Giới thiệu phiên bản Google Analytics 4

Posted on
Giới thiệu phiên bản Google Analytics 4

Gần đây Google có đưa ra thông báo về một phiên bản Analytics mới, mô tả đây là phiên bản mặc định mới của phần mềm phân tích traffic web và thu thập dữ liệu nổi tiếng của họ. Vậy Google Analytics 4 là gì? Phiên bản mới này có vai trò thế nào với các marketer và khác biệt ra sao so với phiên bản truyền thống?

Công cụ báo cáo Analytics của Google được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp và website, phục vụ việc theo dõi tương tác người dùng trên domain web, ứng dụng di động và API ngoại tuyến. Hầu hết các doanh nghiệp xem nền tảng này là một công cụ giúp họ theo dõi traffic web, giám sát các kênh marketing quan trọng và đo lường các chỉ số KPI chủ đạo. Và hiện nay, với Google Analytics 4, Google đang đưa ra một phiên bản mới khác biệt so với phiên bản Analytics truyền thống ‘toàn cầu’.

Google Analytics 4 gồm nhiều tính năng chính tạo nên sự khác biệt lớn so với phiên bản cũ. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất đó là tính năng tạo mô hình dữ liệu mới, sử dụng AI để lấp khoảng trống dữ liệu ở những nơi mà Analytics truyền thống có thể bị chặn bởi các quy định về cookie consent (cho phép sử dụng cookie), JavaScript và chính sách chú trọng vào tính riêng tư.

Thêm vào đó, giao diện người dùng mặc định trong Google Analytics phiên bản mới này cũng rất khác biệt. Dưới đây là sơ lược những điểm khác biệt quan trọng nhất.

Google Analytics 4 là gì?

Google tự mô tả mục đích phiên bản Google Analytics mới ra đời là nhằm mang đến một cách tiếp cận mới mẻ trong việc theo dõi “ưu tiên sự riêng tư”, đo lường kênh-x, và dữ liệu dự đoán dựa trên AI. Bằng cách áp dụng mô hình machine learning nâng cao của Google, Analytics phiên bản mới có thể điền dữ liệu cho traffic web và hành vi người dùng mà không cần dựa vào các “hit” đến từ từng trang.

Google Analytics 4 được xây dựng trên cùng nền tảng cho hệ thống “Ứng dụng + Web” được phát hành năm 2019. Phiên bản Ứng dụng + Web của Analytics tập trung chủ yếu vào dữ liệu kênh chéo, nghĩa là nó cung cấp phương thức để các marketer theo dõi người dùng trên ứng dụng, phần mềm và website.

Tất cả điều này cho thấy mục tiêu chính của GA4 là thay đổi cách trình bày dữ liệu, chú trọng hơn vào người dùng, đặc biệt là hành trình người dùng từ lần ghé thăm đầu tiên tới chuyển đổi cuối cùng.

Thêm vào đó GA4 hoàn toàn tập trung vào các chuỗi “sự kiện”. Các sự kiện này là cách trình bày dữ liệu chính trong Google Analytics phiên bản mới.

Cuối cùng, với khả năng tự động hóa trong Analytics mới này, nó có thể lấp các khoảng trống do người dùng không đồng ý với việc thu thập dữ liệu theo chính sách sử dụng cookie. Người dùng internet và thậm chí các công ty trình duyệt đang ngày càng giới hạn việc cho phép Analytics theo dõi các phiên hay người dùng lặp lại bằng cách sử dụng cookies. Chẳng hạn, Mozilla Firefox đã chuyển sang chặn Analytics, và nhiều website đang bắt đầu sử dụng chính sách về sự đồng ý của người dùng để nhận diện theo dõi Analytics của họ.

Nhu cầu cho sự ra đời một phần mềm như Google Analytics 4 phần lớn đến từ các luật bảo vệ quyền riêng tư (như GDPR và CCPA) và tính ổn định giảm dần của Analytics truyền thống. Nhiều doanh nghiệp sử dụng Universal Google Analytics truyền thống thường gặp phải nhiều vấn đề về tính chính xác hay thiếu dữ liệu do các tùy chọn cookie consent.

