Cách Google xếp hạng website cho từ khóa chung chung

Posted on
Cách Google xếp hạng website cho từ khóa chung chung

Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu sự đa dạng của các từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Nếu người dùng tìm kiếm những từ khóa chung chung, Google sẽ xếp hạng nội dung như thế nào? Độ mới của nội dung ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động tối ưu SEO cho website và thứ hạng của website? Tất cả đều sẽ được diễn giải trong những đề mục dưới đây.

Vấn đề về từ ngữ, thống nhất về nghĩa và sự đa dạng về nghĩa của từ

Ngữ nghĩa đa dạng là một trong những thử thách đối với công cụ tìm kiếm. Một trong những thử thách đó là làm sao để có thể thống nhất cách hiểu nghĩa của từ giữa người dùng và hệ thống. Ví dụ, nếu một người gõ từđá”, hệ thống sẽ không hiểu là người dùng muốn tìm kiếm về nước đá, cục đá hay là hành động đá. Một ví dụ khác là kinh đô, vừa có nghĩa là nơi ở của vua thời phong kiến vừa lại là tên một thương hiệu bánh kẹo.

Hệ thống luôn phải giải quyết những lượt tìm kiếm không rõ ràng từ người dùng. Hai ví dụ trên là hai ví dụ điển hình nhất cho những vấn đề vốn có của việc đa dạng về nghĩa. Ngoài ra còn những vấn đề phức tạp hơn như thế. Ví dụ nếu người dùng gõ “xe hơi”, hệ thống sẽ không biết người dùng muốn:

  • Đọc review về xe?
  • Tham gia triển lãm xe?
  • Mua xe?
  • Tìm hiểu các công nghệ xe hơi hiện nay?

Từ khóa “xe hơi” quá chung chung để hệ thống có thể hiểu được bạn muốn tra cứu thông tin nào. Để có thể giải quyết vấn đề này, hệ thống sẽ quay lại những từ khóa trong quá khứ để có thể tìm manh mối cho mục đích tìm ra kiếm của bạn.

Một giải pháp khác có thể sử dụng là cung cấp các kết quả đa dạng hơn. Ví dụ, hình 1 cung cấp những kết quả đa dạng hơn cho từ khóa bánh mì.

Hình 1: Ví dụ về kết quả tìm kiếm

Sự đa dạng ngữ nghĩa cũng có thể gây nên những vấn đề về việc sắp xếp các thứ hạng, cũng như tối ưu SEO cho website. Có khả năng cao là những phân tích ở trên về mức độ liên quan, cũng như số lượng liên kết có chứa từ khóa không giúp những trang như wikipedia xuất hiện ở trang nhất. Nhưng bởi vì nhu cầu cho việc đa dạng hoá các kết quả tìm kiếm đã giúp trang này xuất hiện trên trang nhất. Việc thay đổi thứ hạng các trang web cho vấn đề này còn được gọi là query deserves diversity – QDD (truy vấn đa dạng).

Mức độ liên quan đến từ khóa đã được áp dụng cho lượt tìm kiếm bánh mì mà chúng tôi vừa đề cập ở trên. Tuy nhiên, đối với những người dùng không hài lòng, việc thêm vào những kết quả tương tự như vậy cũng không thể giúp tình hình được cải thiện. Do đó, Google sẽ phải cung cấp thêm nhưng kết quả khác như việc Bánh mì xuất hiện trên Doodle hay MV ca nhạc “Bánh mì không” của Đạt G.

Việc cung cấp đa dạng các kết quả cho phép Google đem lại nhiều sự hài lòng hơn cho những người muốn tìm kiếm những kết quả khác với địa điểm ăn uống. Google cũng đã thực hiện nghiên cứu cho thấy việc đa dạng hóa kết quả giúp tăng mức độ hài lòng của người dùng đối với Google.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy, những kết quả không đa dạng có ít lượt nhấn trên trang kết quả hơn, nhiều sự thay đổi câu hỏi tìm kiếm hơn và nhiều lần tra cứu khác. Điều này cho thấy người dùng không hài lòng đối với kết quả nhận được.

Việc đa dạng hoá ngữ nghĩa được đưa vào thuật toán của Google được cho là hợp lý và làm tăng độ hài lòng của người dùng cho các lượt tìm kiếm về:

  • Tên công ty (người dùng muốn tìm kiếm cả thông tin tích cực lẫn không tích cực cũng như website của công ty)
  • Các sản phẩm (những trang web bán hàng qua mạng chắc chắn sẽ xuất hiện rất nhiều nhưng Google vẫn cố gắng đưa thêm những trang về reviews hoặc không chạy quảng cáo)
  • Tin tức hay thông tin có liên quan đến chính trị (Google sẽ phải rất cẩn thận trong việc cung cấp các thông tin đa chiều nhưng vẫn tốt hơn chỉ đưa thông tin từ một phía)

Hệ thống tìm kiếm cũng cố gắng trong việc cá nhân hoá các kết quả tìm kiếm dựa trên lịch sử tìm kiếm hoặc thói quen tìm kiếm. Ví dụ nếu bạn có lịch sử tìm kiếm về các kết quả trận đấu thể thao hay tên các cầu thủ, thì khi bạn search tìm kiếm về đá, quả tìm kiếm sẽ ưu tiên những kết quả liên quan đến đá banh, bóng đá thay vì nước đá hay đá thiên nhiên.

Ảnh hưởng của độ mới tin tức đối với thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm

Thông thường hệ thống sẽ trả về những kết quả đã xuất hiện trên web một thời gian, vì đây là những kết quả đã qua sàng lọc nhiều lần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Google phải lựa chọn những kết quả mới.

Hình 2: Độ mới của tin tức có ảnh hưởng đến xếp hạng đối với những website tin tức

Ví dụ, nếu có những tin nóng như tin về bão, hệ thống tìm kiếm sẽ bắt đầu tiếp nhận câu hỏi từ người dùng chỉ trong vài giây và những bài báo đầu tiên sẽ xuất hiện trên web trong vòng 15 phút.

Trong trường hợp trên, Google phải phát hiện và index những cập nhật mới gần như ngay lập tức. Khái niệm này được Google gọi là query deserves freshness – QDF (truy vấn xứng đáng có được tin mới). Theo tờ New York Times, QDF xem xét rất nhiều yếu tố ví dụ như: số lượt tìm kiếm, độ phủ sóng của báo chí, độ phủ của các blog.

QDF thường cập nhật từng phút về những gì báo chí đang đưa tin. Nhưng cũng có những trường hợp khác cần đến QDF, chẳng hạn như một khuyến mãi mới nóng hổi, hay một sản phẩm được tung ra thị trường nhận được một lượng lớn lượt tìm kiếm và độ phủ sóng truyền thông. Bên cạnh đó, có một vài suy đoán cho rằng Google sẽ sử dụng QDF cho những website có thứ hạng cao.

Kết luận

Qua bài viết, chúng ta đã biết phản ứng của Google với những từ khóa chung chung khi được tìm kiếm. Đồng thời, từ những thông tin này, chúng ta có thể đưa ra những chiến lược phù hợp trong việc tối ưu SEO cho website. Không những vậy, nắm được tầm quan trọng của độ mới của nội dung với website cũng rất quan trọng để có thứ hạng cao.