Hướng dẫn tối ưu bài quảng cáo chuẩn SEO

Hướng dẫn tối ưu bài quảng cáo chuẩn SEO

Khác với nội dung quảng cáo trên các tờ rơi, các bài viết đăng tải trên Internet có yêu cầu cao hơn. Nếu bài của bạn về mặt ngữ nghĩa có hay đến mấy, nhưng lại không được tối ưu theo “luật chơi” của Google hay thị hiếu cộng đồng mạng thì sẽ ít có cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Vậy, bạn phải tối ưu như thế nào, mời xem tiếp bài viết dưới đây.

Đảm bảo bài quảng cáo dễ đọc

Theo chuyên gian SEO, cách triển khai nội dung bài viết (flow) và độ dễ đọc (readability) rất quan trọng đối với việc xếp thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nội dung dễ đọc. Nếu từ ngữ sử dụng trong bài quá hoa mỹ, thì khách truy cập sẽ cảm thấy không chân thật, bỏ qua quảng cáo dẫn đến không mang đến lợi nhuận gì cho doanh nghiệp.

Theo các nghiên cứu, mọi người có xu hướng tiếp nhận thông tin đơn giản, dễ hiểu. Nguyên nhân không phải nằm ở trình độ hiểu biết, mà mọi người không muốn mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về 1 mẩu quảng cáo (đặc biệt là các quảng cáo trực tuyến). Điều này có nghĩa là bài quảng cáo sẽ bị giảm tương tác hoặc chuyển đổi nếu phải dành quá nhiều thời gian để đọc hiểu.

Tuy nhiên, bạn cũng phải hiểu độc giả của mình ở trình độ và địa vị xã hội ra sao. Chẳng hạn khách hàng của bạn là nhóm chuyên gia, từ ngữ và giọng văn của bài quảng cáo phải thể hiện sự chuyên nghiệp. Lúc này việc sử dụng các từ ngữ bình dân sẽ không thể tạo được sự tin tưởng của họ.

Bài quảng cáo dễ đọc là như thế nào?

Có cấu trúc tốt

Khi bài viết có cấu trúc tốt sẽ giúp hướng dẫn cả người dùng và công cụ tìm kiếm một cách trơn tru nhất có thể. Mỗi điểm chính nên được gắn thẻ tiêu đề H2, H3 và H4. Theo nghiên cứu, 36% bài viết có thẻ H2 + H3 có hiệu suất tốt hơn về lưu lượng truy cập, lượt chia sẻ và backlink.

Các tiêu đề dễ dàng đọc lướt

Người ta thường đọc lướt trước khi họ thực sự đọc bài viết. Theo nghiên cứu của Nielsen Norman Group, chỉ có  16% người truy cập vào trang sẽ đọc bài của bạn từng chữ một. Vì vậy, để lôi kéo 84% người dùng còn lại, bạn hãy đặt các tiêu đề thông báo cho người đọc những thông tin quan trọng mà họ sẽ có được sau khi đọc toàn bộ bài viết.

Khi đã xác định được mục đích tìm kiếm và câu trả lời mà mọi người cần, bạn có thể đưa ra những câu trả lời đó trong tiêu đề của mình, sau đó trình bày chi tiết trong các đoạn sau đó.

Các đoạn văn rõ ràng và đầy đủ thông tin

Cũng giống như tiêu đề, người đọc thích lướt nhanh qua các đoạn văn để tìm thông tin họ cần. Những đoạn văn dài gây khó đọc và làm người dùng chán nản. Nghiên cứu Eye-Tracking của Nielsen Norman Group đã tiết lộ người dùng đọc theo hình chữ F:

Nghiên cứu Eye-Tracking của Nielsen Norman Group

Hình 1: Nghiên cứu Eye-Tracking của Nielsen Norman Group

Hãy đưa các thông điệp chính lên đầu của mỗi đoạn văn và đảm bảo chúng gọn gàng, xúc tích. Không nên viết đoạn văn quá dài sẽ tạo cảm giác chán nản cho người đọc. 

Sự rõ ràng và ngắn gọn là chìa khóa để bài dễ đọc và trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn.

Danh sách kiểu ký hiệu và danh sách kiểu số

Những đoạn văn dài có nhiều ý nên được viết theo kiểu liệt kê theo dạng danh sách. Hãy chia nhỏ nó ra bằng những gạch đầu dòng, sử dụng kí hiệu, đánh số.  Những kỹ thuật này giúp bạn hướng dẫn người đọc của mình dễ dàng tìm thông tin họ cần.

Câu ngắn

Sử dụng những câu ngắn gọn khiến thông điệp của bạn dễ hiểu, dễ ghi nhớ và tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người đọc.

Sử dụng tiêu đề phụ

Bạn có thể phân bổ từ khóa mục tiêu, các tìm kiếm và câu hỏi của người dùng bằng cách tách thành từng đoạn hoặc gộp lại với nhau. Nhưng đừng quá lạm dụng, hãy chọn lọc và đưa chúng vào bài theo một thứ tự hợp lý.

