Hướng dẫn cơ bản về Content Marketing Strategy năm 2021

Posted on
Hướng dẫn cơ bản về Content Marketing Strategy năm 2021

 

Content marketing mang lại cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp giúp đẩy nhanh các kết quả. Bằng cách cung cấp nội dung có giá trị và phù hợp cho người dùng, bạn có thể cải thiện danh tiếng trực tuyến, xây dựng một cộng đồng và phát triển những người ủng hộ cho thương hiệu của mình.

Những số liệu này chứng minh sự hiệu quả của Content Marketing như một cách tiếp cận mạnh mẽ để phát triển khả năng nhận diện trực tuyến:

Hình 1: Giá trị của các con số trong Content Marketing

Hình 1: Giá trị của các con số trong Content Marketing

Tuy nhiên, Content Marketing không chỉ là tạo và phân phối nội dung. Nó còn là toàn bộ cách tiếp cận chiến lược cho phép bạn thu hút và tương tác với một nhóm khách hàng được xác định rõ ràng và cuối cùng là tạo ra hành động có lợi cho khách hàng.

Bằng cách làm theo hướng dẫn bên dưới, bạn sẽ có những thông tin chuyên sâu cần thiết để phát triển một chiến lược Content Marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp của mình.

Bốn yếu tố của một chiến lược Content Marketing

Một chiến lược Content Marketing hiệu quả phải có bốn yếu tố cốt lõi để trở nên thành công: định vị thương hiệu, tuyên bố giá trị truyền thông sở hữu, Business Case và kế hoạch chiến lược. Hãy xem tại sao những yếu tố này lại cần thiết cho Content Marketing và làm thế nào để bạn có thể bắt đầu triển khai từng yếu tố đó.

Hình 2: Bốn yếu tố cốt lõi trong Content Marketing

Hình 2: Bốn yếu tố cốt lõi trong Content Marketing

1. Định vị thương hiệu của bạn

Một thương hiệu được xác định rõ ràng và định vị sản phẩm sẽ giúp bạn cung cấp những trải nghiệm phù hợp cho khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp thông qua tất cả các kênh Content Marketing của bạn.

Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn bắt đầu suy nghĩ về vị trí của mình trên thị trường:

  • Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • Họ đang tìm kiếm loại trải nghiệm nào?
  • Bối cảnh cạnh tranh là gì?
  • Các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn marketing thương hiệu của họ như thế nào?
  • Giá trị độc quyền thương hiệu của bạn là gì?
  • Sản phẩm của bạn giúp giải quyết những vấn đề gì?
  • Điều gì khiến nó trở thành một sự lựa chọn tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác?
  • Làm cách nào để bạn có thể làm nổi bật tính cách thương hiệu của mình?

2. Tuyên bố giá trị truyền thông sở hữu

Để thiết lập thương hiệu của bạn như một nhà xuất bản nội dung đáng tin cậy, bạn cần phải xác định được giá trị truyền thông sở hữu (own media) của mình. Bạn cung cấp cho người xem những giá trị độc đáo nào thông qua nội dung của mình? Điều gì khiến bạn nổi bật hơn những nhà sáng tạo nội dung khác? Tại sao người xem nên chọn theo dõi các kênh nội dung của bạn?

Hãy bắt đầu với việc nghiên cứu khách hàng của bạn để xác định loại thông tin mà họ đang tìm kiếm và các nguồn yêu thích của họ. Sau đó, hãy phân tích các chiến lược nội dung của đối thủ cạnh tranh để tìm ra cách biên tập phù hợp.

Thông thường, các thương hiệu chỉ tập trung vào các đối thủ trên thị trường và không quan tâm đến những người sáng tạo nội dung khác. Một khi bạn quyết định phát triển phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của mình, bạn nên coi tất cả các nhà xuất bản trong lĩnh vực chuyên môn của bạn là đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các phương tiện truyền thông không có thương hiệu, như tạp chí trực tuyến, blog trong ngành hoặc các kênh video của những người có ảnh hưởng, là một phần trong nghiên cứu cạnh tranh của bạn.

