30 ý tưởng tạo social marketing content cho thương hiệu

30 ý tưởng tạo social marketing content cho thương hiệu

Hẳn các marketer cũng từng đau đầu khi bí ý tưởng sáng tạo nội dung. Danh sách những ý tưởng phát triển nội dung trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó trong tích tắc!

Khi đăng các bài viết mỗi ngày trên nhiều kênh khác nhau, thách thức đặt ra là bạn phải luôn cập nhật xu hướng và tạo ra những ý tưởng mới trên mạng xã hội.

Mặt khác, nội dung bạn đăng tải cần phải chất lượng, mới mẻ và thu hút sự chú ý của người dùng. Từ đó tạo hứng thú cho người dùng, tăng khả năng tương tác với các bài đăng và tạo ra tiềm năng mua hàng cho doanh nghiệp.

Với cuốn “cẩm nang” ý tưởng nội dung được MangoAds chia sẻ sau đây, các marketer có thể loại bỏ nỗi lo “bí” ý tưởng và mang đến những content chất lượng nhất cho các kênh truyền thông của mình!

Ý tưởng tạo social content sáng tạo cho các kênh

Hình 1: Tổng hợp các hình thức sản xuất nội dung cho thương hiệu

Hình 1: Tổng hợp các hình thức sản xuất nội dung cho thương hiệu

1.Video

Vào năm 2020, video kỹ thuật số đã thúc đẩy 82% lượng truy cập web. Nếu bạn không bắt đầu sản xuất và chia sẻ các nội dung bằng video, lượng người dùng tiếp cận và mức độ tương tác với thương hiệu sẽ giảm đi rất nhiều. Bạn có thể lựa chọn các kênh đăng video sau:

  • Stories (Facebook và Instagram)
  • Snapchat
  • IGTV
  • YouTube
  • Live video (LinkedIn, Facebook, Instagram)
  • Tik Tok
  • Video trên newsfeed (Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter, Pinterest)

TIPs: Bạn có thể chia sẻ video trên bất kỳ kênh nào của mình, nhưng trên Facebook và Twitter, tốt nhất là tải video lên trực tiếp (thay vì chia sẻ liên kết video YouTube hoặc Instagram) để thu hút được nhiều lượt tương tác nhất. Và đừng quên TikTok, nơi các video ngắn và vui nhộn có thể tiếp cận khán giả trẻ.

Hình 2: Video trên nền tảng TikTok ngày càng được giới trẻ ưa chuộng

Hình 2: Video trên nền tảng TikTok ngày càng được giới trẻ ưa chuộng

Tờ báo Washington Post dùng video Tik Tok để biến các chủ đề chính trị khô khan trở nên gần gũi với giới trẻ hơn.

2. Video trực tiếp

Ngoài các bài đăng video, bạn nên cân nhắc quay video trực tiếp khi muốn update tình hình của thương hiệu trên mạng xã hội. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Vimeo và Tạp chí New York, bốn trong số năm người chọn xem video trực tiếp của một thương hiệu hơn là đọc một bài đăng trên blog.

Đây là một ý tưởng tuyệt vời cho các sự kiện ra mắt hoặc họp báo. Bạn cũng có thể sử dụng Facebook Live hoặc Twitter Live để tổ chức sự kiện xem trước cho các sản phẩm sắp ra mắt hoặc để tổ chức một cuộc trình diễn trực tiếp về các dịch vụ của bạn.

3. Chia sẻ các bài đăng về nhân viên của bạn

Có thể mất nhiều năm để xây dựng niềm tin vào thương hiệu của bạn, nhưng nếu xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng của doanh nghiệp thông qua nhân viên của mình thì sẽ nhanh hơn nhiều.

Hãy thử đăng, chia sẻ những bài đăng về nhân viên làm việc cho công ty như bài post tuyên dương nhân viên, chia sẻ/cảm nhận về sản phẩm. Việc này nhằm giúp thương hiệu trở nên gần gũi với khán giả hơn, cá nhân hóa hình ảnh thương hiệu qua những tiếng nói và tính cách riêng của nhân viên làm việc cho công ty.

Doanh nghiệp cũng có thể khuyến khích nhân viên ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của mình trong các chiến dịch truyền thông mạng xã hội đã và đang được triển khai. Những khán giả theo dõi bạn sẽ đánh giá cao thương hiệu và hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ được cung cấp.

