Cách tối ưu quảng cáo trên Google mà bạn cần nắm

Cách tối ưu quảng cáo trên Google mà bạn cần nắm

Để xây dựng một chiến dịch Google Ads thành công, bạn sẽ tốn khá nhiều công sức để xây dựng nội dung sao cho cân bằng giữa lượng từ khóa và tính dễ đọc. Bên cạnh đó, bạn cần có kế hoạch xây dựng landing page thật hoàn hảo để quảng cáo của bạn chớp được cơ hội lên đầu trang nhất.

Không những vậy, dưới thời điểm dịch COVID, hành vi tìm kiếm của người dùng cũng đã thay đổi. Việc lên kế hoạch quảng cáo Google trong năm 2021 càng trở nên khó khăn. Đó là lý do tại sao bài viết này ra đời nhằm cung cấp cho bạn những kỹ thuật, lợi thế và một số nhược điểm khi chạy Google Ads.

Tối ưu hóa quảng cáo bằng ngôn ngữ tìm kiếm tự nhiên

Ngôn ngữ tìm kiếm tự nhiên (NLS) là thuật ngữ chỉ hành vi tìm kiếm những cụm từ bằng ngôn ngữ đời thường. Hành vi này ngày càng trở nên phổ biến và Google Ads cũng đang dần ưa chuộng phong cách này.

Tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên ngày càng phát triển. Đó chính là nguyên nhân khiến việc tìm kiếm bằng giọng nói hiện đang chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng lưu lượng tìm kiếm. Nhờ vào Google BERT Bidirectional Encoder Representations from Transformers, Google đã có thể phân tích ý định của người dùng tốt hơn khi họ viết những từ đó để tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Hình 1: Người dùng có xu hướng tìm kiếm bằng ngôn ngữ đời thường

Hình 1: Người dùng có xu hướng tìm kiếm bằng ngôn ngữ đời thường

Người dùng tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên thường có khả năng chuyển đổi cao. Tương tự như những long-tail keyword thường được viết dưới dạng ngôn ngữ tự nhiên sẽ có lượng tìm kiếm thấp/ Tuy nhiên, khả năng chuyển đổi của chúng là cao gấp 3 lần so với những từ khóa thông thường.

Hơn nữa, Google đang tích cực tìm cách ưu tiên các quảng cáo được viết bằng ngôn ngữ tự nhiên thay vì các từ khóa lộn xộn. Chính sách quảng cáo văn bản mở rộng của nó được tối ưu hóa cho các quảng cáo không lặp lại các từ và có thể đọc một cách tự nhiên. Do đó, việc bạn cần làm đó là kết hợp những từ khóa tiềm năng cao và diễn đạt bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Ví dụ, Google sẽ không ưu tiên hiển thị quảng cáo với dòng chữ “Hãy mang đến cho đội dữ liệu của bạn công cụ phân tích dữ liệu tuyệt vời bằng giải pháp phân tích dữ liệu của chúng tôi. Có thể thấy, có nhiều từ khóa lặp lại trong cùng một câu và vì vậy, tỷ lệ kích vào quảng cáo sẽ không cao. Google sẽ ưu tiên hiển thị những quảng cáo có định dạng như: “Gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp bạn lên đến x% với giải pháp công nghệ tiên tiến của chúng tôi”. Câu này nghe có vẻ tự nhiên, không lặp từ và nó cho thấy một giải pháp rõ ràng về vấn đề của người dùng.

Dự báo trong năm 2021, làn sóng tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, hãy tối ưu hóa quảng cáo của bạn bằng phong cách ngôn ngữ này.

Thực hiện đặt giá thầu tự động

Để có được vị trí top trên Google Ads, bạn cần hiểu cách đặt giá thầu. Bạn sẽ có vị trí tốt trên Google nếu chiến lược đặt giá thầu có chứa yếu tố tự động.