3. Business Case

Việc mang lại giá trị cho khách hàng của bạn là một phần không thể thiếu của một chiến lược nội dung thành công. Bên cạnh việc thu hút những người đọc và những người theo dõi mới, Content Marketing sẽ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp của bạn.

Xác định các mục tiêu kinh doanh mà công ty của bạn cần đạt được và tìm ra cách để Content Marketing đưa doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với những mục tiêu đó. Bạn cần phải đầu tư bao nhiêu tài nguyên cho chiến lược nội dung của mình và bạn muốn nhận được kết quả gì từ việc này?

Một tài liệu Business Case sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích, chi phí và rủi ro trong việc thực hiện chiến lược Content Marketing ở công ty của mình và thuyết phục những người đưa ra quyết định về giá trị của chiến lược đó đối với công ty.

4. Kế hoạch chiến lược

Một kế hoạch chiến lược nên tập trung vào các mục tiêu của bạn và chính xác là bạn sẽ đạt được chúng như thế nào. Nó sẽ giúp bạn suy nghĩ thông qua từng bước trong chiến lược nội dung của mình. Kế hoạch này sẽ giúp bạn quyết định đối tượng mà bạn muốn hướng đến bằng những nỗ lực Content Marketing của mình, bạn sẽ cung cấp nội dung đó cho họ như thế nào và cuối cùng, bạn sẽ đạt được và đo lường kết quả mà mình hướng đến như thế nào.

Bây giờ, hãy xem làm thế nào để bạn có thể phát triển một kế hoạch chiến lược nội dung hoàn hảo với một số mẹo hữu ích và các công cụ có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Bảy bước để tạo nên một kế hoạch chiến lược nội dung hoàn chỉnh

Lập kế hoạch dài hạn cho phép bạn tập trung vào những mục tiêu của công ty, dự đoán những thách thức và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Với việc đặt ra bảy bước này sẽ giúp bạn phát triển và từng bước thực hiện một kế hoạch chiến lược nội dung hoàn chỉnh.

Bước 1: Kiểm tra nội dung hiện có của bạn

Việc kiểm tra nội dung có thể giúp bạn trở nên nổi bật trong thời đại mà việc sản xuất nội dung diễn ra hàng loạt. Có khoảng 1,6 tỷ website và hơn 70 triệu bài đăng trên blog được xuất bản mỗi tháng, một lượng lớn thông tin không thể xác định để khách hàng của bạn nhấp vào. Việc tạo nội dung mà không hiểu những gì phù hợp với khách hàng và thương hiệu của bạn là một sự lãng phí thời gian và nguồn lực.

Hãy tổng hợp tất cả các nội dung hiện có của bạn và phân tích các tập dữ liệu để hiểu được hiện trạng nội dung của bạn. Loại nội dung nào sẽ thu hút khách hàng? Nội dung nào sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt nhất? Và bạn cần phải cải thiện điều gì?

Hãy xem bài viết của MangoAds “Cách tạo nội dung bài viết cho mọi giai đoạn trong hành trình của người mua” để được hướng dẫn từng bước về việc kiểm tra nội dung.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu Content Marketing

Để giữ cho mục tiêu của bạn được rõ ràng, hãy đảm bảo rằng mọi phần nội dung đều được xây dựng theo hướng đáp ứng các mục tiêu đó và sắp xếp chúng theo thứ bậc. Bắt đầu với các mục tiêu liên quan đến tầm nhìn và sứ mệnh tổng thể của bạn trước khi chuyển sang xác định các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn mà Content Marketing có thể giúp bạn hoàn thành. Các mục tiêu chiến lược dài hạn nên được ưu tiên hơn các mục tiêu hoạt động cụ thể trong kế hoạch của bạn.

