Dùng Google Ads để tăng doanh thu: Cách tối ưu một chiến dịch hiệu quả

Posted on
Dùng Google Ads để tăng doanh thu: Cách tối ưu một chiến dịch hiệu quả

Vấn đề thường gặp nhất đối với SEO là mất nhiều thời gian để thực hiện và rất khó để 100% từ khoá đều lên hạng. Ngược lại, hình thức quảng cáo dựa trên lượt click – PPC (pay-per-click) lại có thể mang về kết quả truy cập nhanh hơn. Do đó, cách làm này phù hợp với những doanh nghiệp mong muốn đạt hiệu quả kinh doanh trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nếu đối thủ cũng tiến hành quảng cáo trả phí và sử dụng những từ khóa tìm kiếm giống như doanh nghiệp của bạn, thì lúc này ngoài việc cần phải biết cách xây dựng một chiến dịch quảng cáo Google Ads, bạn còn phải nắm thêm cách để tối ưu về chất lượng và chi phí quảng cáo giữa rất nhiều các doanh nghiệp cạnh tranh khác trên cùng thị trường.

Tổng quan về chiến dịch quảng cáo Google Ads

Google Ads là một hệ thống cho phép quảng cáo hiển thị tại các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) của Google dựa trên nguyên lý PPC (trả tiền trên mỗi lần click chuột). Bạn có thể tạo chiến dịch bao gồm các nhóm quảng cáo từ khoá, banner, video đa dạng. Mỗi tài khoản Google Ads có thể chạy một hoặc nhiều chiến dịch cùng lúc.

Cách xây dựng một chiến dịch Google Ads

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách xây dựng một chiến dịch quảng cáo hiệu quả dành cho bạn. 

Tạo một tài khoản Google Ads

Bước đầu tiên, bạn cần tạo một tài khoản Google Ads. Khi tạo tài khoản, hãy chuẩn bị đủ thông tin tài khoản thẻ tín dụng để thanh toán và Google sẽ tự động hướng dẫn bạn quá trình tạo ra chiến dịch đầu tiên. Google sẽ trừ khoảng 1$ để đảm bảo thiết lập thanh toán thành công và bạn sẽ được hoàn lại 1$ sau khi quá trình đăng ký tài khoản được hoàn tất.

Hình 1: Tạo tài khoản Google Ads

Tạo mục tiêu chiến dịch

Mục tiêu tiêu biểu thường thấy một trong ba mục tiêu sau:

  • Tăng lượng cuộc gọi.
  • Tăng số đăng kí hoặc doanh thu websites.
  • Tăng khách hàng tại điểm bán offline

Mục tiêu này có liên quan tới chiến dịch, nên bạn cần chọn mục tiều gần nhất với mong muốn của doanh nghiệp.

Hình 2: Tạo chiến dịch Google Ads mới bằng cách nhấn vào dấu “+” màu xanh

Lựa chọn khu vực địa lý

Ở phần này, bạn sẽ lựa chọn khu vực hiển thị của quảng cáo, một điều khá quan trọng cho các doanh nghiệp chỉ hoạt động tại một địa phương. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn lãng phí tiền cho việc quảng cáo tại Huế khi chỉ cung cấp dịch vụ ở TP. Hồ Chí Minh.

Nếu bạn đang bán hàng online thì cũng không quá cần thiết phải phân định rạch ròi về địa lí. Tất nhiên, việc tìm hiểu khách hàng của bạn đang ở đâu vẫn là điều nên làm, và chúng ta đều nên nắm rõ chân dung khách hàng của mình.

Bạn cũng có thể chọn hiển thị quảng cáo ở đất nước khác nếu công ty bạn cung cấp dịch vụ đa quốc gia. Nhưng hãy chú ý về những khách hàng đến từ quảng cáo. Quảng cáo tại thị trường nước ngoài thường sẽ có chi phí trên mỗi click khá cao. Do đó, bạn có thể sẽ phải trả rất nhiều tiền cho những vị khách chỉ ghé qua mà không mua hàng. Đồng thời, việc lựa chọn cẩn thận về đối tượng và từ khoá cho thị trường nước ngoài là rất quan trọng.

Tạo bộ từ khóa

Khi chọn từ khóa, hãy lưu ý rằng bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều doanh nghiệp cũng đang tập trung hướng tới cùng nhóm đối tượng khách hàng. Vì vậy, hãy dành thời gian đóng vai là khách hàng để suy nghĩ về những từ khóa có mà họ sẽ tìm kiếm. 

Ví dụ, nhiều bác sĩ nha khoa muốn chạy từ khoá cho “dịch vụ cắm implant”, nhưng thực tế khách hàng lại tìm từ khoá “trồng răng” nhiều hơn, những từ khóa phổ thông hơn. Do đó, việc đóng vai và tư duy theo hướng của khách hàng sẽ giúp bạn chọn đúng từ khoá giống với suy nghĩ của họ. Từ đó, đảm bảo đúng mục tiêu và nhu cầu để tối đa hoá hiệu quả từ khoá.

