Cách tạo nội dung chất lượng đẩy bài viết lên top Google

Cách tạo nội dung chất lượng  đẩy bài viết lên top Google

Một số Maketer có quan điểm sai lệch rằng: “Content hoàn hảo không cần SEO”. Họ nghĩ rằng SEO là dành riêng cho các công cụ tìm kiếm còn content là dành riêng cho người đọc. Tuy nhiên, hiện tại quan điểm đó hoàn toàn sai. Content & SEO không thể tách biệt mà đan xen lẫn nhau.

Bạn hoàn toàn có thể tạo ra content độc đáo, dễ hiểu với con người. Song song với đó là tối ưu hóa bài viết để content chuẩn seo dễ dàng lên top. Cùng xem bài viết dưới đây để có tạo ra những nội dung chất lượng lên top Google nhé!

Các loại content

Blog

Viết blog cũng là một cách để kiếm tiền thông qua việc chia sẻ những điều bạn yêu thích (blog du lịch, marketing, v.v.). Nếu bạn có kiến thức chuyên sâu lĩnh vực mà mình chia sẻ, bạn hoàn toàn có thể trở thành một Influencer nổi tiếng trong ngành. Tuy nhiên, ở bất cứ giai đoạn nào từ khi bắt đầu viết blog, bạn luôn muốn các thông tin của mình đến với nhiều người đọc. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu về cách viết content chuẩn seo để tăng thêm hiệu quả cho công việc. 

Lời khuyên:

  • Hãy trở nên nổi bật bằng những nội dung độc đáo.
  • Tự nghiên cứu và sử dụng dữ liệu của riêng mình.
  • Chú trọng chất lượng hơn số lượng, bài viết cần tỉ mỉ và chỉnh chu.
  • Đảm bảo tính nhất quán để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách mạnh mẽ.
  • Hợp tác với các công ty và những người có ảnh hưởng.

Dưới đây là những loại content được xuất bản phổ biến nhất trong vòng 12 tháng từ nghiên cứu của GrowthBadger (dựa trên khảo sát của GrowthBadger):

Số liệu khảo sát về các loại content mà các blogger đã xuất bản trong vòng 12 tháng từ nghiên cứu của GrowthBadger

 Hình 1: Số liệu khảo sát về các loại content mà các blogger đã xuất bản

Trang sản phẩm

Các thương hiệu online nên ưu tiên đầu tư nội dung cho trang sản phẩm. Chúng thường được sử dụng làm landing page cho các chiến dịch PPC, bao gồm Google Ads Remarketing hoặc quảng cáo mạng xã hội có trả phí.

Lời khuyên:

  • Trên các trang Thương mại điện tử, sản phẩm phải có mô tả, giá cả rõ ràng và lời kêu gọi hành động để kích thích khách hàng mua sản phẩm đó (CTA).
  • Hình ảnh sản phẩm rõ ràng, chuyên nghiệp và viết tiêu đề phải thật hấp dẫn.
  • Tốc độ website và trải nghiệm người dùng quyết định rất lớn đến việc mua hàng.

Bài review

Tất cả mọi thứ đều có thể được review, bạn có thể viết review về các công cụ, phim ảnh, quán bar, nhà hàng, thiết bị điện tử, bất cứ cái gì bạn thích.

Khi trở thành một influencer đáng tin cậy, bạn sẽ giúp mọi người đưa ra quyết định đúng đắn và thu lợi nhuận từ các bài review được tài trợ. Review là một thành phần tất yếu trong influencer marketing.

Lời khuyên:

  • Chọn một chủ đề, lĩnh vực cụ thể.
  • Đừng review cho một sản phẩm chất lượng kém chỉ vì công ty trả công cao.
  • Tạo ra tiêu chuẩn của riêng bạn khi đánh giá.
  • Nhất quán trong quan điểm của mình.
Ví dụ về các bài review

 Hình 2: Ví dụ về các bài review

Bài nghiên cứu

Hãy chia sẻ dữ liệu mà bạn thu thập được trong quá trình nghiên cứu. Hãy cung cấp các thông tin có giá trị về lâu dài như: Tiết lộ chiến lược làm khách hàng của bạn hài lòng hay vì sao bạn thất bại khi tung ra sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm các bài kiểm tra thực hư những “lời đồn” khác nhau trong ngành của bạn. Có lẽ điều hấp dẫn nhất của các bài review là vì chúng luôn độc nhất và mang lại thông tin mới mẻ cho người đọc.