Hình 3: Thứ tự thiết lập mục tiêu trong Content Marketing

Hình 3: Thứ tự thiết lập mục tiêu trong Content Marketing

Đừng quên rằng các mục tiêu Content Marketing của bạn phải góp phần vào việc đạt được các mục tiêu kinh doanh và được liên kết với chiến lược marketing toàn cầu của công ty bạn.

Bộ khung thiết lập mục tiêu

Mặc dù bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn với bộ khung thiết lập mục tiêu truyền thống như SMART (Tính cụ thể, khả năng đo lường được, khả năng đạt được, sự liên quan và giới hạn thời gian), mục tiêu, sự linh hoạt chính là chìa khóa để thiết lập các điểm chuẩn (Benchmarks) thực tế. Việc cân nhắc sử dụng khuôn khổ CLEAR có thể giúp bạn nhanh nhẹn hơn trong một môi trường thay đổi nhanh chóng.

Các mục tiêu CLEAR được đánh giá dựa trên các đặc điểm chính của chúng:

  • Hợp tác: các mục tiêu khuyến khích làm việc nhóm.
  • Hạn chế: chúng bị giới hạn về phạm vi và thời hạn.
  • Cảm xúc: chúng truyền cảm hứng và động lực cho nhóm của bạn.
  • Đánh giá: chúng được chia thành các mục tiêu có quy mô nhỏ hơn.
  • Refinable: chúng có thể được xác định tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu.
Hình 4: So sánh SMART và CLEAR

Hình 4: So sánh SMART và CLEAR

Nếu bạn thấy KPIs (Chỉ số đánh giá hiệu suất) quá quy tắc hoặc bị giới hạn về phạm vi, bạn có thể đặt OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt) để làm cho mục tiêu của mình trở nên linh hoạt hơn:

  • Đặt mỗi mục tiêu như là một thử thách..
  • Xác định 3-4 kết quả chính theo mục tiêu.
  • Đo lường mục tiêu của bạn với chỉ số tiến độ từ 0 đến 100%.
  • Hợp tác và làm rõ ràng các mục tiêu của bạn.
  • Đánh giá mục tiêu theo các điều kiện mới.
  • Điều chỉnh mục tiêu nếu mục tiêu đó không liên quan (ngay cả khi bạn không lường trước được).

Với cách tiếp cận này, bạn có thể nhắm đến một kết quả đầy tham vọng, nhưng hãy đặt ra ngưỡng tối thiểu để đạt được mục tiêu. Các chỉ số về tiến độ (0% -100%) cho phép mỗi thành viên trong nhóm biết được những mục tiêu có thể đạt được, cũng như hiểu được những gì còn phải làm.

Hình 5: Tầm nhìn và sứ mệnh trong Content Marketing

Hình 5: Tầm nhìn và sứ mệnh trong Content Marketing

Trái ngược với KPIs chỉ có thể được đặt lại cho mỗi quý mới thì các mục tiêu trong OKRs có thể được cập nhật bất kỳ lúc nào nếu các điều kiện ban đầu thay đổi. Với OKRs, bạn sẽ không lãng phí thời gian để thực hiện những mục tiêu không còn phù hợp với mình nữa.

Bước 3: Xác định đối tượng của bạn

Tìm kiếm đối tượng và thu hút họ bằng các phần nội dung của bạn là chìa khóa giúp cho Content Marketing của bạn trở nên thành công. Để làm được điều này, bạn phải hiểu được lối sống, những mối quan tâm, những vấn đề và nhu cầu của họ.

Khách hàng ≠ Người mua

Việc tạo hình mẫu người mua giả định là rất quan trọng đối với Content Marketing, nhưng khách hàng của bạn không chỉ bao gồm người mua, mà khách hàng còn bao gồm những người bắt đầu tương tác với thương hiệu của bạn từ lâu trước khi họ có ý định mua hàng.

