Những biện pháp giúp thúc đẩy UX đối với quảng cáo baner

Posted on
Những biện pháp giúp thúc đẩy UX đối với quảng cáo baner

Quảng cáo xuất hiện khắp nơi trên các website, từ trang bán hàng cho đến giải trí, tin tức,… Vì vậy, ít nhiều chúng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng khi họ vào website của bạn.

Vậy, làm thế nào để thúc đẩy UX với các quảng cáo xuất hiện trên trang? Hay làm cách nào để quảng cáo trở thành công cụ kiếm tiền hiệu quả cho bạn? Câu trả lời nằm ở sự kết hợp hoàn hảo giữa trải nghiệm UX và quảng cáo banner. Cùng MangoAds tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những biện pháp giúp thúc đẩy UX

Người xem sẽ cảm thấy rất phiền phức nếu quảng cáo cứ xuất hiện liên tục khi họ đang theo dõi một nội dung nào đó trên website

Hình 1: Người xem sẽ cảm thấy rất phiền phức nếu quảng cáo cứ xuất hiện liên tục khi họ đang theo dõi một nội dung nào đó trên website

Thông thường người xem sẽ cảm thấy vô cùng phiền phức khi họ đang theo dõi một nội dung nào đó trên website, thì bỗng nhiên xuất hiện một loạt các quảng cáo làm gián đoạn công việc của họ. Không những thế một vài quảng cáo còn yêu cầu người xem phải thực hiện một hành động cụ thể, để có thể bỏ qua quảng cáo đó. Nhiều vị trí đặt quảng cáo cũng che đi phần nội dung mà người xem muốn đọc và thậm chí, quảng cáo còn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu một cách bất thình lình mà chúng ta không thể nào đoán được.

Khi bạn đặt một quảng cáo video tự động phát, thực tế bạn đã tác động xấu “kỳ vọng của người dùng” về nội dung của bạn. Nó ngăn họ cuộn xuống để xem nội dung và buộc họ phải thực hiện các hành động khác, chẳng hạn như định vị video và tắt nó.

Bạn càng vi phạm nhiều “kỳ vọng của người dùng”, thì khả năng người dùng không thích quảng cáo trên trang càng lớn. 

Nếu bạn muốn thúc đẩy nhiều tương tác hơn cho các đơn vị quảng cáo trên website của mình, hãy đáp ứng kỳ vọng của người dùng, đồng thời cung cấp trải nghiệm tích cực hơn cho họ.

Các nguyên tắc sau có thể giúp quảng cáo của bạn vẫn được hiển thị nhưng không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Đảm bảo bạn tạo ra sự thân thiện người dùng

Giả sử bạn đang tổ chức một sự kiện độc quyền. Điều gì sẽ xảy ra nếu một số quảng cáo không phù hợp với nội dung sự kiện mà bạn đang tổ chức? Ắt hẳn, bạn sẽ không muốn chúng phá hỏng toàn bộ nội dung của bạn, đúng không?

Vì vậy, một số điều bạn nên lưu ý là: 

  • Không sử dụng âm thanh hoặc video tự động phát.
  • Không sử dụng quảng cáo xâm nhập để gây khó khăn cho các tác vụ chính của người dùng.
  • Cho phép quảng cáo hiển thị với người dùng để họ có thể nhìn thấy và tương tác với họ khi họ cảm thấy thích.

Không hoãn việc cung cấp nội dung

Người dùng không muốn các trang tải chậm và phân phối nội dung bị trì hoãn do quảng cáo cứ liên tục hiển thị. Vì thế, trước khi bạn muốn hiển thị thêm nhiều quảng cáo hơn, hãy đợi người xem duyệt qua trang của bạn và tìm thấy giá trị mà họ quan tâm. Sau khi bạn có được sự tin tưởng của họ, bạn có thể giới thiệu cho họ nhiều quảng cáo hơn.