Quản lý chiến dịch đặt giá thầu Google Ads theo cách thủ công là một điều bạn cần quan tâm. Nhà phân tích hoặc chuyên gia quảng cáo sẽ phải liên tục đánh giá hiệu suất của quảng cáo và điều chỉnh từ khóa với giá thầu phù hợp. Nếu không liên tục đánh giá và điều chỉnh từ khóa, có thể dẫn đến việc hiểu sai dữ liệu từ đó bỏ lỡ cơ hội thực hiện chiến dịch với chi phí thấp.

Đấu giá tự động và thủ công có những ưu nhược điểm riêng

Hình 2: Đấu giá tự động và thủ công có những ưu nhược điểm riêng

Tuy nhiên, việc làm thủ công cũng có những lợi ích: giúp bạn tối ưu hóa chi phí (phù hợp với những công ty mới sử dụng Google Ads). Tuy nhiên, đặt giá thầu tự động với mức chi tiêu tối đa sẽ mang đến một vị trí quảng cáo tối ưu bất kể ngân sách của bạn là thế nào. Google cung cấp nhiều loại tự động hóa thông minh để bạn sử dụng khi đặt giá thầu và bạn hoàn toàn có thể quảng cáo trực tiếp từ Google Ads.

Dự báo trong năm 2021, việc chi tiêu cho quảng cáo sẽ tiếp tục tăng. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều đối thủ tham gia đặt giá thầu. Vì vậy, sẽ không có công ty nào có thể làm được nếu không có quy trình đặt giá thầu tự động được tối ưu hóa.

Điều chỉnh quảng cáo cho di động và máy tính

Hơn 70% hành vi lướt web đến từ di động. Vì vậy, việc quan tâm đến một chiến dịch Google Ads cho di động và các thiết bị gốc là điều cần thiết.

Cùng với những thay đổi về cách quảng cáo của bạn xuất hiện trên máy tính để bàn và thiết bị di động, hành vi của người dùng cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại thiết bị. Ví dụ: giá trị chuyển đổi trên máy tính để bàn cao hơn khoảng 55% so với chuyển đổi trên thiết bị di động, nhưng hơn một nửa tổng số lần nhấp vào quảng cáo lại đến từ thiết bị di động.

Bạn cũng có thể dựa vào số liệu đó để ứng dụng vào nghiên cứu từ khóa của mình. Các chỉ số từ khóa của SpyFu bao gồm bảng phân tích số lượng tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bạn có thể hiểu sâu về các từ khóa cụ thể.

 Cách hiển thị quảng cáo Google trên máy tính và di động trước đây và bây giờ

Hình 3: Cách hiển thị quảng cáo Google trên máy tính và di động trước đây và bây giờ

Ví dụ, nếu bạn tìm thấy các từ khóa mà mọi người có xu hướng tìm kiếm thường xuyên hơn trên thiết bị di động của họ, hãy xem xét sử dụng bản sao tiện ích mở rộng ngắn hơn cho các quảng cáo đó để chúng xuất hiện trọn vẹn trên thiết bị di động mà không bị rớt từ.

Khi xây dựng quảng cáo cho desktop, bạn sẽ có khoảng 4 câu đầu tiên để thể hiện tổng quan nội dung quảng cáo. Câu đầu tiên là câu kích thích người đọc, câu thứ hai là nói về USP của bạn (lợi thế bán hàng độc nhất) và những câu còn lại là nói về chi tiết. Vì quảng cáo trên di động bị hạn chế về không gian hơn nên nội dung quảng cáo chỉ nên để USP và những thông tin chính của sản phẩm, thương hiệu.

Bạn có thể sử dụng chức năng IF để tùy chỉnh thời gian, ngữ cảnh, thiết bị mà người dùng sử dụng. Khi bạn thiết lập tính năng này, nó sẽ tự động hiển thị thông điệp quảng cáo dựa vào thiết bị, thời gian khách hàng mục tiêu đang xem.

Ví dụ, nếu bạn thiết lập chức năng IF để chuyển đổi CTA thành “đặt hàng ngay” hoặc” Gọi cho chúng tôi” khi nó hiển thị trên di động khi người dùng ở nhà. Hoặc nó có thể hiển thị thành “đăng ký ở đây” nếu quảng cáo hiển thị trên desktop vào buổi chiều, trong giờ làm việc.