Hình 6: Các đối tượng khách hàng trong Content Marketing

Hình 6: Các đối tượng khách hàng trong Content Marketing

Điều cần thiết là phải cung cấp nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng của bạn trước khi họ bước vào hành trình trải nghiệm của người mua và thu hút họ vào thế giới mà thương hiệu của bạn đã tạo ra. Sau đó, hãy theo dõi nội dung để làm sáng tỏ cách mà thương hiệu của bạn có thể hỗ trợ khi họ sẵn sàng hành động.

Red Bull là một ví dụ xuất sắc về một thương hiệu tạo ra nội dung cho các khách hàng chứ không phải người mua. Phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của Red Bull không tập trung vào sản phẩm của công ty mà nó bao gồm các chủ đề mà khách hàng quan tâm, như thể thao mạo hiểm và những trải nghiệm một lần trong đời. Bạn có thể dễ dàng xác định khách hàng mục tiêu – những người trẻ tuổi và ưa mạo hiểm, đam mê thể thao và có lối sống năng động. Những việc này giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu và khuyến khích sự trung thành vượt xa hơn việc mua những đồ uống.

Hãy xem Last Call for Mr.Paul, video được xem nhiều nhất do Red Bull tạo ra (hiện có hơn 100 triệu lượt xem) điều đó minh họa cho cách tiếp cận Content Marketing của họ.

Red Bull là một công ty truyền thông chuyên bán nước tăng lực.- Dietrich Mateschitz

Bản đồ thấu cảm

Bản đồ thấu cảm là một công cụ hợp tác có thể giúp bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình tốt hơn. Phương pháp này đã được Alexander Osterwalder và Yves Pigneur mô tả trong cuốn sách Business Model Generation của họ.

Bản đồ thấu cảm dựa trên cách tiếp cận toàn diện: bằng cách áp dụng khía cạnh hoặc quan điểm của khách hàng, bạn có thể lùi lại và cải thiện trải nghiệm của họ dựa trên những gì họ nghĩ, cảm thấy, nhìn thấy hoặc nghe thấy.

Hình 7: Hoạt động của bản đồ thấu cảm

Hình 7: Hoạt động của bản đồ thấu cảm

Bộ khung “Những công việc phải hoàn thành”

Bộ khung “Những công việc phải hoàn thành” là một cách dễ dàng để hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm ra lý do họ sử dụng sản phẩm của bạn. Ý tưởng là đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng và cố gắng xác định các công việc mà khách hàng của bạn đang cố gắng hoàn thành (những gì mà khách hàng của bạn tìm cách hoàn thành trong một hoàn cảnh nhất định).

Với tư cách là khách hàng tiềm năng, hãy cố gắng hoàn thành câu sau đây:

Khi tôi ___, đó là lý do tại sao tôi muốn ___, vì vậy tôi có thể ___.

  • ‘Khi tôi ___’ là vấn đề của khách hàng tiềm năng của bạn.
  • ‘Đó là lý do tại sao tôi muốn ___’ là giải pháp bạn có thể đưa ra cho anh ấy/ cô ấy.
  • ‘Vì vậy, tôi có thể ___’ là nhu cầu của khách hàng tiềm năng (trạng thái hoặc kết quả mà anh / cô ấy muốn đạt được).

Ví dụ: Khi tôi làm việc, tôi dành quá nhiều thời gian để hoàn thành mọi công việc của mình, đó là lý do tại sao tôi muốn tìm một công cụ để cải thiện khả năng quản lý thời gian của mình, vì vậy tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Trong ví dụ này, “một công cụ để cải thiện quản lý thời gian” là những gì mà bạn bán và “nhiều thời gian hơn với gia đình” là những gì khách hàng mua.

Hãy nhớ rằng các khách hàng tiềm năng của bạn không cần sản phẩm của bạn như trên mà họ đang tìm cách để cải thiện cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp bằng cách giải quyết các vấn đề của họ.