Hình 3: Công ty phần mềm CoLab với bài đăng về nhân viên của mình

Hình 3: Công ty phần mềm CoLab với bài đăng về nhân viên của mình

Công ty Phần mềm CoLab tạo ra một chương trình phần mềm nhằm giúp các nhóm kỹ thuật và thiết kế làm việc cùng nhau tốt hơn. Bằng các bài đăng giới thiệu từ nhân viên của mình với những vấn đề công việc và sử dụng phần mềm đã mang lại những lợi ích tích cực như thế nào.

4. Tin tức công ty

Đừng quên chia sẻ những câu chuyện bên lề thú vị nhưng cũng rất đời thường về thương hiệu trên mạng xã hội. Những bài đăng hình ảnh, video về công ty, tập thể mừng chiến thắng một khách hàng lớn, một giải thưởng trong ngành, giới thiệu một sản phẩm mới hoặc một nhân viên quan trọng. Cập nhật tin tức thường xuyên trên trang official của thương hiệu. Chẳng hạn như đăng bài trên Twitter, nơi có 40% người dùng xem tin tức trên nền tảng mỗi ngày.

Hình 4: Công ty Mysa đã công bố một vòng tuyển dụng bằng cách nói về giá trị của họ và chia sẻ ảnh của nhóm

Hình 4: Công ty Mysa đã công bố một vòng tuyển dụng bằng cách nói về giá trị của họ và chia sẻ ảnh của nhóm

Chẳng hạn khi muốn công bố một đợt tuyển dụng mới, doanh nghiệp có thể đăng bài tuyên truyền giá trị thương hiệu và chia sẻ hình ảnh nhân sự của công ty nhiều hơn.

5. Dữ liệu thị trường

Nếu thương hiệu đang sở hữu những insight “cực chất” về lĩnh vực của mình, đừng ngần ngại chia sẻ nó trên trang chính thức của thương hiệu. Bài đăng thường là Báo cáo các xu hướng xã hội hàng năm với dữ liệu khảo sát thực được tổng hợp bởi công ty. Ngoài ra, bạn có thể dẫn link các bài báo trên trang LinkedIn của doanh nghiệp hoặc biến các số liệu thống kê và trích dẫn thành hình ảnh, video trực quan để đăng Facebook, Twitter và Instagram. Đừng quá lo lắng về cách sản xuất nội dung bằng hình ảnh, video, MangoAds gợi ý doanh nghiệp sử dụng Canva một công cụ đắc lực cho thiết kế và sáng tạo đồ họa.

Hình 5: Video chia sẻ về dữ liệu thị trường Kinh tế bởi The Economist

Hình 5: Video chia sẻ về dữ liệu thị trường Kinh tế bởi The Economist

Một video dường như không phải là một lựa chọn hiển nhiên để chia sẻ dữ liệu về những người sống đơn thân, nhưng nó mang lại cho Economist cơ hội để chia sẻ thống kê theo cách mới hơn.

6. Các bài báo và bài đăng trên website blog

Nếu thương hiệu có phát triển mục blog tin tức cho website, hãy chia sẻ các bài blog đó lên kênh của mình. Các bài tin tức về công ty, tuyển dụng về lĩnh vực của thương hiệu là nguồn thường được sử dụng để chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Đối với Instagram, bài đăng thường kèm hình ảnh bắt mắt và nội dung ngắn gọn, cụ thể hơn. Nếu đăng trên newsfeed, dẫn link bài blog ngay trong bài post. Nếu bạn đang đăng lên Facebook hoặc Insta story (và bạn có hơn 10.000 người theo dõi), hãy sử dụng tính năng “Vuốt lên” Swipe up để chèn đường link vào.

Trên LinkedIn, bài viết chất lượng trên website là cách tuyệt vời để cho thấy khả năng chuyên môn, làm chủ ngành của doanh nghiệp. Marketer hãy luôn cập nhật các tin tức mới nhất về thương hiệu trên website và dẫn link về LinkedIn để quảng bá hình ảnh.

Hình 6: Bài viết chất lượng trên website là cách tuyệt vời để cho thấy khả năng chuyên môn

Hình 6: Bài viết chất lượng trên website là cách tuyệt vời để cho thấy khả năng chuyên môn

Bài đăng của thương hiệu về mỹ phẩm và làm đẹp A beautiful Mess với nội dung caption khá dài chia sẻ nội dung review và hình ảnh minh họa để dẫn dắt người dùng click vào một bài blog dài hơn trên website của họ.

7. Hình ảnh hậu trường

Những người quan tâm theo dõi hoạt động của thương hiệu cũng sẽ hứng thú với các hoạt động bên lề sau một chiến dịch của thương hiệu hay behind-the-scene look. Các kênh xã hội của bạn là nơi tuyệt vời để chia sẻ ảnh và video cho mọi người thấy điều gì đó mà họ chưa biết sau một chiến dịch.

