10 ý tưởng social media giúp đánh bóng tên tuổi thương hiệu của bạn

Posted on
10 ý tưởng social media giúp đánh bóng tên tuổi thương hiệu của bạn

Tạo ra những ý tưởng mới luôn là phần khó nhất trong việc chạy chiến dịch social media. Trong mọi chiến dịch, các marketer cần kết hợp nhiều trang mạng xã hội khác nhau và thường xuyên cập nhật những bài đăng mới.

Tuy nhiên, người xem luôn mong muốn trải nghiệm nội dung mới lạ nên bạn phải đổi mới chúng liên tục. Nhưng khi bạn liên tục lặp đi lặp lại các bài đăng giống nhau, nguồn dữ liệu xã hội của bạn sẽ đi vào vòng lặp, khiến khách hàng nhàm chán. Đó là lý do tại sao các thương hiệu cần liên tục đổi mới các ý tưởng social media.

Trong bài đăng dưới đây, gợi ý cho bạn 10 ý tưởng social media áp dụng cho các thương hiệu từ lớn đến nhỏ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc làm mới nguồn dữ liệu của bạn.

1.Tạo một chuỗi thông tin hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng

Bạn có muốn làm cho nguồn nội dung social media của mình giống một chuỗi các sự kiện hơn là một danh sách các bài đăng ngẫu nhiên?

Hãy bắt đầu bằng cách tạo một chuỗi dữ liệu để bạn có cơ hội tương tác với người hâm mộ và những người theo dõi mình một cách thường xuyên. Đó chính xác là những gì Sprout làm với #SproutChat, ứng dụng này đã giải quyết các chủ đề và vấn đề liên quan đến mạng xã hội đại diện cho nhu cầu của người xem.

Hình 1: #Sproutchat

Hình 1: #Sproutchat

Việc giao tiếp với những người theo dõi qua Twitter trở nên khá đơn giản và bạn chỉ cần bắt đầu bằng một hashtag # kèm theo thương hiệu. Bằng cách thường xuyên lên lịch cho các phiên này, người dùng có thể đưa ra những ý kiến đồng thời gắn kết với thương hiệu của bạn.

Việc chọn lọc những người dùng không chỉ cho thấy rằng bạn quan tâm đến họ mà còn giúp bạn hiểu được những khó khăn và nhu cầu của họ. Trừ khi bạn đang gặp khó khăn trong việc “hiển thị” với nguồn dữ liệu xã hội của mình, thì bạn nên tạo một chuỗi các dữ liệu thông thường.

Lên lịch nội dung định kỳ một cách dễ dàng với Sprout

Sprout luôn giữ cho các chuỗi nội dung và chiến dịch của bạn đi đúng hướng với các tính năng lập lịch trực quan.

Bạn có thể đợi các bài đăng và xem kế hoạch nội dung sắp tới trong Lịch Sprout hoặc để ViralPost xử lý việc lên lịch tối ưu cho bạn. Dù bằng cách nào thì bạn cũng sẽ tiết kiệm được thời gian để có được những ý tưởng nội dung tốt hơn nữa!

Bắt đầu bản dùng thử miễn phí của bạn để xem nó hoạt động như thế nào..

2. Tổ chức một cuộc thi hoặc chương trình quà tặng

Sự thật là mọi người cực kì hứng thú với những thứ gọi là “miễn phí”. Tổ chức một cuộc thi vào một dịp đặc biệt nào đó với sự tham gia của những người dùng là một trong những ý tưởng social media có ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo dữ liệu từ Tailwind, 91% bài đăng trên Instagram với hơn 1.000 lượt thích hoặc bình luận có liên quan đến một cuộc thi. Trong khi đó, các tài khoản thường xuyên tổ chức các cuộc thi được ghi nhận là phát triển nhanh hơn 70% so với những tài khoản thông thường.

Nếu bạn thử nhìn vào số lượng bài đăng về tình yêu mà Birchbox nhận được thì những con số đó dường như không quá xa vời.

