Sự khác biệt giữa trình quản lý thẻ của Google và Google Analytics

Posted on
Sự khác biệt giữa trình quản lý thẻ của Google và Google Analytics

Khi MangoAds lần đầu tiên nghe nói về Trình quản lý thẻ của Google (GTM) vào đầu năm 2013, chúng tôi đã cảm thấy hoang mang và tự hỏi Trình quản lý thẻ của Google là gì? Sự khác biệt giữa công cụ Google Analytics và công cụ GTM là gì?

Hiện nay MangoAds nhận ra nhiều bạn nhầm lẫn về hai công cụ vì thế nếu bạn vẫn chưa thể phân biệt được hai thuật ngữ này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Google Analytics và Google trong bài viết sau đây nhé.

Lưu ý: Hai công cụ này không thể thay thế cho nhau mà chúng sẽ được sử dụng cùng nhau.

Tóm tắt về Google Analytics

Mục đích chính của Google Analytics là theo dõi dữ liệu, lưu trữ và tạo báo cáo về trang web của bạn, ví dụ:

  • Bao nhiêu người đã truy cập trang web của bạn ngày hôm qua?
  • Họ đến từ đất nước nào?
  • Họ đã truy cập bao nhiêu trang mỗi phiên?
  • Có bao nhiêu khách truy cập thoát khỏi trang web của bạn (mà không thực hiện bất kỳ hành động nào)?
  • Những trang nào phổ biến nhất, v.v.?

Cách duy nhất Google Analytics có thể theo dõi các tương tác của người dùng này là với sự trợ giúp của mã theo dõi (còn được gọi là đoạn mã GA Javascript ) được thiết lập trên mọi trang trong website của bạn.

Khi tương tác xảy ra trên một trang web (ví dụ: lần xem trang), đoạn mã Javascript sẽ gửi dữ liệu tương ứng đến Google Analytics.

Những thông tin mà Google Analytics có thể thực hiện theo dõi như lượt xem trang, tỷ lệ thoát, thời lượng phiên, lượt giới thiệu, v.v.

Câu hỏi là liệu bạn có thể thực hiện theo dõi số lượng người sử dụng một tính năng cụ thể trên trang web/ ứng dụng của bạn hoặc doanh số bán hàng trên web bằng Google Analytics hay không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên trong trường hợp này, bạn sẽ cần thêm các thẻ tùy chỉnh phù hợp vì Google Analytics chỉ gửi dữ liệu khi khách truy cập hoàn thành một hành động cụ thể trên trang web của bạn. Ví dụ như là gửi biểu mẫu .

Như vậy việc bạn cần làm chính là yêu cầu nhà phát triển thêm thẻ theo dõi gửi biểu mẫu vào trang web (trực tiếp trong mã) của bạn? Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi có hàng chục hoặc hàng trăm tương tác mà bạn cần phải theo dõi bằng Google Analytics?

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ khiến cho các nhà phát triển mất nhiều thời gian hơn. Thực tế họ có thể mất từ vài tuần hoặc thậm chí đến vài tháng cho đến khi bạn có thể thiết lập và chạy các thẻ tiếp thị của mình

Trình quản lý thẻ của Google là gì?

Trình quản lý thẻ của Google giúp bạn quản lý các loại thẻ này dễ dàng hơn bằng cách cho phép bạn xác định thời điểm các thẻ được kích hoạt. Từ đó giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức của mình.

Trình quản lý thẻ của Google là phần mềm miễn phí của Google cho phép bạn triển khai nhiều loại mã (thẻ) khác nhau cho trang web của mình. Một số ví dụ điển hình về thẻ sẽ là mã theo dõi Google Analytics, mã sự kiện Google Analytics, tập lệnh chuyển đổi Google Ads và thẻ tiếp thị lại. Ngoài ra có nhiều loại mã khác cũng có thể được thêm vào trang web của bạn bằng GTM, bao gồm cả mã tùy chỉnh.

Trình quản lý thẻ của Google không thay thế cho Google Analytics. Thay vào đó, nó giúp người dùng dễ dàng thêm mã theo dõi (thẻ) Google Analytics vào trang web, triển khai các đoạn mã sự kiện GA và xác định thời điểm các mã phải kích hoạt.

Trước GTM, mã theo dõi GA phải được mã hóa cứng, thường là bởi nhà phát triển web trên mỗi trang riêng lẻ.