Sử dụng mạng xã hội để đăng video giới thiệu sự kiện văn phòng hoặc nơi làm việc của bạn. Những hình ảnh về quá trình sáng tạo đằng sau công việc của bạn như quá trình vận chuyển hay chuẩn bị cho sự kiện của công ty cũng khá là lý tưởng đấy!

Hình 7: Sử dụng mạng xã hội để đăng video giới thiệu sự kiện văn phòng

Hình 7: Sử dụng mạng xã hội để đăng video giới thiệu sự kiện văn phòng

Thương hiệu thời trang Eve Gravel đã chia sẻ quá trình tạo ra một chiếc áo sơ mi đầy sự tỉ mỉ với thông điệp luôn liên tục cải thiện và tạo ra những mẫu thiết kế vừa vặn, chất lượng cho khách hàng của mình.

8. Các cuộc thi và quà tặng

Nên thường xuyên tổ chức các cuộc thi hoặc tặng quà cho các followers – những người thường xuyên theo dõi bạn trên mạng xã hội. Điều này giúp tăng mức độ tương tác bằng các lượt thích, chia sẻ, bình luận dưới bài đăng khi họ tham gia, tăng tính viral đến bạn bè và người thân của họ. Đồng thời, đây là cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm và dịch vụ mới. Đặc biệt, trước khi tổ chức các cuộc thi, luật nhà nước hiện hành và cách thức nhận thưởng cũng là yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng.

Hình 8: Cuộc thi và quà tặng miễn phí là cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm và dịch vụ mới

Hình 8: Cuộc thi và quà tặng miễn phí là cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm và dịch vụ mới

Thương hiệu thời trang Ninety-Eight quảng bá cho show mới One Of A Kind ở Toronto bằng cách giveaway vé miễn phí qua Instagram.

9. Influencer

Hãy kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nhằm quảng bá cho hình ảnh doanh nghiệp trên cả trang của đôi bên. Nội dung các bài đăng nên có sự liên kết với các bài đăng trước đó của doanh nghiệp, đồng thời giúp bạn mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng thông qua các Influencer.

Khi lựa chọn influencer, số lượt người tương tác và theo dõi trang của họ là yếu tố rất quan trọng. Ví dụ nếu làm về thời trang hay đồ dùng cho trẻ nhỏ, các influencer là mẹ bỉm sữa sẽ rất phù hợp. Thương hiệu về giao đồ ăn nhanh có thể kết nối với những người nổi tiếng với lịch trình bận rộn.

Hình 9: Khi lựa chọn influencer, số lượt người tương tác và theo dõi trang của họ là yếu tố rất quan trọng.

Hình 9: Khi lựa chọn influencer, số lượt người tương tác và theo dõi trang của họ là yếu tố rất quan trọng.

Đây là nữ diễn viên Jenna Dewan hợp tác cùng thương hiệu Smash+Test post trên Instagram để quảng bá cho dòng sản phẩm vải bó vừa vặn và thoải mái cho cả mẹ và trẻ em.

10. GIF

Đăng tải các file GIF là cách thức truyền thông rất phổ biến hiện nay. Bài post sẽ trở nên thú vị hơn khi sử dụng GIF sáng tạo cùng với caption thu hút. Bạn hãy thử dùng GIF cùng với content đơn giản để bắt các trend tức thời, câu chuyện đời thường gần gũi với văn hóa, lối sống của khán giả audience đang theo dõi page.

Facebook và Twitter là 2 nền tảng tích hợp GIF hiệu quả, cho phép người dùng tìm kiếm GIF với từ khóa. Ngoài ra, GIF cũng thường được tìm qua GIPHY hoặc được cắt ra từ video và ghép từ hình ảnh do doanh nghiệp tự sản xuất. Nhấp vào đây để xem cách tạo GIF cho mình.

Hình 10: Facebook và Twitter là 2 nền tảng tích hợp GIF hiệu quả

Hình 10: Facebook và Twitter là 2 nền tảng tích hợp GIF hiệu quả

11. Ảnh động

Một cách khái quát, ảnh động kết hợp giữa ảnh GIF và video. Video hoạt hình là lựa chọn tuyệt vời khi bạn không có tiền để sản xuất video chất lượng cao có các diễn viên thực thụ. Sử dụng một dịch vụ như Animoto, bạn có thể dễ dàng tạo các video hoạt hình để chia sẻ trên mạng xã hội.

