Cách cập nhật và làm mới nội dung SEO cũ để tăng traffic

Posted on
Cách cập nhật và làm mới nội dung SEO cũ để tăng traffic

Trong quá trình làm SEO, bạn nhận thấy các bài viết từng mang nhiều traffic cho website đang bị giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, với những website thường xuyên đăng tải nội dung mới, traffic từ bài viết mới có thể bù trừ, thậm chí thay thế cho những traffic bị hao hụt ở các nội dung SEO cũ. Vì thế, bạn khó có thể nhận ra mình đang mất dần traffic từ các bài đinh trước đó. Bạn chỉ bắt đầu nhận thấy vấn đề khi việc tụt traffic của các bài viết cũ tác động đến thứ hạng của các từ khóa liên quan. Cách duy nhất để lấy lại cả lượng truy cập cũ và thứ hạng từ khóa liên quan bằng cách cập nhật và làm mới nội dung đang bị tụt traffic.

Thế nào là làm mới nội dung?

Làm mới nội dung SEO hiểu đơn giản là cập nhật những nội dung hiện có cho phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Việc cập nhật này bao gồm bổ sung các thông tin có giá trị thực tiễn, ví dụ mới theo ngữ cảnh hiện tại, đồng thời chứng minh cho các công cụ tìm kiếm rằng các nội dung trong bài viết vẫn là một nguồn có thẩm quyền trong câu hỏi tìm kiếm đó. 

Dùng công cụ SERP Freshness để xác định độ cũ mới của content trên website

Dùng công cụ SERP Freshness để xác định độ cũ mới của content trên website

Giả sử bạn đã đăng 1 bài viết năm 2018 về hướng dẫn những phương pháp tốt nhất về digital marketing. Tại thời điểm đăng, bài viết được Google xếp hạng cao cho nhiều từ khóa, mang về nhiều traffic cho website. Tuy nhiên, đến năm 2022, bài blog bắt đầu bị giảm traffic và dần rớt hạng trên SERPs (trang kết quả tìm kiếm của Google). Nguyên nhân là do bối cảnh marketing thay đổi, những bảng thống kê được trích dẫn để củng cố cho các luận điểm trong bài viết có thể không còn giá trị tại thời điểm năm 2022, các phương pháp tốt nhất bạn chia sẻ không mang lại nhiều lợi ích cho người đọc nữa.

Trong khi đó, Google luôn thích những nội dung mang đến giá trị cho người đọc và thường ưu tiên xếp hạng cao cho các trang web luôn cập nhật và làm mới nội dung.

Làm mới nội dung cũ có thật sự giúp ích cho SEO?

Năm 2011, nội dung mới được coi là một trong những yếu tố tác động lên thứ hạng trang kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài ra, ngày đăng/ update là một trong nhiều yếu tố mà thuật toán Google sử dụng để xem xét khi xếp thứ hạng kết quả tìm kiếm.

Google ví nội dung mới như 1 “miếng bánh nóng hổi vừa ra lò”, thưởng thức tốt nhất khi còn đang nóng. Nghĩa là, mọi người đều muốn xem thông tin liên quan nhất cho các thắc mắc tìm kiếm của mình bao gồm tin tức nóng hổi, các sự kiện định kỳ như Olympics hoặc sản phẩm như máy ảnh DSLR tốt nhất, điện thoại chụp hình đẹp, laptop gaming mạnh nhất…

Tuy nhiên, trong thực tế đẩy SEO, những bài đăng có thứ hạng cao trên SERP thường có xu hướng thay đổi vị trí trong vòng 1 năm. MangoAds cũng nhận thấy rằng, khi các bài viết này được cập nhật nội dung, thứ hạng cũng sẽ được cải thiện theo. Vì thế, làm mới hoặc cập nhật nội dung cũ chắc chắn giúp ích cho SEO. Miễn là bạn có thể chứng minh cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn đang tăng giá trị cho nội dung thì sẽ có cơ hội lấy lại lượng traffic đã mất và cải thiện xếp hạng trên những nội dung cũ.