Birchbox

Hình 2: Birchbox

Hình 2: Birchbox

Thậm chí là bạn không cần đến dịch vụ của bên thứ ba để tổ chức cuộc thi. Bạn chỉ việc kết hợp những yếu tố sau:

  • Tặng một món quà gì đó. Bạn nên chọn giải thưởng cho cuộc thi bằng những thứ liên quan đến thương hiệu của bạn (có thể là sản phẩm dùng miễn phí hoặc thẻ thành viên). Vì đa số các mặt hàng có giá trị lớn hoặc không liên quan có xu hướng thu hút những người dùng thích miễn phí nhưng họ lại không gắn bó về lâu về dài.
  • Các điều khoản và điều kiện. Để bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân, bạn nhất định phải đưa ra các điều khoản và điều kiện cho cuộc thi. Bạn có thể tham khảo các mẫu từ Shortstack. Ngoài ra, những điểm này sẽ giúp người dùng tin tưởng hơn và sẵn sàng trải nghiệm các cuộc thi của bạn.
  • Thông tin liên hệ. Trên website điều khoản và điều kiện của bạn, hãy để lại địa chỉ email để mọi người có thể liên hệ khi có bất kỳ thắc mắc nào.
  • Tham gia một cách sáng tạo: Bạn có thể tạo ra chương trình tặng quà với nội dung do người dùng tự tạo , hashtag, hay yêu cầu người tham gia đăng bài về sản phẩm của bạn. Xét cho cùng, mục đích của quà tặng là giúp người dùng nhận thức về thương hiệu chứ không chỉ là tặng sản phẩm miễn phí. Kiểm tra cách Modcloth yêu cầu người tham gia sử dụng một hashtag tại đây: https://www.instagram.com/p/Bbcn5bXnIvS/?taken-by=modcloth

Hashtags hiện là phương tiện đơn giản nhất để theo dõi miễn phí những ai đã tham gia cuộc thi của bạn. Bạn không cần phải tổ chức các cuộc thi hàng tuần để gặt hái các phần thưởng. Các cuộc thi là một cách tuyệt vời để tăng lượng người theo dõi và mức độ tương tác của bạn, đồng thời cũng là một ý tưởng social media tốt cho các chiến dịch mà bạn đang muốn nâng cao, chẳng hạn như ra mắt sản phẩm mới.

3. Tổ chức AMA

Phổ biến trên Reddit, một chuỗi AMA (ask me anything) mang đến cơ hội tốt để tương tác với những người theo dõi của bạn. AMA về cơ bản là các phiên Hỏi và Đáp, nơi bạn có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và insight của mình.

Nếu bạn đã vượt qua nhiều thử thách hoặc có tiếng tăm trong ngành của mình, bạn có thể dễ dàng từng bước tiến hành một AMA. Những câu chuyện chia sẻ về sự thành công cũng như những thách thức cá nhân có thể thu hút người xem và thương hiệu như nhau.

Hình 2: Ask Me Anything

Hình 2: Ask Me Anything

Hình 2: Ask Me Anything

Tại sao lại phải lưu trữ một AMA? Vấn đề ở đây là gì? Cùng nhau xem xét cách AMA đánh dấu cho các nhãn hiệu:

  • Bạn có thể trình bày khía cạnh cá nhân của mình, từ đó thể hiện những khía cạnh khác nhau về doanh nghiệp.
  • Bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình mà không phải tự đề cao hoặc bán hàng về nó
  • Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhu cầu của người xem.

Nếu bạn có một nhóm lớn, bạn có thể khuyến khích mỗi thành viên tiến hành AMA của riêng họ để đưa ra một cái nhìn bao quát về thương hiệu của bạn.

4. Tiến hành tiếp quản mạng xã hội

Bạn có thể chuyển nhượng quyền sử dụng các tài khoản xã hội của bạn cho người khác trong khoảng thời gian 24 giờ. Việc cung cấp tài khoản mạng xã hội của bạn cho một cá nhân có tầm ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng với lượng người theo dõi tích cực, đông đảo là cách tốt nhất để đưa thương hiệu của bạn gắn kết với những người dùng mới. Và nó cũng góp phần tạo nên diện mạo mới cho tài khoản khi bạn đang thiếu ý tưởng về bài đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, bạn cũng có thể để người trong công ty tiếp quản tài khoản thương hiệu để làm mới nguồn cấp dữ liệu của mình.

