Cách viết nội dung giúp trang tiếp thị liên kết lên top 1 Google

Cách viết nội dung giúp trang tiếp thị liên kết lên top 1 Google

Hầu hết các blog liên kết chưa thu hút được nhiều traffic là do nội dung quá ngắn, nhàm chán và không cung cấp thông tin giá trị cho người dùng. Cách hiệu quả để có thứ hạng tốt, thu được nhiều traffic chính là thêm trang đích tiếp thị liên kết.

Tuy nhiên, làm thế nào để bạn đánh giá nội dung liên kết tốt hay không? Nội dung affiliate marketing tốt cần thúc đẩy chuyển đổi thay vì tập trung vào lượng truy cập. Trong khi đó, mục tiêu của nội dung blog là thu hút traffic đủ điều kiện để thúc đẩy chuyển đổi.

Trong bài viết này, MangoAds sẽ hướng dẫn cách tạo nội dung hấp dẫn, có giá trị với người đọc, vừa thu hút được traffic tối thiểu vào trang affiliate đồng thời đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Tăng độ mới mẻ cho content

Một content tốt trước hết phải giải đáp được mục đích tìm kiếm của người dùng. Vì thế bạn cần phải nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Bạn nên nhắm mục tiêu từ khóa dài vì tính cụ thể hơn và có nhiều khả năng đáp ứng mục đích của tất cả người dùng tìm kiếm từ khóa đó trên Google. Nhưng làm thế nào để bạn biết bài viết của mình đã thỏa mãn được mục đích của người đọc và thúc đẩy hành động chuyển đổi?

Để làm điều đó, bạn cần:

  • Đảm bảo sự chính xác của các thông tin trong bài viết
  • Nêu các ví dụ và trường hợp sử dụng
  • Chia sẻ kết quả thử nghiệm của bạn (nếu có)
  • Tính độc, lạ của nội dung bài viết

Ví dụ với chủ đề “cách tối ưu cho mục đích tìm kiếm”, bạn cần viết những nội dung gì để đạt được các điều trên?

Hình 1: Kết quả cho tìm kiếm “cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm”

Hình 1: Kết quả cho tìm kiếm “cách tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm”

Trước khi viết nội dung, bạn cần hiểu tại sao mục đích tìm kiếm lại quan trọng hơn số lượt tìm kiếm.

Ví dụ: Một trang affliate nhận được tiền từ các lượt giới thiệu, vì vậy việc chuyển đổi nên được ưu tiên. Để tối ưu hóa cho chuyển đổi, bạn cần hiểu hành trình tìm kiếm của khách hàng tiềm năng để xác định mục đích của họ và cung cấp nội dung phù hợp cho từng giai đoạn.

Sau đó, bạn có thể tiếp tục thêm nhiều chi tiết hơn như trả lời các câu hỏi tại sao và như thế nào bằng cách cung cấp các ví dụ độc đáo từ kinh nghiệm của riêng bạn.

Chẳng hạn: Tối ưu hóa cho các từ khóa có lượt tìm kiếm lớn không phải là một chiến lược tốt cho các website nhỏ vì bạn không thể cạnh tranh với những website lớn có đến hàng nghìn backlink cho một bài viết. Đó là lý do tại sao bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa dài và cụ thể hơn nhưng lại có lượng tìm kiếm thấp.

Nếu có thể, hãy chia sẻ một ví dụ nghiên cứu về từ khóa để chứng minh quan điểm của bạn với người dùng. Với những chi tiết này, bạn đã chuyển từ nội dung chung chung không có giá trị sang nội dung có thông tin hữu ích, và khả năng xếp hạng cao trên Google cũng như thu hút một lượng kha khá traffic.

Chia sẻ nội dung độc đáo và mới lạ

Phần lớn blog “xào nấu” nội dung từ các website khác, dẫn đến thông tin đưa ra ít tính cạnh tranh. Đây là lý do tại sao tính unique là “chìa khóa” để nội dung của bạn nổi bật.

Trong phần trước bạn đã giải thích những kỹ thuật có thể sử dụng để thêm chi tiết vào nội dung nhằm đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng. Câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để có được những chi tiết như vậy?

Dữ liệu chính là câu đáp án dành cho bạn. Tất cả các quyết định kinh doanh nên dựa trên dữ liệu có sẵn. Trong khi nhiều trường hợp dữ liệu có thể vẫn chưa được khai thác, bạn nên tận dụng nó và thống kê (statistics) càng nhiều càng tốt để làm cho nội dung blog liên kết của bạn trở nên nổi bật.

Bạn có thể thu thập dữ liệu từ chia sẻ với các chuyên gia hoặc trình bày những hiểu biết của chính mình về thị trường ngách. Bạn hãy thực hiện nghiên cứu và cung cấp một kết quả độc quyền ra thị trường. Nếu bạn đang viết bài đánh giá hoặc so sánh, hãy sử dụng bản dùng thử miễn phí để kiểm tra các công cụ đó trước khi viết.

Bạn cũng có thể chạy nhiều bài thử nghiệm trên blog và thu thập dữ liệu từ đó. Các thử nghiệm này có thể liên quan đến từ khóa, chuyển đổi, CTA, banner hoặc các loại nội dung khác nhau. Bạn cũng có thể liên hệ và hỏi ý kiến chuyên gia trên các nền tảng như HARO…

Các công cụ SEO như Ahrefs có tính năng cung cấp danh sách các tác giả hàng đầu của mọi chủ đề. Dưới đây là một ví dụ về các tác giả hàng đầu đã viết về chủ đề “mục đích tìm kiếm”.