Từ vựng đơn giản

Hạn chế sử dụng những từ quá khó đọc. Đồng thời, bạn có thể hướng dẫn người đọc về các thuật ngữ chuyên ngành hoặc thương hiệu của bạn, nhưng bạn phải giải thích ý nghĩa của chúng sao cho dễ hiểu nhất có thể.

Nếu bạn muốn kiểm tra điểm dễ đọc, tiện ích hỗ trợ viết SEO (SEO Writing Assistant) của SEMrush có thể giúp bạn. Tiện ích hỗ trợ này tự động phân tích các từ khóa mục tiêu của bạn và đề xuất mức độ dễ đọc, tối ưu bài viết dựa trên dữ liệu các đối thủ hàng đầu trong ngành.

Với công cụ này, bạn cũng có thể:

  • Tìm ra câu nào quá dài.
  • Kiểm tra đạo văn.
  • Đảm bảo văn bản của bạn có cấu trúc hoàn hảo với từ khóa mục tiêu và được viết theo phong cách thân thiện với SEO.
  • Đảm bảo phần nội dung của bạn phù hợp với tiếng nói thương hiệu tổng thể – bình thường, trung tính hoặc trang trọng.

Hình ảnh

Một bức tranh đáng giá ngàn từ. Sử dụng nhiều video, hình ảnh, biểu đồ, đồ họa thông tin, v.v. trong bài. Vào năm 2019, 74% nhà tiếp thị đã sử dụng hình ảnh trong hơn 70% nội dung của họ vì nó rất hiệu quả.

Video, hình ảnh, biểu đồ và đồ họa có nhiều thông tin có thể tăng thời gian của người đọc trên trang và thúc đẩy họ chia sẻ hình ảnh trên các tài khoản mạng xã hội. Chiến lược này có thể khiến nội dung của bạn đến với nhiều khách hàng mục tiêu. Khi được tối ưu hóa đúng cách, hình ảnh có thể được xuất hiện trong Google SERPs.

Và hãy thêm thêm “thẻ alt” cho hình ảnh (mô tả cho hình ảnh bạn sử dụng trong bài quảng cáo của mình). Với việc tìm kiếm hình ảnh trên Google ngày càng nhiều, bạn nên bắt kịp xu hướng này bằng cách thêm các mô tả ngắn gọn nhưng rõ ràng cho hình ảnh.

Nên chứa các CTA (Calls-to-action)

Viết bài quảng cáo SEO có mục đích rõ ràng là để thúc đẩy người dùng tiến xa hơn trong hành trình khách hàng. Đó là lúc mà CTA được dùng tới. Ví dụ, nếu người dùng tiếp cận bài quảng cáo với mục đích cung cấp thông tin, hãy thêm một CTA để hướng họ đến một trang khác bằng cách sử dụng các từ khóa có mục đích điều hướng, v.v.

Từ góc độ copywriting, điều này sẽ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bài quảng cáo và ROI nội dung. Từ góc độ SEO, điều này có thể cải thiện lượt xem trang, giảm tỷ lệ thoát và gửi các tín hiệu tương tác tích cực đến Google.

Mẹo: Trong bài quảng cáo của bạn phải có CTA vì người đọc có thể không đọc toàn bộ trang. Thêm một CTA sau một vài đoạn mở đầu, một CTA khác ở giữa trang của bạn và một CTA nữa ở cuối.

Kiểm tra các link liên quan đến On-Site và Off-Site

Một bài quảng cáo chuẩn SEO sẽ cần cả internal link và outbound link. Tại sao bạn cần sử dụng cả internal link và outbound link để kéo người xem ra khỏi bài quảng cáo?

  • Với outbound link (link dẫn sang website khác), bạn có thể xây dựng lòng tin. Chẳng hạn khi bạn sử dụng các số liệu thống kê hoặc nghiên cứu trong một luận cứ của bài viết, việc link đến một nguồn có thẩm quyền sẽ giúp củng cố chất lượng bài viết.
  • Bằng cách link đến nội dung chính trên website (internal link), bạn có thể hướng dẫn người dùng thông qua hành trình của khách hàng và hướng họ đến các trang chuyển đổi. Bạn cũng có thể link đến một số nội dung khác để mở rộng ý tưởng mà bạn đang đề cập. Điều này sẽ cho thấy nguồn nội dung của bạn chất lượng có giá trị, khiến người đọc dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn.

Mẹo: Đảm bảo link bên ngoài được mở ra bằng một tab mới để tránh gián đoạn bài quảng cáo của bạn.

Kết luận

Bên cạnh việc tối ưu về tiêu đề bài viết, về các thẻ meta thì nội dung là phần quan trọng nhất. Bạn hãy xem lại bài viết của mình và đảm bảo thực hiện các tiêu chí như bên trên, chắc chắn bài viết của bạn sẽ cải thiện thứ hạng trên Google đáng kể và thậm chí là trên trang nhất kết quả tìm kiếm. Chúc bạn thành công!