Bạn cũng có thể sử dụng negative keyword để loại những từ này ra khỏi danh sách những từ khoá quảng cáo. Mặt khác có thể giúp bạn tiết kiệm ngân sách bởi khi thêm negative keyword, Google sẽ không hiện quảng cáo cho những từ khoá đó.

Tạo mẫu quảng cáo của bạn

Đây là phần quan trọng nhất khi tạo quảng cáo Google Ads. Câu tiêu đề và nội dung trên mẫu quảng cáo là những gì sẽ thuyết phục người mua tiềm năng nhấp vào website bạn.

Lưu ý rằng bạn có thể chọn thiết lập nhiều quảng cáo trong một chiến dịch. Đối với mỗi quảng cáo tìm kiếm bạn cần thực hiện 3 phần sau:

  • Tiêu đề
  • Mô tả (nội dung quảng cáo)
  • Địa chỉ URL

Tiêu đề

Hãy bắt đầu với một tiêu đề súc tích và câu view đúng với cụm từ khoá tìm kiếm. Google chia tiêu đề thành ba phần với 30 ký tự. Vì vậy hãy viết từng từ thật kỹ càng và tối ưu chúng bằng cách sử dụng chữ viết tắt hoặc dùng các từ đồng nghĩa ngắn gọn hơn.

Mô tả (nội dung quảng cáo)

Sau tiêu đề, bạn sẽ viết phân mô tả với khoảng 90 ký tự. Hãy sử dụng phần mô tả này để làm nổi bật bất kỳ lợi ích của sản phẩm, những vấn đề sẽ giải quyết nhu cầu của khách hàng. Tiếp đó, trong mô tả thứ hai, bạn có thể nhắc tới một số tính năng khác hoặc ưu đãi của dịch vụ.

Hãy liên tục review và thay đổi nội dung mô tả để đảm bảo sự hấp dẫn và tính cập nhật mới nhất theo dịch vụ. Ngoài ra, nếu số liệu thống kê báo cáo của Google Ads cho thấy mẫu quảng cáo chưa được hấp dẫn thì bạn cũng cần nhanh chóng chỉnh sửa và viết lại nội dung này.

Địa chỉ URL

Bạn có thể chọn nơi đường link từ quảng cáo dẫn khách hàng tới. Chỉ cần chọn trang bạn muốn họ truy cập và dán URL là được.

Thiết lập ngân sách quảng cáo

Tại đây, bạn sẽ chỉ định ngân sách hàng ngày cho quảng cáo. Bạn cần đủ tiền để tăng độ cạnh tranh, nhưng lại không muốn tốn quá nhiều. Nếu muốn kiểm soát tốt hơn, bạn có thể đặt giá thầu theo cách thủ công. Tức là quảng cáo của bạn sẽ ngừng hiển thị khi ngân sách vượt ngưỡng thiết lập trước. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thì ban đầu bạn cứ để giá thầu hơi cao một chút sau đó điều chỉnh giảm dần cho phù hợp dựa trên dữ liệu report từ Google Ads.

Kiểm tra lại các thiết lập của chiến dịch

Trong phần này, bạn sẽ xem xét các thiết lập chiến dịch của mình. Để chắc chắn, bạn nên kiểm tra lại từng phần dưới đây:

  • Ngân sách hàng ngày của bạn.
  • Ngân sách hàng tháng của bạn.
  • Số impression (số lượt hiện) mà bạn sẽ nhận được từ ngân sách đó.
  • Số click dự đoán dựa trên số lần hiển thị.
  • Vị trí địa lí bạn đang nhắm tới.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem mọi nội dung trên tiêu đề, mô tả đã đúng chính tả chưa, vì nếu sai, quảng cáo của bạn sẽ bỏ lỡ các cụm tìm kiếm của người dùng. Khi bạn đã chắc chắn rằng mình đã làm mọi thứ một cách chính xác ,chúng ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo.

Thiết lập thông tin thanh toán

Vì Google tính phí trên mỗi lần click, nên chúng ta cần chuẩn bị thông tin thanh toán từ thẻ tín dụng trong quá trình thiết lập tài khoản Google Ads. Mục đích của việc này là để đảm bảo quảng cáo được trơn tru và không bị gián đoạn do hết tiền.

Nhấn “Submit”

Vậy là bạn đã thiết lập xong chiến dịch quảng cáo Google đầu tiên của mình. Để tạo các chiến dịch bổ sung, có thể với các nhóm từ khóa khác hoặc với những từ khóa chặt chẽ hơn, bạn chỉ cần chọn “Chiến dịch” từ trang menu bên trái. Sau đó, nhấp vào nút dấu cộng màu xanh và chọn “Chiến dịch mới”. Giao diện Google sẽ hướng dẫn bạn ở các bước tiếp theo.

Kết luận

Ngoài việc thiết lập mọi thứ chính xác, bạn cũng sẽ muốn thực hiện A/B testing kết quả của bạn thường xuyên. Ví dụ như thay đổi tiêu đề, giới thiệu các tính năng mới, tập trung vào các lợi ích khác nhau. Sau đó, bạn hãy chú ý tới số lượng chuyển đổi và sẽ luôn có cách để làm cho quảng cáo của bạn hoạt động tốt hơn.