Cách làm website cá nhân: 8 bước cơ bản dành cho bạn

Cách làm website cá nhân: 8 bước cơ bản dành cho bạn

Ngày nay, cách bạn thể hiện bản thân trên Internet là rất quan trọng. Cho dù bạn muốn xin một công việc mới, thăng tiến trong sự nghiệp hay chỉ đơn giản là chia sẻ câu chuyện của mình với mọi người, việc làm website cá nhân sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn trong lĩnh vực của mình. Vì sự hiện diện trực tuyến của bạn tác động lớn đến cách mọi người nhìn nhận về bạn, nên việc tạo ấn tượng tốt trên website là điều quan trọng.

Nhằm giúp bạn thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bài viết dưới đây sẽ nêu chi tiết 8 bước thiết kế website cá nhân ngay từ đầu, từ việc xác định thông điệp của bạn đến việc quảng bá website. 

Cách làm website cá nhân gồm 9 bước:

  • Xác định thông điệp của bạn.
  • Tìm cảm hứng để làm website cá nhân.
  • Lựa chọn Template.
  • Thêm nội dung vào website của bạn.
  • Tùy chỉnh thiết kế của bạn.
  • Đảm bảo website thân thiện với thiết bị di động.
  • Tối ưu hóa cho SEO.
  • Nhận phản hồi, ý kiến từ người khác.
  • Thực hiện hoạt động Marketing cho website cá nhân của bạn.

1. Xác định thông điệp của bạn

Trước hết, hãy tự hỏi tại sao bạn lại muốn làm website cá nhân? Việc xác định mục tiêu của sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình, chẳng hạn như nội dung nào sẽ được hiển thị trên website, cấu trúc trang web như thế nào là phù hợp nhằm phục vụ tốt nhất cho mục đích của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên cân nhắc trước khi xây dựng trang web cho mình:

  • Bạn muốn được đồng nghiệp, đối tác tương lai và nhà tuyển dụng tiềm năng nhìn nhận như thế nào về mình?
  • Bản thân bạn có những kỹ năng hoặc đặc điểm khác biệt với những người khác trong lĩnh vực của mình?
  • Bạn đang hy vọng trang web cá nhân của mình sẽ giúp tôi đạt được điều gì?

Hãy dành thời gian nghiền ngẫm những câu hỏi này, vì chúng sẽ giúp bạn đi đúng hướng mình đặt ra hơn trong quá trình tạo website cho bản thân. Những câu trả lời cho 3 câu hỏi trên chính là nền tảng xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn – tạo ra sự khác biệt với những người khác cùng lĩnh vực. Việc nhận diện thương hiệu rõ ràng sẽ đảm bảo một thông điệp được đồng nhất xuyên suốt tất cả các nội dung trực tuyến của bạn.

2. Tìm cảm hứng để làm website cá nhân

Hình 1: Bạn có thể tìm cảm hứng để làm website cá nhân thông qua Dribbble, Behance, Pinterest

Hình 1: Bạn có thể tìm cảm hứng để làm website cá nhân thông qua Dribbble, Behance, Pinterest

Trước khi làm website cá nhân, hãy đi tìm thêm cảm hứng. Bạn có thể nghiên cứu những người trong ngành mà mình ngưỡng mộ để xem cách họ thể hiện nội dung trên website của họ. Đây là một bước thiết yếu để biết được điểm mạnh và điểm yếu của các trang web, từ đó hoàn thiện website cá nhân của mình tốt hơn.

Khi tìm kiếm nguồn cảm hứng, hãy lưu ý đến hướng thiết kế website, cũng như nội dung. Có phải bố cục nào cũng phù hợp với trang web của bạn không? Họ đã thêm mục tiêu và sứ mệnh về lĩnh vực họ đang làm chưa? Có bảng màu nào phù hợp với thương hiệu cá nhân của bạn không? Hãy ghi lại những phát hiện của bạn và chụp màn hình có liên quan vào một thư mục. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tham khảo lại chúng khi tạo trang web cho mình.