Có rất nhiều điều bạn cần cân nhắc về việc điều chỉnh quảng cáo của bạn để hoạt động tốt nhất trên cả thiết bị gốc và thiết bị di động. Tuy nhiên, những nỗ lực của bạn sẽ được đền bù xứng đáng. Trong số các mẹo quảng cáo của Google, tối ưu hóa trên từng thiết bị cả máy tính và di động là một trong những vấn đề quan trọng nhất.

Khơi dậy cảm xúc trong quảng cáo

Một mẹo tiếp theo về Google Ads đó là xem xét về yếu tố cảm xúc trong quảng cáo của bạn. Việc khơi gợi cảm xúc nơi người dùng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể tạo ấn tượng vững chắc về thương hiệu của mình, khắc sâu vào tâm trí khiến khách hàng thực hiện hành vi chuyển đổi. Điều này có thể thực hiện thông qua lựa chọn từ ngữ và CTA của bạn.

Ví dụ: Sử dụng cụm từ phù hợp với thương hiệu của bạn. Một giải pháp AI muốn cung cấp dữ liệu cho đội ngũ sale có thể đặt từ khóa “ giải pháp bán hàng bằng AI”. Họ có thể thêm những cụm từ và tính từ như “nhanh hơn”, “an toàn hơn”, “hiệu quả nhất” và “đẩy mạnh doanh số” trong quảng cáo. Tất cả những từ này đều là những từ mà khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm kết hợp với từ khóa “giải pháp bán hàng bằng AI”.

Khi bạn lập kế hoạch CTA của mình, hãy nhớ về khách hàng tiềm năng. Ví dụ: một dịch vụ phân tích sản phẩm cao cấp có thể sử dụng CTA “Đăng ký ngay để đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới” để tạo ra phản ứng cảm xúc lý tưởng.

Giả sử bạn đang đặt Google Ad cho một dịch vụ tự động hóa email. Những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm loại dịch vụ này với cách triển khai đơn giản. Để đáp ứng đúng mong muốn khách hàng, công ty có thể sử dụng quảng cáo: “Giải pháp tự động hóa email chất lượng cao dành cho bạn: nay đã xuất hiện”. Bạn có thể lồng ghép quảng cáo này với một CTA như “Đăng ký ngay hôm nay” để tăng lưu lượng chuyển đổi.

Dùng những từ khóa phủ định

Ngôn ngữ tự nhiên, phương pháp đặt giá thầu, giọng điệu và chuyên môn hóa thiết bị — chúng tôi có hầu hết những gì cần cho một Quảng cáo Google tuyệt vời. Bây giờ, điều bạn cần làm là giới hạn những người có khả năng xem quảng cáo.

Điều này liên quan đến các từ khóa phủ định. Google sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn cho bất kỳ cụm từ tìm kiếm nào mà bạn đã đặt yếu tố phủ định. Việc sử dụng các từ khóa phủ định sẽ giúp bạn tinh chỉnh đối tượng của mình và tiết kiệm ngân sách.

Ví dụ: nếu bạn đặt quảng cáo của mình dựa trên từ khóa “quản lý dữ liệu”, bạn không muốn quảng cáo của mình hiển thị cho những người đang tìm kiếm “công việc quản lý dữ liệu” bởi những người tìm kiếm cụm từ này có ít khả năng chuyển đổi.

Hình 4: Từ khóa phủ định có thể giúp bạn tối ưu chi phí

Hình 4: Từ khóa phủ định có thể giúp bạn tối ưu chi phí

Có một số từ khóa phủ định phổ biến mà bất kỳ chiến dịch nào cũng nên sử dụng. Các từ khóa như “miễn phí”, “mẫu”, “ý nghĩa của” và “về”, khi được sử dụng cùng với từ khóa sản phẩm của bạn trong một tìm kiếm, thường không có khả năng dẫn đến chuyển đổi. Từ khóa phủ định cũng khác nhau tùy thuộc vào bản chất và mục đích của quảng cáo.

