Cách xử lý dữ liệu và nội dung khi đổi domain

Cách xử lý dữ liệu và nội dung khi đổi domain

Thay đổi tên miền (domain name) là việc không hiếm gặp trong quá trình vận hành website. Việc thay đổi tên miền dẫn đến xử lý dữ liệu nội dung của trang trên diện rộng là điều khó khăn và vô cùng phiền phức. Trong bài viết dưới đây, MangoAds sẽ đưa ra chỉ dẫn cụ thể giúp bạn lên kế hoạch thay đổi domain một cách chi tiết nhằm hạn chế tối đa các lỗi không mong muốn. Khó khăn lớn nhất của việc thay đổi tên miền chính là dời tất cả nội dung từ site cũ sang địa chỉ url mới. Vậy cách xử lý như thế nào?

Thế nào là dời nội dung qua URL mới?

Di dời nội dung là tình huống mà một nội dung gắn với một địa chỉ URL nhất định (http://www.yourdomainA.com/pageA) giờ phải chuyển sang một địa chỉ URL mới (http://www.yourdomainB.com/pageA).

Một trong những mục tiêu mà bạn phải hoàn thành sau khi dời nội dung đó chính là đảm bảo người dùng vào hệ thống sẽ được dẫn đến URL mới (http://www.yourdomainB.com) khi truy cập vào địa chỉ URL cũ (http://www.yourdomainA.com).

Có nên thay đổi tên miền sau khi đã đăng ký 1 thời gian hay không

Hình 1: Thay đổi domain website là một tình huống thường gặp đối với SEO

Những biến động phát sinh trong quá trình di chuyển

Thứ hạng của trang trên Google bị ảnh hưởng

Khi chuyển nội dung từ URL này sang URL khác, thì các bài viết đi backlink về URL cũ xem như là vô nghĩa vì khi người dùng click vào link được chèn sẽ dẫn về URL cũ và gặp lỗi 404 khi URL đó đã bị xóa.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên cài đặt chuyển hướng (redirect) 301 đúng cách. Khi redirect, những giá trị của URL cũ như xếp hạng, lượng truy cập… phần lớn sẽ bị Google bỏ qua chứ không chuyển hết những đánh giá đó qua cho URL mới. Có nghĩa là khi redirect, Google sẽ xóa URL cũ trong kho dữ liệu và thay vào URL mới với điểm đánh giá thấp hơn.

Do độ uy tín của link là tài sản rất quý báu nên hãy đảm bảo bạn sử dụng chuyển hướng 301 đúng lúc. Bạn phải cố gắng hơn để phục hồi lại độ uy tín cho trang mới.

Redirect 301 là gì? Cách sử dụng chuyển hướng trực tiếp - GadVn.Com

Hình 2: Lệnh chuyển hướng 301

Khó khăn khi phải dời lượng lớn nội dung

Redirect có thể sẽ gặp khó khăn nếu như bạn phải dời một lượng lớn thông tin. Ví dụ, nếu bạn thay đổi tên miền, ngay cả khi cấu trúc trang không thay đổi nhiều, thì toàn bộ nội dung của trang phải chuyển sang một URL mới. (http://www.domaincu.com/… chuyển sang http://www.domainmoi.com/…)

Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều khó khăn khi phải cài đặt chuyển hướng 301 cho từng trang một trên toàn bộ site, ví dụ như:

  • http://www.domaincu.com/trang1 chuyển sang http://www.domainmoi.com/trang1
  • http://www.domaincu.com/trang2 chuyển sang http://www.domainmoi.com/trang2
  • http://www.domaincu.com/trang3 chuyển sang http://www.domainmoi.com/trang3
  • http://www.domaincu.com/trang1000 chuyển sang http://www.domainmoi.com/trang1000

Do chuyển hướng trên toàn bộ trang con cần được cài đặt đồng thời nên quá trình này có thể sẽ rất cực nếu có những website có tới 1 triệu trang.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều phần mềm ra đời giúp cho việc cài lệnh redirect url trở nên dễ dàng hơn.

Phần mềm mod_rewrite của Apache web server (server Unix và Linux)

Với phần mềm này, các lập trình viên có thể nhanh chóng redirect cho từng URL của trang cũ thành URL cho trang mới bằng hai dòng code:

RewriteCond %{HTTP_HOST} ^domaincu\.com [NC]

RewriteRule ^/(.*) http://www.domainmoi.com/$1 [R=301,L]

Phần code ở trên sẽ tự động xác định bạn ưu tiên dùng phiên bản “www” như một URL hợp lệ. Bạn cũng có thể dùng hai dòng code ở trên cho phiên bản không dùng “www”.

