Cách tạo content thu hút khách hàng Ecommerce

Posted on
Cách tạo content thu hút khách hàng Ecommerce

Bạn luôn muốn xây dựng một trang web có nội dung thu hút khách hàng, nhưng chưa tìm thấy cách để thực hiện điều này? Thay vào đó, bạn lại tốn quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn tổng quan mọi thứ bạn cần làm để xây dựng nội dung cho một trang web Ecommerce giúp bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu  và tăng ranking trên Google.

Cách triển khai trang Tactical.com bằng Scratch mà không cần chuyên gia

Terran là trang cung cấp thông tin về đa thương hiệu và content site. Một trong những trang web đó là Tactical.com, là một blog dành riêng cho những người thích sinh tồn nơi hoang dã, các hoạt động ngoài trời và đánh giá thiết bị.

Các lượt truy cập từ trang web này sẽ được chuyển đến trang Ecommerce của TAC9ER. Đây là trang chuyên bán các sản phẩm sinh tồn và ngoài trời chất lượng cao như cột leo núi, đèn pin, xẻng đa năng,…

Kể từ khi tạo nội dung cho Tactical vào mùa hè năm 2017 đến nay, website đã đạt được:

  • 120 nghìn khách truy cập, 230 nghìn phiên truy cập và 306 nghìn lượt xem trang
  • Xuất bản 126 bài viết, một số bài viết nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm của Google
  • Có 1.700 organic keywords
  • Đạt được 2.100 backlinks
  • Thời gian trung bình trên trang là 05:25
  • Có 8.662 người đăng ký email
  • Đạt 4.562 lượt thích trên Facebook
  • Tiết kiệm hàng nghìn đô la chi phí quảng cáo và PPC
  • Tạo ra tổng doanh thu 147 nghìn đô cho Tac9er

Đây là 1 con số không quá tồi đối với một trang web mới tạo và nội dung được tạo nên từ những người không chuyên (người viết chỉ là những người thích ở ngoài trời vì họ sống gần đó). Tuy nhiên, họ vẫn tạo ra những nội dung có giá trị về cắm trại, đi bộ đường dài hoặc tích trữ thực phẩm đông khô,…với cả những khách hàng khó tính.

Câu hỏi nào đặt ra là: “Làm cách nào để bạn tạo nội dung luôn có ranking cao và thu hút nhiều traffic, ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia?”

Chúng ta có thể chia nó thành bốn cách:

  • Đảm bảo mọi nội dung đều có giá trị, được nghiên cứu kỹ lưỡng và có chất lượng cao nhất
  • Sử dụng 1 tone giọng riêng biệt và gây được tiếng vang với khách hàng
  • Tuân theo một chủ đề và quy trình nghiên cứu Keyword
  • Đầu tư vào những người viết content tốt để thực hiện 3 bước đầu tiên

Bạn có thể áp dụng các bước trên cho trang web và blog của bạn. Tuy nhiên trước khi đi sâu vào vấn đề này, bạn cần biết lý do tại sao cần làm những điều này ngay từ đầu.

Tại sao nên đầu tư vào chất lượng content?

Bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó khi Ecommerce và lĩnh vực digital marketing đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, các chiến lược như quảng cáo trên mạng xã hội, PPC, sử dụng influencer để marketing,… có thể sẽ không còn hiệu quả nữa.

Kế hoạch content marketing vững chắc có thể giúp bạn những điều sau, nếu được thực hiện đúng:

  • Có được khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên
  • Tiết kiệm chi phí đáng kể dành cho quảng cáo
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu và doanh nghiệp của bạn
  • Nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với khách hàng
  • Không còn bị phụ thuộc vào các nền tảng như Amazon

Để đạt những điều này, bạn cần cả một quá trình dài, do đó, bạn nên bắt đầu thực hiện từ ngày hôm nay.

Trở lại những ngày đầu Internet xuất hiện, trang web của bạn có thể dễ dàng nằm ở trang đầu trên Google bằng việc nhồi nhét thật nhiều Keyword vào 1 bài đăng chỉ có 300 từ. Thế nhưng, bây giờ đã khác, Google đã trở nên thông minh hơn. Chúng có thể biết được nội dung nào phù hợp với tìm kiếm của khách hàng. Do đó, để nội dung của bạn được xếp hạng cao và có được những khách hàng tiềm năng từ đây, bạn cần phải cung cấp những nội dung đáng tin cậy và cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn.

Điều gì làm nên content chất lượng

Google sử dụng khoảng 200 yếu tố xếp hạng để xác định xem một bài đăng có xứng đáng ở trang đầu hay không, nhưng bài viết này sẽ chỉ nhắc về yếu tố nội dung.