Video hoạt hình là một cách độc đáo để chia sẻ nội dung nhiều lần. Tuy nhiên, chia sẻ cùng một liên kết hai lần trên trang Facebook của bạn có thể dẫn đến mức độ tương tác thấp hơn. Ví dụ: hãy cân nhắc sắp xếp lại một số bài đăng trên blog của bạn cho các video hoạt hình để chia sẻ cùng một nội dung theo những cách mới.

Video 1: Video hoạt hình là một cách độc đáo để chia sẻ nội dung nhiều lần.

Vox thực hiện rất nhiều điều thú vị với video, bao gồm các video giải thích ngắn bao gồm ảnh tĩnh và hoạt ảnh cùng với các video clip.

12. Hình ảnh sản phẩm

Để hình ảnh sản phẩm được thu hút hơn, hãy luôn tìm đến những cách mới lạ để quảng bá cho sản phẩm, không nên để chúng được trưng bày hàng loạt một cách đơn điệu như ở cửa hàng. Bạn có thể kết hợp các sản phẩm với nhau theo những cách mới mẻ hơn và chạm đến nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể.

Đảm bảo rằng bất kỳ ảnh sản phẩm nào bạn chia sẻ đều phù hợp với thẩm mỹ thương hiệu của bạn. Đặc biệt khi đăng trên các nền tảng trực quan như Instagram. Vấn đề là để các bức ảnh hòa hợp với nội dung khác của bạn nhưng vẫn nổi bật trong newsfeed của những người theo dõi bạn.

Hình 11: Kết hợp các sản phẩm với nhau theo những cách mới mẻ để chạm đến nhiều đối tượng khách hàng

Hình 11: Kết hợp các sản phẩm với nhau theo những cách mới mẻ để chạm đến nhiều đối tượng khách hàng

Các sản phẩm đầy màu sắc của Bando trông bắt mắt hơn khi được cắt ghép với nhau trên Instagram để gợi ý các món quà rẻ nhưng chất cho dịp lễ.

13. Content đến từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm

Nếu bạn có người hâm mộ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn để tạo nội dung truyền thông xã hội của riêng họ, hãy liên hệ để được dẫn nguồn những bài đăng đó lên page của thương hiệu. Đó là một cách tuyệt vời nhằm mở rộng các bài đăng trên mạng xã hội và thể hiện sự đánh giá cao đối với những khách hàng chính với sản phẩm.

Trên Twitter, retweet hoặc trích dẫn retweet để chia sẻ các bài đăng thảo luận về công ty của bạn theo hướng tích cực. Trên Facebook, bạn có thể đăng trên trang của mình với một link đến một bài đăng khác. Đừng quên để khách hàng thiết lập chế độ công khai cho bài đăng. Trên Instagram, các ứng dụng như InstaRepost hoặc Repost cho Instagram cho phép bạn chia sẻ nội dung từ những người dùng khác.

Hình 12: Dẫn nguồn những bài đăng của khách hàng lên trang của thương hiệu.

Hình 12: Dẫn nguồn những bài đăng của khách hàng lên trang của thương hiệu.

Whole Foods đã tận dụng hashtag #cartgoals bằng cách chia sẻ ảnh này từ một người dùng khác trên Instagram, có một giỏ hàng đầy ắp tại một trong các cửa hàng của họ.

Dưới đây là một loạt các ý tưởng và phương pháp hay nhất khác để chia sẻ nội dung do người dùng tạo.

14. Story trên Instagram

Instagram story là một tính năng phổ biến trên nền tảng này, với 500 triệu story được đăng mỗi ngày.

Bạn có thể sáng tạo với các ứng dụng như PINS để tạo các bài đăng trực quan thú vị hoặc chỉ cần thêm sticker và đoạn chữ ngắn vào ảnh. Ngoài ra, Instagram cho phép người dùng chia sẻ các bài đăng trên newsfeed lên story của họ, giúp bài đăng của bạn có lượng người xem rộng hơn.

Hình 13: Chia sẻ bài đăng bằng Story để giúp bài đăng có lượng người xem rộng hơn

Hình 13: Chia sẻ bài đăng bằng Story để giúp bài đăng có lượng người xem rộng hơn

Các câu chuyện trên Instagram mà bạn muốn lưu có thể được chia sẻ làm điểm nổi bật, như Simply Made by Bekah thực hiện ở đây để lưu và hiển thị các tùy chọn màu sắc cho đồ trang sức của cô ấy.