Phần mềm IIS của Microsoft

Một web server khác cũng khá nổi tiếng là IIS của Microsoft. Khi cài đặt IIS bạn có thể gặp trường hợp bắt buộc phải cài đặt một hệ thống chuyển hướng khác cho từng trang, mỗi lần một trang. Nhưng bạn có thể tận dụng plug-in ISAPI như ISAPI_Rewrite. Plug-in này cho phép bạn viết lại một lượng lớn URL nhưng vẫn dùng ngôn ngữ tương tự như mod_rewrite của Apache.

Cách di chuyển nội dung hiệu quả

Thiết kế lại website thường có 2 dạng: chỉ thay đổi giao diện vẫn giữ nguyên cấu trúc thông tin, địa chỉ url hoặc thay đổi toàn bộ giao diện, cấu trúc thông tin cùng địa chỉ url.

Trong trường hợp thay đổi cả thiết kế lẫn chức năng, bước đầu tiên là phải quyết định xem nội dung sẽ được đưa đi đâu và nội dung nào sẽ bị loại bỏ. Bạn sẽ phải cần những thông tin này để biết được những URL bạn cần cho việc cài đặt chuyển hướng.

Cách tốt nhất để bắt đầu quá trình này đó chỉ là vẽ ra sơ đồ của tất cả những thiết kế nội dung và URL của chúng. Đối với nhiều trang web, việc này không đơn giản như vậy. Tuy nhiên có những công cụ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình này. Dưới đây là một vài cách để giải quyết vấn đề:

  • Xuất danh sách URL từ logfile (file ghi lại toàn bộ hoạt động của server) và bản thiết kế của trang.
  • Lấy danh sách URL từ file XML sitemap.
  • Sử dụng công cụ thu thập dữ liệu miễn phí như Screaming Frog SEO Spider Tool.
  • Sử dụng những công cụ như Open Site Explorer của Moz.com và Google Search Console để lấy danh sách tất cả các backlink trên website của bạn.

Những công cụ trên sẽ giúp bạn thu thập một danh sách toàn bộ URL trên trang. Sau khi quyết định URL của nội dung nào được giữ lại, bạn nên vẽ sơ đồ những trang mà bạn muốn di chuyển nội dung đến. Ngoài ra, bạn phải quyết định chọn chuyển hướng những nội dung cũ nào (theo MangoAds nên ưu tiên những trang nhiều link internal và external) và sẽ chuyển đi đâu.

Dưới đây là những mẫu bảng tính giúp các lập trình viên có kế hoạch di chuyển nội dung một cách cụ thể.

Nguyên tắc di chuyển

URL cũ URL mới
http://www.olddomain.com/page* http://www.newdomain.com/page*

Cách di chuyển nội dung cụ thể

URL cũ URL mới
http://www.olddomain.com/page1 http://www.newdomain.com/page1
http://www.olddomain.com/page2 http://www.newdomain.com/page2
http://www.olddomain.com/page3 http://www.newdomain.com/page3
http://www.olddomain.com/page4 http://www.newdomain.com/page4
http://www.olddomain.com/page5 http://www.newdomain.com/page5
http://www.olddomain.com/page6 http://www.newdomain.com/page6
http://www.olddomain.com/page7 http://www.newdomain.com/page7
http://www.olddomain.com/page8 http://www.newdomain.com/page8
http://www.olddomain.com/page9 http://www.newdomain.com/page9

Ví dụ:

URL cũ URL mới
http://www.olddomain.com/about-us http://www.newdomain.com/about-us
http://www.olddomain.com/contact-us http://www.newdomain.com/contact-us
http://www.olddomain.com/press-relation http://www.newdomain.com/press-relation

Di chuyển lượng lớn trang:

URL cũ URL mới
http://www.olddomain.com/content/* http://www.newdomain.com/content/*
http://www.olddomain.com/page* http://www.newdomain.com/page*

Mục đích của việc làm này chính là tạo một sơ đồ di chuyển của nội dung. Lưu ý là bảng tính có thể bao gồm sơ đồ của tất cả những thay đổi nội dung, có thể chứa cả những nội dung tải được như PDF, Powerpoint, Flash files, file đa phương tiện, v.v.