Để tạo content chất lượng, cần:

  • Trả lời được câu hỏi và ý định của người dùng
  • Đủ hấp dẫn để giữ mọi người ở lại trang và không thoát trang sớm
  • Có kiến ​​thức chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy, theo nguyên tắc của Google

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết của bạn trên Google

  • Độ dài bài viết: các bài viết nên có độ dài tối thiểu 1,5k từ
  • Khả năng đọc: bài viết nên được trình bày dễ đọc và dễ hiểu
  • Thời gian tải nhanh: mọi người sẽ thoát khỏi trang của bạn nếu nó tải quá 3 giây
  • Tính thân thiện với mobile: vì một nửa số truy vấn tìm kiếm đến từ điện thoại, nên Google đánh giá cao các trang web thân thiện với mobile hơn
  • Tính mới: các bài viết được cập nhật thường xuyên có cơ hội xếp hạng cao hơn

Logic đằng sau những nguyên tắc này khá đơn giản: khi bạn tạo nội dung đáp ứng các tiêu chí này, khách hàng sẽ ở lại trang của bạn. Nếu bạn có các internal link dẫn mọi người đến nội dung có liên quan khác trên trang web của bạn, thì sẽ rất tốt. Khi họ không thoát khỏi trang của bạn sớm, thuật toán của Google sẽ đánh giá nội dung này có giá trị với người dùng và tăng xếp hạng nội dung của bạn ở vị trí cao hơn.

Tạo nội dung chất lượng cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều external link trỏ về trang, điều này củng cố danh tiếng của bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy. Về cơ bản đó là cách bạn có thể nhận được sự tăng hạng từ Google.

Dưới đây là các chiến lược đã được đã được thử nghiệm để phát triển các trang web của mình từ đầu:

Giai đoạn 1: Đặt ra nền tảng

Điều này là vô cùng quan trọng: bạn cần một nền tảng tốt cho chiến lược marketing nội dung của mình. Trong phần này, bạn sẽ học cách tạo nội dung thu hút khách hàng và tạo content mang giọng văn riêng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra.

Biết khách hàng của bạn là ai

Quy tắc đầu tiên của việc tạo nội dung đó là bạn phải biết mình đang nói chuyện với ai. Thông thường, những thương hiệu không biết rõ khách hàng của họ là ai sẽ trở thành những thương hiệu khó marketing nhất. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết khách hàng của mình là ai. Nếu bạn cố gắng để thỏa mãn nhu cầu của tất cả mọi người, thông điệp của bạn sẽ bị mất.

Dưới đây là những công cụ thường được sử dụng để giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình:

Nhân khẩu học và Tâm lý học

Nhân khẩu học như độ tuổi, vị trí, giới tính và trạng thái của khách hàng sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng chung về người mà bạn đang trò chuyện. Dữ liệu này cũng hữu ích cho việc nhắm mục tiêu quảng cáo sau này, nhưng không dừng lại ở đó. Bạn cần thực hiện thêm một bước nữa là tập trung vào tâm lý học.

Tâm lý học là thái độ, giá trị, điểm đau, sở thích, thói quen chi tiêu và nguồn thông tin của đối tượng đó. Dữ liệu này giúp bạn tạo ra một nhân vật người mua có cơ sở hơn.

Giá trị, khó khăn và những điều họ quan tâm cũng giúp bạn hoàn thiện các chủ đề mà bạn sẽ viết sau này và giọng văn mà bạn sẽ sử dụng khi tạo nội dung.

Tạo chân dung khách hàng

Bạn có thể có tất cả thông tin về nhân khẩu học và tâm lý học khi tạo chân dung khách hàng. Dưới đây là mẫu chân dung khách hàng thường sử dụng trong tất cả các thương hiệu của Terran:

Mẫu chân dung khách hàng

Hình 1: Mẫu chân dung khách hàng

Nói về Tactical, khách hàng của website thường quan tâm và có thể đã thành thạo về những kiến thức cơ bản, vì vậy website cố gắng cung cấp thông tin chuyên môn hơn cho họ. Khách hàng của Tactical coi trọng sự chuẩn bị và độ ứng dụng cao, vì vậy website áp dụng một giọng điệu thực dụng, thẳng thắn và cẩn thận.

Hầu hết những người muốn sinh tồn nơi hoang dã không thích các sản phẩm và thông tin được xác nhận bởi những chuyên gia sinh tồn nổi tiếng. Vì vậy, website Tactical thường không nhắc đến người nổi tiếng, thay vào đó tập trung vào các kênh và nguồn tin nhỏ tin cậy.

Chính những “điều nhỏ nhặt” này sẽ mang lại nội dung có giá trị và tính cách riêng của bạn. Ví dụ: nếu có một cuốn sách, chương trình truyền hình hoặc kênh Youtube cụ thể nào đó mà khách hàng trên website yêu thích, bạn cần đọc, ghi lại những ý tưởng hay để đưa vào website.