Lời khuyên:

  • Chuẩn bị đủ dữ liệu gốc và phải trung thực trong nghiên cứu.
  • Nếu bạn đang nghiên cứu về doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo trước ý kiến của những người đứng đầu công ty.
  • Đừng ngại viết về thất bại, mọi người sẽ không quan tâm đến những câu chuyện thành công quen thuộc.
Số liệu khảo sát các lợi ích hàng đầu mà nghiên cứu gốc mang lại của Buzzsumo

 Hình 3: Số liệu khảo sát các lợi ích hàng đầu mà các nghiên cứu mang lại của Buzzsumo

Infographic

Đây là hình thức được người xem ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, người dùng thường sử dụng chúng như một sự thay thế cho văn bản. Sáng tạo infographic là làm ra các thông tin hấp dẫn và dễ đọc chứ không phải những hình ảnh phức tạp chứa quá nhiều chữ.

Lời khuyên:

  • Infographic giúp kiến thức dễ hiểu và thuận tiện hơn trong việc trao đổi kiến thức với nhau. Vì vậy hãy đảm bảo thiết kế chúng vừa đẹp vừa đầy đủ thông tin.
  • Chỉ sử dụng dữ liệu quan trọng nhất.
  • Tạo một câu chuyện, thêm biểu đồ hoặc hình ảnh.
  • Các công cụ tìm kiếm không thể đọc được hình ảnh. Vì vậy, khi đăng tải infographic bạn hãy viết thêm đoạn mô tả để các công cụ tìm kiếm hiểu được hình ảnh của bạn thể hiện những nội dung gì.

Sử dụng từ khóa thu hút người đọc

Các “hướng dẫn về…”“Cách để …” là các từ khóa hấp dẫn để bạn khai thác. Bạn có thể viết bài hướng dẫn hoặc cách thực hiện. Tuy nhiên, đã có hàng nghìn bài viết có mô típ như thế. Vì vậy, đừng sao chép các bài viết của người người khác, hãy truyền tải các nội dung đặc biệt, các ý tưởng sáng tạo, khác với đối thủ cạnh tranh của mình.

Lời khuyên:

  • Nên sử dụng các hình ảnh tự chụp, tự quay màn hình máy tính, điện thoại của bạn. Nếu có thể hãy tự quay video hướng dẫn. 
  • Liên hệ với chủ sở hữu hoặc người bán sản phẩm để có thể nhận được backlink hoặc là bài chia sẻ trên trang mạng xã hội của họ.
  • Nếu bạn đang viết hướng dẫn về sản phẩm của chính mình, hãy chèn phần hướng dẫn trên trang đích của sản phẩm để có thêm traffic và internal link.

Top list

Top list là một hình thức phổ biến khác giúp bạn thu được những bình luận có giá trị, nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội cũng như lượng backlink dồi dào.

Lời khuyên:

  • Dòng tiêu đề cần rõ ràng
  • Nhấn mạnh sự việc/ sự thật đặc biệt hoặc điều khác thường
  • Đơn giản hóa cấu trúc bài viết
  • Sử dụng các nguồn dữ liệu đã được chứng minh
  • Yêu cầu độc giả đề xuất các mục khác cho danh sách của bạn trong phần bình luận

Bài phỏng vấn

Nhận thông tin và ý kiến ​hay từ một chuyên gia trong ngành để viết thành một bài phỏng vấn dưới dạng bài viết, video hoặc podcast trong cuộc phỏng vấn. Nó giúp xây dựng uy tín, tạo ra nhiều traffic, lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội và backlink.

Nếu người được phỏng vấn nổi tiếng và có một lượng người theo dõi nhất định và họ đồng ý chia sẻ cuộc phỏng vấn trên trang của bạn, lượng người truy cập vào website của bạn từ đó có thể tăng lên. 

Lời khuyên:

  • Thử phỏng vấn một người nổi tiếng trong ngành
  • Chuẩn bị kịch bản cho cuộc phỏng vấn
  • Câu hỏi, cách phỏng vấn tự nhiên 

Video

Bạn có biết, một video hiệu quả có thể mang đến lượng chuyển đổi đến 80%. Các video có thể thu hút khách hàng tương tác, chia sẻ, tăng lượt thích và giúp bạn có thêm nhiều backlink. Từ đó, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và nhiều chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn. 

Lời khuyên:

  • Viết kịch bản, đọc lại và luyện tập kịch bản.
  • Chuẩn bị ngân sách để sản xuất video: diễn viên, phần mềm chỉnh sửa video, thuê nhân sự edit video,…
  • Thêm phụ đề cho video.
  • Lập kế hoạch marketing hoặc ít nhất là lập kế hoạch cho các hoạt động quảng bá cơ bản để tiết kiệm thời gian và tiền bạc bạn đã bỏ ra.

Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần tự sản xuất video. Bạn có thể chia sẻ lại hoặc chèn thêm video của một chuyên gia trong ngành vào bài của mình để hấp dẫn hơn. Video có thể làm content của bạn phong phú hơn và khiến người đọc ở lại website của bạn lâu hơn.

Ebook

Ebook thường được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. Ebook thường ở dạng PDF, chứa một phần content dài và chất lượng. Có thể là thiên về ngành B2B nhiều hơn nhưng vẫn có nhiều website B2C yêu cầu địa chỉ email để tải xuống ebook. Phương pháp này giúp bạn có được email của những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Lời khuyên:

  • Viết ebook như đúng cách thức của một cuốn sách giấy bình thường: bạn cần một chủ đề, tiêu đề, nội dung, tác giả có sức ảnh hưởng, hiệu ứng và thiết kế bắt mắt.
  • Khuyến khích người dùng tải xuống: vì bên trong có những nội dung đặc biệt không thể tìm thấy trên website của các đối thủ cạnh tranh.

Độ dài của bài blog

Trước đây, các bài viết dài nhồi nhét từ khóa dễ dàng leo lên các vị trí hàng đầu trên SERPs. Cách viết blog dạng này đến giai đoạn bão hòa khi hàng trăm bài viết gần như giống hệt nhau với cùng những từ khóa.

Nếu bạn viết một bài báo, bạn cần phải thu hút sự chú ý của người đọc. Từ tiêu đề, mô tả, loại content, việc sử dụng các thẻ <title>, <h1, h2, h3,…> và các thẻ HTML khác đến cấu trúc content tổng thể đều phải hợp lý.

Theo Medium, các bài blog có thời gian đọc 7 phút là lý tưởng nhất. Có rất nhiều nghiên cứu nói về vẫn đề này nhưng hầu hết đều chứng minh rằng các bài đăng dài hơn có xếp hạng tốt hơn một chút.

Biểu đồ với mối tương quan giữa độ dài nội content và các vị trí hữu cơ, dựa trên nghiên cứu của Can I Rank.

 Hình 4: Biểu đồ với mối tương quan giữa độ dài content và thứ hạng trên SERP (Nguồn: Can I Rank)

Xử lý content trùng lặp

Trong quá trình sáng tạo content, bạn sẽ gặp phải tình huống lặp lại một nội dung đã từng đề cập trên website. Nếu có quá nhiều content trùng lặp trên website, bạn có thể sử dụng 301 redirects hoặc rel=”canonical”. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang hỗ trợ của Google Search Console.

Mặc dù vậy, không phải bắt buộc không được có trùng lặp trên website của bạn. Thuật toán của Google có thể phân biệt bạn làm điều đó có chủ đích hay đó chỉ do vô tình.

Tuy nhiên, nếu bài viết bị trùng lặp quá nhiều, Google loại bỏ website khỏi kết quả tìm kiếm. Một công cụ phổ biến để phát hiện đạo văn là Copyscape. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập URL của bài vào.

Trang chủ của Copyscape

 Hình 5: Trang chủ của Copyscape

Content hay cần được người viết đầu tư tìm hiểu và trau chuốt kỹ càng. Bạn có thể lọc ra một số chủ đề, nghiên cứu từ khóa, hỏi bạn bè, tạo các cuộc thăm dò trên Facebook hoặc bất kỳ nơi nào khác.

Khi bạn chọn chủ đề, hãy xem qua thị trường và phân tích kỹ tất cả các website xếp hàng đầu. Đừng copy các nội dung đó, hãy cố gắng tạo ra content độc đáo của riêng bạn, tiến hành tối ưu hóa và sau cùng là quảng bá nó đến mọi người.

Kết luận

Hãy thử tưởng tượng: Nếu bạn có một bài viết chất lượng với những ý tưởng độc đáo nhưng không được tối ưu SEO, không có backlink thì sao? Hay ngược lại, một website có content chuẩn seo, nhưng nội dung lại không thu hút người đọc.

Hai trường hợp trên đều sẽ không mang đến kết quả tốt cho bạn. Vì vậy, là một người sản xuất nội dung cần phải biết SEO thì mới có thể tạo ra sự kết hợp hoàn hảo, mang những nội dung tốt đến với người đọc. 

Về tác giả

Hoa Võ

Là một Digital Marketer, tôi rất vinh dự khi có thể đóng góp cho cộng đồng số những kiến thức mới và chất lượng nhất trong ngành. Hi vọng rằng những điều chia sẻ của tôi sẽ là hành trang hữu ích cho những bạn đang dấn thân vào lĩnh vực thú vị này.