>>> Cách Google đánh giá nội dung của một trang web

Cách nhận ra nội dung nào cần được cập nhật

Nhìn chung, MangoAds không đề xuất bạn xem xét và chỉnh sửa nội dung mới đăng trong vòng 6 tháng. Điều này bao gồm cả nghiên cứu từ khóa, viết bài, chỉnh sửa và cách chèn từ khóa.

Bạn có thể thực hiện các thay đổi nhỏ như chỉnh sửa lỗi ngữ pháp hoặc thay đổi CTAs, nhưng tốt hơn hết, hãy thời gian để quảng bá nội dung này các bài viết để thu hút thêm nhiều traffic. Thông thường, 1 bài viết phải mất từ 12 đến 18 tháng mới có thể đạt mức traffic tối đa, đồng nghĩa với bạn không cần phải cập nhật nội dung trước khoảng thời gian này. Tuy nhiên, làm sao để nhận ra nội dung bài viết cần được cập nhật? 3 cách dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra đâu là những nội dung cần được chỉnh sửa, bổ sung thêm các thông tin mới:

1 – Audit nhanh

Mục tiêu: Tập trung vào cải thiện nội dung đang ontop

1 bài viết được đăng một năm trước và đang có thứ hạng cao, đang xếp hạng cho nhiều từ khóa và mang về lượng traffic ổn định, nhưng chưa đạt top 1 như bạn mong muốn? Việc thực hiện audit nhanh sẽ giúp bạn nhận ra nội dung đang xếp hạng khá và cần cải thiện.

Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console (GSC) hoặc Ahrefs để tìm ra các bài viết đang mang về traffic, xếp hạng cho nhiều từ khóa nhưng thứ hạng chưa được như mong muốn. Sau đó, hãy sắp xếp các bài viết này theo mức độ ưu tiên dựa trên tiềm năng cải thiện traffic.

Truy cập Google Search Console của website để lọc danh sách các bài viết có traffic nhưng chưa có thứ hạng tốt

Truy cập Google Search Console của website để lọc danh sách các bài viết có traffic nhưng chưa có thứ hạng tốt

2 – Audit các content đang bị tụt hạng

Mục tiêu: Tập trung vào cải thiện nội dung từng xếp hạng cao

Content Decay (sự suy giảm nội dung) là những bài viết bắt đầu đánh mất những xếp hạng cho từ khóa nhất định và traffic có xu hướng giảm theo. Đây thường là nội dung tốt ban đầu, nhưng tốc độ tăng trưởng bắt đầu ổn định và cuối cùng đình trệ khi các công cụ tìm kiếm nhận ra đó không còn phục vụ cho tốt cho chủ đề hoặc đối thủ cạnh tranh đăng nội dung hay hơn và mới hơn trong cùng chủ đề. 

Bạn có thể tìm thấy các content decay này bằng cách truy cập vào Google Analytics của website vào Hành vi > Nội dung trang > Tất cả trang. Lưu ý, hãy so sánh với các trang giữa các năm, (ví dụ năm 2022 với 2018) để tìm các URL có số lượng truy cập cao nhất nhiều năm qua.

3 – Làm mới Evergreen Content 

Mục tiêu: Cập nhật và quảng bá các content mùa vụ và evergreen content

Evergreen Content hiểu đơn giản là loại nội dung về chủ đề có mức độ quan tâm liên tục (từ việc tìm kiếm, chia sẻ, phân tích,…) và bền vững theo thời gian. Mỗi ngách thị trường sẽ có những chủ đề nhất định. 

Các content mang tính mùa vụ, sự kiện cố định hoặc theo lịch định kỳ chẳng hạn như “Chiến dịch quảng cáo hay nhất năm”, hoặc “Bạn mong chờ gì nhất tại sự kiện công nghệ Consumer Electronics Show” cũng được coi là 1 dạng nội dung evergreen content.

