17 thủ thuật viết email marketing hiệu quả

17 thủ thuật viết email marketing hiệu quả

Email marketing của bạn không tạo đủ chuyển đổi cần thiết? Hoạch định chiến lược email marketing đúng đắn không chỉ là nghệ thuật mà còn là một môn khoa học, trong đó phải kể đến việc nắm bắt cách tạo ra nội dung mang tính chuyển đổi cao. Và khi bạn đọc xong bài viết này, bạn sẽ tích lũy được cho mình những thủ thuật giúp cải thiện chuyển đổi từ email marketing, từ đó đạt được doanh số cao hơn và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Tiêu đề hấp dẫn

Dòng tiêu đề có thể khiến người nhận mở, xóa email hay thậm chí tệ hơn, report spam. Người nhận mở email của bạn khi họ cảm thấy nó sẽ có ích, khi họ lo lắng sẽ bỏ lỡ một điều gì đấy hoặc khi bạn thuyết phục được họ nên mở. Việc tạo nên một tiêu đề hấp dẫn, kích thích người nhận mở email có thể là một nhiệm vụ khó nhưng bạn có thể làm được.

Nội dung xem trước lôi cuốn

Với những email gửi cho khách hàng ngày nay, dòng tiêu đề không chỉ là yếu tố duy nhất thúc đẩy người nhận đọc email. Nội dung xem trước cũng quan trọng không kém. Đó là đoạn nội dung miêu tả sơ lược về nội dung chính của email. Thông thường thì hộp thư sẽ hiển thị những dòng đầu trong nội dung email như bên dưới.

Hình 1: Minh hoạ về phần nội dung xem trước

Với phần xem trước khoảng 35 tới 140 chữ phụ thuộc vào khách hàng, đây là một khía cạnh bạn không thể xem thường và nên tận dụng tối đa.

Nội dung nên viết theo kiểu web

Viết email marketing cũng tương tự như viết nội dung web. Nghĩa là bạn cần phải:

· Tuân thủ cấu trúc logic.

· Viết từng đoạn ngắn.

· Thêm ý tưởng chính cho mỗi đoạn.

Thoải mái sử dụng gạch đầu dòng và tiêu đề phụ để ngắt các đoạn, giúp email dễ đọc hơn.

Hình 2: Bố cục email tốt

Đừng viết hoa vì nó khiến email bạn trông như email rác

Tránh viết hoa hay sử dụng nhiều dấu chấm than ở dòng tiêu đề và trong nội dung email. Không chỉ vì viết hoa tương đương với việc “to tiếng” trên mạng mà lạm dụng chúng còn khiến email bạn trông giống như email rác. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ đọc email. Và nếu số lượng người subcribe report email bạn là email rác, nó sẽ ảnh hưởng tới việc bạn gửi email hay thậm chí bị dịch vụ email newsletter cho vào danh sách đen.

Hiểu người đọc

Hiểu người đọc để viết nội dung email marketing phù hợp với nhu cầu của họ là một cách tốt thúc đẩy chuyển đổi. Sử dụng những điều bạn biết từ web và dữ liệu phân tích mạng xã hội cũng như tương tác với khách hàng để xây dựng chân dung người mua. Khi đã hiểu rõ về khách hàng thì bạn sẽ dễ dàng tạo được những nội dung email marketing được click nhiều.

Viết email marketing cho NGƯỜI đọc

Nếu bạn thật sự muốn người nhận mở email đọc, vậy thì bạn phải làm cho giọng văn của email nghe giống như một người thật. Tránh lối nói marketing, thay vào đó hãy trò chuyện như thể bạn đang nói chuyện với một người ngồi đối diện mình vậy. Ví dụ điển hình có thể kể đến email của Carbon Based Podcast.

Hình 3: Một email của Carbon Based Podcast

Đừng khiến nội dung email trở nên nhàm chán – không có nguyên tắc nào quy định rằng email từ một doanh nghiệp phải khô khan cả. Chia sẻ quan điểm của người trong cuộc, câu chuyện khách hàng hay thậm chí chuyện cá nhân để khuấy động trí tưởng tượng của người đọc. Khi người đọc có thể hình dung bản thân họ ở vị trí của bạn, bạn đã có thể bắt đầu xây dựng sự kết nối nào đó với họ.

Chọn từ ngữ thích hợp

Khi tham khảo những mẫu email marketing hay nhất, bạn sẽ nhận ra rằng chúng có một điểm chung, đó là việc chọn từ rất kỹ lưỡng. Chọn từ đóng vai trò quan trọng giúp người đọc có được trải nghiệm hữu ích khi đọc email. Và vì hầu hết các email thường khá ngắn, mỗi một từ đều đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nếu bạn muốn thúc đẩy trí tưởng tượng của người đọc, lôi cuốn cảm xúc của họ và khiến họ hành động, bạn phải:

· Sử dụng các phép loại suy và các biện pháp tu từ khác.