Mọi người không muốn mua một mũi khoan một phần tư inch, họ muốn một cái lỗ một phần tư inch. – Theodore Levitt

Khi bạn đã hiểu về vấn đề hiện tại của các khách hàng tiềm năng, giải pháp mà họ cần và kết quả mà họ hình dung, bạn có thể tạo nội dung hấp dẫn có thể biến họ từ những người mới đến thành những người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Bước 4: Phát triển kế hoạch biên tập

Việc lập kế hoạch nội dung cho phép bạn phân bổ tài nguyên của mình một cách hợp lý và để xem quy trình công việc nào đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và điều chỉnh kỳ vọng của bạn cho phù hợp.

Ưu tiên các hành động của bạn

Một trong những yếu tố thiết yếu của việc lập kế hoạch hiệu quả là sự ưu tiên. Nếu bạn lập kế hoạch cho các hành động của mình, bạn có thể xác định các nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn nên làm hoặc những việc mà bạn có thể dễ dàng kiểm tra. Bằng cách này, bạn có thể bảo vệ chiến lược của mình khỏi những thất bại lớn và tìm cơ hội cho các trải nghiệm có khả năng nâng cao kết quả của bạn.

Tìm các chủ đề có liên quan

Để bắt đầu, bạn sẽ cần khám phá các chủ đề thu hút sự quan tâm của khách hàng khi họ đi đến hành trình trải nghiệm của khách hàng. Công cụ nghiên cứu chủ đề cung cấp cho bạn những ý tưởng về các chủ đề bạn nên kiểm soát, cũng như các câu hỏi liên quan, các chủ đề phụ và các tiêu đề; đó là những thông tin chi tiết mà tất cả các marketer có thể sử dụng.

Hình 8: Thiết lập chủ đề liên quan trong Content Marketing

Hình 8: Thiết lập chủ đề liên quan trong Content Marketing

Khi bạn đã xác định đúng chủ đề cần đưa vào và sắp xếp cấu trúc phù hợp cho các phần nội dung, bạn có thể đặt chúng trên lịch biên tập nội dung để dễ dàng theo dõi các thời hạn sắp tới và đã bị bỏ lỡ.

Sử dụng Lịch biên tập nội dung để tổ chức công việc của bạn

Công cụ lịch SEMrush marketing hoạt động như một lịch biên tập nội dung cho phép bạn theo dõi tiến độ và hợp lý hóa việc giao tiếp giữa nhiều thành viên trong nhóm khi bạn tạo, xuất bản và phân tích nội dung.

Hình 9: Lịch biên tập nội dung cơ bản trong Content Marketing

Hình 9: Lịch biên tập nội dung cơ bản trong Content Marketing

Bạn có thể thêm nhiệm vụ, phân công chúng cho những người cụ thể và đặt ra thời hạn – tất cả trong khi cộng tác với nhóm không giới hạn thành viên. Công cụ này sẽ giúp bạn cắt giảm lượng email giao tiếp qua lại mà bạn nhận được về các dự án trong khi vẫn giữ mọi người liên quan thông qua hệ thống thông báo.

Bước 5: Lập kế hoạch sản xuất nội dung

Trước khi bắt đầu quá trình tạo nội dung, hãy suy nghĩ về mục đích của từng phần mà bạn muốn tạo. Đảm bảo rằng nội dung của bạn bao gồm mọi phần trong hành trình trải nghiệm của khách hàng để hỗ trợ các khách hàng tiềm năng của bạn ở từng giai đoạn và cuối cùng, phát triển mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu của bạn.