Các nội dung nên được rà soát lại định kỳ và cập nhật 1 vài tháng trước khi sự kiện diễn ra. Chẳng hạn, website của bạn có bài viết liên quan đến lễ Tạ ơn, cụ thể là “công thức chế biến gà Tây nhanh nhất”, bài viết nên được cập nhật từ mùa hè hoặc trước mùa thu để cải thiện xếp hạng vào tháng 10 và tháng 11 (thời điểm sự kiện lễ Tạ Ơn chuẩn bị diễn ra).

Làm mới, cập nhật và quảng bá bài viết thường là cách duy nhất để duy trì xếp hạng từng năm. Nếu một số người đang tìm từ khóa “Các xu hướng kinh doanh TikTok mới nhất năm 2022”, nhưng bài viết trên web của bạn được đăng từ năm 2020 và chưa được cập nhật chắc chắn sẽ không phục vụ tốt mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng. 

Nhìn chung, những evergreen content không chỉ mang đến lợi ích về traffic mà còn giúp PR bài viết trở nên dễ dàng nhất là các bài viết dùng cố định 1 URL. Mỗi link được liên kết với bài viết sẽ giúp tăng độ tin cậy cho evergreen content theo thời gian.

Ví dụ

Cùng xem xét bài viết 11 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang thương mại điện tử được publish vào tháng 7 năm 2016.

Sự thay đổi về thứ hạng và traffic của bài đăng 11 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang thương mại điện tử theo thời gian

Sự thay đổi về thứ hạng và traffic của bài đăng 11 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang thương mại điện tử theo thời gian

Bài blog này ban đầu có thứ hạng tốt trong những tháng đầu sau khi đăng. Sau đó nó cho thấy sự tăng trưởng traffic ổn định trong 1 khoảng thời gian và dần tụt giảm traffic.Trong thời kỳ đỉnh cao, bài blog xếp hạng cho 4 từ khóa trong top 10 kết quả tìm kiếm với tổng số click mỗi tháng là 30. Mặc dù không phải nội dung hiển thị nhiều nhất, nhưng thứ hạng và lượng traffic này cho thấy tiềm năng phát triển nếu cập nhật content.

Tuy nhiên, cuối năm 2017, bài viết bắt đầu mất lượng truy cập hàng tháng – có thể là do tỷ lệ click vào bài viết thấp. Nó vẫn duy trì xếp hạng tự động cho nhiều từ khóa nhưng những từ khóa đó cũng đã bắt đầu đi xuống giữa năm 2019. Tỷ lệ click vào bài viết thấp hơn phải có vai trò, vị trí thấp hơn trong sắp xếp thứ hạng, cùng với nội dung mới.

Khi đó, bài viết hiển thị hoạt động kém hiệu quả và chỉ nhận được 3 lượt click trong 3 tháng vừa qua theo Google Search Console. Đây là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bài blog cần được làm mới để bắt đầu xếp hạng lại. 

Có rất nhiều cách để theo dõi nội dung có tỷ lệ hiển thị thấp, nhưng MangoAds khuyên bạn nên sử dụng Google Search Console. Bạn có thể xem các trang đang bị giảm traffic bằng cách vào Search Results > Pages.

Báo cáo trên GSC sẽ giúp bạn liệt kê những trang hoạt động tốt đang được hiển thị nhiều nhất ở bên trên và càng xuống dưới là những bài viết không có quá nhiều lượt truy cập. Dựa trên báo cáo này, bạn cũng có thể nhập các URL riêng lẻ để thấy hiệu suất của chúng như thế nào và lọc theo giai đoạn thời gian. Hãy sử dụng chức năng so sánh trong phần chọn lọc ngày để biết được những bài viết nào đã hoạt động kém nhất trong những năm qua. 

Cách cập nhật nội dung bài viết SEO cũ

Phần tiếp theo của bài viết sẽ hướng dẫn 5 bước cập nhật nội dung cũ hiệu quả.

