Cách lên kế hoạch content hiệu quả nhất 2021

Posted on
Cách lên kế hoạch content hiệu quả nhất 2021

Lập kế hoạch content giúp người làm SEO xác định loại content, mục đích content, người chịu trách nhiệm cũng như những gì cần triển khai trong đó. Content plan hỗ trợ hoạt động marketing, giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng trong tiến trình mua hàng của họ.

Hiểu được tầm quan trọng đó, trong bài viết này, MangoAds xin được chia sẻ về các xây dựng content plan hiệu quả nhất.

Tại sao bạn cần content plan?

Content nhất quán là một phần của tạo nên sự thành công của chiến dịch marketing. Tạo content plan sẽ giúp team cộng tác, tạo và chia sẻ content dễ dàng hơn. Một content plan tốt có thể giúp thúc đẩy lượng traffic, doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp chuẩn bị ngân sách, nguồn lực để tránh lãng phí hoặc chậm trễ.

Sự khác biệt giữa content plan và chiến lược content

Chiến lược content định hướng tất cả các kênh marketing nơi content tồn tại. Đó là nơi bạn vạch ra tất cả các mục tiêu marketing khác nhau mà bạn có và cách bạn lập kế hoạch để đạt được những mục tiêu này. 

Khi chiến lược của bạn đã sẵn sàng, bạn sẽ chuyển sang lập kế hoạch content để phác thảo những gì bạn cần để thực hiện chiến lược đó. Bản kế hoạch này sẽ được sử dụng để nghiên cứu, triển khai, xuất bản và theo dõi content.

Cách tạo kế hoạch content mang lại hiệu quả cao

Theo nghiên cứu từ Content Marketing Institute (CMI) and MarketingProfs, các công ty có kế hoạch content thường mang lại hiệu quả cao hơn những doanh nghiệp không sử dụng công cụ này. Bản kế hoạch content thường bao gồm một số điểm chung và để tạo template cho kế hoạch, bạn cần trả lời 6 câu hỏi:

  • Đối tượng bạn content đang hướng đến.
  • Bạn sẽ xuất bản content ở đâu?
  • Content của bạn giải quyết vấn đề gì?
  • Tại sao doanh nghiệp của bạn khác biệt?
  • Bạn sẽ truyền tải thông điệp của mình như thế nào?
  • Bạn sẽ tạo content như thế nào?

1. Xác định đối tượng của content

Hãy tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng để hiểu hơn về họ, điều họ mong đợi và cách thu hút họ. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường hoặc lấy từ các công cụ phân tích website, như Google Analytics.

Để tìm thông tin về đối tượng bằng dashboard của Google Analytics, hãy chọn “Đối tượng” trong bảng điều hướng bên trái. Báo cáo trả về cung cấp thông tin chi tiết về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn và thậm chí cả sở thích của người đọc. Hãy nhớ rằng một loại content không nhất thiết phải hoạt động trên tất cả các nền tảng. Nếu bạn muốn đăng tải content của mình trên nhiều kênh như email, mạng xã hội và blog, kế hoạch content cần được cá nhân hóa với nhiều đối tượng khán giả.

2. Bạn sẽ đăng content ở đâu?

Hãy xem xét các kênh mà người đọc dễ dàng tìm thấy bạn. Bạn có thể dựa vào công cụ the Traffic Analytics để tìm kênh phù hợp. Chọn “Phân tích lưu lượng traffic” trong thanh công cụ chính trên bảng điều khiển bên trái và nhập tên miền của bạn để xem dữ liệu. Bạn sẽ có thông tin chi tiết về số lượt traffic hàng tháng, kênh marketing nào, người dùng đến từ quốc gia nào đang thúc đẩy lượng traffic đến website của bạn.

Hình 1: Phân tích chi tiết về nguồn traffic

Bạn cũng sẽ có thể theo dõi những website mà người dùng truy cập khi họ rời khỏi website của bạn. Điều này có thể giúp bạn theo dõi xem bạn có đang mất bất kỳ lượng traffic nào vào tay đối thủ cạnh tranh hay không.

Lưu lượng traffic không cho bạn biết những khách truy cập đó đang ở giai đoạn nào trong tiến trình mua hàng. Vì vậy, khi tạo content marketing, bạn cần lập kế hoạch cho tất cả các giai đoạn.