Cân bằng ưu tiên của Người dùng và Doanh nghiệp

Các bên liên quan được quyền yêu cầu chuyển đổi quảng cáo từ website của bạn đến trang của họ. Tuy nhiên, nhiệm vụ của bạn là cân bằng mọi thứ giữa việc ưu tiên cho của doanh nghiệp và người dùng. Bạn không nên tạo ra cảm giác rằng doanh thu quảng cáo quan trọng hơn thông tin mà người dùng tìm kiếm. Trong UX, mục tiêu trải nghiệm của người dùng luôn đứng trước mục tiêu kinh doanh.

Điều chỉnh các bố cục không thân thiện

Bố cục của website có thể làm giảm sự tin tưởng của người dùng đối với website của bạn. Một thiết kế sáng tạo đôi khi có thể gây khó chịu cho người dùng. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo rằng bạn sẽ thu hút được độc giả bằng các bố trí nội dung dễ tìm, ngay cả khi trang bạn chứa quảng cáo. Nếu mọi người biết rằng họ có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trên trang của bạn, họ sẽ có cảm giác tin tưởng hơn vào các quảng cáo mà bạn hiển thị cho họ nhìn thấy.

Kết hợp Quảng cáo banner cho điện thoại 

Việc kết hợp quảng cáo biểu ngữ cho điện thoại di động sẽ làm tăng khả năng tiếp cận người dùng

Hình 2: Việc kết hợp quảng cáo biểu ngữ cho điện thoại sẽ làm tăng khả năng tiếp cận người dùng

Sự phát triển của mô hình quảng cáo trên di động thường đi kèm với sự phát triển của các loại smartphone.

Ngày nay, quảng cáo trên điện thoại đang chiếm ưu thế lớn trong thế giới Digital Advertising và việc kết hợp chúng vào bố cục trang của bạn là điều không cần phải bàn cãi.

Theo eMarketer, mô hình quảng cáo trên thiết bị mobile đang dần vượt qua mô hình quảng cáo trên TV và nó cũng chiếm tới 69,9% trong tổng số quảng cáo digital. Cả người dùng và các marketer hiện nay đều rất quan tâm đến sự phát triển của các mobile mỗi năm.

Là một Content Creator , bạn cần tập trung vào việc làm cho các quảng cáo banner hoạt động tốt trên phiên bản mobile. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn sẽ có kích thước / định dạng quảng cáo phù hợp, CPM tốt hơn, khả năng xem và tỷ lệ tương tác cao hơn.

Không chỉ riêng mobile, mục tiêu bạn cần đạt được đó là trải nghiệm người dùng tốt trên tất cả các thiết bị. 

Trên smartphone, màn hình là phần quan trọng nhất chính là vị trí và kích thước quảng cáo có thể có tác động nghiêm trọng đến UX trên mobile tổng thể. Khi nói đến UX trên mobile, có hai vấn đề chính về khả năng sử dụng mà quảng cáo banner có thể gây ra:

  • Quảng cáo có thể gây rối cho người dùng.
  • Quảng cáo có thể tạo ra các false floors báo hiệu nội dung kết thúc sai.

Quảng cáo càng lớn thì người dùng càng cảm thấy khó chịu. Trên giao diện mobile, một quảng cáo lớn theo chiều dọc chiếm quá nhiều không gian so với nội dung chính. Do đó, nội dung trang hiển thị ít hơn khi trang tải, điều này đi ngược lại một trong những nguyên tắc tối ưu trên mobile là: Ưu tiên nội dung .

Một thất bại lớn khác đối với cách đặt vị trí quảng cáo trên điện thoại có thể là quảng cáo quá nhiểu trong một trang. (a false floor on a page). Hiệu ứng này xuất hiện khi kích thước quảng cáo quá nhiều hoặc quá lớn, chúng lấn sang phần nội dung ở bên dưới. Khiến người xem khó thấy được nội dung chính của website.

Nếu bạn buộc phải hiển thị nhiều quảng cáo trên trang của mình, hãy đặt chúng gần với phần đầu nội dung hơn, điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội tránh hiện tượng kết thúc sai trên một trang (false end of a page).