· Dùng những từ ngữ cảm tính cho phần nội dung email marketing giúp người đọc có thể nhìn thấy và cảm nhận được bức tranh bạn đang vẽ nên bằng ngôn từ. Trong một thế giới lý tưởng, bạn cũng sẽ khơi gợi luôn cả xúc giác và vị giác của người đọc.

· Làm người đọc lung lay và bằng việc sử dụng sức mạnh của ngôn từ để truyền tải hành động trong dòng tiêu đề, nội dung và call to action (CTA).

Những gì bạn không nói cũng quan trọng trong việc xây dựng niềm tin. Tránh những lời hứa hẹn hão huyền, nếu không bạn sẽ đối mặt với nguy cơ đánh mất các subcriber của mình.

Sử dụng tâm lý học trong chiến lược email marketing

Não bộ của con người được thiết kế để phản ứng theo những cách có thể đoán trước được đối với một số loại dữ liệu đầu vào nhất định. Đó là lý do vì sao sử dụng tâm lý học có thể hỗ trợ bạn viết nội dung email marketing thành công có tính chuyển đổi cao.

Một vài yếu tố khiến người nhận đọc và tương tác với email bao gồm:

· Họ sợ bỏ lỡ điều gì đó (FOMO), bởi vì chúng ta không bao giờ muốn bỏ lỡ bất kỳ thứ gì. Đó là lý do tại sao giảm giá có thời hạn lại hiệu quả. Tận dụng sự khan hiếm và khẩn cấp trong email để thúc đẩy nhiều người tương tác. Cũng có thể áp dụng việc này để khơi gợi sự tò mò của người đọc.

· Các màu khác nhau tạo các phản ứng khác nhau (Ví dụ thay đổi màu nút CTA chẳng hạn.)

· Những hình ảnh về các biểu cảm trên khuôn mặt người có thể gợi nên những cảm xúc tương ứng hoặc hướng ánh nhìn của người đọc tới nút CTA.

· Ví dụ dẫn chứng những người có trải nghiệm tốt về thương hiệu của bạn, điều này khiến người ta có xu hướng đọc email của bạn hơn.

· Ngoài ra bạn phải quan tâm việc cá nhân hoá email.

Phù hợp

Tránh marketing đại trà, thay vào đó tập trung vào marketing mục tiêu. Chân dung khách hàng cung cấp cho bạn các phân khúc rộng có thể dùng làm nội dung email, nhưng trong đó lại có những phân khúc nhỏ hơn. Sau cùng, bạn không gửi email với cùng một nội dung tới cho người đăng ký mới giống như gửi cho một khách hàng quen thuộc? Gửi email có nội dung phù hợp cải thiện tỷ lệ mở và tương tác, vì vậy sự phân khúc là cần thiết.

Biết rõ mục tiêu

Phương pháp tốt nhất là bạn nên có một mục tiêu, điều duy nhất bạn muốn đạt được từ mỗi email là gì. Việc này sẽ giúp bạn tập trung vào nội dung marketing mà chúng ta sẽ bàn thêm ở các thủ thuật sau. Bạn nên nhớ rằng, nếu bạn có nhiều mục tiêu thì điều này cũng đồng nghĩa bạn đang không có mục tiêu nào cả. Vì vậy khi soạn email, hãy tập trung vào hành động chính bạn muốn người đọc thực hiện và xây dựng nội dung quanh nó.

Không phải email nào cũng đều đưa ra mục tiêu bán hàng. Nếu xem một website như một địa danh thì copywriter là hướng dẫn viên du lịch, người hướng dẫn và cả nhân viên bán hàng. Nếu nội dung không thể giúp chốt thoả thuận thì nó phải cung cấp một điều gì đó hấp dẫn để khởi đầu cho một mối quan hệ.

Cá nhân hoá chiến dịch email marketing

Sự thật là việc sử dụng tên người trong dòng tiêu đề và nội dung email marketing thu hút được sự chú ý, nhưng cá nhân hoá còn mang lại nhiều hơn thế.

Chúng ta đã nói trước đó về vấn đề phân khúc. Việc này ảnh hưởng tới cá nhân hoá, bởi vì mỗi phân khúc tìm kiếm một điều gì đó khác biệt từ email của bạn. Bạn có thể gửi các email khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và vị trí đối tượng, cho dù họ đang tìm kiếm giao dịch cá nhân hay doanh nghiệp, v.v.

Hãy để người đọc biết tới bạn

Một khía cạnh khác của cá nhân hoá đó là để người đăng ký biết bạn là ai. Hầu hết mọi người thích nhận email mà họ có thể thấy ảnh người gửi và địa chỉ email gửi là của cá nhân thay vì một địa chỉ chung chung, như email bên dưới.