Điểm nổi bật của Google Analytics 4

  • Được xây dựng với công nghệ machine learning đóng vai trò cốt lõi trong việc đo lường dữ liệu, sử dụng “mô hình” có thể ngoại suy từ dữ liệu hiện có và đưa ra giả định về traffic web/ hành vi người dùng. Tính năng “Thông tin chi tiết” dựa trên AI tự động hiển thị thông tin có ích với các marketer.
  • Chú trọng mang đến cho các marketer “sự hiểu biết toàn diện hơn về hành trình khách hàng trên các thiết bị.” Và có vẻ như GA4 tập trung nhiều hơn vào việc đo lường hành trình người mua từ đầu tới cuối, không còn gói gọn trong các chỉ số riêng lẻ trên thiết bị/ trang/ phân đoạn.
  • Được thiết kế để trở thành “bằng chứng tương lai” và hoạt động trong thế giới không có cookie hay nhận diện dữ liệu.
  • Google Analytics 4 có tính năng “luồng dữ liệu” thay vì chế độ xem và phân đoạn vốn là thuộc tính của Universal Analytics phiên bản cũ.
  • GA4 không phân cấp “chế độ xem”. Trong khi Universal Analytics cũ được biết đến rộng rãi với 3 cấp (Tài khoản, Thuộc tính và Chế độ xem), GA4 chỉ có Tài khoản và Thuộc tính.
  • “Theo dõi sự kiện” trong Analytics phiên bản căn bản đòi hỏi việc chỉnh sửa code Analytics hay gtag.js script, trong khi Google Analytics 4 được cho là có thể chỉnh sửa, theo dõi và tinh chỉnh các sự kiện (các tương tác như nhấp, cuộn trang, v.v) ngay bên trong UI.

Khả năng mới của GA4

  • GA4 sẽ cho phép các marketer chỉnh sửa, hiệu chỉnh và tinh chỉnh cách theo dõi các sự kiện trong Analytics mà không phải chỉnh sửa code trong trang.
  • Nhập dữ liệu (data import) cho phép thêm dải dữ liệu rộng từ các nguồn không phải website (chẳng hạn như các ứng dụng) bên trong một thuộc tính.
  • Theo dõi chéo giữa các domain có thể thực hiện ngay trong UI, không đòi hỏi phải chỉnh code.
  • “Báo cáo vòng đời” tập trung vào hành trình người dùng được xem như một trong những thay đổi lớn nhất trong Analytics. Thêm vào đó “các mẫu báo cáo cho phễu thương mại điện tử” cho phép các marketer trình bày và trực quan hóa dữ liệu, một tính năng trước đây chỉ có trong các tài khoản Analytics 360.

Giới thiệu về GA4

Giới thiệu phiên bản Google Analytics 4Giới thiệu phiên bản Google Analytics 4

Để làm quen với phiên bản Analytics mới, các marketer có thể tham khảo video hướng dẫn về giao diện mới này của Google. Bạn cũng có thể thiết lập một thuộc tính mới trong tài khoản Analytics hiện hữu và chuyển sang phiên bản mới.

Video hướng dẫn cách thiết lập thuộc tính Google Analytics 4 với phiên bản toàn cầu theo dõi gtag.js hay với tài khoản Google Tag Manager (GTM). Đồng thời cũng có một phần ngắn giới thiệu về giao diện, thông tin về quản lý tài khoản và thuộc tính cũng như thông tin về quản lý mục Admin.

Những điểm khác biệt giữa Universal Analytics và Google Analytics 4

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Universal Analytics truyền thống và Google Analytics 4 mới đó là giao diện người dùng.

Hình 1: Giao diện Universal Analytics & Google Analytics 4Hình 1: Giao diện Universal Analytics & Google Analytics 4

Các marketer và các doanh nghiệp không nên đặt kỳ vọng tìm thấy các báo cáo mặc định và thậm chí nhiều tính năng họ từng quen thuộc trong GA4. Analytics truyền thống sử dụng ba cấp sắp xếp dữ liệu (Tài khoản > Thuộc tính > Chế độ xem) nhưng trong GA4 chỉ còn lại hai, đó là: Tài khoản và Thuộc tính.