Những trang bị bỏ và cách chuyển hướng

URL cũ URL mới
http://www.olddomain.com/widgets/azure http://www.newdomain.com/widget/blue
http://www.olddomain.com/widget/teal http://www.newdomain.com/widget/green
http://www.olddomain.com/widget/puce http://www.newdomain.com/widget/

Hai trang đầu tiên có thể chứa những sản phẩm bạn không còn bán, nên là bạn sẽ muốn chuyển nó đến những trang có những sản phẩm tương tự giống với món hàng cũ nhất.

Trang thứ ba không có chỗ chuyển cụ thể nên bạn có thể sẽ chuyển nó tới trang chính có chủ đề liên quan.

Mục đích của việc di chuyển nội dung chính là giữ lại trang uy tín và lượt truy cập từ URL cũ nhiều nhất có thể, mà vẫn đảm bảo trải nghiệm của khách hàng khi ghé thăm URL cũ.

Thời gian và cách khôi phục thứ hạng trang

Mất bao lâu để khôi phục thứ hạng website

Điểm bất lợi của việc di chuyển nội dung này đó chính là hệ thống tìm kiếm sẽ không dễ dàng thích nghi với những thay đổi URL ngay lập tức. Có nhiều trang bị mất thứ hạng của mình sau khi di chuyển một lượng lớn thông tin và sẽ mất một khoảng thời gian để mọi thứ trở lại bình thường. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là bao lâu thì bạn có thể lấy lại thứ hạng ban đầu và lượt truy cập như cũ?

Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Quy mô và mức độ phức tạp của trang
  • Trang càng lớn và càng phức tạp thì sẽ mất nhiều thời gian hơn
  • Mức độ phức tạp của quá trình di chuyển

Nếu trang được thiết kế lại hoàn toàn cấu trúc thì sẽ mất nhiều thời gian cho Google làm quen với cấu trúc mới.

  • Mức độ uy tín của trang

Nếu trang của bạn được đánh giá là uy tín thì có thể quá trình này sẽ nhanh hơn. Điều này còn liên quan đến tần suất và tốc độ mà Google crawl trang của bạn.

  • Những link được thêm vào trang mới

Những URL mới nên đi internal link nội bộ và redirect những backlink cũ về đúng URL mới thay. Có như vậy thì trang mới mới khôi phục thứ hạng nhanh được.

Cách khôi phục thứ hạng trang hiệu quả

Nếu bạn chuyển hoàn toàn sang sử dụng một website mới, bạn có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách sử dụng công cụ Change of Address ở Google Search Console (GSC). Trước khi sử dụng công cụ này, hãy đảm bảo rằng cả trang mới và trang cũ của bạn đều đã được xác minh ở GSC. Sau đó, ở trang chủ của GSC, nhấn vào trang cũ. Dưới mục Site Configuration, nhấn vào “Change of Address” (Đổi địa chỉ) và chọn site mới.

Sau khi làm xong các bước trên thì trong vòng 60-90 ngày, lượt truy cập thông qua Google sẽ giảm. Tuy nhiên vẫn có những trang phục hồi trạng thái cũ nhanh hơn khoảng thời gian dự kiến.

Một phương pháp khác đó chính là di chuyển từng phần một thay vì bỏ toàn bộ URL cũ và chuyển hướng sang URL mới trong một lần. Đây là cách kiểm tra xem Google có thể xử lý việc di chuyển này của site không trước khi thay đổi toàn bộ site. Ngoài ra, đó cũng là biện pháp duy trì lượt truy cập trong suốt khoảng thời gian chuyển nội dung.

Kết luận

Khi thay đổi địa chỉ domain name, các lập trình viên cần chú ý sử dụng lệnh redirect 301 cho tất cả các trang, sử dụng công cụ thay đổi địa chỉ trên Google Search Console, tạo bảng điều hướng nội dung để đảm bảo việc chuyển sang website mới không ảnh hưởng đến thứ hạng trên SERP. Hi vọng với những chia sẻ của MangoAds, các lập trình viên có thể thay đổi tên miền cho website một cách nhanh chóng và khoa học.

Về tác giả

Tấn Sang Trương

Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc cập nhật những kiến thức, thông tin mới là điều vô cùng quan trọng. Kiến thức là vô tận, nếu không học tức là các bạn đang đi lùi. Hãy cũng tôi khám phá những chân trời mới trong thế giới digital nhé!

Liên hệ để được tư vấn về SEO