Việc điền vào form chân dung khách hàng và tìm hiểu sâu hơn về tâm lý của họ có thể sẽ rất nhàm chán, nhưng bạn không được bỏ qua bước này. Đó là nền tảng quan trọng cho toàn bộ chiến lược content marketing của bạn.

Thiết lập tông giọng cho thương hiệu của bạn

Giờ bạn đã biết khách hàng của mình là ai, đã đến lúc phát triển một giọng nói riêng biệt để khách hàng có thể hiểu bạn.

Bất kỳ ai cũng có thể xâu chuỗi các từ lại với nhau và viết một bài báo, nhưng cần phải có sự cống hiến để viết với một giọng nói riêng biệt. Giọng văn đó sẽ thu hút được lòng tin của khách hàng và khiến họ ở lại, vì vậy hãy đảm bảo rằng giọng điệu và ngôn ngữ cũng như thương hiệu của bạn phải gây được tiếng vang với khách hàng tiềm năng.

Vì Terran nắm giữ một số thương hiệu trên các thị trường ngách khác nhau, nên điều quan trọng là website phải sử dụng các tông giọng khác nhau cho từng thương hiệu này.

Ví dụ ngắn gọn về cá tính của các thương hiệu thông qua lời chào:

  • Tactical: Sao rồi bro, đã lâu không gặp.
  • Wildbaby: Hi mom! Bạn và thiên thần nhỏ bé của bạn thế nào rồi?
  • Icewraps: Nghe nói bạn vừa giãn cơ. Bạn có cần sự giúp đỡ không?

Giọng nói thương hiệu của bạn như thế nào?

Nó có thực tế và rõ ràng không? Ngọt ngào và dồn dập? Thư thái? Thú vị? Châm biếm?

Bạn sẽ sử dụng ngôn từ như thế nào? Bạn sẽ nêu vấn đề thực tế và chính thức? Hay bạn có chỗ cho một chút thú vị và gần gũi?

Sử dụng chân dung khách hàng của bạn để tạo ra tiếng nói thương hiệu:

  • Điều gì khách hàng thích nghe
  • Đối sánh với các giá trị của họ
  • Phù hợp với định vị và mục đích của thương hiệu

Tạo Bộ quy chuẩn Thương hiệu

Nếu bạn muốn tiến xa hơn nữa, hãy tạo một bộ quy chuẩn về thương hiệu hoặc hướng dẫn về phong cách thương hiệu.

Điều này giống như một hướng dẫn trực quan về thương hiệu của bạn.

Hướng dẫn thương hiệu của bạn nên bao gồm:

  • Câu chuyện thương hiệu của bạn
  • Các thuật ngữ chính liên quan đến thương hiệu của bạn
  • Tầm nhìn sứ mệnh của thương hiệu
  • Tiếng nói thương hiệu
  • Nguyên tắc và ứng dụng cho logo, kiểu chữ và nhiếp ảnh của bạn

Tất cả các thương hiệu của Terran đều có bộ quy chuẩn thương hiệu và nó vô cùng hữu ích trong việc tạo ra bản sắc nhất quán cho thương hiệu. Điều này có ý nghĩa then chốt trong việc đảm bảo rằng nội dung được tạo ra phù hợp với những gì thương hiệu đại diện và những gì khách hàng thấy có giá trị. Nó cũng giúp việc giới thiệu các thành viên mới trong nhóm dễ dàng hơn.

Giai đoạn 2: Influencers, Chủ đề và Nghiên cứu Keyword

Khi bạn đã xác định được thương hiệu của mình là ai và bạn đang nói chuyện với ai, đã đến lúc xác định những gì bạn sẽ viết về. Trong giai đoạn này, bạn sẽ được hướng dẫn những kiến ​​thức cơ bản về nghiên cứu chủ đề và Keyword, cũng như tầm quan trọng của việc biết những người có ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

Biết những influencers phù hợp với thương hiệu của bạn

Trước khi chọn chủ đề và Keyword, trước tiên bạn tìm đến các influencers thích hợp. Những người này là những người có nhiều ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn, những người có danh tiếng.

Những influencers thích hợp và khách hàng của bạn có thể quan tâm đến cùng một chủ đề. Bạn có thể dựa vào uy tín và lượng người theo dõi từ influencer để tăng follower cho thương hiệu. 

Hãy chọn các chủ đề thú vị một cách tự nhiên đối với những influencers phù hợp, bạn đang tăng cơ hội nhận được các backlink hoặc lượt chia sẻ chất lượng cao, từ đó giúp bạn tăng thứ hạng của mình trên tìm kiếm. Đơn giản, nhưng khá hiệu quả.

Hãy nhớ những điều sau: Bạn không tìm kiếm những influencers thích hợp để bạn có thể đạo văn tác phẩm của họ. Google không thích những người dựa vào tác phẩm của người khác. Và việc biết được những người có ảnh hưởng của bạn và nội dung mà họ thích về cơ bản là bàn đạp để bạn tạo nội dung gốc.