Hình 2: Các tác giả hàng đầu về bài viết “mục đích tìm kiếm”

 Hình 2: Các tác giả hàng đầu về chủ đề “mục đích tìm kiếm”

Dựa trên gợi ý này, bạn sẽ nhận ra những khía cạnh mới lạ chưa từng được đề cập trong chủ đề định viết. Hoặc đơn giản, bạn hãy giải thích các chủ đề phức tạp theo cách đơn giản và tối ưu content. Các đoạn trích nổi bật không chỉ thu hút người tìm kiếm mà còn để xây dựng uy tín của website.

Hình 3: Ví dụ về đoạn trích nổi bật với truy vấn tìm kiếm “SEO hay PPC: Cái nào tốt nhất cho tiếp thị liên kết”

 Hình 3: Ví dụ về đoạn trích nổi bật với từ khóa tìm kiếm “SEO hay PPC: Cái nào tốt nhất cho tiếp thị liên kết”

Xây dựng nội dung có thẩm quyền

Để được công nhận là một blogger, bạn nên tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của mình và tối ưu các chủ đề cho mục đích của khách hàng thay vì ưu tiên các từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều. Những từ khóa có volume cao thường chung chung, và không phải lựa chọn phù hợp cho người mới làm SEO. Đặc biệt trong B2B, khách hàng có kiến thức nâng cao thường không tìm kiếm các bài viết chung chung về cách thực hiện công việc mà điều họ muốn là chi tiết từng bước để đạt kỳ vọng.

Các chủ đề phổ biến thường là các từ khóa mang tính thời vụ (có lượng tìm kiếm cao trong một khoảng thời gian nhất định), nên dễ xếp hạng hơn. (Ví dụ: Đại dịch coronavirus, lũ lụt miền Trung, ngập mặn miền Tây,…)

Nhưng các chủ đề này thường có rủi ro do không mang ý nghĩa lâu dài cho người tìm kiếm. Có thể ban đầu lượng truy cập tăng đột biến và nhưng khi sự kiện hết tình thời sự, lượng traffic sẽ giảm dần.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có đủ kinh nghiệm trong ngành để chia sẻ kiến thức nâng cao? Trong trường hợp này bạn hãy chia sẻ ý kiến của chuyên gia trong thị trường. Nền tảng HARO là công cụ giúp kết nối  với các nguồn chuyên gia – những người có hiểu biết sâu sắc về một chủ đề cụ thể. Tuy nhiên, bạn cần tăng độ uy tín của website (domain authority) để thu hút các chuyên gia vì họ sẽ nhận được backlink từ bạn.

Một cách khác để xây dựng tính thẩm quyền với các chi tiết độc đáo là viết về những chủ đề chưa ai đề cập đến. Bài viết về trang tổng quan (dashboards) liên kết của Supermetrics là một ví dụ điển hình.

Các mẫu báo cáo và trang tổng quan có thể coi là “xương sống” của blog, nhưng không có nhiều bài viết về trang tổng quan được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu các affiliate marketer. Như ví dụ dưới đây, sử dụng SEMrush để kiểm tra với lượng tìm kiếm cho từ khóa “affiliate dashboard”. Rõ ràng, lượng tìm kiếm trên toàn thế giới là 1,9 nghìn, mặc dù lượng tìm kiếm riêng ở Mỹ có vẻ hơi thấp.

Hình 5: Tổng quan từ khóa: Trang tổng quan liên kết

 Hình 4: Tổng quan từ khóa: Trang tổng quan liên kết

Vì các liên kết cũng cần theo dõi hiệu suất, nên việc khai thác tiềm năng từ khóa là rất hợp lý. Supermetrics mô tả chủ đề về “điểm khó khăn” của các liên kết mà trang tổng quan của họ cho thấy giải pháp. Supermetrics có một thư viện mẫu mở rộng, vì vậy bằng cách tái sử dụng lại các mẫu này và chia sẻ chúng với đối tượng liên kết, Supermetrics đã có thể đặt bài viết của mình trở nên nổi bật so với các kết quả khác.

Cung cấp trực tiếp tài khoản về một chủ đề là một cách đặc biệt hiệu quả để xây dựng nội dung có thẩm quyền. Nhưng nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm trực tiếp nào về chủ đề này, thì bạn có ba lựa chọn sau đây:

  • Chọn một chủ đề khác mà bạn có kinh nghiệm;
  • Tìm các chuyên gia có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ
  • Thực hiện nghiên cứu để có được một số kinh nghiệm.

Nếu bạn muốn tạo nội dung có thứ hạng cao cho website liên kết của mình, bạn cần biết mình đang viết về gì. Đọc một vài bài viết về chủ đề đó và viết lại các ý tưởng tương tự mà người khác đã chia sẻ nếu bạn muốn nhận được chuyển đổi từ nội dung liên kết của mình.

Kết luận

Khi bạn thu thập dữ liệu hoặc thực hiện bất kỳ loại nghiên cứu nào liên quan đến chủ đề bạn muốn, nội dung của bạn sẽ trở nên khó bị trùng lặp. Bạn cần thông tin chi tiết để thêm tính mới mẻ và sáng tạo cho nội dung liên kết của mình cũng như cung cấp cho người đọc lý do để họ tiếp tục đọc hết bài viết của bạn. Vì vậy, hãy chọn các chủ đề có khả năng chuyển đổi nhưng không quá cạnh tranh khi xếp hạng và sau đó sử dụng các kỹ thuật trên để xây dựng nội dung hay.