15. Trích dẫn thú vị hoặc truyền cảm hứng

Trích dẫn bài đăng là một cách tuyệt vời để làm nổi bật các phần quan trọng của bài viết hoặc bài đăng trên blog của bạn. Chúng cũng được dùng để chia sẻ các mẹo, lời khuyên và thông tin chi tiết từ những nhân vật có tầm ảnh hưởng từ doanh nghiệp bạn. Những bài đăng này đặc biệt phổ biến trên Instagram và Pinterest và bất kỳ nền tảng tích hợp đăng tải hình ảnh khác.

Hình 14: Bài đăng nổi bật phần hình ảnh phổ biến trên Instagram và Pinterest

Hình 14: Bài đăng nổi bật phần hình ảnh phổ biến trên Instagram và Pinterest

Trên đây là một trích dẫn lời khuyên về tài chính. Thoạt tưởng trích dẫn sẽ rất khô khan và khó ngấm, nhưng khi ghép vào hình ảnh trực quan, nó trở nên thu hút và “năng động” hơn trong mắt người xem.

16. Content bởi influencer trên trang của thương hiệu

Phương pháp này gần giống với việc các influencer sản xuất content, nhưng thay vì đăng lên trang của mình, họ sẽ sản xuất series content về chủ đề nào đó và đăng lên trang chính thức của thương hiệu – guest takeover. Thời gian cho chiến dịch có thể là 1 tuần, hoặc trong 1 ngày tùy mỗi thương hiệu.

Bạn có thể lồng ghép content này nào một chiến dịch sự kiện cụ thể. Ví dụ với một thương hiệu về nội thất, trong cận tết, bạn có thể nhờ một chuyên gia bày trí nội thất nổi tiếng để lên content về mẹo trang trí nhà cửa ngày Tết kết hợp với nội thất từ thương hiệu. Định kỳ mỗi tuần/tháng, thương hiệu có thể lên content giới thiệu khách mời trước để thu hút audience cho page của mình.

Với chiến dịch trên, thương hiệu dễ dàng thu hút thêm lượng audience mới và khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo content phát triển bởi khách mời phù hợp với hình ảnh thương hiệu nhưng cũng không quá giới hạn sự sáng tạo của họ.

Hình 15: Lên content giới thiệu khách mời trước để thu hút audience cho page của mình

Hình 15: Lên content giới thiệu khách mời trước để thu hút audience cho page của mình

Thương hiệu chăm sóc da Summer Fridays tiết kiệm doanh thu của mình thông qua Instagram Stories, nơi những người có ảnh hưởng khác nhau chia sẻ cách sản phẩm của họ phù hợp với quy trình chăm sóc cá nhân của họ.

17. Tin tức ngành

Bên cạnh việc chia sẻ tin tức về tổ chức của bạn trên các tài khoản mạng xã hội, hãy chia sẻ các bài báo và thông tin cập nhật có liên quan về ngành của bạn. Các bài đăng trên mạng xã hội này đặc biệt hiệu quả đối với Twitter, nơi mọi người đến để tìm kiếm tin tức và LinkedIn, nơi mọi người kết nối mạng và tìm kiếm thông tin tập trung vào ngành.

Tìm kiếm tin tức về những phát triển thú vị trong ngành của bạn, các hội nghị ngành sắp diễn ra hoặc công việc tích cực do các tổ chức liên quan thực hiện. Những bài đăng này có thể mở rộng phạm vi tiếp cận xã hội của bạn và giúp định vị công ty của bạn như một công ty hàng đầu trong ngành.

Hình 16: Các bài đăng trên mạng xã hội này đặc biệt hiệu quả đối với Twitter, Facebook và LinkedIn

Hình 16: Các bài đăng trên mạng xã hội này đặc biệt hiệu quả đối với Twitter, Facebook và LinkedIn

18. Thể hiện thông tin bằng đồ họa trực quan

Các bài đăng bằng đồ họa hình ảnh trực quan có thể là một cách tuyệt vời để chia sẻ nhiều thông tin một cách nhanh chóng. Ví dụ: nếu bạn muốn chia sẻ kết quả của một nghiên cứu thị trường, hãy chú trọng thể hiện bằng bảng biểu, đồ họa với nội dung đơn giản và làm rõ những insight giá trị.

Để tương thích với xu hướng sử dụng thiết bị di động, hình ảnh infographic thường để chiều dọc, đặc biệt khi đăng trên Pinterest – với tiêu chuẩn hình ảnh là chiều dọc. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên thiết kế hình ảnh thông tin theo chiều ngang để chia sẻ lên Facebook, Twitter và LinkedIn.