Cách tìm kiếm những influencers phù hợp

Tìm kiếm những influencers phù hợp với thương hiệu của bạn thực sự chỉ mất một vài cú nhấp chuột trên Google. Đây là những gì bạn cần làm:

  • Tìm một chủ đề trên google
  • Những kết quả hàng đầu ngoại trừ đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc quảng cáo trả tiền là những influencers mà bạn đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, để có được kết quả toàn diện hơn, bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu Keyword như Ahrefs. Dưới đây là các bước về cách thực hiện điều đó:

  • Nhập các Keyword rộng vào mục khám phá Keyword của công cụ.
  • Ở phía bên trái của màn hình, bạn sẽ thấy tab “chia sẻ lưu lượng truy cập”.
  • Nhấp vào “theo tên miền” và bạn sẽ thấy phần trăm lưu lượng truy cập mà mỗi tên miền thực sự nhận được.
Phần trăm lưu lượng truy cập mà mỗi tên miền thực sự nhận được

Hình 2: Phần trăm lưu lượng truy cập mà mỗi tên miền thực sự nhận được

So sánh danh sách những influencers của bạn và lưu giữ chúng, hãy sử dụng chúng làm tài liệu tham khảo trong các giai đoạn tiếp theo.

Sử dụng danh sách những influencers để tìm chủ đề phù hợp

Bây giờ bạn đã có một danh sách về những influencers, đã đến lúc tìm ra chủ đề mà họ (và khách hàng của họ) thấy có giá trị. Việc này sẽ được thực hiện khá dễ dàng với một công cụ như Ahrefs. Đây là những gì bạn làm:

  • Đưa ra danh sách những influencers.
Kiểm tra các URL trên Ahref

Hình 3: Kiểm tra các URL trên Ahref

  • Chạy các URL này trên tính năng Site Explorer của Ahref
  • Ở góc bên trái, nhấp vào Top Pages để kéo lên các trang và bài viết phổ biến nhất của trang web.
  • Sau đó, nó sẽ hiển thị các Keyword mở rộng và chủ đề hàng đầu của trang web. Đây là những chủ đề mà những influencers của bạn (và những người theo dõi họ) quan tâm.
Kiểm tra top keyword

Hình 4: Kiểm tra top keyword

Bây giờ tất cả những gì bạn còn lại phải làm là tìm các Keyword trung bình đến dài cho mỗi chủ đề và sử dụng chúng làm bàn đạp cho nội dung của riêng bạn.

Các cách khác để tìm chủ đề: LSI, Youtube và Diễn đàn

Keyword LSI và tính năng tự động hoàn thành của Google cũng là nguồn tài liệu phong phú để tìm kiếm các chủ đề và câu hỏi. Tại đây, bạn chỉ cần nhập một chủ đề và xem các tìm kiếm có liên quan hàng đầu ở cuối kết quả tìm kiếm.

Thanh tìm kiếm của Youtube cũng hoạt động theo cách tương tự. Là một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, các đề xuất tự động của Youtube cung cấp vô số chủ đề mà bạn có thể tận dụng.

Tận dụng thanh tìm kiếm của Youtube

Hình 5: Tận dụng thanh tìm kiếm của Youtube

Cuối cùng, bạn cũng có thể xem các diễn đàn như Reddit để biết các câu hỏi thường gặp hoặc xem phần nhận xét của một blog phổ biến. Điều đặc biệt ở những tài nguyên này là khách hàng của bạn đã cung cấp chủ đề cho bạn bằng cách đặt câu hỏi. Tất cả những gì bạn phải làm là cung cấp câu trả lời. 

Tạo Topic Maps

Có một số trường hợp bạn cảm thấy như bạn đã có sẵn những chủ đề tuyệt vời trong đầu, nhưng không thể thực hiện nó. Có thể bạn đã chạy một số chủ đề tiềm năng trên một công cụ nghiên cứu Keyword nhưng chúng không mang lại kết quả khả quan. Hoặc có lẽ bạn thực sự hào hứng bắt đầu viết nhưng lại có quá nhiều ý tưởng lơ lửng trong đầu. Bạn cần ghim những ý tưởng đó lại trước khi quên chúng. Để làm điều này, hãy tạo Topic Maps.

Topic Maps là một phương pháp brainstorm được sử dụng để tạo ra một mạng lưới các ý tưởng được kết nối với nhau. Để tạo một Topic Maps hãy:

  • Viết ra một chủ đề chung và tạo các nhánh của các chủ đề phụ xung quanh chủ đề đó.
  • Sau đó, bạn tạo thêm các chủ đề phụ bên dưới các chủ đề phụ đó cho đến khi bạn có được một mạng lưới ý tưởng.

