Image

Content marketing, Email marketing

10 phương pháp hay nhất để thành công với email marketing

18/04/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Không phải marketer nào cũng biết cách khai phá các chiến dịch Email Marketing. Nếu không biết cách triển khai các chiến dịch Email Marketing hiệu quả, bạn có thể sẽ tiêu hao nhiều chi phí mà không thu lại kết quả gì.

Chúng ta cần phải có những phương pháp triển khai chiến dịch hiệu quả. Vì vậy, bài viết này, MangoAds sẽ mang đến cho bạn những phương pháp hay nhất để triển khai chiến dịch email marketing thành công, tiết kiệm chi phí, tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp.

1. Không bao giờ mua danh sách email

Xây dựng danh sách email có thể mất thời gian, đặc biệt khi bạn chỉ mới bắt đầu. Mua danh sách có vẻ là một cách hay để đốt cháy giai đoạn nhưng thực tế đó lại là một ý tưởng không tốt.

Mua danh sách có thể sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn những rủi ro nghiêm trọng bởi vì:

  • Ở nhiều khu vực pháp lý trên thế giới, việc gửi email không theo yêu cầu và lưu trữ dữ liệu của mọi người trong CRM của bạn mà không có sự đồng ý là bất hợp pháp (nên nhớ GDPR và đạo luật CAN-SPAM).
  • Mọi người thường đánh dấu các email không được yêu cầu là spam, ảnh hưởng xấu tới danh tiếng người gửi email và có nguy cơ bị đưa vào danh sách chặn email.
  • Đa số các dịch vụ email marketing sẽ từ chối làm việc với bạn bởi vì danh sách được mua có thể gây hại tới việc gửi email của những người dùng khác trên các địa chỉ IP chia sẻ.

Và nó không chỉ dừng lại ở đó. Nhiều địa chỉ email trong danh sách được mua lại thực ra là spam trap (bẫy thư rác). Spam trap là một địa chỉ email không hoạt động được cố tình bỏ vào để thu hút những người gửi thư rác. Do địa chỉ email này không thuộc ai cả nên không thể đăng ký vào bất kỳ danh sách email nào. Bằng cách này, ISP sẽ biết được bất cứ ai liên hệ tới địa chỉ này là người gửi thư rác.

Nói ngắn gọn, không nên mua danh sách email, hãy xây dựng danh sách của bạn một cách tự nhiên, mặc dù chậm nhưng bạn sẽ gặt hái được thành quả trong chặng đường dài.

2. Sử dụng tính năng opt-in kép

Giao diện yêu cầu xác nhận đăng ký lần 2 Hình 1: Giao diện yêu cầu xác nhận đăng ký lần 2

Như đã đề cập trong các bài viết về Email Marketing trước đây, thuật ngữ ‘opt-in’ đề cập tới quá trình đăng ký. Có hai hình thức opt-in khác nhau cho email marketing:

1. Opt-in đơn là khi subscriber được thêm vào danh sách email sau khi hoàn thành form đăng ký.

2. Opt-in kép là khi bạn gửi một email xác nhận với đường dẫn cho từng subscriber mới. Subscriber phải nhấp vào đường dẫn để hoàn thành việc đăng ký. Nếu không có xác nhận này, họ sẽ không nhận được email từ bạn.

Opt-in kép tạo thêm một bước đệm giữa subscriber tiềm năng và danh sách của bạn. Nhưng nó không phải là trở ngại, ngược lại, quá trình này rất quan trọng để xác nhận là email này có thực sự tồn tại và chủ sở hữu có phải là người nhập hay không hay là giả mạo.

Opt-in kép loại bỏ bất kỳ địa chỉ email bị gõ sai (nếu không sẽ tạo ra tỷ lệ thoát cao). Nó cũng loại bỏ spam trap và hoạt động như một bằng chứng về sự đồng ý của subscriber - một yêu cầu của GDPR.

Để email marketing tốt hơn thì bạn nên áp dụng opt-in kép.

3. Phân khúc danh sách gửi mail

Khi danh sách email mở rộng, nó có thể chứa nhiều profile người mua.

Phân khúc danh sách là quá trình chia nhỏ danh sách của bạn thành các danh sách subscriber con có cùng điểm chung. Mục đích cho kỹ thuật này là thu hút subscriber bằng các email mục tiêu phù hợp hơn.

Có nhiều khả năng khác nhau để phân đoạn bao gồm thông tin nhân khẩu học như độ tuổi và vị trí, điểm khách hàng tiềm năng và lịch sử mua hàng.