3. Content giải quyết vấn đề gì?

Một content tốt không chỉ mang lại lượng traffic mà còn mang đến giá trị cho người đọc. Bạn hãy xem xét những vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết. Cách để thu thập dữ liệu “vấn đề khách hàng” là nghiên cứu các câu hỏi mà mọi người quan tâm về sản phẩm hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn. Một công cụ phổ biến được nhiều SEO-er sử dụng là Keyword Magic.

Hình 2: Từ khóa và lượng tìm kiếm

Công cụ này sẽ trả về danh sách các từ khóa có liên quan kèm theo khối lượng tìm kiếm trung bình, độ khó của từ khóa. Bạn có thể sử dụng thanh công cụ để lọc kết quả cho các câu hỏi và bạn sẽ thấy các câu hỏi được tìm kiếm thường xuyên nhất.

Trong ví dụ này, “cách làm sạch giày quần vợt” được tìm kiếm 1.900 lần mỗi tháng. Những người tìm kiếm cụm từ này có chung vấn đề và họ muốn tìm kiếm một giải pháp chứ không phải để mua hàng. Họ có thể đang ở giai đoạn đầu của tiến trình mua hàng và đang tìm kiếm giải pháp hoặc trợ giúp. Trong tình huống này, bạn có thể tạo nội dung hướng dẫn làm sạch giày quần vợt tại nhà hoặc phát triển landing page cho chất tẩy rửa giày đặc biệt của bạn.

4. Đâu là điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn

Có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh đã tạo content về những vấn đề tương tự như doanh nghiệp của bạn. Để thu hút khách hàng, bạn cần nhấn mạnh điểm khác biệt và trả lời câu hỏi: “Tại sao giải pháp của bạn lại tốt hơn?” Các USP nên được đưa vào content để khách hàng hiểu cách sản phẩm của bạn mang đến giá trị cho họ.

Nếu bạn không chắc chắn điều gì làm bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng công cụ Topic Research để xem các content hàng đầu trong ngành. Công cụ này đưa ra những câu hỏi, topic liên quan và content hàng đầu liên quan đến từ khóa bạn nhập. Những dữ liệu này sẽ giúp bạn xác định tất cả content cho thị trường ngách của bạn, giúp bạn có định hướng phát triển content.

5. Cách bạn truyền tải thông điệp

Định dạng content nên phù hợp với đối tượng, thông điệp và nền tảng. Kế hoạch content của bạn có thể sẽ bao gồm các loại định dạng nội dung khác nhau. Hãy xem xét để tìm ra loại content và kênh marketing thành công nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng dữ liệu sở thích khách hàng để cân nhắc điều gì thực sự phù hợp với khán giả và thông điệp của mình. Content nên được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú như: video, hình ảnh, văn bản…tùy thuộc vào kênh đăng và thị hiếu khách hàng.

6. Cách triển khai content

Sau khi có kế hoạch cho content, bước cuối cùng là tạo và xuất bản content. Bạn cần chỉ định người thực hiện và chịu trách nhiệm cho content đó cũng như tìm hiểu cách thức và vị trí content được đăng sau đó.

Ở bước này, bạn cần lập kế hoạch chi tiết để dễ dàng quản lý ngân sách, khối lượng công việc và quy trình làm việc giữa các team. Nó cũng sẽ đảm bảo content được xuất bản vào thời điểm tốt nhất để thúc đẩy sự tương tác và khách hàng tiềm năng.

3 loại kế hoạch content

Tùy thuộc vào giai đoạn marketing mà bạn đang nhắm mục tiêu, kế hoạch content của bạn có thể cần xác định lại mục tiêu:

  • Nhận thức về Thương hiệu
  • Từ khóa
  • Chuyển đổi

Lập kế hoạch nội dung để nâng cao nhận thức về thương hiệu

Nâng cao nhận thức về thương hiệu là một mục tiêu kinh doanh chung. Tạo content đầu kênh (TOFU) là một trong những cách tốt nhất để đưa khách hàng biết đến thương hiệu của bạn.

Content TOFU là gì?

Content nhận biết thương hiệu (hoặc TOFU) được tạo nhằm giới thiệu thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng. Content này chủ yếu tập trung về quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.