Topic Maps chung cho Tactical có thể trông như thế này:

Mẫu topic map

Hình 6: Mẫu topic map

Nhưng đừng dừng lại ở đó. Sau khi bạn sắp xếp các ý tưởng của mình, hãy thực hiện các chủ đề này trên một công cụ nghiên cứu và tìm các Keyword phù hợp cho nội dung của bạn.

Bây giờ, làm thế nào để bạn biết những Keyword đó có phải là Keyword phù hợp hay không? Hãy tìm hiểu câu trả lời dưới đây.

Nghiên cứu Keyword

Sau khi có các chủ đề như trên, hãy xây dựng các Keyword xung quanh chúng. Khi bắt đầu, bạn muốn tìm kiếm các medium keyword  đến long-tail keywords

Search keyword trên Ahref

Hình 7: Search keyword trên Ahref

Không giống như các short-tail keyword, medium keyword long-tail keywordslà các cụm từ cụ thể được tạo thành từ hai đến ba Keyword. Sử dụng các Keyword cụ thể này mang lại cho bạn ít nhất ba lợi ích:

  • Có độ cạnh tranh ít hơn
  • Chúng giúp bạn thu hẹp đối tượng của mình
  • Chúng đáp ứng tốt hơn mục đích tìm kiếm của người dùng

Một lần nữa, một công cụ nghiên cứu Keyword như Ahrefs là không thể thiếu trong giai đoạn này. Đây là những gì bạn cần làm:

  • Nhập một chủ đề vào tính năng Keyword Explorer
  • Nhấn enter và Ahref sẽ cung cấp tất cả các Keyword liên quan đến chủ đề. Các chủ đề rộng tất nhiên là khá cạnh tranh và do đó khó xếp hạng, nhưng bạn thực sự có thể lọc các kết quả này để hiển thị các Keyword hoặc cụm từ dựa trên mức độ khó và lượng tìm kiếm của chúng.

Website thường nhắm mục tiêu các Keyword có liên quan có điểm độ khó Keyword (KD) tối đa là 20 và khối lượng tìm kiếm (SV) từ 1 nghìn trở lên. Từ đó, bạn có thể tùy chỉnh tìm kiếm của mình để hiển thị kết quả với các cụm từ phù hợp, có cùng thuật ngữ, là câu hỏi, v.v. bằng cách nhấp vào tùy chọn ở góc bên trái.

Lưu lượng của từng keyword

Hình 8: Lưu lượng của từng keyword

Khi bạn đã chọn các Keyword có liên quan nhất cho bài viết của mình, hãy đặt chúng ở những vị trí quan trọng như tiêu đề, 100 từ đầu tiên meta description và các headers khác nếu thích hợp.

Bạn có thể thực hiện quy trình nghiên cứu tương tự trong các công cụ miễn phí như MOZ, nhưng chúng cũng có một chút hạn chế về chức năng.

Giai đoạn 3: Content Types và frameworks

Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá các loại nội dung khác nhau mà bạn có thể tạo với những Keyword này, cũng như các frameworks khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy kết quả nhất quán.

Có rất nhiều định dạng và frameworks mà bạn có thể sử dụng cho trang nội dung của mình. Chúng bao gồm sách báo, hướng dẫn, nghiên cứu điển hình, đánh giá sản phẩm,…

Dựa trên kinh nghiệm của mình, MangoAds đã thu hẹp các frameworks này thành bốn mục, cụ thể là:

  • Danh sách mở rộng
  • Infographics
  • Hướng dẫn bài bản
  • Bài đánh giá

Các frameworks này giúp bạn tận dụng loại nội dung muốn sản xuất trên các trang web của mình. Hãy chia nhỏ chúng ra từng cái một.

Danh sách mở rộng

Hãy nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng của bạn là tạo ra nội dung hoàn chỉnh đến mức người đọc của bạn không muốn tìm kiếm thông tin ở bất kỳ nơi nào khác. Đó là lý do tại sao các danh sách trên khác với các danh sách bạn tìm thấy trên mạng. Thay vào đó, những danh sách này được viết theo cách mà mỗi mục giống như một bài báo nhỏ.

Cách tạo danh sách mở rộng:

  • Tìm một chủ đề chung có thể bao gồm ít nhất 5 chủ đề phụ
  • Viết tất cả những gì bạn có thể về mỗi chủ đề phụ.
  • Bổ sung từng mục bằng cách nhúng video liên quan để thêm thông tin và đa dạng.

Infographic

Infographics là một frameworks phổ biến khác trên các trang web. Infographic là một hình thức truyền đạt nội dung một cách sáng tạo, vui nhộn, linh hoạt và tuyệt vời trong việc thổi luồng sinh khí mới cho các bài viết hiện có.

Vì infographic có bản chất trực quan, nên mọi người có xu hướng ghi nhớ và chia sẻ chúng nhiều hơn.

