Tận dụng nguồn lực xây dựng Content Plan hiệu quả

Tận dụng nguồn lực xây dựng Content Plan hiệu quả

Content Plan cần phải phù hợp và chỉnh chu nhất có thể. Tuy nhiên, nếu bạn không biết tận dụng các nguồn lực cho kế hoạch của mình thì nó mãi sẽ chỉ là bản kế hoạch trên giấy mà không được thực hiện. Trong bài viết dưới đây, MangoAds sẽ hướng dẫn bạn cách để tận dụng nguồn lực hiệu quả cho kế hoạch content chuẩn SEO của mình.

Con người

Nguồn nhân lực ở đây chính là những thành viên trong nhóm của bạn.

Có năm vai trò chính trong việc tạo dựng nội dung đó chính là:

  • Quản lý nội dung và lên chiến lược.
  • Viết bài.
  • Biên tập bài.
  • Thiết kế.
  • Phân phối, quảng bá.

Quản lý nội dung

Đầu tiên là việc quản lý nội dung và lên chiến lược cho nội dung. Điều quan trọng nhất ở đây chính là xây dựng một Content Plan lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh của công ty, đảm bảo quyền lợi của các bên được thỏa mãn. Bạn cần thực hiện những báo cáo phân tích chi tiết hiệu quả của những nội dung này.

Thông thường các công ty sẽ có vị trí quản lý content marketing để có thể quản lý ban nội dung cũng như làm việc với tất cả những người có liên quan để quá trình diễn ra suôn sẻ.

Người viết

Thông thường sẽ có những bạn chuyên phụ trách content sẽ viết bài. Những công ty có nhóm khách hàng riêng hoặc thiên về kỹ thuật, người viết không cần phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó mà chỉ cần họ có thể làm việc với những chuyên giá để lấy được thông tin cho bài viết. Hoặc công ty khác sẽ có người viết bài riêng hoặc thuê freelancer cho từng dự án content marketing của họ.

Biên tập và kiểm duyệt nội dung

Việc kiểm duyệt này để đảm bảo nội dung thể hiện được thông điệp của công ty, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đạt được những mục tiêu ban đầu được đặt ra của chính nội dung đó. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng biên tập có sẵn trong công ty hoặc thuê freelancer bên ngoài. Nhưng nếu bạn chỉ làm việc một mình, việc có một đồng nghiệp xem qua nội dung trước, điều này sẽ mang lại một góc nhìn đa dạng hơn cho bài viết.

Khi nội dung đã được viết và chỉnh sửa còn cần hình ảnh đẹp mắt để thu hút người đọc. Để giữ chân người đọc và giúp họ có trải nghiệm tốt hơn, bạn cần một thiết kế thu hút, chất lượng. Thông tin phải được trình bày ấn tượng, thể hiện được tin tức quan trọng, đồng thời cũng cần phải dễ đọc dễ hiểu.

Trong marketing có một thuật ngữ gọi là blink test để nói về việc người đọc chỉ dành khoảng 3-5 giây để lướt qua giao diện của website để quyết định xem họ có nên xem thêm gì hay không. Vì vậy, hãy tập trung vào 3-5 giây này để thể hiện những chi tiết quan trọng nhất, để thu hút người dùng tương tác lâu hơn. Một designer tốt nên có thể nắm bắt blink test cũng như cách để thu hút người đọc ở lại trang của bạn lâu hơn.

Bạn có thể dùng Canva cho những thiết kế của mình nếu như bạn không có sẵn designer trong nhóm. Freelancer cũng là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc.

Cuối cùng là phân phối nội dung. Những bạn chịu trách nhiệm quản lý social media sẽ phụ trách giai đoạn này. Những bạn này sẽ quản lý các việc quảng bá cho nội dung, liên hệ với các kênh phù hợp và lên lịch đăng bài. Họ cũng sẽ phụ trách luôn những báo cáo kết quả của các chiến dịch này.

Tuỳ thuộc vào tình hình của từng công ty mà các vị trí này có thể do nhiều người hoặc một người phụ trách. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo là một người không phụ trách quá nhiều công việc cùng một lúc. Hãy có hệ thống quản lý công việc cho tất cả những bạn trong nhóm để nếu một thành viên nào đó đang phải phụ trách công việc khác, bạn có thể cân nhắc thuê freelancer bên ngoài.

Tip: Nếu bạn đang trong giai đoạn xây dựng nhóm hoặc cần nguồn nhân lực để hoàn thành dự án thì hãy thuê một freelancer như bước đầu tiên. Việc này sẽ giúp bạn nhận ra được lợi ích của việc tận dụng freelancer cũng như làm quen với việc tuyển dụng nhân sự.

Đó là toàn bộ thông tin bạn cần về mặt nhân sự, tiếp theo là về các công cụ bạn có thể sử dụng.

Công cụ

Bạn sẽ cần 3 công cụ chính:

  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
  • Công cụ phân tích dữ liệu
  • Công cụ lên kế hoạch và giao tiếp nội bộ

CMS là công cụ để tạo, chỉnh sửa và đăng nội dung. Có nhiều hệ thống quản lý nội dung khác nhau như Hubspot hay WordPress nên bạn cần phải xác định nhu cầu của công ty để lựa chọn cho phù hợp. Cho dù bạn chọn hệ thống nào thì phải chỉnh sửa website, tạo và đăng tải nội dung cho blog và các trang landing và tối ưu hoá SEO.

Bạn cũng cần một công cụ phân tích dữ liệu để có thể theo dõi ảnh hưởng của nội dung lên tình hình kinh doanh của công ty, để có những điều chỉnh khi cần.

Thường là những CMS trả tiền sẽ có tích hợp công cụ phân tích dữ liệu và trên social media cũng có sẵn cho bạn những công cụ phân tích. Tuy nhiên nếu bạn đang muốn tìm một công cụ có những số liệu chi tiết hơn hãy cần nhắc Hubspot hay Google Analytics. Bạn cũng có thể sử dụng cả hai vì mỗi nền tảng có những data về những vấn đề khác nhau, và bạn có thể tận dụng cả hai cho một bức tranh số liệu hoàn chỉnh.

Ngoài ra cũng nên có những link theo dõi dành cho các hoạt động quảng bá để có thể biết được hoạt động nào mang lại hiệu quả và hoạt động nào không. Bạn cũng có thể dùng công cụ xây dựng URL cho chiến dịch của Google để tạo link theo dõi được hiệu quả.

Sau khi có CMS và công cụ phân tích dữ liệu, bạn cần phải có công cụ để lên kế hoạch và giao tiếp nội bộ. Công cụ này giúp bạn liên lạc với mọi người trong nhóm, xem những cập nhật về nội dung và phân chia công việc hợp lý. Bạn có thể bắt đầu với Trello hay Google Drive và sau đó chuyển sang những công cụ hiệu quả hơn khi team của bạn đã hoạt động và lớn mạnh.

Kết luận

Với những nguồn lực này sẽ giúp bạn hoàn thành việc xây dựng kế hoạch content chuẩn SEO. Và bạn cũng tiến thêm một bước gần hơn với việc tạo dựng các mối quan hệ thân thiết với khách hàng của mình.