Hình 17: Thiết kế hình ảnh thông tin theo chiều ngang để chia sẻ lên Facebook, Twitter và LinkedIn

Hình 17: Thiết kế hình ảnh thông tin theo chiều ngang để chia sẻ lên Facebook, Twitter và LinkedIn

Verafin tạo ra phần mềm được các tổ chức tài chính sử dụng nhằm phát hiện gian lận, giúp công ty trở thành chuyên gia trong các chủ đề về chăm sóc người cao tuổi. Infographic này được đăng trên LinkedIn, chia sẻ một số thông tin dạng trực quan dễ hiểu.

19. Các bản xem trước và teaser

Mang lại cho những người theo dõi bạn cảm giác rằng họ là một phần trong quá trình sản xuất sản phẩm khi chia sẻ những đoạn trích nổi bật trước ngày chính thức phát hành. Phương thức truyền thông có thể là chụp màn hình của phần mềm sắp ra mắt, một vài chi tiết giới thiệu một sự kiện sắp tới hoặc ảnh chụp sản phẩm của một mặt hàng sắp được phát hành.

Tuy nhiên, những nội dung này nên được edit thật cẩn thận bởi nó có thể làm lộ các điểm mấu chốt mang tính cạnh tranh với đối thủ khác. Nội dung xem trước nếu làm tốt sẽ mang đến hiệu ứng truyền thông tích cực, tăng sự mong đợi từ các follower của bạn. Apple là một bậc thầy trong việc này, đặc biệt là trong các thông cáo báo chí khi ra mắt sản phẩm quan trọng của họ.

Video 2: Video teaser sản phẩm của Apple

Apple chia sẻ những hình ảnh thoáng qua về sản phẩm sắp ra mắt nhưng không quá nhiều. Từ đó, họ thành công thu hút nhiều người muốn trực tiếp đến xem buổi ra mắt sản phẩm chính thức

20. Memes

Cũng giống như GIF là một cách sử dụng nội dung mạng xã hội để tương tác với các cuộc trò chuyện văn hóa rộng lớn hơn, các bài đăng meme giúp page của thương hiệu bắt trend và thú vị hơn.

Trước khi bạn đăng lên mạng xã hội bằng cách sử dụng meme, hãy đảm bảo bạn hiểu ý nghĩa của nó. Việc đăng memes với tác động tiêu cực, phản cảm còn tệ hơn cả việc không sử dụng meme. Ngoài ra, việc sáng tạo ra bộ meme của riêng doanh nghiệp cũng cách hay để truyền thông hình ảnh page, sản phẩm/dịch vụ của mình (Xem thêm bộ meme của Museum of English Rural Life trên Twitter).

Hình 18: Sử dụng bài đăng nội dung đơn giản để truyền tải thông điệp

Hình 18: Sử dụng bài đăng nội dung đơn giản để truyền tải thông điệp

Thủy cung Vịnh Monterey sử dụng phương tiện truyền thông xã hội theo nhiều cách thú vị, bao gồm cả trong tweet này chơi chữ bằng cả bài hát của thập niên 80 và sinh vật biển thông qua meme trực quan.

Dưới đây là một số tài khoản Instagram đang khai thác sức mạnh của meme.

21. Content đập hộp khám phá bên trong

Thay vì quảng cáo sản phẩm với một bức ảnh hoặc video, hãy bật mí chút hình ảnh bên trong hộp sản phẩm để khuyến khích họ đặt mua.

Video “đập hộp” hay unbox là content tiêu biểu cho ý tưởng này và có thể tìm thấy trên khắp YouTube. Bạn có thể tự làm hoặc liên hệ với khách hàng đã mua sản phẩm và có quay video unbox để đăng lại trên page chính thức của mình. Mặt khác, bài đăng cũng có thể đơn giản là chia sẻ một vài hình ảnh bên trong sản phẩm.

Hình 19: Chia sẻ hình ảnh của sản phẩm trước khi chính thức bày bán

Hình 19: Chia sẻ hình ảnh của sản phẩm trước khi chính thức bày bán

Thương hiệu sách Petite Drawn & Quarterly thường chia sẻ những cái nhìn thoáng qua giữa bìa những cuốn sách dành cho trẻ em trên Instagram.

22. Ảnh được khách hàng chia sẻ

Hãy sử dụng hashtag và khuyến khích khách hàng dùng hashtag nếu họ muốn gửi feedback về sản phẩm dịch vụ. Nhờ vậy, marketer có thể nhanh chóng tìm thấy các bài đăng liên quan đến doanh nghiệp và dẫn nguồn feedback tích cực của khách hàng để quảng bá cho sản phẩm của mình. Những bài trích dẫn lại feedback của khách còn đại biểu cho lời cảm ơn từ doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với khách hàng.