Infographics cũng rất tốt để xây dựng các backlink.

Khi tạo infographic, hãy luôn trích dẫn các nguồn của bạn. Nếu những nguồn đó là một trong những nguồn của influencers của bạn, thì càng tốt. Khi bạn đã có infographic của mình, bạn có thể liên hệ với những nguồn đó và nói với họ rằng bạn đã tạo một infographic thú vị dựa trên thông tin của họ. Hầu hết thời gian, họ sẽ sẵn lòng chia sẻ nội dung của bạn, đặc biệt nếu nội dung đó có hình ảnh đẹp mắt và được làm đẹp mắt.

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng lại các infographic này cho các sáng kiến ​​marketing khác như chia một infographic to thành những hình ảnh nhỏ hơn và tái sử dụng cho nội dung truyền thông xã hội khác.

Đôi khi, bạn có thể chuyển đổi chúng thành các tệp PDF có thể tải xuống sử dụng để gửi trong email hoặc như một món quà cho những khách hàng đăng ký nhận thông tin qua email.

Cách tạo infographic hiệu quả

Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng bạn có một nhà thiết kế đồ họa xuất sắc trong nhóm của mình. Một nhà thiết kế đồ họa giỏi phải có khả năng phối hợp với người viết quảng cáo của bạn và cung cấp một infographic rõ ràng, ngắn gọn và dễ nhìn. Bạn cũng có thể sử dụng 1 trang web freelancers, nhưng điều đó sẽ tốn kém.

Tiếp theo, hãy thu thập đủ thông tin về chủ đề, nhưng hãy làm cho bản sao của bạn ngắn gọn và dễ hiểu. Mục tiêu của infographic là trình bày thông tin một cách trực quan, vì vậy đừng lấp đầy chỗ trống bằng quá nhiều từ.

Cuối cùng, hãy tạo một bố cục linh hoạt dễ hiểu. Bằng cách đó, độc giả của bạn có thể hiểu đầy đủ nội dung infographic của bạn.

Xuất bản infographic của bạn cùng với một bài báo dài ít nhất 500 từ. Nếu thiếu những thứ này, công cụ tìm kiếm sẽ không biết bài đăng đó nói về điều gì.

Hướng dẫn bài bản

Như tên cho thấy, hướng dẫn bài bản là các bài báo về chứa mọi thứ bạn cần biết về một chủ đề nhất định. Chúng khác với một danh sách mở rộng vì chúng không nhất thiết phải tuân theo định dạng “danh sách”. Những hướng dẫn này khá tốn công sức; chúng có thể đạt trung bình 3,5-5k từ và có thể mất khoảng hai tuần để hoàn thành.

Tuy nhiên, chúng rất đáng để nỗ lực vì bạn có thể để nhiều Keyword trong bài ngoài việc tạo ra nội dung thực sự có giá trị. Nó cũng mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội để sử dụng internal link.

Cách tạo Hướng dẫn cơ bản

Tổ chức luồng thông tin là chìa khóa để tạo ra một bài viết hướng dẫn bài bản hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo về cách tạo một Hướng dẫn bài bản tốt nhất:

  • Đảm bảo rằng các chủ đề bạn thảo luận có liên quan đến câu hỏi của người dùng. Hãy nghĩ về mục đích đằng sau việc tìm kiếm. Bạn đang cố gắng đáp ứng mục đích tìm kiếm nào? Họ đang tìm kiếm thêm thông tin hay họ đã sẵn sàng mua hàng chưa?
  • Cân nhắc mức độ chuyên môn của khách hàng. Nội dung có dành riêng cho người mới bắt đầu muốn tìm hiểu điều gì đó mới không? Hay bạn đang viết cho những người đã biết cơ bản và muốn lên cấp?
  • Làm cho nó thân thiện với người đọc nhất có thể bằng cách đặt mục lục ở đầu.
  • Bao gồm nhiều loại nội dung đa phương tiện như GIF, ảnh, video và đồ họa để ngắt văn bản và bổ sung cho bài viết.
  • Thay vì tạo các link ngẫu nhiên trong văn bản, bạn cũng nên tạo các biểu ngữ phục vụ như một thư mục cho các bài viết liên quan.

Bài đánh giá

Đánh giá sản phẩm tạo nên một lượng lớn nội dung trên tất cả các thương hiệu và vì lý do chính đáng.

Tất cả các bài viết đánh giá đều được xuất bản với một video đánh giá đi kèm do đội ngũ tự sản xuất.

Nếu bạn là một công ty Ecommerce, các bài viết đánh giá là một cách tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm của bạn và so sánh chúng với các thương hiệu khác. Loại nội dung này cho phép bạn cung cấp nội dung chất lượng cho khách hàng đồng thời cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt cùng một lúc.