3. Lựa chọn template

Hình 2: Lựa chọn template phù hợp với mục tiêu của bạn khi làm website cá nhân

Hình 2: Lựa chọn template phù hợp với mục tiêu của bạn khi làm website cá nhân

Sau khi đã khám phá nhiều lựa chọn website cá nhân, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn về kiểu website mình muốn thiết kế. Hãy chọn một template phù hợp với nhu cầu nội dung và phong cách cá nhân của mình. Cân nhắc xem bạn sẽ tạo website một trang hay nhiều trang để từ đó, chọn một template phù hợp với các yêu cầu mình đặt ra.

4. Thêm nội dung vào website của bạn

Bước tiếp theo là xác định nội dung mà bạn muốn website của mình thể hiện. Hãy lập danh sách tất cả nội dung nên có trên website của bạn. Nội dung trên website của từng người sẽ khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực chuyên môn và loại website bạn đang tạo. Tuy nhiên, đây là một vài yếu tố mà hầu hết mọi trang web cá nhân nên sở hữu, bao gồm:

Hình 3: Nội dung website từng người sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào lĩnh vực của bạn

Hình 3: Nội dung website từng người sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào lĩnh vực của bạn

  • Trang chủ: Trang chủ có thể là trang đầu tiên trên khách truy cập nhìn thấy trên website. Để tạo ấn tượng tốt, hãy cố gắng hoàn thiện thiết kế trang chủ của bạn. Truyền đạt rõ ràng bạn là ai và bạn làm gì với những mục tiêu và sứ mệnh của mình.
  • Tiểu sử: Tiểu sử của bạn có thể ở dạng giới thiệu cá nhân ngắn trên trang chủ hoặc bạn có thể tạo một trang “About me” riêng. Tiểu sử của bạn nên làm nổi bật sự nghiệp chuyên nghiệp của bạn, nhưng đừng ngại thể hiện cá tính độc đáo của bạn bằng cách chia sẻ những sở thích, nguyện vọng. Nếu bạn đang tạo một trang web sơ yếu lý lịch, hãy xem xét thêm phiên bản CV có thể tải xuống của mình.
  • Những gì bạn đang làm: Thể hiện ra cho mọi người thấy những công việc, vai trò bạn đang đảm nhiệm. Bạn có thể thêm các minh chứng của mình về dự án/công việc đó và liên kết đến các trang bên ngoài. Đảm bảo tính logic và sắp xếp các danh mục để làm nổi bật những thành tích mà bạn tự hào nhất.

Ngay cả khi bạn không hoạt động trong lĩnh vực hình ảnh, chẳng hạn như thiết kế hoặc nhiếp ảnh, bạn vẫn có thể tìm cách giới thiệu tác phẩm của mình trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn đang làm Marketing, hãy chia sẻ những câu chuyện đằng sau các chiến dịch thành công nhất của bạn, làm nổi bật vai trò của bạn và kết quả đạt được. Nếu bạn là một nhà báo, hãy đề cập đến các ấn phẩm mà bạn đã viết và liên kết đến các bài báo của bạn.

  • Hình ảnh và video: Không ai muốn vào một website mà chỉ toàn là văn bản dày đặc. Để tăng thêm cảm giác chuyên nghiệp, hãy cân nhắc đưa hình ảnh hoặc video về chính bạn tham gia vào công việc của mình. Đây có thể là bất cứ điều gì từ việc bạn phát biểu tại hội nghị, biểu diễn trên sân khấu, ngồi tại bàn làm việc trong môi trường văn phòng…
  • Blog: Tạo blog là một cách tuyệt vời để chia sẻ kiến thức và cung cấp những hiểu biết có giá trị về lĩnh vực của bạn. Nó cũng sẽ chứng minh trình độ chuyên môn và khả năng viết của bạn cho các nhà tuyển dụng tiềm năng. Bạn có thể viết về bất cứ điều gì, từ thông tin cập nhật về ngành cho đến trở ngại mà cá nhân bạn đã trải qua trong sự nghiệp của mình,… 
  • Testimonials: Thêm phản hồi từ những đối tác trong quá khứ là một cách tuyệt vời để chứng minh kỹ năng của bạn và nâng cao uy tín. Hãy thử khuyến khích mọi người viết những lời chứng thực (testimonials) để làm nổi bật tăng độ uy tín cho bản thân.
  • Liên hệ: Nếu khách truy cập website của bạn không thể liên hệ với bạn, thì mọi nỗ lực của bạn sẽ chẳng là gì cả. Hãy thêm tất cả thông tin liên hệ có liên quan ở vị trí dễ thấy và các nút mạng xã hội đính kèm liên kết: như LinkedIn, YouTube, Facebook…

