Tổng quan về phân tích dữ liệu hiệu quả với Google Data Studio

Posted on
Tổng quan về phân tích dữ liệu hiệu quả với Google Data Studio

Trong thời đại kinh doanh kỹ thuật số (Digital Business), bạn sẽ phải xử lý nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Thông tin chính là trung tâm trong chiến dịch, nhưng việc tiếp cận, hiểu và phân tích nó là một việc hoàn toàn khó khăn. Với khả năng trực quan hóa dữ liệu mạnh mẽ của mình, Google Data Studio là lựa chọn tối ưu dữ liệu của rất nhiều doanh nghiệp.

Nhưng liệu điều này có đúng, khi bạn chưa thực sự biết Google Data Studio là gì?

Trong bài viết hướng dẫn dưới đây, cùng MangoAds xem xét những lợi thế từ Google Data Studio, và liệu doanh nghiệp có nên tin dùng sản phẩm này của Google không nhé!

Google Data Studio là gì?

Google Data Studio hay GDT hoạt động bằng cách đồng bộ hóa với dữ liệu marketing và dữ liệu phân tích có sẵn (Google Adwords và Analytics), cho phép tập trung dữ liệu từ nhiều nguồn khác để cung cấp insight theo cách trực quan hấp dẫn, dễ hiểu và dễ dàng chia sẻ.

Theo Google, Data Studio biến dữ liệu thành các báo cáo và trang tổng quan dashboard giàu thông tin, dễ đọc, dễ chia sẻ và hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Trang tổng quan cho phép bạn kể những câu chuyện về dữ liệu để hỗ trợ tốt hơn cho các quyết định kinh doanh.

Vậy đây là một công cụ trực quan hóa dữ liệu, dashboard hay công cụ BI? Nó hội tụ cả 3 chức năng trên. GDT cho phép nhập, và hiển thị dữ liệu với tùy chỉnh nâng cao nhưng không đi sâu vào thao tác dữ liệu BI như powerBI, hoặc Pyramid Analytics.

Lợi thế vượt trội từ Data Studio

Nguồn dữ liệu đa dạng

Dù Google Analytics giới hạn số lượng tiện ích widget có thể sử dụng để báo cáo. Tuy nhiên, Data Studio cho phép người dùng thêm widget không giới hạn. Bạn có thể tạo nhiều biểu đồ, và bảng tùy thích giúp doanh nghiệp thấy được bức tranh toàn cảnh của vấn đề.

Tuy nhiên, tính năng quan trọng của Data studio là tập hợp tất cả dữ liệu về một nguồn. Người dùng chọn dữ liệu muốn sử dụng, và liên kết bảng biểu với nguồn dữ liệu tương ứng.

Mặt khác, khi có sự thay đổi trong dữ liệu, Data Studio cũng sẽ tự cập nhật cho khớp với thông tin thời gian thực.

Data Studio giúp bạn phân tích thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu

Hình 1: Data Studio giúp bạn phân tích thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu

Google Data Studio cho phép bạn lấy dữ liệu từ:

  • Google Ads.
  • Google Trang tính Spreadsheet.
  • Google Analytics.
  • Attribution 360.
  • Soundcloud.
  • YouTube.

Sau đó, doanh nghiệp có thể lưu tất cả dữ liệu trong các kho dữ liệu Data Warehouse Big Query. Từ đó, bạn có thể tích hợp và khai thác dữ liệu với quy mô lớn. Data Studio cũng trang bị các trình kết nối giúp truy cập vào một nền tảng dữ liệu, hệ thống hoặc sản phẩm cụ thể. Hiện tại Data Studio cung cấp hơn 200 trình kết nối và cung cấp cho bạn tùy chọn xây dựng trình kết nối của riêng mình nếu có nền tảng kiến ​​thức kỹ thuật về nó.