Những gì cần có trong content TOFU

  • Giới thiệu về thương hiệu và sản phẩm
  • Thể hiện giá trị công ty của bạn
  • Cung cấp thông tin và giá trị
  • Tránh đề cập đến việc bán hàng
  • Hiển thị sản phẩm của bạn như một giải pháp cho vấn đề của khách hàng

Hình thức phổ biến nhất của content TOFU là mạng xã hội. Đây là kênh giúp bạn kết nối với cộng đồng và giới thiệu thương hiệu của mình. Deadpool là một thương hiệu điển hình khi sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về phim cũng như các nhân vật của họ.

Lập kế hoạch content để thúc đẩy thứ hạng từ khóa

Từ khóa của bạn được đẩy lên đầu có thể thúc đẩy traffic tự nhiên (miễn phí).

SEO content là gì?

Content chuẩn SEO được tối ưu hóa để nhắm mục tiêu một cụm từ tìm kiếm cụ thể. Loại content này không tập trung bán sản phẩm hoặc thương hiệu cho khách hàng mà hướng vào việc “thuyết phục”Google. Bạn muốn cho Google thấy rằng bạn chính là câu trả lời cho các truy vấn của người tìm kiếm bằng cách sử dụng từ khóa trong content của bạn.

Để bắt đầu với việc lên content, bạn sẽ tìm các từ khóa phù hợp để nhắm mục tiêu. Các từ khóa nên đa dạng, hướng đến các giai đoạn của kênh marketing.

SEO content nên đảm bảo những yếu tố nào?

  • Nhắm mục tiêu các từ khóa được chọn cụ thể, được xác định bằng nghiên cứu từ khóa
  • Phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa
  • Phản ánh content hiện đang xếp hạng cho từ khóa của bạn
  • Cung cấp content có giá trị thông tin
  • Mang đến giải pháp về vấn đề của khách hàng tiềm năng

Các bài đăng trên blog và báo chí là hình thức phổ biến nhất của content được tối ưu SEO. Các blog thường mang tính thông tin và giáo dục và có thể trả lời câu hỏi của người tìm kiếm trong khi không hề nỗ lực bán sản phẩm cho khách hàng.

Lập kế hoạch content cho chuyển đổi

Content BOFU là gì?

Content cuối kênh (BOFU) nhắm mục tiêu đến các bộ phận khán giả sẵn sàng mua hàng hoặc thực hiện hành động. Content BOFU bán sản phẩm trực tiếp và muốn thuyết phục người dùng rằng đó là một giải pháp đáng để chi tiêu.

Những người bạn đang nhắm mục tiêu với nội dung BOFU ở cuối kênh marketing. Đây là những người biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm nhưng vẫn đang có nhiều sự lựa chọn. Họ có thể biết về sản phẩm của bạn nhưng đang phân vân không biết sản phẩm này có gì tốt hơn hoặc công ty bạn có uy tín không.

Content chuyển đổi cần bao gồm những yếu tố gì?

  • Sử dụng từ ngữ mạnh mẽ
  • Đi thẳng vào vấn đề chính trong đoạn đầu tiên
  • Sử dụng hình ảnh
  • Nhấn mạnh giá trị qua các quy trình
  • Cụ thể
  • Có CTA rõ ràng

Hình thức phổ biến nhất của content chuyển đổi là marketing qua email. Với email, bạn đang tiếp cận trực tiếp một khách hàng tiềm năng đã đăng ký vào danh sách của bạn. Họ đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm của bạn và bước tiếp theo là thuyết phục họ mua hàng.

Đo lường hiệu suất của content

Tạo content phù hợp và đăng tải chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất content của bạn.

Để đo lường thành công, đánh giá hiệu suất của content, bạn cần lên kế hoạch theo dõi content. Kế hoạch này nên được lập trong những khoảng thời gian nhất quán sau khi content được đăng để đánh giá hiệu quả của nó. Những số liệu cần xem xét gồm: mức độ tương tác, lượng share, tỷ lệ mở email và tỷ lệ thoát trên các landingpage.

Để có được thông tin này, bạn có thể sử dụng các công cụ dữ liệu như Google Analytics và Semrush. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng Keyword Manager để theo dõi thứ hạng của content và Social Media Tracker để kiểm tra lượt comment, share và những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang đăng.

Kế hoạch content là một phần quan trọng trong việc phát triển kế hoạch marketing. Hãy xây dựng kế hoạch rõ ràng để tập trung vào từng giai đoạn của kênh và hiểu rõ hơn về khách hàng.