Các bài viết đánh giá giúp bạn xây dựng lòng tin với khách hàng và thiết lập bản thân như một trang web nội dung đáng tin cậy mà họ có thể tìm đến khi cần thông tin. Nếu bạn đã có tài khoản Amazon Associates, bạn thậm chí có thể kiếm một ít tiền từ việc bán hàng cho đơn vị liên kết.

Bài viết được khoanh đỏ dưới hình là một trong những bài đăng nhận được nhiều phản hồi tích cực của website Icewraps.com với Keyword: “ice pack for knee”.

Bài viết có lượng traffic ổn định

Hình 9: Bài viết có lượng traffic ổn định

Theo dữ liệu này từ Ahrefs, bài viết đánh giá xếp hạng cho 216 Keyword và có giá trị lưu lượng truy cập tự nhiên là $570. Đây cũng là hai kết quả hàng đầu cho Keyword “ice pack for knee” (chườm đá cho đầu gối).

Giai đoạn 4: Viết mọi thứ

Đây có thể là phần khó nhất và dễ nhất trong các giai đoạn. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất của khi tạo bài viết:

Mở bài ấn tượng

Phần mở bài của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ toàn bộ bài viết của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng câu dẫn bài của bạn phải mạnh mẽ và hấp dẫn. Mục đích là để lôi cuốn người đọc vào bài viết. Phần giới thiệu cũng không cần dài. Trên thực tế, bạn nên tránh xa những đoạn văn rườm rà. Giữ phần giới thiệu đủ ngắn (3-4 câu trên cùng), hãy đảm bảo rằng Keyword chính có thể được tìm thấy trong 100 từ đầu tiên của bài viết.

Có rất nhiều framework viết bài quảng cáo mà bạn có thể sử dụng để tạo ra một phần giới thiệu chỉnh chu. Dưới đây là một số framework và mẫu mà bạn có thể thử.

Sử dụng Kỹ thuật Skyscraper

Một nguyên tắc mà được áp dụng khá thường xuyên khi viết bài là Kỹ thuật skyscraper. Đó là một trong những thủ thuật lâu đời nhất và nó luôn hiệu quả.

Khái niệm này khá đơn giản: tìm phần nội dung hay nhất về một chủ đề, thêm nhiều ý nhỏ hơn vào đó và làm cho chủ đề đó trở nên tốt hơn. Kỹ thuật này giúp bạn tạo nội dung dài hoàn chỉnh đến mức khách hàng của bạn sẽ không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hãy nhớ rằng, kỹ thuật skyscraper, trong bất kỳ khả năng nào, không phải là cái cớ để ăn cắp nội dung của người khác. Bạn cần xây dựng “skyscraper” đó từ những ý tưởng ban đầu và chất riêng của bạn.

Đáp ứng ý định của người dùng

Ý định của người dùng là một yếu tố chính trong hệ thống ranking kết quả tìm kiếm của Google, nơi thuật toán đối sánh ý định của người dùng với bài viết phù hợp nhất. Là một người đang tạo nội dung, bạn thực sự phải có chủ đích với giọng điệu và góc độ bài viết của mình.

Có bốn loại mục đích chính của người dùng:

  • Thông tin – khách hàng của bạn đang tìm kiếm thêm thông tin về một chủ đề nhất định (ví dụ: công thức nấu bánh gà, phim của Adam Driver, cách đốt lửa trại). Tập trung vào việc cung cấp cho họ tất cả thông tin họ cần về một chủ đề, như trong một hướng dẫn cuối cùng hoặc một tờ báo rất mạnh mẽ.
  • Điều hướng – họ muốn truy cập một địa chỉ web hoặc một trang cụ thể (tức là những người nhập ‘blog chiến thuật’ vào trang Strategic.com hoặc ‘icewraps faq’ để truy cập trang Câu hỏi thường gặp)
  • Thương mại – họ mới bắt đầu mua và muốn tìm hiểu thêm về một sản phẩm nhất định (ví dụ như giày chạy bộ cho phụ nữ, bút đánh dấu). Đánh giá sản phẩm hoặc tổng hợp tốt nhất có thể phù hợp nhất với nhu cầu của họ
  • Giao dịch – đối tượng của bạn đã sẵn sàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ (bán lẻ trực tuyến, mua vé máy bay, thanh toán hóa đơn). Tối ưu hóa trang sản phẩm của bạn hoặc trang đích chọn tham gia để giao dịch suôn sẻ.

Đôi khi chủ đích search của người dùng có thể là tổ hợp của các yếu tố trên. Đọc thêm về mục đích search của người dùng tại đây.

Ngắt văn bản

Nguyên nhân khiến người đọc muốn khỏi trang là một đoạn văn bản quá dài. Do đó, hãy đảm bảo chia văn bản của bạn thành các phần nhỏ, dễ hiểu.