Giả sử bạn đang tạo quảng cáo cho một khóa học quản lý kinh doanh trực tuyến dành cho các chuyên gia. Bạn có thể muốn thêm các cụm từ như “khóa học quản lý kinh doanh ở trường đại học” và “trong khuôn viên trường” vào danh sách từ khóa phủ định của mình. Vì bạn nghĩ những từ này có thể sẽ hấp dẫn những người phổ thông hơn là những người chuyên nghiệp. Những người này hầu như sẽ không có khả năng chuyển đổi.

Xây dựng cấu trúc chiến dịch chặt chẽ

Lấy ví dụ về SpyFu, họ đã giải thích cách tiệp cận của mình khi nhận ra những sự tự động hóa mà Google mang đến cho các bản cập nhật của họ. Từ đó, họ bắt đầu điều chỉnh các từ nối và các cụm từ đối sánh.

Một vấn đề nữa đó là Google giải quyết những vấn đề về quyền riêng tư. Vì vậy, chúng có thể loại bỏ các tìm kiếm cho rằng xâm phạm riêng tư ra khỏi báo cáo từ khóa của bạn. Việc này ít nhiều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chiến dịch khiến bạn không thể nắm hết được tìm kiếm nào đã kích vào quảng cáo của mình. Một chiến dịch đối sánh chính xác với các tìm kiếm mô tả mới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng.

Chìa khóa cho cấu trúc chiến dịch đối sánh chính xác là tạo các nhóm quảng cáo chặt chẽ với bản sao quảng cáo cụ thể cho từng nhóm. Bạn sẽ có chuyển đổi tốt hơn và điểm chất lượng cao hơn.

Ví dụ về từ khóa đối sánh

Hình 5: Ví dụ về từ khóa đối sánh

Xây dựng landing page chất lượng

Trong những mẹo về Google Ads, ngoài những mẹo về quảng cáo, bạn cũng cần quan tâm đến việc xây dựng landing page. Thật không tốt nếu khách hàng tiềm năng lại kích vào một trang đích tệ. Khoảng 75% người tiêu dùng đánh giá độ uy tín của doanh nghiệp thông qua cách họ xây dựng trang web.

Một landing page được thiết kế đẹp là một phần quan trọng khi xây dựng chiến Google Ad. Trang đích nên sử dụng cùng một từ khóa và CTA như quảng cáo của bạn và mang lại giá trị đúng như những gì bạn quảng cáo.

Có nhiều cách để thiết kế landing page. Hầu hết những landing page mang đến hiệu suất cao đều có những nút có nhãn rõ ràng, độ tương phản màu hiệu quả và CTA nổi bật để điều hướng một cách rõ ràng cho người dùng. Một trang đích tối ưu thường gồm một dịch vụ/sản phẩm một CTA. Nếu bạn ôm đồm quá nhiều, khách hàng tiềm năng sẽ có cảm giác bị lừa và việc đó là tăng tỷ lệ thoát trang.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các trang đích được tối ưu hóa tốt sẽ mang đến nhiều chuyển đổi hơn.  Tối ưu hóa landing page cho thiết bị di động cũng là một việc quan trọng mà bạn không thể bỏ qua.

Ví dụ về landing page chất lượng

Hình 6: Ví dụ về landing page chất lượng

Theo dõi kết quả chiến dịch quảng cáo của bạn thường xuyên

Chiến dịch Google Ad của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không thể đo lường hiệu suất để có phương hướng điều chỉnh. Để theo dõi hiệu suất Google Ad, bạn hãy kết nối quảng cáo với công cụ phân tích và tạo tracking plan (kế hoạch theo dõi). Tracking plan của bạn sẽ cho phép bạn sử dụng dữ liệu Google Ads và tích hợp thông tin đó vào chiến lược dữ liệu lớn hơn của mình.

Đây là một cách tuyệt vời không chỉ để đồng bộ hóa nhận thức về dữ liệu giữa đội ngũ marketing mà còn với toàn bộ bộ phận sản phẩm. Có nhiều nền tảng dữ liệu khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đồng bộ hóa các luồng dữ liệu của mình thành một nguồn đáng tin cậy thống nhất cho nền tảng tracking của bạn.

