Chiến lược xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Posted on
Chiến lược xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Bạn nghĩ rằng cookie sắp ra đời sẽ khiến hành vi của người dùng trở nên khó theo dõi hơn trên mạng xã hội? Bạn không chắc liệu doanh nghiệp của mình có cần dành thời gian đầu tư cho TikTok không? Có khi nào mạng xã hội trở thành một không gian không an toàn cho thương hiệu của bạn nếu lòng tin của người dùng ngày một giảm đi vì những thông tin sai lệch? Đừng lo vì bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải vấn đề này!

Đôi lúc mạng xã hội có thể khá phức tạp. Các quy tắc, cơ hội, đối tượng và đề xuất giá trị rất khác nhau giữa các kênh này với kênh khác – và có thể thay đổi mà không cần báo trước.

Bạn có thể chinh phục những mối quan tâm trên mạng xã hội bằng các chiến lược xây dựng kênh- một phương pháp nâng cao uy tín thương hiệu của bạn thông qua việc quản lý nội dung của mình trên các nền tảng đang phát triển này.

Suy nghĩ chính xác

Nhiều thương hiệu lầm tưởng rằng họ phải phân phối nội dung ở mọi nơi để tối đa hóa lượt reach. Nhưng việc quảng bá nội dung thương hiệu của bạn trên mọi mạng xã hội, website tin tức chất lượng và nền tảng video không phải là một kế hoạch kênh. Bạn có thể tiếp cận được rất nhiều người thông qua việc phân phối như vậy. Tuy nhiên, nó không liên quan đến đối tượng mà nó tiếp cận, ảnh hưởng đến người dùng như thế nào, hoặc tác động đó có thể phản ánh điều gì về doanh nghiệp.

Lưu ý: Chiến lược content marketing tổng thể nên vạch rõ chiến lược dành riêng cho marketing mạng xã hội. Đánh giá từng kênh xã hội dựa trên mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của người dùng. Từ những đánh giá này, xây dựng chúng thành một kế hoạch cụ thể, có mục đích và có sự phân chia các công việc rõ ràng.

Dưới đây là cách tạo và triển khai kế hoạch kênh cho marketing mạng xã hội.

Đưa ra quyết định sáng suốt

Quy trình lập kế hoạch kênh bao gồm ba bước: (1) Hiểu đề xuất giá trị của nền tảng, (2) Sử dụng thương hiệu của bạn để tương tác (3) Đảm bảo mọi người trong nhóm của bạn làm việc theo cùng một nguyên tắc. Và hãy xem xét chi tiết hơn.

Đề xuất giá trị cho các kênh mạng xã hội

Mỗi kênh và sở thích tương tác của cộng đồng cốt lõi đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xem nội dung của bạn có phù hợp hay không. Người xem có thể sẵn sàng kết nối với thương hiệu trong một cuộc trò chuyện trên Twitter nhưng lại dành Snapchat cho các cuộc trò chuyện cá nhân. Các nội dung dài minh bạch và được xác nhận bởi các tổ chức thẩm quyền có thể hoạt động tốt trên LinkedIn hoặc Medium, trong khi meme, ảnh kết hợp và ảnh có chú thích thích hợp hơn cho các nền tảng như Instagram.

Điều quan trọng là bạn phải tự làm quen với các đặc điểm của từng kênh và cộng đồng tương ứng trước khi tham gia cuộc trò chuyện. Sử dụng các mẹo hữu ích này từ Aaron Agius như một tài liệu sơ lược để kết hợp nội dung với kênh phân phối tốt nhất nhằm đạt được mục tiêu thương hiệu của bạn.

Trường hợp sử dụng cho các kênh xã hội

Với các kênh tiềm năng trong tay, hãy sắp xếp những nội dung hiện có đến các kênh phân phối phù hợp nhất của chúng. Hãy nhớ xem xét trải nghiệm nội dung mà người dùng mong đợi, xác định xem bạn có đủ nguồn lực để đáp ứng những kỳ vọng đó hay không. Ngoài ra, bạn cần đánh giá rằng những chiến lược đội ngũ mình thực hiện sẽ mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn. 

Để trả lời cho những câu hỏi này, Hướng dẫn sinh tồn trên mạng xã hội của CMI sẽ mang đến cho bạn các thông tin xem một kênh nào đó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không. Câu trả lời của bạn cũng có thể cung cấp những ý tưởng về cách xây dựng nội dung thu hút người xem:

Ai thường xuyên xem kênh này và họ xem nó để làm gì?

  • Nó có phải là một kênh quan trọng đại diện cho cá tính của doanh nghiệp không?
  • Những cuộc trò chuyện trong kênh diễn ra như thế nào?

Nó sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình?

  • Kênh này mang ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn?
  • Mục tiêu bạn xây dựng kênh này là gì ?

Nó có phù hợp với nhiệm vụ biên tập không?