Hình 4: Người gửi là một cá nhân cụ thể sẽ thu hút sự chú ý hơn email chung chung

Khi bạn tiếp cận theo hướng này, bạn sẽ tạo được kết nối với subcriber. Đây cũng là bước đi đầu tiên để chuyển đổi thành công.

Phối hợp mọi thứ

Mọi thứ đều được phối hợp trong một nội dung email marketing hay. Nội dung của bạn mang nhiều hứa hẹn ở dòng tiêu đề, và email truyền tải lời hứa của optin form (biểu mẫu điền thông tin đăng ký) và trang đích nơi người nhận đăng ký.

Chẳng hạn, nếu bạn gửi đi một ebook để thu hút khách hàng tiềm năng, bạn sẽ đính kèm ảnh cuốn sách trên cả optin form và trang đích. Khi bạn gửi email xác nhận, bạn thường sẽ thêm tiêu đề cuốn ebook và hình ảnh tương tự lần nữa. Như vậy nội dung giữa email và optin form hay trang đích sẽ khớp nhau. Điều này đảm bảo với người đọc rằng họ nhận được đúng những gì họ đăng ký, xây dựng được lòng tin.

Tặng quà cho người đọc

Bất kỳ hướng dẫn thực tiễn tốt nhất nào về email marketing cũng sẽ đưa ra lời khuyên về việc tặng quà cho người đọc để khuyến khích họ mở email. Quá trình này bắt đầu khi họ mở email để tìm kiếm điều họ mong đợi sau khi nhìn thấy optin form, trang đích hay dòng tiêu đề.

Nhưng để hành động này trở nên thiết thực, bạn cần một nội dung có thể thể hiện lợi ích họ nhận được cũng như bằng chứng của lợi ích đó. Email thường sẽ bao gồm vài thống kê hay sẽ liên kết tới một nghiên cứu trường hợp cho phép người đọc biết họ đã đúng khi đăng ký, và cho họ thêm lý do khác để ở lại. Hoặc có thể đơn giản như tặng một món quà miễn phí thay lời cảm ơn vì đã đăng ký.

Hình 5: Ví dụ về một optin form

Thúc đẩy hành động

Ngoài tiêu đề, CTA là một phần quan trọng nhất của chiến dịch email marketing, bởi vì đó là điểm chuyển đổi người đăng ký bằng việc thực hiện hành động mà bạn muốn họ làm.

Kiểm tra và split test các chiến dịch email marketing

Nếu bạn thật sự muốn thúc đẩy chuyển đổi khi viết email marketing, bạn cần có dữ liệu. Trước khi gửi email, kiểm tra tính hiệu quả mà dòng tiêu đề mang lại với CoSchedule Headline Analyzer.

Tiếp đó, thu thập dữ liệu về hiệu suất email marketing từ nhà cung cấp dịch vụ email marketing để tìm ra cách cải thiện hiệu suất.

Cuối cùng, đã đến lúc tiến hành kiểm tra, bắt đầu bằng kiểm tra phân tách các optin form. Bạn có thể thực hiện dễ dàng với OptinMonster, sau đó kiểm tra tiêu đề, nội dung, CTA, v.v cho tới khi bạn tạo ra được một email mang lại hiệu quả nhất.

Vay mượn những ý tưởng hay

Bạn có thể đăng ký nhận email marketing newsletter từ đối thủ hay bất kỳ newsletter nào tạo hứng thú cho bạn để lấy cảm hứng từ những email có tính chuyển đổi cao và kiểm tra xem liệu họ tạo ra được điều gì thật sự hấp dẫn để điều chỉnh sao cho phù hợp với chiến lược email marketing của bạn.

Bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng hay từ những website như Quora, Reddit hay Answer the Public. Tại đây bạn có thể kiểm tra những chủ đề mà người ta đang bàn luận hay tìm kiếm. Lồng ghép những chủ đề này vào email hướng những vấn đề chính tới đối tượng mục tiêu.

Hình 6: Answer the Public

Buzzsumo là một nguồn tìm kiếm tốt khác vì nó liệt kê nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội. Và vì có người đang chia sẻ thì sẽ có người tìm đọc.

Bạn cũng có thể dùng bộ tạo tiêu đề để tìm ra tiêu đề hay. Các công cụ nên thử bao gồm:

· Portent’s Idea Generator

· Hubspot’s Blog Topic Generator

· ImpactBND’s Blog Title Generator

· Hubspot’s Blog Topic Generator

· Tweak Your Biz Title Generator

Kết luận

Bây giờ thì bạn đã biết các mẹo viết email marketing để được chuyển đổi cao. Hãy áp dụng chúng vào chiến lược email marketing tiếp theo của mình và xem kết quả như thế nào nhé. Chúc bạn thành công!

 

Liên hệ để được tư vấn về Content marketing