Cá nhân hóa theo yêu cầu của doanh nghiệp

Tại đây, bạn có thể tạo trang tổng quan dashboard theo cách mình muốn từ một khung mới hoàn toàn hoặc các template mẫu tạo sẵn.

Bạn kéo thả thông tin thích hợp, thêm các tiện ích widgets, và mục tiêu trên dashboard để kể câu chuyện của mình bằng dữ liệu.

Sau khi xong phần bố cục, Data Studio cung cấp mức độ tùy chỉnh giúp bạn cá nhân hóa dashboard tốt nhất. Từ đó, bạn tự do chỉnh hầu hết các tính năng như kích thước trang, phông chữ, màu sắc, hình ảnh, video, luồng thông tin và dữ liệu, v.v.

Điều này rất hữu ích khi tạo báo cáo cho khách hàng. Mỗi người sẽ có nhu cầu, mục tiêu và thông tin khác nhau Data Studio, bạn có thể cung cấp chính xác những gì họ cần từ gắn logo, chọn nguồn dữ liệu cho đến bố cục trình bày.

Màu sắc làm bảng biểu trông bắt mắt hơn

Hình 2: Màu sắc làm bảng biểu trông bắt mắt hơn

Đa dạng các loại biểu đồ

Nếu không am hiểu về dữ liệu, các biểu đồ trong data studio vẫn được thiết kế rất ấn tượng cho dashboard bằng cách chọn từ các biểu đồ được tạo sẵn để hiển thị dữ liệu trực quan nhất mà Google Analytics không làm được.

Mặt khác, dữ liệu cũng được trình chiếu theo mốc thời gian khác nhau (thường cho báo báo hàng tháng) bằng tính năng tùy chỉnh khung thời gian time frame. Ngoài ra, biểu đồ có thể được chỉnh theo công suất luân phiên, nghĩa là đo lường dữ liệu trong một khoảng thời gian lớn hơn tính luôn ngày hiện tại.

Data studio giúp công việc phân tích dữ liệu dễ dàng hơn rất nhiều. Khi doanh nghiệp muốn đánh giá tình hình nhân khẩu học theo biểu đồ tròn, doanh số hàng tháng theo biểu đồ đường hay thể hiện traffic cho biểu đồ cột, đánh dấu trên bản đồ lớn v.v. chỉ cần vài click chuột trên Data Studio, bạn dễ dàng tạo biểu đồ và ghi chú đầy đủ nhanh chóng.

Hình 3: Công cụ mạnh mẽ với khả năng trực quan hóa đa dạng biểu đồ

Hình 3: Công cụ mạnh mẽ với khả năng trực quan hóa đa dạng biểu đồ

Dễ dàng truy cập và chia sẻ dữ liệu

Giống các sản phẩm như Google Docs cho phép mọi người chia sẻ báo cáo thì trong Data Studio chia sẻ qua các link, và cấp các quyền xem, xóa, chỉnh sửa, v.v như thông thường. Tuy nhiên những thông tin nhạy cảm có khả năng bị tiết lộ vì không có độ bảo mật cao.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn phân tích báo cáo về một tình huống cụ thể và cần góp ý từ phía đối tác. Tuy bạn không muốn chia sẻ các thông tin mật của công ty nhưng vẫn sẽ phải cấp cho họ quyền được bình luận trong file data studio được chia sẻ. Điều này giúp đối tác đưa ra nhận xét hoàn thiện báo cáo hơn nhưng rủi ro là họ cũng sẽ thấy toàn bộ thông tin chia sẻ trong báo cáo. Sau khi hoàn thành, báo cáo thường được in ra và thảo luận trong các buổi thuyết trình và cuộc họp.

Thông tin và dữ liệu được lưu trữ an toàn

Nếu “lỡ” quên lưu dữ liệu, Data Studio không những tự động lưu dữ liệu như các công cụ khác, mà còn giúp bảo lưu các phiên bản dữ liệu cũ hơn cho doanh nghiệp. Như vậy bạn có thể yên tâm phân tích, thiết kế dữ liệu rồi mà không cần lo thất thoát dữ liệu nữa!

Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng xem của mình

Tùy chỉnh chuyên sâu được Google Data studio cung cấp sẽ giúp sản phẩm cuối cùng được điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng xem báo cáo.

Ví dụ: nếu người xem của bạn quan tâm đến kỹ thuật, hãy đưa vào nhiều dữ liệu phức tạp hơn để họ có bức tranh toàn cảnh. Tuy nhiên, nếu báo cáo dành cho khách hàng quan tâm hơn đến thông tin đầu ra đã được phân tích, bạn có thể gồm trang tổng quan dashboard trực quan hơn giúp truyền tải nhanh các yếu tố quan trọng nhất.

Trước khi tạo báo cáo, tốt nhất bạn nên hỏi người của mình xem loại dữ liệu họ muốn xem, và ở định dạng nào. Điều này sẽ cho phép bạn làm mọi thứ chính xác thậm chí là lần đầu tiên.

Hình 4: Chi tiết và bố cục trình bày dữ liệu phụ thuộc rất nhiều vào bạn

Hình 4: Chi tiết và bố cục trình bày dữ liệu phụ thuộc rất nhiều vào bạn

Lợi ích của dữ liệu trực quan trong nội bộ doanh nghiệp

Dữ liệu và các thông tin được tạo ra nhờ Data Studio cũng giúp tăng năng suất, độ chính xác, hiệu suất, và trao đổi giao tiếp giữa nhân viên. Các báo cáo có thể được thiết lập giúp đồng nghiệp có cái nhìn tổng quan về khách hàng trên dashboard, đánh giá tiến độ công việc của mình. Mặt khác, báo cáo giúp cấp quản lý so sánh, đánh giá chỉ tiêu hàng tháng, xu hướng doanh thu tăng, giảm, hay chững lại, v.v.

Tạo dashboard dễ dàng với template mẫu

Data Studio cung cấp rất nhiều mẫu trang tổng quan dashboard cho bạn tham khảo và lựa chọn cho việc trình bày dữ liệu từ traffic, hiệu suất website hoặc đo lường KPI, v.v. Sau khi chọn một template, bạn kết nối nguồn dữ liệu và thực hiện vài chỉnh sửa là hoàn thành.

Câu trả lời cho Data Studio là gì qua bài viết đã rõ ràng, đây chính là một công cụ rất thuận tiện cho doanh nghiệp trong việc lưu trữ dữ liệu, chia sẻ thông tin, cá nhân hóa theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. Biết sử dụng Data Studio chính là một lợi thế tiết kiệm chi phí giúp nội bộ doanh nghiệp dễ dàng kết nối với nhau.

Xem thêm một số template báo cáo Google Data Studio từ MangoAds

Nhằm tạo sự thuận tiện và dễ dàng cho các bạn mới làm quen với Google Data Studio, MangoAds đã xây dựng các template sinh động. Với template của MangoAds, bạn sẽ nhanh chóng có được báo cáo chỉn chu để đánh giá được hiệu quả chiến dịch cũng như đưa ra quyết định tối ưu phù hợp.

Hình: Mẫu báo cáo quảng cáo Google Search (Adwords)

Hình: Mẫu báo cáo quảng cáo GDN

Hình: Mẫu báo cáo YouTube Ads

Hình: Mẫu báo cáo Google Discovery Ads

  • Mẫu báo cáo Google Ads Combo 4 trong 1 – Tiết kiệm đến 30%: Xem tại đây

Hình: Mẫu báo cáo Google Ads Combo 4 trong 1

  • Mẫu báo cáo Google Ads tổng quan theo phễu marketing: Xem tại đây

Hình: Mẫu báo cáo Google Ads tổng quan theo phễu marketing

Trên đây chỉ là một vài template tham khảo, vui lòng liên hệ để MangoAds tư vấn template phù hợp với nhu cầu của bạn.