Bạn có thể sử dụng mã UTM (Urchin Traffic Monitor) để theo dõi hiệu suất chiến dịch của bạn trên web bằng cách thêm mã này vào cuối URL. Có một số loại mã UTM khác nhau, tùy thuộc vào KPI chiến dịch bạn đề ra.

Nhạy bén với chiến lược từ khóa và tổng quan Google Ad

Dù bạn đã có một landing page đẹp và một tracking plan tốt, vẫn không đồng nghĩa quảng cáo của bạn sẽ hoàn hảo ngay lần đầu tiên. Sẽ có một số từ khóa, chiến lược hoạt động tốt trong khi một số khác lại không. Cách tốt nhất đó là liên tục đánh giá hiệu suất quảng cáo. Đừng chỉ bám vào một chiến lược Google Ads duy nhất để có thể nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận khi phương pháp thay đổi.

Bạn hãy xem xét các từ khóa thường xuyên cũng như loại bỏ các từ khóa không mang lại chuyển đổi tốt so với chi phí. Những từ khóa hoạt động hiệu quả trong quý trước không có nghĩa nó sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong quý này. Tâm lý và thói quen tìm kiếm của người dùng hiện đang thay đổi do COVID. Vì vậy, nếu bạn có thói quen kiểm tra các từ khóa Google Ads của mình vào năm 2020, thì hãy siêng năng gấp đôi vào năm 2021.

Những từ khóa bạn nên trung thành đó là những từ mang đến hiệu suất chuyển đổi cao cho bạn. Đồng thời, hãy tiếp tục tìm kiếm thêm những từ khóa, có thể là từ các nguồn:

1. Các biến thể đuôi dài mang tính mô tả mà mọi người đã tìm kiếm để kích hoạt quảng cáo của bạn.

2. Những từ khóa PPC của đối thủ cạnh tranh – đặc biệt lưu tâm vì họ nhắm mục tiêu cùng đối tượng.

Việc sử dụng từ khóa của bạn nên trở nên cụ thể hơn và phù hợp với đối tượng sau khi bạn biết được điều gì mang lại hiệu quả. Giả sử bạn đã tạo một chiến dịch quảng cáo ban đầu với từ khóa theo dõi hiệu suất, nhưng khi bạn hiểu rõ hơn về nhân khẩu học có nhiều khả năng chuyển đổi nhất, bạn có thể nhắm mục tiêu cụ thể hơn. Ví dụ: bạn có thể sửa đổi từ khóa thành theo dõi hiệu suất cho sinh viên hoặc theo dõi năng suất cho đội ngũ bán hàng. Dù lượng tìm kiếm có thể thấp hơn, nhưng tiềm năng chuyển đổi sẽ cao hơn đáng kể.

Đừng quên thường xuyên sửa đổi thông điệp của mình theo các thời điểm. Ví dụ: Sử dụng thông điệp giảm giá dịp lễ và lời chúc mừng trong các dịp như: năm mới, Noel…

Giá trị của những mẹo Google Ads

Tạo một quảng cáo để lọt top tìm kiếm không phải quá khó. Việc bạn cần làm là: đăng ký ngôn ngữ, đấu giá từ khóa, truyền tải cảm xúc trong nội dung và chiến dịch từ khóa. Sau khi đã chuẩn bị tất cả những điều trên, bạn cần có một landing page với khả năng chốt sale cũng như một phương pháp thu thập dữ liệu mạnh mẽ để cải thiện quảng cáo của bạn.

Những khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn thông qua các chiến dịch trả tiền như Google Ads có khả năng mua hàng cao hơn 50% so với những người tìm thấy bạn bằng các phương tiện khác, kể cả phương pháp tự nhiên. Có thể nói, việc nỗ lực đầu tư thời gian, công sức để có chiến dịch Google Ad hoàn hảo là điều hoàn toàn xứng đáng.

Về tác giả

Hạnh Trần