Có hàng trăm sự kiện khác nhau vì thế sẽ là rất khó để duy trì/ cập nhật chúng. Thế nhưng Trình quản lý thẻ của Google sẽ giải quyết những vấn đề này vì tất cả các thẻ của bạn được lưu trữ ở một nơi – tài khoản GTM của bạn.

Hãy xem Trình quản lý thẻ của Google là một Hộp công cụ, nơi bạn lưu giữ tất cả các công cụ của mình: thước (Google Analytics), búa (Google Ads), v.v.

Trình quản lý thẻ của Google cũng cho phép bạn kiểm tra thường xuyên hoạt động của các thẻ để đảm bảo rằng chúng được kích hoạt khi bạn tải đúng trang hoặc nhấp vào một nút cụ thể.

Một lợi ích tuyệt vời khác của trình quản lý thẻ của Google đó là bạn có thể thay đổi các thẻ của mình và cách chúng hoạt động mà không cần thay đổi mã nguồn của trang web của bạn. Thay vào đó bạn chỉ cần chỉnh sửa các thẻ trong giao diện người dùng GTM và cập nhật các thay đổi chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Google Analytics không phải là thẻ duy nhất tương thích với Trình quản lý thẻ của Google. Các ví dụ khác bao gồm:

  • Thẻ chuyển đổi Google Ads.
  • Thẻ Remarketing Google Ads.
  • Mã Pixel Facebook .
  • Mã theo dõi Crazyegg.
  • Mã theo dõi kiểm tra.
  • Bất kỳ mã HTML / Javascript tùy chỉnh nào khác .

Sự khác biệt giữa Google Analytics và Trình quản lý thẻ của Google là gì?

Chúng hoàn toàn là hai thứ khác nhau và phục vụ cho hai mục đích rất khác nhau.

Trình quản lý thẻ của Google cho phép bạn quản lý các mã theo dõi Javascript khác nhau (còn được gọi là Thẻ ) trên trang web của bạn. Mã theo dõi Google Analytics là một trong những thẻ đó.

Trong khi đó, Google Analytics là một công cụ phân tích và tạo lập các dữ liệu cho báo cáo.

Trình quản lý thẻ của Google không có tính năng báo cáo. Nó được sử dụng để gửi dữ liệu từ trang web của bạn đến các công cụ tiếp thị / phân tích khác (bao gồm cả GA).

Việc sử dụng Trình quản lý thẻ của Google là điều không bắt buộc. Bạn vẫn có thể tiếp tục thêm mã theo dõi Google Analytics trực tiếp vào mã nguồn trang web của mình (nhưng sẽ mất đi tính linh hoạt so với trình quản lý thẻ của Google).

Ví dụ

Bản thân Google Analytics là một Thẻ. Theo đó bạn cần đặt mã theo dõi Google Analytics trên mọi trang web của mình. Mã theo dõi mẫu sẽ giống như sau:

<! – Thẻ trang web toàn cầu (gtag.js) – Google Analytics ->

<script async src = “https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=UA-83848370-1”> </ script >

<script>

window.dataLayer = window.dataLayer || [];

function gtag () {dataLayer.push (đối số);}

gtag (‘js’, new Date ());

gtag (‘config’, ‘UA-XXXXXXX-X’);

</script>

Trong khi đó trình quản lý thẻ của Google sẽ cung cấp mẫu thẻ Google Analytics mặc định, vì vậy việc thiết lập nó khá dễ dàng. Sau khi bạn cài đặt GTM trên trang web của mình , hãy chuyển đến Thẻ.

  • Nhấp vào Mới
  • Nhấp vào khối Cấu hình thẻ và chọn mẫu thẻ – Phân tích chung
  • Thêm biến cài đặt Google Analytics . Nếu bạn chưa quen với nó, đây là hướng dẫn .
  • Giữ Loại theo dõi là Số lần xem trang và nhấp vào phần Kích hoạt .
  • Chọn Tất cả các trang.
Hình 1: Trình quản lý thẻ của Google là công cụ hữu hiệu giúp người dùng dễ dàng quản lý các thẻ trên trang web của mình

Hình 1: Trình quản lý thẻ của Google là công cụ hữu hiệu giúp người dùng dễ dàng quản lý các thẻ trên trang web của mình

Đó là cách để bạn tạo thẻ Số lần xem trang Google Analytics trong Trình quản lý thẻ của Google. Sau khi thiết lập xong, thẻ này sẽ chịu trách nhiệm theo dõi số lần xem trang của khách hàng trên tất cả các trang đã được cài đặt đoạn mã vùng chứa GTM. Tất cả các lần xem trang sẽ được gửi đến Google Analytics để phân tích.