Các giai đoạn trong Hành trình trải nghiệm khách hàng

Hình 10: Các giai đoạn trong Hành trình trải nghiệm khách hàng

  • Giai đoạn nhận thức – Những phần này thường xoay quanh các câu hỏi mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể có ở lúc đầu khi họ nhận thức rõ hơn về vấn đề hoặc nhu cầu của họ; đây cũng có thể là nội dung để kể nên câu chuyện thương hiệu của bạn, giáo dục, thông báo hoặc giải trí cho khách hàng của bạn.
  • Giai đoạn cân nhắc – Khi họ tiến qua giai đoạn cân nhắc, các khách hàng tiềm năng sẽ muốn biết nhiều hơn. Giúp họ hiểu tại sao họ cần sự hỗ trợ để vượt qua vấn đề trước mắt; hướng dẫn họ thông qua cách những người khác đã giải quyết những vấn đề tương tự trong quá khứ; và thảo luận những bước có thể cần thiết để theo dõi.
  • Giai đoạn quyết định – Những phần này được thiết kế để giúp khách hàng tiềm năng xác định lý do tại sao bạn lại là lựa chọn tốt nhất để giúp đỡ họ. Các nghiên cứu điển hình, đánh giá của khách hàng và phân tích cụ thể về công việc bạn đã làm trong quá khứ có thể hữu ích ở giai đoạn này, khi người dùng so sánh trực tiếp giữa bạn với các nhà cung cấp khác.
  • Giai đoạn duy trì – Đưa ra các cách thức khác nhau để tận dụng tối đa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cũng như các cách để giải quyết các vấn đề thông thường và các tính năng mới. Dự đoán trước những câu hỏi họ sẽ hỏi và giải quyết chúng trước cũng có thể giúp các khách hàng tiềm năng không thất vọng với dịch vụ của bạn.
  • Giai đoạn ủng hộ – Đây là những phần làm nổi bật các phần trong thương hiệu của bạn, điều đó sẽ biến khách hàng thành những người truyền bá thương hiệu; điều này có thể bao gồm các phần làm nổi bật giá trị công ty của bạn, nỗ lực cống hiến hoặc các thành viên nổi bật trong nhóm.

Đa dạng hóa nội dung của bạn

Hình 11: Định dạng nội dung trong Content Marketing

Hình 11: Định dạng nội dung trong Content Marketing

Bao gồm nhiều loại nội dung kết hợp đa dạng trong kế hoạch của bạn để thu hút mọi thành viên trong nhóm khách hàng của bạn

Nếu bạn có nguồn tài nguyên hạn chế để sáng tạo nội dung, đây là ba mẹo có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn:

Tạo nội dung thân thiện với SEO

35% lượng truy cập website đến từ tìm kiếm không phải trả tiền; đây là lý do tại sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là điều cần thiết để tạo ra bất kỳ phần nội dung nào. Sau khi nội dung của bạn được tạo, bạn có thể sử dụng SEMrush SEO Writing Assistant để đảm bảo rằng các bài viết được tối ưu hóa cho các tìm kiếm không phải trả tiền.

Sử dụng lại nội dung của bạn

Khi một phần nội dung được xuất bản, bạn có thể sử dụng lại nó để thu hút những độc giả mới, những người có thể thích một định dạng khác. Các cách dễ dàng để sử dụng lại một phần nội dung hiện có bao gồm:

  • Biến một bài báo thành một infographics, dạng trình chiếu hoặc video.
  • Phân đoạn một bài báo hoặc video dài thành các phần ngắn hơn mà bạn có thể xuất bản thành một chuỗi.
  • Kết hợp các phần nội dung ngắn để tạo ra một “sách trắng” (white paper) hoặc một bài báo dài.
  • Tạo trình bày slide.
  • Tạo các đoạn trích có thể sử dụng và hình ảnh mang thông tin cho mạng xã hội.
Hình 12: Các thành phần trong “sách trắng” (White paper)

Hình 12: Các thành phần trong “sách trắng” (White paper)

Tận dụng lợi thế nội dung do người dùng tạo ra

Đưa nội dung mà người dùng tạo ra vào các câu chuyện của bạn giúp nâng cao danh tiếng của bạn với khách hàng. Các bài đánh giá, nhận xét, hình ảnh và video giúp bổ sung tính hợp lệ cho các tuyên bố của bạn. Ngoài ra, việc thu thập và chia sẻ nội dung này có thể được dễ dàng và giúp bạn tiết kiệm nhiều tài nguyên.