1. Đảm bảo nội dung vẫn phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng

Trước khi bắt tay vào cập nhật bài viết, bạn cần đánh giá lại mục đích tìm kiếm của người dùng ở thời điểm hiện tại để xác định các nội dung trong bài còn phù hợp hay không. Việc xác định này giúp bạn phán đoán được nội dung trọng tâm và cách cấu trúc bài viết mới.

Ở bước này, bạn cần xác định các yếu tố sau:

  • Bài viết hiện có phù hợp với mục đích tìm kiếm hay không?
  • Số liệu thống kê sử dụng trong bài viết còn tính thời sự hay đã lỗi thời.
  • Các heading bên trong còn mang đến giá trị cho người dùng?
  • Ngoài ra, trong báo cáo từ khóa cũng lưu ý rằng thời hạn giá trị của 1 bài viết trên SERP (trang kết quả tìm kiếm của Google) là khoảng 1 năm. Điều này đồng nghĩa với những nội dung trên 18 tháng phải được cập nhật để đảm bảo tính giá trị cho người đọc. Không cập nhật bài viết thường xuyên là lý do khiến các nội dung bị phân rã, không còn phù hợp với mục đích tìm kiếm luôn thay đổi của người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét bài viết có cần tăng độ dài và thêm các từ khóa mới hay không. Việc bổ sung thêm các từ khóa mới sẽ giúp bạn cân nhắc những chủ đề phụ có thể triển khai trong bài viết. Chẳng hạn, bạn cần cập nhật cho bài viết về giao dịch cổ phiếu được đăng từ năm 2020. Bạn cần xem xét những thay đổi trong thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, năm 2020, nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thực hiện giao dịch cổ phiếu lô 10. Nhưng đến 4/1/2021, khối lượng mỗi lệnh đưa vào thị trường phải là bội số của 100. Điều này đồng nghĩa với những hướng dẫn giao dịch lô 10 trong bài viết 2020 cần được điều chỉnh cho đúng với thời điểm hiện tại.

2. Đảm bảo tính bao quát và toàn diện cho chủ đề bài viết

Sau khi xác định tính giá trị của bài viết, bạn cần tìm hiểu các chủ đề phụ cần bổ sung trong bài viết. Các chủ đề phụ cần bổ sung phụ thuộc vào keyword mới bạn định thêm vào bài viết. Bởi các tìm kiếm của người dùng thường thay đổi theo thời gian và để bắt kịp thay đổi này, bài viết cần được cập nhật nội dung định kỳ. Chẳng hạn 1 bài viết về các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web thương mại điện tử đăng năm 2015 đưa ra các phương pháp thiết kế website thu hút người dùng, đến thời điểm hiện tại, các nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo) trên tiktok mang về tỷ lệ chuyển đổi cao. Như vậy, bạn cần cập nhật lại outline bài viết đảm bảo mọi thông tin được chia sẻ đều hữu ích.

Người đang có nhu cầu tìm kiếm thường mong muốn có 1 lời giải đáp bao quát, toàn diện nhất cho các vấn đề thắc mắc của mình. Việc ghi chú “đã cập nhật” có thể sẽ thu hút sự chú ý của người dùng

Người đang có nhu cầu tìm kiếm thường mong muốn có 1 lời giải đáp bao quát, toàn diện nhất cho các vấn đề thắc mắc của mình. Việc ghi chú “đã cập nhật” có thể sẽ thu hút sự chú ý của người dùng

Ngoài việc đảm bảo chủ đề bao quát cho bài viết, bạn cần phải đặt lại title và đoạn mô tả. Cập nhật meta title và meta description đóng vai trò như 1 tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bài viết bổ sung nội dung mới và hữu ích cho người dùng. Không những thế, cập nhật thẻ tiêu đề cũng giúp tăng tỷ lệ click vì người đọc hiểu rằng bài viết đã bổ sung thêm các thông tin dữ liệu mới. Bạn có thể thay đổi hẳn title và description của bài viết hoặc thêm chữ “cập nhật” để người dùng biết rằng bài viết có nội dung mới.