5. Tùy chỉnh thiết kế của bạn

Hình 4: Thiết kế website chú trọng đến trải nghiệm người dùng giúp giảm tỷ lệ thoát trang đáng kể

Hình 4: Thiết kế website chú trọng đến trải nghiệm người dùng giúp giảm tỷ lệ thoát trang đáng kể

Thiết kế website của bạn cũng quan trọng như chính nội dung mà nó thể hiện. Nếu nó không phù hợp, khách truy cập có thể rời đi nhanh chóng, từ đó gia tăng tỷ lệ thoát trang.

Ngoài việc chọn một template được thiết kế chuyên nghiệp phù hợp với bản sắc thương hiệu cá nhân, hãy đảm bảo website của bạn có ngôn ngữ hình ảnh được xác định rõ ràng. Điều này có nghĩa là mọi phần của website, từ các nút kêu gọi hành động (CTA) đến chân trang (Footer), phải được gắn kết về tông màu và phong cách. Dưới đây là các yếu tố cần cân nhắc:

  • Phối màu: Màu sắc có tác động rất lớn đến tâm trạng và sự kết nối giữa các cá thể. Bạn năng động và tràn đầy năng lượng? Hãy thử sử dụng những màu sắc tông ấm như vàng, cam. Công việc của bạn liên quan đến công nghệ không? Nếu có, bạn có thể tham khảo màu xanh dương. Hãy thử kết hợp các tông màu khác nhau và đảm bảo kết quả thẩm mỹ. Bạn có thể xem qua cách phối màu chuẩn cho website từ những người có kinh nghiệm chia sẻ để lựa chọn màu sắc phù hợp với website nhất.
  • Lựa chọn phông chữ: Tương tự như màu sắc, kiểu chữ cũng đóng một vai trò trong việc truyền tải những tâm trạng và cảm xúc khác nhau. Để chọn phông chữ tốt nhất cho website của mình, hãy tham khảo qua các trang web khác để lấy cảm hứng và xem xét loại phông chữ nào phù hợp với thương hiệu của bạn. Thông thường, phông chữ không chân sẽ được ưa chuộng hơn bởi nó dễ đọc, và không bị rối mắt.
  • Bố cục website: Nếu bạn đã chọn sẵn một template phù hợp với nội dung của mình, bạn sẽ không phải điều chỉnh quá nhiều về bố cục của từng trang.

Chẳng hạn như bố cục chia đôi màn hình có thể cho bạn cơ hội chèn hình ảnh cùng văn bản đều nhau, hợp mắt. Ngoài ra, nếu trang web của bạn có tính trực quan cao, bố cục hình ảnh toàn màn hình có thể phù hợp với bạn hơn, vì nó sẽ làm nổi bật hình ảnh bạn chọn.

  • Logo: Logo của bạn là một phần thiết yếu trong việc xây dựng thương hiệu của bạn. Nếu bạn chưa có, chúng tôi khuyên bạn nên tạo logo cho riêng mình và thêm biểu tượng đó vào website ở những vị trí nổi bật, chẳng hạn như menu của trang web.

>>> Tham khảo: Cách thiết kế website tăng trải nghiệm người dùng

6. Đảm bảo website thân thiện với thiết bị di động

Hình 5: Tính đến năm 2022, có hơn 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh để lướt web

Hình 5: Tính đến năm 2022, có hơn 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh để lướt web

Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của chúng ta. Một báo cáo của Statista chỉ ra rằng, tính đến năm 2022, có 6,64 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên thế giới, con số này sẽ tăng lên 7,5 tỷ vào năm 2026. Trong quý 2 năm 2022, nền tảng di động chiếm 59% tổng lưu lượng truy cập web, tức là nhiều hơn hơn một nửa lưu lượng truy cập web toàn cầu. Với nhu cầu dùng thiết bị di động đáng kể này, các nhà thiết kế và nhà phát triển phải tập trung vào việc xây dựng website thân thiện trên thiết bị di động.