Ở một số nền tảng như Instagram hay Pinterest, tính thẩm mỹ của hình ảnh là yếu tố khá quan trọng. Khi gửi lời cảm ơn về feedback của khách hàng, hãy chọn lọc một số hình ảnh phù hợp với thương hiệu về đăng trên trang chính thức. Mặt khác, với Facebook và Twitter, tính thẩm mỹ hình ảnh có thể ít quan trọng đôi chút.

Hình 20: Sử dụng hashtag và khuyến khích khách hàng dùng hashtag nếu họ muốn gửi feedback về sản phẩm dịch vụ

Hình 20: Sử dụng hashtag và khuyến khích khách hàng dùng hashtag nếu họ muốn gửi feedback về sản phẩm dịch vụ

Hãng trang sức Simply Made thường xuyên đăng tải các bức ảnh sản phẩm cho khách hàng chụp trên trang Instagram chính thức.

23. Feedback từ khách hàng

Feedback của khách hàng là nguồn tư liệu quảng bá hình ảnh sản phẩm rất hiệu quả. Khi nhận được những feedback tích cực từ khách hàng, bạn có thể xin phép họ chia sẻ chúng, kèm theo ưu đãi cho khách hàng với nhiều feedback tích cực. Đây là cách tuyệt vời để làm nổi bật những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ một cách tích cực thể hiện qua tương tác trên mạng xã hội của khách hàng.

Đối với các bài đăng trích dẫn, bạn có thể sử dụng Adobe Spark hoặc A Design Kit để tạo một cách trực quan để chia sẻ phản hồi này. Nếu khách hàng sẵn sàng tạo một video ngắn chia sẻ kinh nghiệm của họ thì càng tốt hơn nữa!

24. Giải đáp thắc mắc

Tương tác trên mạng xã hội là rất quan trọng để kết nối và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Cách đơn giản để duy trì tương tác là đặt ra những câu hỏi mở open-ended question.

Câu hỏi mở cũng có thể được lồng ghép vào một đoạn văn bản nhưng sẽ ít khả năng thu hút người tham gia và không thú vị bằng. Tính năng tiêu biểu được sử dụng nhiều là Instagram questions sticker trong Instagram story. Người tham gia trả lời câu hỏi cho bạn và bạn có thể chia sẻ những đáp án hay cho mọi người cùng xem.

Hình 21: Tương tác trên mạng xã hội là rất quan trọng để kết nối và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Hình 21: Tương tác trên mạng xã hội là rất quan trọng để kết nối và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Thương hiệu Knixwear gần đây đã sử dụng Instagram Stories để trả lời câu hỏi của những người theo dõi về hành trình thành lập và kinh doanh của họ.

25. Mẹo và thủ thuật

Nếu có thể tổng hợp một số mẹo sử dụng, kiến thức hay lời khuyên về sản phẩm dịch vụ, hãy chia sẻ lên mạng xã hội nhé. Một số cách chia sẻ thường thấy như video trực tiếp, video được quay trước cho đến những hình ảnh mô tả trực quan kèm hoặc không kèm chữ.

Nếu bạn muốn chia sẻ mẹo qua video ngắn, Tik Tok là nền tảng thích hợp nhất. Mặt khác, nếu chia sẻ kết hợp hình ảnh và video, có thể sử dụng Instagram story. Tính năng IGTV của Youtube, Facebook và Instagram thường là lựa chọn cho các video dài hơn.

Video 3: Youtube thích hợp để chia sẻ các video dài

Fenty Beauty thường xuyên chia sẻ hình ảnh và video trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả YouTube, giải thích cách sử dụng sản phẩm của họ và hiển thị chúng trên các tông màu da khác nhau. Điều này khiến những khách hàng không thể thử các mẫu của Fenty Beauty trong cửa hàng có nhiều khả năng mua hàng trực tuyến hơn.

26. Tái sử dụng các bài đăng cũ

Nếu những nội dung cũ hơn nhưng hot trở lại, marketer có thể chỉnh sửa lại nội dung và đăng tải lại trên trang mạng xã hội. Gợi ý bạn sử dụng Instagram để sáng tạo nội dung video hấp dẫn bằng hướng dẫn của Hootsuite.

Ngoài việc chia sẻ những bài đăng bằng link, hãy tái sử dụng những content cũ. Ảnh chụp màn hình từ những video cũ hơn để chỉnh sửa thành bài post mới cũng là một cách hay.