Ngoài ra cũng có nhiều điểm khác biệt trong cách thu thập dữ liệu giữa thuộc tính Universal Analytics và Google Analytics 4, cụ thể trong cách xác định dữ liệu và cách gọi tên các thành phần dữ liệu. Dưới đây là giới thiệu sơ lược về các khái niệm trong GA4.

  • Sự kiện: đây là những tương tác giữa người dùng và website hay ứng dụng, giống như lượt xem trang, nút bấm, hành động người dùng, v.v. Không giống phiên bản trước đó, các sự kiện không đòi hỏi phải thêm code tùy chỉnh vào trong code theo dõi Analytics trên trang, thậm chí một vài sự kiện được đo lường mặc định.
  • Tham số: thông tin bổ trợ cung cấp ngữ cảnh cho từng sự kiện. Ví dụ, các tham số có thể được dùng để mô tả giá trị của một giao dịch, hay cung cấp ngữ cảnh về vị trí, cách thức và lý do sự kiện được ghi nhận. Chúng có thể bao gồm tiêu đề trang, ID bài viết, v.v. Tham số có tính tương đồng nhất với nhiều “khía cạnh” trong phiên bản cũ.
  • Thuộc tính người dùng: thuộc tính hay thông tin nhân khẩu học về người dùng.
  • ID người dùng: được sử dụng để theo dõi người dùng trên nền tảng chéo.

Bên cạnh những thuật ngữ chính này, còn có vài khái niệm chủ chốt khác khác biệt hẳn so với những gì mà các marketer dữ liệu từng biết trong phiên bản Analytics cũ. Để biết cách sử dụng Analytics phiên bản mới, đòi hỏi các marketer và doanh nghiệp phải nắm bắt được các khái niệm mới và hiểu cách ứng dụng chúng trong KPI.

“Lượt xem trang” từ Analytics truyền thống được chuyển thành sự kiện “page_view” trong GA4. Sự kiện trong Universal Analytics có Danh mục, Hành động và Nhãn và là loại hit riêng. Tuy nhiên, trong GA4, mỗi “hit” là một sự kiện, không còn sự phân chia giữa các loại hit. Chúng được nền tảng xử lý xem như nhau.

Theo Google chia sẻ, “nên suy nghĩ về bộ sưu tập dữ liệu của bạn theo mô hình Google Analytics 4 hơn là chỉnh cấu trúc sự kiện hiện có sang Google Analytics 4.”

Về các phiên: nhiều marketer và doanh nghiệp thắc mắc lý do vì sao các phiên được ghi nhận trong GA4 lại thấp hơn phiên bản cũ. Sự khác biệt trong cách xử lý các hit về mặt thời gian có thể khiến các phiên xuất hiện ít hơn. Các marketer không nên kỳ vọng rằng dữ liệu của họ sẽ khớp hoàn toàn giữa hai phiên bản. Google cũng đã đưa ra giải thích về điều này, “việc đo lường một vài khía cạnh của phiên trong hai nền tảng không giống nhau. Ví dụ, trong Universal Analytics, một chiến dịch mới sẽ bắt đầu một phiên mới bất kể hoạt động, tuy nhiên, một chiến dịch mới không bắt đầu một phiên mới trong Google Analytics 4. Điều này có thể dẫn tới số lượng phiên thấp hơn trong các báo cáo của Google Analytics 4.”

Sự khác biệt trong cách xử lý dữ liệu bị trì hoãn cũng có thể tạo nên các khác biệt trong dữ liệu của bạn. Trong Analytics truyền thống, hit được xử lý nếu chúng đến trong vòng 4 giờ kể từ cuối ngày nhưng Google Analytics 4 xử lý các sự kiện đến 72 giờ sau đó.

Với các tham số, một thay đổi chủ chốt đó là URL trang hay URI không được trình bày như các khía cạnh nổi bật giống trong Google Analytics cũ. Chúng được xem như các tham số giống như “page_location”. Có vẻ như Google không muốn các marketer hay doanh nghiệp nghĩ về các sự kiện này theo “URL” hay trang “website” (ít nhất không phải tham số chính) thay vào đó việc nhận diện “màn hình” hay “tiêu đề trang” qua lại giữa trang di động, trang trên máy tính bàn, ứng dụng, v.v dễ dàng hơn.