Bạn có thể đã phân khúc subscriber thành những danh sách riêng biệt trong quá trình đăng ký bằng cách hỏi các câu hỏi liên quan tới nội dung, tần suất gửi email, v.v

4. Cá nhân hóa

Ví dụ về cá nhân hóa trong email Hình 2: Ví dụ về cá nhân hóa trong email

Có ai lại không thích khi được chú ý?

Mọi người thường đánh giá cao khi các thương hiệu thêm vài điểm nhấn dành riêng cho một nhóm cá nhân và chú ý vào các chi tiết nhỏ. Một chút nỗ lực này sẽ giúp khách hàng cảm thấy bản thân họ có giá trị trong mắt thương hiệu và sự thấu hiểu này sẽ giúp bạn thành công.

Điều này cũng đúng với email marketing.

Cá nhân hóa email là cần thiết để xây dựng các mối quan hệ tin cậy với khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Dưới đây là các ý tưởng cá nhân hóa email đơn giản sẽ ảnh hưởng tích cực tới tỷ lệ mở, click và chuyển đổi.

Cá nhân hóa email đơn giản

  • Sử dụng tên của subscriber trong tiêu đề và nội dung email (“Chào Hoa!”)
  • Phần lớn subscriber của bạn ở đâu? Cân nhắc múi giờ khi lên lịch cho các chiến dịch để tối đa hóa cơ hội đọc email. (Dành cho khu vực có vị trí địa lý trải dài trên nhiều múi giờ)
  • Phân khúc danh sách liên lạc để thông điệp đánh trúng mục tiêu và phù hợp.
  • Sử dụng email kích hoạt hành vi dựa trên cách khách hàng tương tác với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

5. Tối ưu hóa cho mobile

61.9% email được mở và đọc trên mobile.

Để có kết quả tốt nhất, đảm bảo email của bạn hiển thị đúng trên các mobile.

Tùy thuộc vào khả năng thiết kế email của ESP, khả năng đáp ứng mobile có thể là tính năng đã được tích hợp sẵn.

Tất cả email được thiết kế trong Sendinblue được lập trình tự động để hoạt động tốt trên mobile và bạn có thể kiểm tra lại bằng chức năng xem trước trên mobile.

6. Tối ưu hóa khả năng gửi email

Thành công của email marketing phụ thuộc nhiều vào khả năng gửi email.

Khả năng gửi email là một khái niệm quan trọng với email marketer, đó là khả năng gửi một email tới thẳng “hộp thư đến” của người nhận.

Khi mọi việc trôi chảy, email sẽ vượt qua bộ lọc thư rác và đến đúng đích. Khi khả năng gửi bị ảnh hưởng, email sẽ đến hộp thư rác hay tệ hơn, IP người gửi sẽ được xếp vào danh sách chặn bởi ISP.

Trong khi khả năng gửi thường phụ thuộc vào các nhân tố kỹ thuật, có nhiều cách phi kỹ thuật giúp email newsletter của bạn vào được hộp thư đến.

Dưới đây là một vài phương pháp hay nhất dễ dàng thực hiện:

  • Đảm bảo nội dung email không bị xem là spam. Bạn có biết những từ và cụm từ nhất định kích hoạt bộ lọc spam? Hãy xem danh sách những từ cần tránh.
  • Cập nhật cơ sở dữ liệu subscriber bằng cách bỏ những người dùng không tương tác và các địa chỉ không hoạt động.
  • Chỉ gửi tới subscriber đã opt-in. Gửi email tới những người chưa bao giờ nghe về bạn thì có thể họ sẽ báo cáo bạn là spam. Việc này sẽ ảnh hưởng xấu tới khả năng gửi email đi trong tương lai.
  • Luôn thêm liên kết hủy đăng ký. Theo GDPR (Quy định chung về bảo mật thông tin của Châu Âu), một cá nhân có quyền quyết định dữ liệu của họ được dùng như thế nào. Hành động hủy đăng ký hoàn toàn nằm trong những quy định đó vì vậy tùy chọn này phải luôn hiện diện.

Nhiều mẹo để cải thiện khả năng gửi email (và ebook miễn phí) được liệt kê ở đây.

7. Chọn thiết kế email newsletter bắt mắt

Khi nói đến email marketing, thiết kế cũng quan trọng không kém nội dung. Trực quan và cảm quan mà email mang đến sẽ truyền tải một thông điệp về công ty và giá trị của nó. Tốt nhất là bạn nắm bắt sự chú ý bằng thiết kế email có thương hiệu nhấn mạnh thông điệp chính và CTA bằng cách tốt nhất có thể.

Thiết kế email tốt hỗ trợ nội dung email bằng cách khiến nó rõ ràng, dễ đọc và có cấu trúc. Một cấu trúc thu hút người đọc sau đó dẫn đến CTA một cách tự nhiên sẽ thúc đẩy tỷ lệ click.

