hàng tiệc cưới”. Ở thử nghiệm A, bạn xây dựng landing page với cụm “nhà hàng tiệc cưới quận 1”, còn với thử nghiệm B, bài viết sẽ xoay quanh cụm từ “nhà hàng tiệc cưới giá rẻ”.

Sau đó, bạn có thể đánh giá landing page chứa từ khóa nào có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nhờ đó, bạn sẽ biết được từ, cụm từ mang đến giá trị thông tin và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Tuy nhiên, tối ưu landing page không mang lại giá trị thực tiễn trong các thử nghiệm SEO. Vì các thử nghiệm SEO có thể mất vài tuần, thậm chí là vài tháng để có kết quả cuối cùng.

Công cụ đánh giá Landing Page

Có rất nhiều công cụ giúp bạn chạy thử nghiệm và theo dõi hiệu quả trang đích. Dưới đây, MangoAds sẽ điểm qua một vài công cụ phổ biến Visual Website Optimizer, Optimizely, hoặc Content Experiments trong Google Analytics.

Optimizely

Optimizely là công cụ cung cấp khả năng tiến hành A/B testing không giới hạn và nhanh chóng. Công cụ này cho phép bạn ngay lập tức thử nghiệm những gì mình muốn trên trang web và những thay đổi được áp dụng chỉ trong vòng vài phút mà không cần am hiểu về thiết kế hay lập trình. Trên Optimizely, bạn có thể tùy chỉnh và kiểm tra giao diện, nội dung, chữ, các nút bấm, màu sắc, lựa chọn đối tượng…

Hình 2: Công cụ Optimizely dùng để đánh giá landing page

Ngoài ra, bạn sẽ theo dõi được khả năng chuyển đổi (lượt click, đăng ký hay mua hàng…), lựa chọn thời gian test và chạy thử nghiệm trên thiết bị di động. Optimizely cũng có những giải pháp khác nhau cho các loại trang web và nhu cầu khác nhau như: web cá nhân, e-commerce, agency, publishers, business. Mỗi giải pháp sẽ có những thiết lập khác nhau phù hợp với người dùng. Nhìn chung, nó giúp giao diện người dùng trở nên đơn giản và trực quan hơn.

Visual Website Optimizer

Khác với Optimizely, công cụ Visual Website Optimizer cho phép chạy thử nghiệm đa biến (multivariate). Dịch vụ này cung cấp khả năng nhắm mục tiêu theo hành vi và thử nghiệm khả năng sử dụng cùng với bản đồ nhiệt. Nhờ đó bạn có thể biết chính xác khách truy cập của mình đang tương tác như thế nào với trang đích và thực hiện các thay đổi tương ứng.

Hình 3: Công cụ đánh giá landing page Visual Website Optimizer

Content Experiments trong Google Analytics

Bạn có thể tìm thấy mục này bằng cách nhập phần Reports và click chuột vào Behavior->Experiments. Tại đây, bạn thiết lập thử nghiệm bằng cách sử dụng một trong các standard objectives (bounces, session duration, và page views) hoặc dùng custom objectives để xác lập mục tiêu cần theo dõi (ví dụ như lượt truy cập trang, đăng ký mua hoặc đăng ký thành viên). Nhược điểm của công cụ này là bạn cần phải cài đặt chính xác các mục tiêu và bạn phải tự tạo ra tất cả các phiên bản của trang mà bạn muốn so sánh.

Hình 4: Công cụ đánh giá landing page trong Google Analytics

Phương thức thử nghiệm landing page

Có hai phương thức thử nghiệm landing page phổ biến đó là A/B testing và thử nghiệm đa biến (multivariate).

Hình thức đơn giản nhất là thử nghiệm A/B. Trong đó, các SEOer tạo ra hai phiên bản khác nhau của một website và chọn ngẫu nhiên một mẫu để hiển thị cho khách mới của trang (những người dùng cũ sẽ thấy được phiên bản mà họ truy cập trước đó).

Sau đó, bạn xem xét hành vi của khách truy cập đối với hai phiên bản này để so sánh tỷ lệ chuyển đổi. Đánh giá hiệu quả của thử nghiệm phải cần 1 khoảng thời gian để thu thập được dữ liệu, thống kê để có thể đi đến kết luận. Với dữ liệu này, bạn có thể phân tích và quyết định tiếp tục thử nghiệm mẫu khác hay sử dụng trang đích có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Một hình thức khác để tối ưu landing page là thử nghiệm đa biến, ở đây bạn sẽ chạy 2, 3 hoặc nhiều trang đích. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp nhiều phiên bản với nhau. Ví dụ, bạn có thể muốn thử hai logo khác nhau, hai lời kêu gọi hành động khác nhau, ba trang tiêu đề khác nhau, hai cách phối màu khác nhau… Trong thử nghiệm đa biến, mỗi sự kết hợp giữa nhiều yếu tố đều có thể được hiển thị cho một khách truy cập nào đó. Đồng nghĩa, bạn sẽ cần nhiều dữ liệu (lượt truy cập và hành động chuyển đổi) hơn phép thử A/B trước khi đưa ra kết luận. Tuy nhiên, kết quả từ thử nghiệm này sẽ chi tiết hơn so với phép thử A/B bởi bạn sẽ biết cần thay đổi gì trên giao diện, thiết kế, cách trình bày nội dung của landing page.

Kết luận

Thử nghiệm landing page giúp bạn lựa chọn được trang đích chất lượng mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao với từ, cụm từ khóa mang giá trị thực tiễn cho người dùng. Tuy nhiên, đánh giá, thử nghiệm, tối ưu landing page không phải làm một lần duy nhất mà nó là một quá trình chọn lọc, cải tiến và phát triển. Bởi hành trình tìm kiếm của người dùng luôn thay đổi, công cụ truy vấn cũng liên tục cập nhật nên bạn phải luôn tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Chạy thử nghiệm landing page chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bạn “giao tiếp”, hướng khách hàng thực hiện những hành động có lợi cho mình.

Về tác giả

Hai Yen Tran

Digital Marketing Leader tại MangoAds Co., Ltd

Liên hệ để được tư vấn về SEO