Phương pháp SWOT trong lên kế hoạch SEO

Posted on
Phương pháp SWOT trong lên kế hoạch SEO

Có nhiều phương pháp để lập kế hoạch kinh doanh. Trong đó, phương pháp phân tích SWOT (viết tắt cho Strengths: thế mạnh, Weaknesses: điểm yếu, Opportunities: cơ hội, Threats: thách thức) là một trong những phương pháp phổ biến nhất. Trong bài viết này, MangoAds sẽ giới thiệu đến các bạn ứng dụng của SWOT trong việc lên kế hoạch SEO.

SWOT trong SEO

Trong kinh doanh, bạn cần đến các yếu tố cơ bản để thực hiện đánh giá về doanh nghiệp của mình trên thị trường, cũng như xác định vị trí doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai. Để làm vậy điều này, bạn hãy sử dụng phương pháp phân tích SWOT. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra cái nhìn tổng quát về cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó, bạn có thể dễ dàng phân tích và đặt ra mục tiêu phù hợp cho doanh nghiệp.

Hình 1: Phân tích SWOT giúp bạn dễ dàng đạt mục tiêu hơn khi lên kế hoạch SEO

Bạn cần lưu ý, khi phân tích các điểm  mạnh và điểm yếu là phân tích những yếu tố bên trong nội bộ doanh nghiệp (on-site, hoạt động kinh doanh, nguồn lực kinh doanh). Còn cơ hội và thách thức là phân tích những yếu tố đến từ bên ngoài. Vậy SWOT có ý nghĩa gì trong SEO? Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ đi phân tích ví dụ sau:

Giả sử doanh nghiệp X có một website được xây dựng trên WordPress. Cứ hai ngày thì website được thêm ít nhất một trang nội dung có kiến thức chuyên sâu về ngành nghề của mình. Tuy nhiên, website của doanh nghiệp X lại không có nhiều lượng truy cập (traffic) từ các công cụ tìm kiếm. 

Song bên cạnh đó, doanh nghiệp Y – đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp X lại có lượng traffic khá cao. Thay vì đăng bài viết đều đặn như website của doanh nghiệp X, doanh nghiệp Y lại nhờ vào những báo lớn để viết bài PR về mình. Vì website của các trang báo có độ uy tín cao nên doanh nghiệp Y hiển nhiên có được lượng traffic vào web tốt. Như vậy, tuy website của doanh nghiệp Y không tập trung làm SEO nhưng vô tình những link PR chất lượng trên các trang báo lại giúp từ khóa của website lên hạng tốt. 

Điểm chung của hai doanh nghiệp là họ đều không chi tiền vào PPC traffic (paid search) và không tham gia vào thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh (khoảng 10-15 đối thủ). Cả hai site đều có những link tốt xét về cả chất lượng và số lượng. Họ đều xây dựng nội dung hướng tới cảm xúc và phù hợp với đặc điểm của khách hàng.

Dựa vào các phân tích trên, doanh nghiệp X có thể cải thiện nhanh chóng site của mình. Đồng thời, xác định được các việc cần ưu tiên thực hiện để bắt đầu cho một chiến lược lâu dài tốt nhất. Ví dụ trên đã cho thấy phương pháp SWOT có thể giúp ích như nào trong việc lên kế hoạch và đánh giá doanh nghiệp. Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải phân tích site của mình, (các) đối thủ cạnh tranh trực tiếp, các từ khóa mục tiêu, và SERPs.

Hướng dẫn xây dựng SWOT

Trong 4 yếu tố của SWOT, xác định các thế mạnh là một trong những mục tiêu dễ dàng nhất. Cụ thể, chúng ta cần phân tích thế mạnh dựa trên những điểm sau:

  • Website của bạn đang sử dụng loại tỷ lệ chuyển đổi nào?
  • Dự án nào đem lại tác động tích cực đến mục tiêu SEO của bạn?
  • Mục/ loại content nào đem lại lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và ROI cao?
  • Những thay đổi bạn đã từng thực hiện giúp tạo ra giá trị đáng kể?
Hình 2: Phân tích thế mạnh của chiến dịch SEO dựa trên ROI

Hình 2: Phân tích thế mạnh của chiến dịch SEO dựa trên ROI

Tiếp theo, hãy xác định điểm yếu dựa trên những yếu tố sau:

  • Content nào đang không thu hút được nhiều lượng truy cập?
  • Những thay đổi nào không đem lại hiệu quả?
  • Loại content nào đang có lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi và ROI thấp?
  • Dự án nào không tạo được nhiều tác động đến mục tiêu SEO của bạn?

Khi xem xét các cơ hội, bạn cần phân tích kết hợp giữa điểm mạnh và điểm yếu thông qua những gợi ý sau:

  • Ý tưởng nào đã được brainstorm nhưng chưa hoàn chỉnh hoặc chưa được thử nghiệm mà bạn nghĩ nó sẽ có hiệu quả?
  • Những loại content nào hiện đang đem lại lưu lượng chất lượng và có thể được mở rộng để mang về nhiều traffic hơn cho website?
  • Những điểm yếu nào có thể cải thiện ngay lập tức?
  • Những thay đổi nào trên website tạo ra kết quả tích cực và những thay đổi đó có thể được áp dụng cho các khu vực khác để thu hút thêm traffic không?
  • Thị trường nào tiềm năng hay khía cạnh nội dung nào có thể tạo giá trị lớn khi được mở rộng?
  • Nguồn content mới hoặc liên kết mới nào chưa được khai thác?
  • Các nền tảng bên thứ ba nào (kênh truyền thông, mạng xã hội,v.v) có thể được tận dụng để mở rộng reach và tăng tương tác?

Nhận định các thách thức có thể là việc khó khăn nhất. Bạn sẽ cần kết hợp suy nghĩ sáng tạo và đánh giá thành thật về các điểm yếu của mình cũng như thế mạnh của đối thủ. Sau đó, cân nhắc về khả năng diễn ra các sự kiện có thể định hình cả tương lai website/ công ty bạn. Hãy bắt đầu xác định các thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải dựa trên những yếu tố sau:

  • Ở các lĩnh vực không phải là thế mạnh thì doanh nghiệp nào đang đứng đầu trên thị trường? Tại sao doanh nghiệp đó có thể làm được? 
  • Xem xét những điều làm thay đổi hành vi của khách hàng. Hoặc các điều kiện thị trường có thể ảnh hưởng lớn đến site/việc kinh doanh của bạn không?
  • Các đối thủ nào đang thành công nhất trong thị trường của bạn? Làm sao họ có thể đạt được điều này? Họ có điểm chung gì với doanh nghiệp/ khách hàng của bạn?
  • Tìm hiểu kỹ về các chiến lược đã mang lại thành công lớn của các đối thủ, vì đôi khi nó sẽ trở thành mối đe dọa thật sự nếu họ mở rộng chiến lược ấy đến thị trường của bạn.
Hình 3: Phân tích các chiến dịch SEO đã thành công của đối thủ cạnh tranh

Hình 3: Phân tích các chiến dịch SEO đã thành công của đối thủ cạnh tranh

Kết luận

Tiến hành phân tích SWOT chính là bước quan trọng mà bạn cần làm khi bắt đầu chiến lược SEO của mình. Bởi nó sẽ cho bạn một cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp của mình, đồng thời, định hướng được những việc cần làm tiếp theo để có một chiến lược SEO tốt. Nếu không xác định SWOT ngay từ đầu, chiến lược của bạn sẽ rất dễ bị lệch hướng và đạt kết quả không như mong muốn.