Hãy dùng thử Công cụ giám sát thương hiệu SEMrush để tìm kiếm nội dung do người dùng tạo ra bằng cách phân tích các đề cập về thương hiệu, các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn cũng có thể bổ sung thông tin của đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm tốt như thế nào so với bạn.

Bước 6: Lập kế hoạch phân phối nội dung

Như chúng ta đã đề cập đến thì một trong những yếu tố cốt lõi của Content Marketing là phát triển phương tiện truyền thông sở hữu. Phương tiện truyền thông kiếm được tiền và phương tiện truyền thông trả phí là đại diện cho các yếu tố thiết yếu của chiến lược phân phối nội dung.

Bạn có thể xem bên dưới cách phương tiện truyền thông sở hữu, kiếm được tiền và trả phí có thể hoạt động cùng nhau:

Hình 13: Kênh cung cấp nội dung truyền thông sở hữu, kiếm được tiền và trả phí

Hình 13: Kênh cung cấp nội dung truyền thông sở hữu, kiếm được tiền và trả phí

Tạo trải nghiệm tích hợp đa kênh

Việc cung cấp giao tiếp đa kênh cho khách hàng của bạn là cách tốt nhất để giữ thương hiệu của bạn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí họ. Bằng cách điều chỉnh thông điệp thương hiệu và mục tiêu trên nhiều kênh, khách hàng của bạn sẽ hiểu rõ được bạn là ai và bạn có thể cung cấp những gì.

 

Hình 14: Các mô hình marketing đa kênh

Hình 14: Các mô hình marketing đa kênh

Xác định các kênh liên quan nhất

Các tài nguyên nên chuyển đến các kênh nơi mà khách hàng của bạn sẵn sàng dành phần lớn thời gian của họ để giúp nội dung của bạn có cơ hội tốt nhất để được xem. Phân tích nhân khẩu học (demographics) và social media cụ thể có thể xác định những kênh nào cần cố gắng thu hút khách hàng hoặc khách hàng mục tiêu của bạn và những kênh nào có thể gây lãng phí ngân sách. Ví dụ:

  • Pinterest có thể phân phối các phần nội dung liên quan đến thị giác như đồ họa thông tin, lược đồ hoặc hình minh họa gốc và thu hút lượng truy cập cho website của bạn.
  • Instagram là một nơi tuyệt vời để kể một câu chuyện bằng hình ảnh giúp phát triển bản sắc thương hiệu của bạn. Nó đặc biệt thích hợp với B2C, đặc biệt là đối với các lĩnh vực như làm đẹp, phong cách sống, du lịch, v.v.
  • Snapchat có một sự hiện diện trẻ trung hơn, khiến nó trở thành một kênh quan trọng cho các thương hiệu marketing cho thế hệ millennials và những người trẻ tuổi, nhưng nó ít quan trọng hơn đối với những người muốn tiếp cận nhóm nhân khẩu học (demographics) lớn tuổi hơn – Thế hệ X hoặc Baby-Boomers.
Hình 15: Cơ cấu % nhân khẩu học (demographics) về sử dụng mạng xã hội

Hình 15: Cơ cấu % nhân khẩu học (demographics) về sử dụng mạng xã hội

Bằng cách sử dụng nghiên cứu bạn đã biên soạn, bạn có thể xác định nơi mà khách hàng của bạn có nhiều khả năng xem và sử dụng nội dung của bạn nhất.

Tự động đăng bài trên mạng xã hội

Việc tạo một trải nghiệm người dùng liền mạch trên các kênh mạng xã hội khác nhau có vẻ tốn thời gian, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Bạn có thể dễ dàng tự động đăng bài lên nhiều mạng xã hội để tiết kiệm tài nguyên và đảm bảo tính chính xác về thời gian.