  • Bạn đã xây dựng nội dung độc đáo chưa? Nó có mang lại giá trị cho cộng đồng hay không? Các nội dung nào không liên quan đến thương hiệu của bạn? Làm cách nào để tránh các nội dung mang tính xâm phạm người xem?
  • Các đối thủ cạnh tranh hoạt động như thế nào? Bạn có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh của mình không?

Những thành tựu muốn đạt được thông qua việc xây dựng kênh là gì?

  • Người theo dõi nên làm gì sau khi đã tương tác với nội dung đó? Chia sẻ nó? Bình luận? Truy cập website? Theo dõi bản tin của bạn?
  • Cộng đồng có khả năng thực hiện hành động không?
  • Ngoài ra còn có các chỉ số đo lường, giám sát và KPI phù hợp để định lượng bất kỳ mức tăng mà tương tác xã hội mang lại và báo cáo nó theo cách phù hợp với các bên liên quan không?

Những loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên nền tảng này?

  • Các chủ đề có liên quan đến đối tượng này không?
  • Chúng ta đã tạo đủ nội dung ở các định dạng thích hợp để giao tiếp một cách nhất quán chưa?

Nếu câu trả lời của bạn không mang lại cơ hội hấp dẫn để tương tác trên kênh đó hoặc nếu môi trường của nền tảng không phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn nội dung độc đáo của thương hiệu, hãy lùi lại một bước và dành nguồn lực của nhóm cho những kênh phù hợp hơn.

Tiêu chuẩn cho các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn

Mặc dù các mục tiêu của doanh nghiệp rất quan trọng, nhưng bạn cũng cần thiết lập ngữ điệu phù hợp, đúng chủ đề và các cuộc trò chuyện phù hợp để đảm bảo nội dung mang lại trải nghiệm đáp ứng được mong đợi của người dùng.

Khi người dùng đăng nội dung thương hiệu của bạn, họ phải hiểu và tuân thủ một bộ nguyên tắc mạng xã hội để duy trì sự nhất quán và tiêu chuẩn chất lượng.

Bạn có thể xem lại hướng dẫn về phong cách doanh nghiệp của bạn để tinh chỉnh các cuộc trò chuyện nội dung sao cho chính xác và thực tế nhất. Điều đó bao gồm việc sử dụng đúng (và lỗi chính tả) các thuật ngữ duy nhất – như nhãn hiệu công ty, tên sản phẩm, nhân sự và dịch vụ cung cấp.

Cũng nên xem xét cách thu hút sự chú ý của người dùng đến nội dung mạng xã hội của bạn, bao gồm cả việc sử dụng hashtags bắt đầu bằng #.

Wally Koval, cựu thành viên nhóm CMI và là tác giả của cuốn sách Tình cờ được Wes Anderson tạo từ tài khoản Instagram nổi tiếng cùng tên của mình, đã chỉ ra rằng anh tập trung vào việc theo đuổi quá nhiều người xem cùng lúc có thể làm giảm hiệu quả nội dung. Anh ấy cho rằng chỉ cần 5 đến 10 hashtags bắt đầu bằng # với nội dung phù hợp – bao gồm hai hoặc ba hashtags duy nhất cho thương hiệu của bạn sẽ thân thiện với người sử dụng mạng xã hội hơn.

Lưu ý các chủ đề nhạy cảm trên mạng xã hội, cũng như bất kỳ chính sách pháp lý hoặc quy định nào mà bạn phải tuân theo. Ví dụ: nếu bạn không muốn có nguy cơ vi phạm các quy tắc GDPR của Liên minh Châu Âu, Bethany Chambers của North Coast Media, bạn nên đề xuất ghi lại các tiêu chí này trong nguyên tắc mạng xã hội:

  • Phân biệt xã luận với quảng cáo – các thông điệp thương mại có các quy tắc chặt chẽ hơn.
  • Nhận bản phát hành mô hình có chữ ký cho mọi hình ảnh gốc hoặc đề cập mà bạn sử dụng trên mạng xã hội.
  • Bao gồm ghi nhận tác giả cho các hình ảnh có nguồn gốc từ các website của bên thứ ba và trích dẫn các nguồn gốc cho các hình ảnh được chia sẻ trên các kênh xã hội của bạn.
  • Xóa mọi nội dung mà bạn không thể xác định được nguồn.

Sở thích tiêu dùng và xu hướng người dùng: Có các sự kiện trong ngành, đổi mới phương tiện truyền thông hoặc hành vi của người tiêu dùng mà hoạt động phân phối nội dung của bạn có thể tận dụng (ví dụ: thói quen tiêu dùng video livestream, các khả năng dành riêng cho thiết bị như emojis, meme phổ biến)? Những điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến nhịp điệu / tốc độ phân phối của bạn? Có tranh cãi hoặc thay đổi thuật toán nào có thể khiến bạn xem xét lại giá trị của chúng đối với thương hiệu của bạn không?