Trình quản lý thẻ của Google so với Google Analytics: Sự kiện

Trong Google Analytics, tất cả các sự kiện đều được hiển thị trong báo cáo sự kiện (Hành vi → Sự kiện). Chúng thường đại diện cho các tương tác của khách hàng đã xảy ra trên trang web của bạn. Dữ liệu trong báo cáo sự kiện sẽ được lấy từ các lần truy cập Sự kiện được gửi từ trang web của bạn đến máy chủ của Google Analytics. Trước khi hệ thống Quản lý thẻ ra đời (như GTM) Các lần truy cập sự kiện phải được bắt đầu bằng các mã Javascript nhỏ được đặt trên trang web của bạn. Đây là một ví dụ:

gtag (‘event’, <action>, {

‘event_category’: <category>,

‘event_label’: <label>,

‘value’: <value>

});

Như bạn có thể thấy, đoạn mã này chứa eventCategory, eventAction, eventLabeleventValue (tùy chọn). Sau khi một hành động cụ thể xảy ra trên trang web của bạn (ví dụ: người dùng gửi biểu mẫu “Liên hệ với chúng tôi”), Sự kiện Google Analytics sẽ được kích hoạt và dữ liệu tương ứng sẽ được chuyển sang Google Analytics, ví dụ:

gtag (‘event’, ‘Contact form’, {

‘event_category’: ‘Gửi biểu mẫu’,

‘event_label’: ‘https://www.example.com/contact-us’

});

Bạn có thể theo dõi các sự kiện đó trong báo cáo Google Analytics với thời gian thực.

Bây giờ hãy nói về các sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google. Để xem chúng, bạn cần phải bật chế độ Xem trước và gỡ lỗi của GTM bằng cách nhấp vào nút Xem trước ở góc trên cùng bên phải của giao diện Trình quản lý thẻ của Google.

Hình 2: Bật chế độ Xem trước và gỡ lỗi của GTM để dễ dàng theo dõi các sự kiện trên trình quản lý thẻ của Google

Hình 2: Bật chế độ Xem trước và gỡ lỗi của GTM để dễ dàng theo dõi các sự kiện trên trình quản lý thẻ của Google

Sau khi bạn bật chế độ Xem trước và gỡ lỗi, một biểu ngữ thông báo lớn màu cam sẽ xuất hiện trong giao diện người dùng GTM.

Hình 3: Thông báo sẽ được hiển thị sau khi người dùng bật chế độ Xem trước và gỡ lỗi của GTM

Hình 3: Thông báo sẽ được hiển thị sau khi người dùng bật chế độ Xem trước và gỡ lỗi của GTM

Khi chế độ xem trước được bật, hãy điều hướng nó đến trang web đặt mã Vùng chứa trong Trình quản lý thẻ của Google và bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ bảng điều khiển gỡ lỗi ở cuối trình duyệt hiển thị thông tin chi tiết về các thẻ của bạn, bao gồm trạng thái kích hoạt của chúng và dữ liệu nào đang được xử lý. Nếu nó không xuất hiện, hãy đọc hướng dẫn giải thích cách sửa chế độ xem trước GTM .

Ở phía bên trái của bảng điều khiển Xem trước và gỡ lỗi, bạn sẽ thấy danh sách một số danh mục. Và đó chính là các Sự kiện của Trình quản lý thẻ của Google.