Lên lịch trước các bài đăng trên mạng xã hội với công cụ SEMrush Social Media Poster và kiểm tra xem bài nào đang nhận được nhiều hứa hẹn nhất từ ​​những người theo dõi.

Hình 16: Lên lịch trước các bài đăng trên mạng xã hội

Hình 16: Lên lịch trước các bài đăng trên mạng xã hội

Bước 7: Phân tích hiệu suất nội dung của bạn

Việc phân tích hiệu suất nội dung của bạn là cách tốt nhất để hiểu loại nội dung nào đang kết nối với khách hàng của bạn và sau đó xác định phần nào sẽ tạo ra tiếp theo. Khách hàng của bạn sẽ cho bạn những tín hiệu rõ ràng về những gì thu hút sự quan tâm của họ nhất, giúp bạn dễ dàng tìm ra nội dung mới hấp dẫn họ.

Các chỉ số nội dung được chia thành bốn loại:

  1. Hành vi của người dùng: số lượng khách truy cập, số trang mỗi phiên, tỷ lệ thoát.
  2. Tương tác: thích, chia sẻ, bình luận, đề cập.
  3. Kết quả SEO: lượng truy cập không phải trả tiền, thời gian trải nghiệm, Link một chiều (backlinks).
  4. Doanh thu của công ty: số lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng hiện tại bị ảnh hưởng, tỷ lệ chuyển đổi.
Hình 17: Phân loại chỉ số nội dung

Hình 17: Phân loại chỉ số nội dung

Các công cụ SEMrush cũng có thể giúp phân tích những cung cấp nội dung nào đang kết nối với khách hàng của bạn và tìm ra nội dung tiếp theo nên tập trung vào. Nền tảng Content Marketing của MangoAds cung cấp các công cụ độc đáo, chẳng hạn như:

  • Kiểm tra nội dung (Content Audit) giúp phân tích nội dung hiện có của bạn và phân chia nội dung đó thành các nhóm.
  • Theo dõi bài đăng (Post Tracking) giúp theo dõi phạm vi tiếp cận của các bài báo mà bạn hoặc đối thủ cạnh tranh đã xuất bản.

Để phân tích sâu hơn, hãy sử dụng ImpactHero, một công cụ phân tích nội dung thông minh giúp bạn kiểm tra toàn bộ “phễu nội dung” (content funnel) và chứng minh tính hiệu quả của chiến lược nội dung của bạn. Công cụ này chia nhỏ nội dung của bạn theo các giai đoạn trong hành trình trải nghiệm của người mua, tìm ra bản sao có tác động mạnh nhất và đưa ra các mẹo thiết thực để cải thiện nỗ lực của bạn.

MangoAds đã phát triển ImpactHero đặc biệt dành cho các nhóm content marketing dựa trên nhu cầu và phản hồi của họ. Sử dụng công cụ này, bạn có thể:

  • Phân tích và đo lường hiệu suất “phễu nội dung” (content funnel) của bạn theo các giai đoạn;
  • Khám phá tác động của các phần nội dung cụ thể đối với sự chuyển đổi;
  • Tìm hiểu loại nội dung nào thu hút khách hàng mục tiêu của bạn;
  • Nhận các mẹo dựa trên nỗ lực hiệu suất để cải thiện các phần hoạt động kém hiệu quả.

Kết luận

Mặc dù các phương pháp được sử dụng để cung cấp nội dung đến khách hàng tiềm năng liên tục thay đổi, nhưng các nguyên tắc cốt lõi vẫn giữ nguyên – phát triển chiến lược Content Marketing tuyệt vời được dựa trên dữ liệu đáng tin cậy.

Khi bạn phát triển trong các nỗ lực Content Marketing của mình, bạn sẽ thấy rằng SEMrush cung cấp các công cụ và bài đăng trên blog để giúp bạn tiếp cận Content Marketing theo hướng dữ liệu dễ dàng hơn.