Cài đặt song song phiên bản cũ và mới

Các marketer có thể sử dụng song song phiên bản Universal Analytics và GA4. Google không đưa ra thông báo chính thức về việc khai tử phiên bản cũ của Analytics, do đó các doanh nghiệp có thuộc tính trên Universal Analytics vẫn có thể tiếp tục sử dụng phiên bản này.

Các marketer sẽ không bị ép chuyển đổi sang phiên bản mới của Analytics nhưng bất kỳ thuộc tính mới hay tài khoản mới được tạo sẽ mặc định chuyển sang Google Analytics 4. Các doanh nghiệp cũng đã muốn tạo thuộc tính bằng phiên bản mới của Google Analytics 4 sử dụng thiết lập thuộc tính Ứng dụng + Web để có thể bắt đầu phổ biến dữ liệu và làm quen dần với UI cũng như cách trình bày dữ liệu mới.

Như đã giải thích trên đây, Google khuyến cáo người dùng không nên quá kỳ vọng dữ liệu của họ sẽ giống nhau giữa hai phiên bản. Bởi vì hai nền tảng khác nhau về mặt khái niệm, và vì “hit” hiện nay đo lường mọi dữ liệu dưới dạng sự kiện và tham số khác nhau (thậm chí giữa các thiết bị), dữ liệu sẽ không hoàn toàn thống nhất với các báo cáo quen thuộc trong phiên bản cũ.

Có thể tiếp tục sử dụng báo cáo trang đích cho các dữ liệu marketing quan trọng không?

Các trang đích là một khái niệm quan trọng trong digital marketing vì chúng giúp các doanh nghiệp và thương hiệu biết được cách mọi người tìm đến website của họ.

Theo dõi trang đích trong Google Analytics có thể giúp tối ưu hóa đúng các trang và đo lường được hiệu suất từ quảng cáo trả phí và nỗ lực marketing SEO. Nhưng bởi vì Google Analytics 4 chú trọng vào việc đo lường người dùng nên không có một proxy chính xác cho báo cáo Trang đích. Tuy nhiên, các yếu tố khác được sử dụng trong báo cáo này vẫn còn và do đó có thể truy xuất dữ liệu tương đương.

Dưới đây là cách lấy dữ liệu Trang đích và phiên mới trong Google Analytics 4:

1. Đi đến: Life Cycle > Engagement > Pages and screens.

2. Đổi cột trái sang “Page path and screen class”.

3. Nhấp vào nút “All Users” phía trên bên trái, và sau đó chọn khía cạnh “User medium”, chọn giá trị khía cạnh phương tiện bạn muốn (ví dụ, “tự nhiên” để đo lường các kết quả chiến dịch SEO).

4. Để thể hiện “phiên” thay vì chế độ xem bạn có thể nhấp vào menu xổ xuống nằm dưới “Event count” và chọn “session_start”.

Hình 2: Các bước lấy dữ liệu Trang đích và phiên mới trong GA4Hình 2: Các bước lấy dữ liệu Trang đích và phiên mới trong GA4

Đây là cách tốt nhất để tái tạo báo cáo “Trang đích” (với phân đoạn “tự nhiên”) mà các marketer từng quen thuộc ở phiên bản Analytics truyền thống.

Không phải thay đổi bất kỳ cài đặt nào, giao diện sẽ hiển thị “Page title and screen class”, trình bày dữ liệu liên quan tới tiêu đề trang đích. Đây có thể là một cách hữu ích để nhận diện trang (hay màn hình) mà người dùng tới, nhưng cách mô phỏng tốt nhất báo cáo “Trang đích” cơ bản có kèm URL trang là sử dụng tùy chọn “Page path and screen class”.

Hình 3: Giao diện tùy chọn “Page path and screen class”Hình 3: Giao diện tùy chọn “Page path and screen class”

Cài đặt Google Analytics 4

Có vài cách cài đặt Google Analytics mới cho website của bạn. Các doanh nghiệp có thể cài đặt thuộc tính của phiên bản mới (từng được biết là thuộc tính Ứng dụng + Web) trong mục Domain của tài khoản hiện tại.