Nếu có ý định thêm hình ảnh vào nội dung email, nhớ các phương pháp tốt nhất áp dụng cho hình ảnh trong newsletter:

  • Đừng làm xáo trộn email với quá nhiều hình ảnh (việc này có thể gây hại tới khả năng gửi đi).
  • Tránh hình ảnh dung tích quá lớn hoặc quá nhỏ.
  • Thêm ALT text (văn bản thay thế) cho mỗi hình ảnh phòng trường hợp nó không hiển thị, việc này cũng sẽ giúp người sử dụng trình đọc màn hình dễ tiếp cận hơn.
  • Chỉ dùng hình ảnh chất lượng cao phù hợp với mục đích. Tránh sử dụng ảnh stock chung chung không góp phần tăng thêm giá trị.

Để tìm được cảm hứng thiết kế email tốt nhất, tham khảo ReallyGoodEmails.

HTML hay văn bản thuần túy (plain text)

Có một cuộc tranh luận dai dẳng giữa các email marketer - HTML so với văn bản thuần túy, cái nào tốt hơn?

Văn bản thuần túy có thể hiệu quả như HTML. Tất cả đều phụ thuộc vào đối tượng của bạn và loại email bạn đang gửi.

Nếu bạn là một nhà văn với nhiều mẹo viết newsletter, văn bản thuần túy sẽ rất phù hợp. Ngược lại, email thương mại điện tử sẽ phải bắt mắt hơn nhiều. Cách tốt nhất để xác định là thử nghiệm cả hai!

Xem video Sendinblue Academy này để có thông tin chi tiết về HTML và Văn bản thuần túy.

[embed]https://youtu.be/wsAE3OhUomQ[/embed]

8. Dọn dẹp danh sách email của bạn thường xuyên

Luôn cập nhật cơ sở dữ liệu để có khả năng gửi email tối ưu và tỷ lệ tương tác cao hơn.

Có những subscriber không thấy tương tác? Nếu ai đó không tương tác với email của bạn trong ít nhất 6 tháng, gửi chiến dịch tái kích hoạt hay thậm chí hỏi lại họ về opt-in. Xem thử bạn có thể khiến họ quan tâm không.

Nếu vẫn không có tương tác, xóa subscriber đó ra khỏi danh sách.

Chắc chắn bạn sẽ buồn khi phải xóa họ nhưng việc đó tốt cho khả năng gửi email của bạn trong tương lai.

Một điểm quan trọng khác: Tạo tính năng hủy đăng ký với nút hủy đăng ký trực quan rõ ràng. Nếu mọi người không thể tìm được nút hủy, họ sẽ có thể đánh dấu bạn là spam.

Tỷ lệ hủy đăng ký tốt là 0.5 hay thấp hơn.

9. Thử nghiệm A/B với dòng tiêu đề và nội dung email

Bạn gặp đắn đo giữa hai tiêu đề? Không chắc chắn đối tượng của bạn sẽ tương tác tốt với nội dung nào? Thử nghiệm A/B là cách để tìm ra câu trả lời và là một cách tốt để tối ưu hóa các chiến dịch của bạn.

Thử nghiệm công thức tiêu đề email, định dạng nội dung và CTA khác nhau. Xem loại nào nhận được nhiều tương tác nhất và sử dụng hướng tiếp cận đó.

Tiếp tục thử nghiệm cho tới khi bạn tìm ra được hướng đi phù hợp!

[embed]https://youtu.be/8p5_SShSG3w[/embed]

10. Mở rộng quy mô bằng tự động trả lời và tự động hóa email

Một khi bạn đã nắm rõ về email marketing, tự động hóa chiến lược email marketing để giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

Tự động trả lời là hình thức đơn giản nhất của tự động hóa email.

Chức năng tự động trả lời bằng cách gửi một email (hoặc một chuỗi email) được cá nhân hóa tự động tại những giai đoạn khác nhau trong hành trình người mua. Bạn theo dõi được subscriber mà không cần phải có mặt để ấn nút gửi.

Email chào mừng là một ví dụ phổ biến nhất về tự động trả lời và hầu hết các dịch vụ email marketing đều có chức năng tự động trả lời này.

Trang bị đúng phần mềm tự động hóa email, bạn có thể đi sâu hơn và cài đặt trình tự email tự động phức tạp sử dụng hàm if/ then/ else. Chuỗi email kiểu này vô cùng có hiệu quả để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và chấm điểm khách hàng tiềm năng.

Đó là những phương pháp giúp bạn tạo ra một chiến dịch email thành công và hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Image

Mục lục

    Bài viết liên quan