Một website mẫu thu hút nhiều lượt xem có thể nhờ vào những đoạn nội dung ngắn gọn xúc tích, chỉ dài khoảng 3-4 câu. Nếu bạn cần nội dung dài hơn thế, hãy chia nhỏ nó bằng cách gắn ảnh, đồ họa và GIF. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng chúng được tối ưu hóa nếu bạn không muốn chúng làm hỏng trang web của mình.

Sử dụng câu hỏi làm tiêu đề

Sử dụng tiêu đề là một cách hay khác để ngắt đoạn văn bản và sắp xếp các ý tưởng của bạn. Sử dụng câu hỏi làm tiêu đề? Thậm chí còn tốt hơn.

Ví dụ: thay vì sử dụng “Lợi ích của cột leo núi”, hãy viết “Lợi ích của cột leo núi là gì?” thay thế. Với chiến lược này, bạn đang trả lời các câu hỏi của khách hàng theo đúng nghĩa đen và đồng thời, bạn cũng có các Keyword có liên quan được lên hạng.

Một ưu điểm khác của kỹ thuật này là cho phép bạn được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm bằng giọng nói. Điều gì xảy ra với sự gia tăng của các thiết bị và trợ lý tìm kiếm bằng giọng nói, ngày càng có nhiều người nhập các câu hỏi đầy đủ thông qua tìm kiếm bằng giọng nói thay vì nhập Keyword trên công cụ tìm kiếm thông thường, vì vậy mẹo này sẽ giúp bạn tối ưu tốt hơn.

Các công cụ nghiên cứu Keyword như Ahrefs và Moz có thể tạo ra các câu hỏi phổ biến dựa trên chủ đề bạn đã chọn, vì vậy hãy sử dụng chúng làm tiêu đề của bạn. Bạn cũng có thể vào các diễn đàn phổ biến như Reddit và kiểm tra các câu hỏi phổ biến trong cộng đồng.

Thêm video Youtube

Nhúng video vào bài viết là một phần không thể thiếu trong sự phát triển chung của các trang web nội dung. Vì khách hàng xem video trên trang nên đã giảm đáng kể thời gian thoát trang và giúp website tăng hạng cao hơn trong tìm kiếm.

Một lý do khác để đưa các video vào bài viết của mình là hướng dẫn bằng video dễ tiếp thu hơn bằng văn bản. Nguyên nhân vì chúng trực quan nên giúp người xem lưu giữ thông tin lâu hơn, đồng thời có thể làm tăng lượt view video và kiếm tiền từ đó nữa.

Đối với các bài viết đánh giá, bạn có thể nâng tầm những nội dung này bằng cách làm thêm video hướng dẫn cụ thể.

Video: Làm video hướng dẫn cụ thể cho một số bài viết

Đừng quên SEO

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, hãy chăm sóc SEO trên trang của bạn. Điều này có nghĩa là:

  • Tối ưu hóa văn bản thay thế, mô tả meta tag, tiêu đề
  • Đảm bảo rằng các Keyword được phân bổ đồng đều (và hợp lý) trong toàn bộ văn bản
  • Lưu ý đến thời gian tải trang của bạn. Tối ưu hóa các hình ảnh được tìm thấy trong bài đăng trên blog.

Lời khuyên dành cho bạn

Bạn vẫn không thể dành thời gian để tạo nội dung cho trang web của mình? Hãy thuê hoặc đào tạo một chuyên gia content marketing để thực hiện các chiến lược này cho bạn.

Không chỉ có ngữ pháp hoàn hảo, một content creator còn phải:

  • Có thể truyền tải tiếng nói và giọng văn riêng của thương hiệu
  • Có kỹ năng nghiên cứu cực kỳ tốt
  • Biết cách truyền đạt ý tưởng một cách hấp dẫn
  • Có ý tưởng về cách hoạt động của SEO

Có một người viết nội dung xuất sắc có thể giúp bạn đạt được hiệu quả. Thay vì chỉ thuê một số content writing ngẫu nhiên để cung cấp nội dung cho bạn. Nó có thể khiến bạn mất nhiều tiền hơn, nhưng kết quả nhận lại sẽ rất xứng đáng.

Kết luận

Chiến lược content marketing vững sẽ tiết kiệm ngân sách và khiến doanh nghiệp phát triển bền vững. Mặc dù, bạn có thể không nhận được kết quả ngay trong một sớm một chiều, nhưng khi tạo được nội dung tuyệt vời  bạn có thể mang lại khách hàng tiềm năng trong một khoảng thời gian dài. Đó là một trong những cách tốt nhất để khẳng định vị trí doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

Với nghiên cứu hoàn hảo, sự hiểu biết kỹ lưỡng về nhu cầu của khách hàng và các chiến lược mà MangoAds đã thảo luận ở trên, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị mà cả Google và khách hàng của bạn sẽ yêu thích.