7. Tối ưu hoá hoạt động SEO

Hình 6: SEO là phương pháp Marketing hiệu quả để quảng bá website của bạn, đặc biệt trong giai đoạn đầu

Hình 6: SEO là phương pháp Marketing hiệu quả để quảng bá website của bạn, đặc biệt trong giai đoạn đầu

Có nhiều cách để quảng bá website của bạn, từ phương tiện truyền thông xã hội đến các công cụ Marketing qua email. Tuy nhiên, hoạt động SEO là một trong những phương pháp Marketing hiệu quả nhất trong giai đoạn đầu làm website cá nhân của bạn.

Khả năng hiển thị của website phụ thuộc vào mức độ nổi bật của các trang thuộc website đó trong SERP khi người dùng tìm kiếm. Thuật toán của Google xác định vị trí content xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Google sử dụng các thuật toán phức tạp để xác định content nào phù hợp và có giá trị nhất đối với người dùng. Các thuật toán này xem xét nhiều yếu tố, từ số lượng website khác liên kết đến website của bạn (cho biết trang của bạn có uy tín hay không) đến việc sử dụng từ khóa.

>>> Có thể bạn quan tâm: TOP 25 công cụ SEO tốt nhất bạn nên biết

8. Nhận phản hồi, ý kiến từ người khác

Sau khi đã hoàn thành những bước trên, đây là lúc bạn nên kiểm tra lại website xem mọi thứ có tải tốt không, có bất kỳ lỗi chính tả hoặc liên kết bị hỏng nào không. Hãy nhờ một đồng nghiệp hoặc bạn bè đáng tin cậy xem xét, đánh giá trang web của bạn nhằm cải thiện nó tốt hơn. Nhận phản hồi không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng bạn nên bỏ qua cái tôi của mình và tiếp cận phản hồi với tinh thần cởi mở. Sau khi đã thực hiện bất kỳ bản sửa lỗi nào và hài lòng với kết quả cuối cùng, đã đến lúc nhấn nút xuất bản website của bạn.

9. Thực hiện hoạt động Marketing cho website cá nhân của bạn

Có nhiều cách hiệu quả để thực hiện hoạt động Marketing của bạn miễn phí. Dưới đây là một số kỹ thuật để thu hút nhiều người xem hơn trên website của bạn:

  • Khai thác sức mạnh của tiếp thị truyền thông xã hội bằng cách chia sẻ trang web của bạn trên các kênh xã hội. Bạn có thể dẫn liên kết website trên hồ sơ của mình, cũng như cập nhật cho bạn bè và những người theo dõi bằng cách đăng bài về tác phẩm mới của bạn.
  • Email marketing cũng là một cách nhằm tạo các nội dung có giá trị để gửi cho những người đăng ký của bạn. Bạn có thể thông báo cho họ về các bài đăng blog mới, những cuốn Ebook hay, hoặc gửi cho họ liên kết đến các bài báo hoặc bài nói truyền cảm hứng mà bạn đã nghe từ các nhà lãnh đạo trong ngành.
  • Ngoài việc tạo blog, hãy liên hệ với các blogger khác trong ngành của bạn và đề nghị họ viết bài cho bạn, và ngược lại. Tình huống đôi bên cùng có lợi này có thể giúp cả hai bên tiếp xúc nhiều hơn và mang lại những khách hàng tiềm năng cho website cá nhân của bạn.

>>> Xem thêm: Những ý tưởng làm social media marketing cho thương hiệu của bạn

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn 8 bước cơ bản làm website cá nhân. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ trang bị cho mình đủ kiến thức trước khi bắt đầu xây dựng một trang web cho mục đích cụ thể của mình. Nếu bạn có nhu cầu phát triển website, hãy liên hệ với MangoAds để nhận tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Chi phí làm website bằng WordPress năm 2023