Các đối tác kinh doanh và các mối quan hệ trong ngành có thể là những ứng cử viên sáng giá cho việc tiếp quản. Mục đích của việc tiếp quản là quảng cáo, vì vậy, bạn nên chọn một người có lượng người theo dõi giống với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn..

Ví dụ: website ẩm thực Food Republic thường xuyên cho phép các đầu bếp nổi tiếng quản lý tài khoản Instagram của họ. Bằng cách giao tài khoản cho các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới thì họ sẽ luôn cập nhật những nội dung mới mẻ để đáp ứng mong đợi của người theo dõi.

 Food Republic

Hình 3: Food Republic

5. Share, Repin, Retweet & Regram

Sẵn sàng để người hâm mộ và người theo dõi của bạn bình luận và tương tác với nhau. Lưu ý rằng không phải tất cả nội dung trên nguồn dữ liệu xã hội của bạn đều là của riêng bạn. Quảng cáo các thương hiệu, bài viết và ảnh có liên quan khác từ những người theo dõi của bạn là một ý tưởng nội dung tốt để cho thấy rằng bạn là một phần quan trọng của cuộc trò chuyện trong ngành.

Ví dụ: Sprout gần đây đã chia sẻ câu đố này vì nó chắc chắn có liên quan đến những người theo dõi có hứng thú với marketing.

Sprout’s Quiz

Hình 4: Sprout’s Quiz

Như đã đề cập trong hướng dẫn về thời điểm tốt nhất để đăng bài trên mạng xã hội, các thương hiệu nên cố gắng tuân theo quy tắc quảng cáo 80/20. Tức là, nguồn dữ liệu của bạn phải đáp ứng 80% nội dung giải trí và hấp dẫn, chỉ 20% nội dung quảng cáo. Điều này vô hình biến nguồn dữ liệu của bạn không giống như một chiêu trò bán hàng.

Regram hoặc Retweet sẽ giúp bạn tạo dữ liệu dễ dàng hơn. Ví dụ về UGC từ TOMS này yêu cầu nhiều công đoạn hơn một chút so với chú thích sáng tạo, vì vậy nó giúp thương hiệu của bạn nhận được rất nhiều tình cảm từ những người theo dõi.

TOMS trên Instagram

Hình 5: TOMS trên Instagram

Bài học ở đây là gì? Không phải tất cả các ý tưởng bài đăng trên mạng xã hội đều phải chuyên sâu hoặc phức tạp, đặc biệt là khi bạn đã có một lượng người theo dõi ổn định.

6. Bite-Sized Video Clips

Video Content Marketing đã trở thành một phần quan trọng đối với các thương hiệu hiện đại. Nhiều người cho rằng việc đầu tư vào video là quá phức tạp hoặc nằm ngoài khả năng của họ, nhưng điều này lại không đúng. Bạn nên kết hợp các ý tưởng mạng xã hội cùng với video để tăng tương tác và thu hút nhiều lượt chia sẻ hơn.

Đó là lý do tại sao các video clip có kích thước nhỏ vẫn là một ý tưởng hoàn hảo cho Twitter, Instagram, Tik Tok và Facebook. Những clip như vậy chỉ yêu cầu mức độ chỉnh sửa tối thiểu, nó có thể được quay trong vài giây và đáng để chia sẻ.

Vì vậy, thay vì quay những đoạn phim quảng cáo đầy đủ, bạn nên quay những clip ngắn, và sáng tạo để giúp những người theo dõi của bạn được giải trí.

7. Sử dụng lại nội dung của bạn

Hãy nghĩ đến việc lập kế hoạch, nỗ lực và đặt ra lượng thời gian cần thiết để tạo ra bất kỳ nội dung nào. Và bạn không nên tiết kiệm quá mức cho mỗi bài đăng trên blog hoặc video của mình. Tuy nhiên, sự thật là một thống kê cho thấy rằng: 50% bài viết chỉ nhận được tám lượt chia sẻ hoặc có khi ít hơn trên mạng xã hội.