Sự kiện hiện tại: Các chủ đề thịnh hành có thể mang lại những nội dung tuyệt vời, giúp doanh nghiệp bạn hoạt động tốt trên mạng xã hội.

Nguồn lực của nhóm: Nếu bạn chỉ có một hoặc hai biên tập viên quản lý quy trình content marketing, thì các thông điệp để phân phối một cách nhất quán và khả năng truyền thông có thể bị giới hạn ở một vài cửa hàng. Tuy nhiên, nếu bạn có đầy đủ đội ngũ nhà văn, biên tập viên và các đối tác phân phối khác theo ý của mình, thì việc tăng thêm nhân lực sẽ tăng tính linh hoạt và khả năng kiểm soát để quản lý nội dung trên nhiều kênh khác.

Xây dựng kế hoạch của bạn

Bây giờ khi bạn đã có thông tin để xác định vị trí, thời điểm và cách phân phối nội dung xã hội của mình, thì việc xây dựng kế hoạch trở nên thật đơn giản. Tạo ma trận các kênh có ý nghĩa nhất đối với thương hiệu của bạn và ghi chú các chi tiết cụ thể về mức độ tương tác cho từng kênh. Khi đầy đủ thông tin, bạn sẽ có một mẫu kế hoạch vận hành rõ ràng, hỗ trợ bạn theo dõi thông tin khi cần thiết..

Theo kinh nghiệm, việc phác thảo càng nhiều trong kế hoạch ban đầu sẽ hữu ích để đội ngũ của bạn có thể tham khảo khi có cơ hội mới hoặc khi cần đưa ra quyết định nhanh chóng. Nhưng bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng cách đơn giản sau đó xây dựng hoặc tinh chỉnh các trường dữ liệu của mình khi bạn tìm hiểu những gì đang hoạt động và những gì không.

Sau đây là ảnh chụp nhanh về thông tin được đề xuất cho gói kênh ban đầu của bạn. (Bạn có thể tải xuống và tùy chỉnh mẫu [đi tới File (Tệp) > Download As (Tải xuống dưới dạng)> và chọn định dạng.]):

  • Đối tượng sẽ tiếp cận: Các cá nhân hoạt động / tương tác nhiều nhất trên kênh này.
  • Mục tiêu / lợi ích: Kênh này sẽ hoàn thành những gì; bất kỳ cơ hội duy nhất nào không thể đạt được ở nơi khác.
  • Chủ đề nổi bật: Các lĩnh vực chủ đề / cuộc trò chuyện có khả năng cộng hưởng với cộng đồng này.
  • Vận tốc lý tưởng: Tần suất và thời gian đăng bài trên kênh này; dành bao nhiêu thời gian để theo dõi và đóng góp cho các cuộc trò chuyện có liên quan khác.
  • Định dạng: Các loại nội dung đã được chứng minh là thành công hoặc các định dạng mới nổi có thể mang lại cơ hội sở hữu cuộc trò chuyện trong không gian xã hội đó.
  • Giọng điệu và quy tắc tham gia: Phong cách trò chuyện và giọng nói; tiêu chí hoặc cân nhắc đặc biệt cần tuân theo (ví dụ: “280 ký tự trở xuống”, “tránh bật video tự động phát”, “nhấn mạnh hình ảnh hơn văn bản”).
  • Nguồn lực của nhóm: Vai trò của người phụ trách truyền thông trên kênh này; nhân viên khác được phép đăng thay mặt doanh nghiệp; thông báo cho ai nếu có câu hỏi phát sinh hoặc vấn đề leo thang.
  • Kêu gọi hành động: Phương tiện truyền thông / điểm chuyển đổi sở hữu nơi thúc đẩy lượng traffic.
  • Các chỉ số hiệu suất chính: Các chỉ số để đánh giá hiệu suất nội dung so với mục tiêu.

Bạn cũng có thể muốn xem xét các điểm sau:

  • Từ khóa mục tiêu / hashtags: Danh sách các từ khóa để đưa vào nội dung
  • Đối tác phân phối tiềm năng: Người có ảnh hưởng, chuyên gia trong ngành hoặc sự kết nối cộng đồng mạng, những người có thể giúp quản lý và khuếch đại lượt reach trên kênh.
  • Cơ hội thăng tiến: Các công cụ, chiến dịch trả phí và các cơ hội khác để hỗ trợ nội dung đã đăng

Khiến thương hiệu trở thành nguồn sống trong bữa tiệc mạng xã hội

Bất kể doanh nghiệp của bạn có ý định mở rộng lượt reach của mình bao xa và rộng đến đâu, việc phân phối content marketing thành công thường nhờ vào cách tiếp cận chiến lược, có hệ thống và có thể mở rộng. Mô hình này đảm bảo rằng mọi người đều làm việc từ cùng một kế hoạch mạng xã hội, nhưng đó không phải là cách duy nhất để hoàn thành công việc. Hãy dựa vào khả năng, thời điểm, nội dung lan tỏa mà quyết định chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.