27. Sự kiện

Hiện nay việc tổ chức các cuộc hội thảo hoặc bữa tiệc online trên các nền tảng trực tuyến đã không còn quá xa lạ. Tính năng even page trên Facebook là một công cụ hỗ trợ tốt cho các cuộc hội họp online tổ chức bởi doanh nghiệp.

Bạn có thể đăng tuyên truyền về sự kiện ngay trên Facebook, website, Twitter, v.v. Quảng bá thông qua sự kiện online còn tiện lợi ở chỗ, nếu khán giả thích nội dung hội thảo, họ thể hiện sự quan tâm bằng cách bật thông báo nhắc nhở khi sự kiện diễn ra.

Hình 22: Nếu thấy hứng thú, khán giả sẽ click quan tâm sự kiện

Hình 22: Nếu thấy hứng thú, khán giả sẽ click quan tâm sự kiện

28. Các cuộc trò chuyện trên Twitter

Nhiều người truy cập Twitter để tìm tin tức nóng hổi, nhưng đây cũng có thể là một nơi tuyệt vời để trò chuyện với khách hàng của bạn. Những cuộc trò chuyện này có thể nảy sinh một cách tự nhiên hoặc do chính bạn tạo ra. Dù bằng cách nào, hãy cân nhắc chia sẻ chúng trên cả Twitter và các kênh xã hội khác của bạn.

Các cuộc trò chuyện trên Twitter có thể khó quảng bá vì bạn không thể kiểm soát hoàn toàn nội dung của chúng. Nếu bạn thực hiện quảng cáo, hãy giám sát nó trong khi hoạt động để đảm bảo nó luôn đi đúng hướng và không chứa các bài đăng bạn không muốn liên kết với thương hiệu của mình.

Hootsuite tổ chức các cuộc trò chuyện trên Twitter vào thứ Năm hàng tuần bằng cách sử dụng hashtag #HootChat để thảo luận về chiến lược truyền thông xã hội.

Hình 23: Hootsuite sử dụng hashtag #HootChat để thảo luận về chiến lược truyền thông xã hội.

Hình 23: Hootsuite sử dụng hashtag #HootChat để thảo luận về chiến lược truyền thông xã hội.

29. Thăm dò ý kiến ​​và khảo sát

Khách hàng luôn đánh giá cao nhãn hàng xem trọng ý kiến của họ. Nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện điều đó. Bạn có thể tương tác với người theo dõi mình qua các cuộc thăm dò, khảo sát trên hầu hết các trang mạng xã hội lớn hiện nay: Facebook, Instagram stories và Twitter.

Chẳng hạn, bạn có thể làm cuộc thăm dò ý kiến về thiết kế sản phẩm sắp ra mắt.

Hãy nghĩ về cách bạn có thể làm cho những cuộc thăm dò và khảo sát này trở nên thú vị. Ví dụ, hãy hỏi những người theo dõi của bạn về màu sắc của sản phẩm sắp ra mắt.

Hình 24: IKEA thực hiện cuộc thăm dò ý kiến về thiết kế sản phẩm sắp ra mắt

Hình 24: IKEA thực hiện cuộc thăm dò ý kiến về thiết kế sản phẩm sắp ra mắt

IKEA Instagram Story đã khảo sát về một phòng ngủ được thiết kế độc đáo với thanh trượt thăm dò ý kiến ​​với biểu tượng cảm xúc hình ngôi sao, hỏi những người theo dõi xem họ thích các thiết lập phòng ngủ khác nhau như thế nào.

30. Truyền thông báo chí

Gần đây thương hiệu của bạn có nhận được sự quan tâm tích cực của giới truyền thông không? Hãy chia sẻ những gì truyền thông đang nói về thương hiệu hoặc ngành của bạn với những người theo dõi doanh nghiệp trên mạng xã hội trên các nền tảng khác nhau.

Khi bạn chia sẻ những bài đăng này, hãy nhớ dẫn tên của tác giả và cửa hàng và các hashtag có liên quan. Nó sẽ giúp các bài viết được nhiều người xem hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các marketer đã có cho mình nhiều ý tưởng triển khai cho các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Tuy nhiên, để một chiến dịch thành công không chỉ cần một ý tưởng hay, nó càng cần đội ngũ nhân sự tận tâm và một kế hoạch triển khai hoàn chỉnh. Chúc các bạn thành công!

Về tác giả

Đoàn Tịnh

Là một người mê những con chữ, tôi hy vọng mang đến những trang viết bổ ích cho mọi người.

Liên hệ để được tư vấn về Content marketing