Đối với mỗi bài đăng blog bạn viết hoặc video bạn quay, bạn nên xem xét các ý tưởng bổ sung để quảng cáo trên mạng xã hội ngoài định dạng ban đầu. Ví dụ: bạn có thể lấy một trích dẫn từ nội dung của mình và sử dụng lại nó thành một hình ảnh thân thiện thông qua Canva.

Tương tự như vậy, bạn có thể tái sử dụng nội dung video của mình thành các “sneak peeks” dành riêng cho xã hội. First We Feast thực hiện điều này trên Instagram với các bản video xem trước có kích thước nhỏ dài hơn trên kênh YouTube của họ:

Hình 6: First We Feast Hình 6: First We Feast

Bây giờ, nếu bạn định dạng lại mọi bài đăng blog bạn đã viết hoặc video bạn đã xuất bản. Vậy có phải là một số nội dung có thể chia sẻ đang bị tồn đọng không?

Việc thay đổi nội dung của bạn không chỉ mang luồng gió mới vào các bài đăng cũ đã bị bỏ qua mà còn giúp những người theo dõi bạn vẫn cảm thấy hứng thú với cùng một thông điệp được chia sẻ nhiều lần.

8. Hợp tác với một thương hiệu khác

Hợp tác marketing là một sự kết hợp để đôi bên cùng có lợi. Hai thương hiệu cùng hợp tác trong một chiến dịch hoặc một phần nội dung, thậm chí là cả một chương trình khuyến mãi đặc biệt. Thông qua đó, công ty này sẽ có cơ hội tương tác với người dùng của công ty khác.

Mạng xã hội là nền tảng lý tưởng cho các ý tưởng chiến dịch hợp tác marketing bởi vì nó rất dễ dàng trong việc đồng bộ hóa các nỗ lực hợp tác của bạn.

Hãy tìm kiếm và hợp tác với những thương hiệu không phải là đối thủ cạnh tranh và có cùng target audience với bạn. Ví dụ, Sprout đã hợp tác với các công ty như Wistia, Zendesk và những công ty khác để tạo webinars và ebooks.

9. Cách thực hiện & Hướng dẫn

Các bài đăng trên blog không phải là nơi duy nhất những người theo dõi bạn được tìm kiếm. Mặc dù các bài báo là một phương tiện tốt để chia nhỏ các hướng dẫn từng bước, nhưng mạng xã hội cũng hiệu quả không kém. Chẳng hạn, Buzzfeed sản xuất các video trên Instagram về các công thức nấu ăn ngon, nó được chia thành các bước có thể thực hiện được. Mỗi video ngắn và đi vào trọng tâm nhưng đồng thời vẫn mang tính toàn diện.

Khi nghĩ đến các chủ đề hướng dẫn, hãy giữ nguyên những ý tưởng mà bạn có thể giải thích chi tiết trong vòng chưa đầy một phút. Bạn có thể ghi điểm nếu chú thích Instagram của bạn có thể giải thích tất cả các bước cần thiết.

10. Go Live

Tuy đơn giản nhưng livestream vẫn khá thu hút người dùng. Trên thực tế, mọi người dành thời gian xem livestream trên Facebook lâu hơn gấp ba lần so với các video được dựng trước. Marketer như Seth Godin sử dụng livestream như một phương tiện để trả lời các câu hỏi và giáo dục người xem.

Cho dù bạn đang làm vlog từ ô tô hay thực hiện một phiên Hỏi và Đáp, việc trả lời mọi người trong thời gian livestream sẽ giúp bạn gắn kết hơn với những người theo dõi.

Vậy đâu là phần tốt nhất? Bạn luôn có thể phát triển lại social video content của mình (chẳng hạn: video YouTube, “sneak peaks ” trên Instagram).

Kết luận

Vậy ý tưởng social media nào thu hút sự chú ý của bạn?

Nếu bạn cảm thấy chán nản với việc đăng cùng một nội dung cũ, sao không thử bắt đầu bằng các ý tưởng nêu trên? Các thương hiệu không nhất thiết phải tuân theo một loại nội dung duy nhất. Với rất nhiều tùy chọn có sẵn, cộng thêm những sáng kiến thú vị, độc đáo nguồn dữ liệu xã hội của bạn sẽ trở nên đa dạng và thu hút người dùng hơn. Chúc các bạn thành công!