3. Thêm các yếu tố giúp bài viết trở nên nổi bật

Song song lên outline cho bài viết mới với các keyword, chủ đề phụ cần bổ sung, bạn cũng nên suy nghĩ đến việc tăng thêm tính nổi bật cho nội dung. Bạn nên trả lời các câu hỏi như: 

  • Có nên thêm hình ảnh, biểu đồ, trích dẫn hoặc video để minh họa cho bài viết? 
  • Có phần nào cần thêm ví dụ để người đọc hiểu bạn đang nói gì? 
  • Có nên tối ưu hóa các đoạn trích nổi bật
  • Có cần thêm FAQ trong bài viết để giải đáp các thắc mắc của người dùng về các vấn đề liên quan đến chủ đề đang nói?

Chẳng hạn bạn đang cập nhật bài viết liên quan đến tỷ lệ chuyển đổi, hãy minh họa bằng đồ thị thể hiện sự biến động tỷ lệ chuyển đổi theo năm hoặc so sánh giữa các ngành để chỉ ra cho người đọc nội dung cung cấp có tính xác thực cao, phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ. 

>>> Các thêm các nội dung trực quan vào bài viết 

4. Cập nhật các nội dung đã lỗi thời, không còn giá trị

Để làm mới nội dung cũ, bạn cần thêm dữ liệu, số liệu thống kê và các ví dụ mới phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngoài ra, tính từ thời điểm bài viết được đăng, bạn đã có rất nhiều nội dung liên quan đến chủ đề được đề cập. Bạn cần kiểm tra các internal link có thể thêm vào nhằm định hướng người đọc và làm rõ các chủ đề được nói sơ lược trong bài viết. Các internal link có thể là bài blog về chủ đề liên quan, trang sản phẩm hoặc trang tính năng…

5. Đăng và quảng cáo như 1 bài viết mới

Mục đích chính của chỉnh sửa lại nội dung SEO cũ là lấy lại thứ hạng đã mất trên SERP, nhưng không có nghĩa bạn bỏ qua việc quảng cáo các phần nội dung mới cập nhật trong bài viết. Nếu bài viết trước khi cập nhật đã có traffic tốt, việc bổ sung thêm thông tin mới có thể giúp bài blog thêm hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người đọc. Ngay sau khi cập nhật bài viết, bạn có thể quảng cáo nội dung mới cập nhật bằng cách:

  • Gửi email cho những người đăng ký nhận thông tin trên website và nhấn mạnh rằng bài viết đã cập nhật số liệu thống kê, dữ liệu mới nhất
  • Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội
  • Chia sẻ nội dung lên các nhóm liên quan đến chủ đề bài viết trên các nhóm Reddit, Quora, Facebook.

Cập nhật nội dung cho bài SEO cũ giúp bài viết có thể nhận được thứ hạng cao hơn trên trang SERP thông qua việc cung cấp câu trả lời toàn diện nhất cho tìm kiếm của người dùng. Việc cập nhật này có thể tốn thời gian nhưng là cơ hội giúp bài viết SEO trở nên chất lượng và có giá trị thông tin với người đọc. Tuy nhiên, việc cập nhật nhỏ (bổ sung vài trăm từ trong các phần nội dung nhỏ) sẽ không mang lại hiệu quả như khi cập nhật tổng thể bài viết (bổ sung từ khóa, chủ đề phụ, internal link, các yếu tố giúp nội dung nổi bật).

Hi vọng với quy trình cập nhật bài viết SEO kể trên sẽ giúp bạn xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn đồng thời thu được nhiều traffic cũng như lượt chia sẻ nội dung hơn. Nếu bạn chưa biết cách hoặc cần tìm kiếm một đơn vị có thể đảm nhiệm việc SEO hiệu quả, hãy liên hệ ngay với MangoAds nhé.