Hình 4: Các Sự kiện của Trình quản lý thẻ của Google

Hình 4: Các Sự kiện của Trình quản lý thẻ của Google

Các sự kiện đóng một vai trò rất quan trọng trong GTM – bạn có thể kích hoạt Thẻ dựa trên các sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google. Dưới đây là một vài ví dụ để bạn dễ hiểu hơn:

  • Một Pageview (Lần truy cập trang) trong trình quản lý thẻ sự kiện của Google có thể được sử dụng như một công đoạn hẹn giờ cho các lần truy cập trang có gắn thẻ Google Analytics.
  • Một Link click (Nhấp vào liên kết) xảy ra khi một link bất kỳ nào đó trên web của bạn được khách hàng nhấp vào. Ví dụ: khi ai đó nhấp vào link PDF trên trang web của bạn, bạn có thể gửi nhấp chuột này dưới dạng sự kiện Google Analytics (và xem nó trong báo cáo của bạn). Mặt khác các sự kiện mà bạn xem sẽ bị hạn chế trong Lượt xem trang, DOM ready Cửa sổ đã tải . Để bắt đầu xem các sự kiện, bạn cần phải bật ít nhất một trình kích hoạt thuộc loại sự kiện đó trong vùng chứa. 
  • Sự kiện GTM gửi biểu mẫu (xảy ra khi khách truy cập gửi biểu mẫu) có thể kích hoạt một Thẻ sự kiện Google Analytics khác (gửi một sự kiện cùng với dữ liệu của biểu mẫu đã gửi tới báo cáo sự kiện GA). Sự kiện GTM gửi biểu mẫu cũng có thể được sử dụng làm trình kích hoạt để kích hoạt Thẻ chuyển đổi Google Ads (hoặc bất kỳ thẻ nào khác mà bạn muốn)
  • Vì tất cả các sự kiện Trình quản lý thẻ của Google đều được điền trong Data Layer (Lớp dữ liệu) nên bạn cũng có thể yêu cầu nhà phát triển của mình kích hoạt các sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google tùy chỉnh (còn gọi là “Sự kiện lớp dữ liệu”).

Tóm lại, sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google là một tương tác trên trang web của bạn được GTM phát hiện và sau đó được đặt trong Lớp dữ liệu (Data Layer) ( Lớp dữ liệu ps được tạo tự động trên trang web của bạn khi mã vùng chứa GTM được triển khai và xuất bản). Các tương tác trên trang web của bạn còn có thể được sử dụng như một trình kích hoạt để kích hoạt các thẻ theo dõi của bạn, ví dụ: Facebook Pixel , Sự kiện Google Analytics, Sự kiện Mixpanel, Google AdsTags, v.v.

Sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google được đặt trong Lớp dữ liệu

Hình 5: Sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google được đặt trong Lớp dữ liệu

Vì vậy, Trình quản lý thẻ của Google được xem như là một trung gian trong việc triển khai Phân tích kỹ thuật số của trang web. Nó quan sát các tương tác xảy ra trên trang web của bạn, tạo các sự kiện GTM và sau đó sử dụng chúng để kích hoạt các thẻ (ví dụ: Sự kiện Google Analytics). Mặc dù thuật ngữ trong cả trình quản lý thẻ của Google và Google Analytics đều đề cập đến thuật ngữ Sự kiện, nhưng trong Trình quản lý thẻ của Google, Sự kiện GTM là trình kích hoạt, trong khi Sự kiện GA là Thẻ.

Mục tiêu của Google Analytics là gì?

Nói về mối quan hệ giữa Trình quản lý thẻ của Google và Google Analytics thì Trình quản lý thẻ của Google được xem như là một cách vận chuyển dữ liệu, gửi các tương tác khác nhau (lượt xem trang, sự kiện, giao dịch, v.v.) đến Google Analytics.

Một số tương tác quan trọng như đăng ký nhận bản tin hoặc truy cập trang “Xác nhận đơn hàng” được gọi là mục tiêu. Làm cách nào để Google Analytics hiểu được những tương tác nào quan trọng hơn những tương tác khác?

Bạn thực hiện điều đó bằng cách thiết lập cho Google Analytics (không phải cho GTM).

Bạn cần chuyển đến phần Quản trị Google Analytics, chọn Xem sau đó nhấp vào Mục tiêu và nhấp chọn tạo mục tiêu.

Khi xây dựng mục tiêu, Google Analytics có thể dựa trên số lần xem trang, dựa trên sự kiện hoặc dựa trên tương tác (ví dụ: đã truy cập> 3 trang). Sau khi mục tiêu được thiết lập đúng cách, các lượt xem trang hoặc sự kiện nhất định sẽ được coi là các hành động (mục tiêu) quan trọng.

Bằng cách này Google Analytics sẽ hiểu là có một số tương tác, mục tiêu có giá trị cao đối với doanh nghiệp.