Hãy sử dụng quảng cáo banner ngắn hơn cho mobile, vì điều này sẽ giúp trải nghiệm quảng cáo của người dùng ít bị xâm phạm hơn so với việc bạn sử dụng quảng cáo banner hình vuông cao.

Ngoài những điều trên, đây là những cách xây dựng bố cục và đặt quảng cáo mà bạn cần tránh:

  • Quảng cáo Popup: Tránh các popup bật lên che toàn bộ nội dung, đặc biệt là các popup bật lên thêm vào đồng hồ đếm ngược phải hết hạn trước khi có thể loại bỏ quảng cáo.
  • Mật độ Quảng cáo Lớn hơn 25%: Quảng cáo chiếm hơn 25% chiều cao hay chiều dọc của nội dung sẽ gây gián đoạn, bất kể đó là loại quảng cáo là gì.
  • Quảng cáo video tự động phát: Khi âm thanh hoặc video được phát tự động trên một website, kết hợp với quảng cáo, sẽ là một trong những trải nghiệm người dùng tồi tệ nhất. Nó sẽ chỉ khiến cho người dùng muốn nhanh chóng thoát trang hoàn toàn, đặc biệt là khi họ truy cập website ở những nơi công cộng.
  • Quảng cáo Prestitial / quảng cáo Interstitial : Quảng cáo được hiển thị trước khi tải nội dung chính. Trên mobile, điều này cực kỳ xấu với trải nghiệm của người dùng vì quảng cáo phải bị loại bỏ trước khi có thể xem nội dung.
  • Quảng cáo Flashing Animated: Các quảng cáo màu sắc hoạt hình và nhấp nháy được coi là cực kỳ gây mất tập trung.
  • Quảng cáo Postitial : Những quảng cáo này hiển thị trên nội dung khi người dùng muốn rời khỏi trang, điều này sẽ vô tình phá vỡ trải nghiệm của người dùng khi họ đang chuẩn bị rời đi.
  • Quảng cáo Auto-Expanding : Các quảng cáo mở rộng và cover hết khu vực nội dung chính.

Kích thước quảng cáo biểu ngữ trên điện thoại tốt nhất

Khi nói đến biểu ngữ trên thiết mobile kích thước đơn vị quảng cáo tốt nhất mà bạn nên sử dụng cho website của mình là:

  • 320 × 250
  • 320 × 50
  • 300 × 50

Tất nhiên, cũng sẽ có những quảng cáo yêu cầu phải có kích thước lớn hơn và nếu sử dụng chúng, bạn sẽ có cơ hội đạt được tỷ lệ lấp đầy trang của mình và eCPM tốt hơn. Theo đề xuất của Google, sau đây là các định dạng quảng cáo trên điện thoại phổ biến nhất:

  • 300 x 250 – Inline rectangle.
  • 320 x 50 – Hình chữ nhật dài trên mobile.
  • 320 x 100 – Banner lớn trên điện thoại.
  • 250 x 250 – Banner hình vuông.
  • 200 x 200 – Banner hình vuông nhỏ.

Kết luận

Bạn cần biết rằng quảng cáo là một hình thức tác động xấu đến trải nghiệm người dùng, từ đó, ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm thiểu những rủi ro đó từ góc độ UX, bạn cần phải có một chiến lược rõ ràng về vị trí đặt quảng cáo banner trên website.

Tất nhiên, sẽ luôn tồn tại những rào cản mà bạn cần vượt qua trước khi tối ưu hóa quảng cáo banner. Đặc biệt là bước đầu triển khai quảng cáo banner và thay đổi UX trên website của mình.

Vì vậy, hãy thường xuyên cập nhật và điều chỉnh cách hiển thị quảng cáo trên website. Bạn sẽ khiến người đọc hài lòng và từ đó, nâng cao doanh thu quảng cáo. Mặt khác việc đặt quảng cáo banner cũng sẽ giúp cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn trở nên hiệu quả hơn trong bất kỳ giai đoạn kinh doanh nào.