Dưới đây là cách bạn có thể bắt đầu cài đặt thuộc tính GA4 song song với Universal Analytics hiện hữu.

1. Đăng nhập vào tài khoản Analytics bằng thuộc tính hiện có của website.

2. Di chuyển tới mục Admin.

3. Trong cột Account, chọn tài khoản mà bạn muốn tạo thuộc tính.

4. Trong cột Property, chọn thuộc tính Universal Analytics mong muốn cho website.

5. Nếu tùy chọn có sẵn, người dùng có thể chọn “Upgrade to GA4” và làm theo hướng dẫn. Nhưng trong vài trường hợp, nút này bị vô hiệu hóa.

1. Khi đó chọn “Create property” và sau đó làm theo các bước để tạo thuộc tính mới cho “Web + Ứng dụng”, mặc định nó sẽ chuyển đến thuộc tính Google Analytics 4 mới.

Hình 4: Chức năng Upgrade to GA4Hình 4: Chức năng Upgrade to GA4

Sau khi hoàn tất bước này, người dùng sẽ có phiên bản mới của GA4. Nhưng quy trình cài đặt vẫn chưa hoàn tất. Cần tiến hành thêm các bước khác trước khi dữ liệu bắt đầu xuất hiện trong giao diện Google Analytics 4.

Để “kích hoạt thu thập dữ liệu”, có hai cách chính: kết nối tới chức năng theo dõi dữ liệu hiện tại từ Analytics truyền thống hay về cơ bản bắt đầu bằng thẻ mới mà bạn có thể thêm vào website tương tự như cách làm ở phiên bản cũ. Nếu website của bạn sử dụng thẻ gtag.js, bạn sẽ có tùy chọn kích hoạt thu thập dữ liệu sử dụng các thẻ hiện có.

Trong thuộc tính GA4, bạn có thể thêm “Luồng dữ liệu” bằng cách chọn Data Streams trong cột thuộc tính của khu vực Admin. Sau đó chọn “Add stream” cho loại dữ liệu bạn muốn theo dõi, mặc định hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn “Web” cho website của họ.

Hình 5: Giao diện Data StreamHình 5: Giao diện Data Stream

Kế đó nhập đúng domain, tạo tên và ấn “Create stream”. Khu vực “Tagging Instructions” đóng vai trò quan trọng nhất khi đảm bảo bạn kết nối đúng việc theo dõi thông tin cho thuộc tính Google Analytics 4 mới.

Hình 6: Giao diện Tagging InstructionsHình 6: Giao diện Tagging Instructions

Sử dụng “các thẻ Connected Site”

Căn cứ theo Google, việc gắn thẻ Connected Site chỉ khả dụng nếu 100% URL trang được gắn thẻ gtag.j (bao gồm Google Tag Manager, các hệ thống quản lý nội dung bên thứ ba (CM) và ứng dụng một phần gtag.js). Đặc biệt kể từ khi các marketer và doanh nghiệp nhận ra rằng cấu hình “tùy chỉnh” hay cài đặt code theo dõi không thường xuyên không thể gửi dữ liệu đúng cách tới thuộc tính GA4.

Điều này cho thấy đây không phải cách làm tốt nhất cho hầu hết website vì nó có thể không chính xác như mong đợi trong vài trường hợp. Thay vào đó thêm mới một ID GA4 bên cạnh code snippet hiện hữu có thể là giải pháp an toàn hơn.

Để sử dụng các thẻ Connected Site đòi hỏi website phải gắn thẻ đồng nhất sử dụng snippet gtag.js được kiểm soát bởi một thuộc tính Universal Analytics riêng lẻ. Nếu các trang sử dụng Universal Analytics truyền thống có “cài đặt hỗn hợp” thì chỉ những dữ liệu thích hợp mới được gửi tới GA4.

Kết luận 

Đó là những chia sẻ của MangoAds về Google Analytics 4. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận và làm quen với phiên bản Google Analytics này. Chúc các bạn thành công!