Và dù bằng cách nào đi chăng nữa thì những tương tác đó cũng sẽ được gửi đến Google Analytics, cho dù đó là thông qua GTM hay trực tiếp từ mã của trang web hay ở một nơi nào khác.

Từ đây bạn có thể thấy rõ sự khác biệt GTM là một cách để chuyển dữ liệu tương tác đến Google Analytics. Mục tiêu là các tương tác có giá trị được định cấu hình trong chính GA.

Di chuyển sang Trình quản lý thẻ của Google

Nếu bạn điều hành một trang web đang sử dụng Google Analytics được mã hóa cứng và bạn muốn chuyển sang GA + GTM, có một số điều bạn cần lưu ý. Nếu quá trình di chuyển được thực hiện sai, bạn sẽ phá vỡ thiết lập của mình và dữ liệu mới sẽ bị mất / bị hỏng.

Nói chung, bạn sẽ cần xóa mã GA được mã hóa cứng khỏi trang web của mình và thêm mã vùng chứa Trình quản lý thẻ của Google vào tất cả các trang của trang web. Sau đó, bạn sẽ kích hoạt các thẻ Google Analytics thông qua Trình quản lý thẻ của Google.

Dữ liệu lịch sử của bạn sẽ không bị mất nhưng việc di chuyển có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dữ liệu trong tương lai của bạn (nếu thực hiện không đúng cách).

Kết luận

MangoAds hy vọng rằng qua việc tìm hiểu về Google Analytics và Google trên đã giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa trình quản lý thẻ của chúng.

Tóm lại: GA là công cụ phân tích cung cấp các báo cáo về hoạt động trên trang web của bạn. GTM là một công cụ kích hoạt mã theo dõi của bạn dựa trên các quy tắc đã xác định.

Cuối cùng, bạn có thể triển khai mã GA trực tiếp trên trang web của mình hoặc bạn có thể triển khai mã GTM trên một trang web và sử dụng GTM để kích hoạt mã GA của mình .

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết cụ thể, đây là những điểm chính cần được nhấn mạnh một lần nữa khi so sánh Trình quản lý thẻ của Google với Google Analytics:

  • Trình quản lý thẻ của Google không thay thế Google Analytics. Thay vào đó, nó giúp người dùng dễ dàng thêm mã theo dõi (thẻ) Google Analytics vào trang web của bạn, triển khai các đoạn mã sự kiện GA và xác định thời điểm các thẻ phải kích hoạt.
  • Trình quản lý thẻ của Google là người trung gian trong việc triển khai phân tích kỹ thuật số trên bất kỳ trang web nào của bạn. Nếu bạn muốn thêm mã theo dõi Google Analytics hoặc sự kiện vào trang web, bạn nên thực hiện điều đó bằng GTM, vì nó sẽ giúp bạn không cần phải thực hiện các thay đổi liên tục trong mã của trang web, do đó quá trình triển khai của bạn nhanh hơn.
  • Trình quản lý thẻ của Google có thể tồn tại mà không cần Google Analytics và ngược lại. Các nhà phát triển web có thể mã hóa các mã Google Analytics trực tiếp vào trang web của bạn. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi các mã GA này thì chỉ có nhà phát triển mới có thể giúp bạn. Trong khi với GTM, bạn có thể thêm / chỉnh sửa / xóa tất cả các mã Theo dõi Google Analytics của mình một cách. Bạn cũng có thể sử dụng Trình quản lý thẻ của Google để thêm Facebook, Google Ads hoặc bất kỳ tập lệnh theo dõi nào khác vào trang web của mình.
  • Sự kiện trong Trình quản lý thẻ của Google được sử dụng làm trình kích hoạt để kích hoạt một thẻ nhất định. Trong khi đó sự kiện trong Google Analytics chính là một Thẻ. Ví dụ: Biểu mẫu sự kiện GTM có tên là Gửi biểu mẫu sẽ được sử dụng làm trình kích hoạt để kích hoạt thẻ sự kiện GA được gọi là ” Gửi biểu mẫu”.
  • Bạn không thể tạo mục tiêu Google Analytics trong Trình quản lý thẻ của Google. GTM sẽ làm nhiệm vụ gửi các sự kiện / số lần xem trang / các tương tác thường xuyên khác tới GA. Mục tiêu được thiết lập bên trong Google Analytics, nơi bạn hướng dẫn GA biến một số tương tác thông thường thành các mục tiêu quan trọng / có giá trị hơn.