Hướng dẫn lập Blog Content Planning cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn lập Blog Content Planning cho người mới bắt đầu

Viết blog không chỉ đơn giản là nỗ lực viết ngày này qua ngày khác trong một lĩnh vực cụ thể hoặc liên quan đến một chủ đề cụ thể mà để tạo và duy trì một blog thành công, bạn cần phải có một kế hoạch nội dung được thiết lập tốt. Nó phải bao gồm tất cả các chi tiết liên quan đến các bài đăng trên blog trong tương lai, lịch xuất bản, phát triển, cách để tăng số lượng người xem, kế hoạch truyền thông xã hội và hơn thế nữa. Nếu không có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ không thể duy trì được sự thường xuyên và chất lượng đồng đều giữa các bài đăng trên blog.

Hình 1: Lập kế hoạch nội dung giúp bạn tạo và duy trì một blog thành công

Hình 1: Lập kế hoạch nội dung giúp bạn tạo và duy trì một blog thành công

Nếu bạn là người mới bắt đầu viết blog và đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là tạo ra một kế hoạch nội dung hoàn chỉnh, thì bài viết sau đây là dành cho bạn.

Mặc dù mỗi chương trình viết blog có thể sẽ có một vài điểm khác nhau, nhưng MangoAds sẽ cung cấp cho bạn một khung cơ bản nhất để bạn có thể xây dựng nên kế hoạch nội dung cho mình. Và đừng tỏ ra lo lắng vì mọi thứ bạn học được ở đây sẽ giúp bạn nhận ra rằng việc lập kế hoạch nội dung blog không hề khó.

Các bước cần thiết để tạo một kế hoạch nội dung blog hiệu quả

Dưới đây là những bước quan trọng nhất mà bạn cần thực hiện để tạo ra một kế hoạch nội dung hiệu quả. Điều đó cũng giúp bạn dễ dàng tạo ra nội dung chất lượng cao một cách thường xuyên hơn và thành công trong việc thu hút khách hàng mục tiêu của mình. Đồng thời biến blog của bạn thành một dự án thành công.

Thiết lập mục tiêu của bạn

Thiết lập mục tiêu là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để xây dựng nên một kế hoạch nội dung cho Blog hiệu quả. Đơn giản vì chỉ khi bạn biết được mình muốn đạt được mục tiêu gì thì bạn mới có thể xây dựng nên nội dung phù hợp với mục tiêu đó. Bạn có muốn chuyển đổi các đối tượng mục tiêu tiềm năng thành khách hàng không? Bạn có muốn thể hiện kỹ năng chụp ảnh của mình và thu hút khách hàng hay không? Bạn đang muốn nâng cao nhận thức về một vấn đề cụ thể và giúp mọi người cải thiện cuộc sống của họ?

Dù mục tiêu của bạn là gì, bạn phải luôn đặt chúng ở vị trí hàng đầu, và điều đó sẽ giúp bạn không ngừng nỗ lực để đạt được chúng. Đặc biệt việc xác định mục tiêu rõ ràng trước khi bắt đầu giai đoạn lập kế hoạch nội dung sẽ giúp bạn phát triển chiến lược nội dung tốt nhất.

Nghiên cứu thị trường

Tiến hành nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng nhất để tạo ra nội dung chất lượng. Nội dung mà bạn sản xuất phải phù hợp và hữu ích cho đối tượng mục tiêu của mình.

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn biết được bản thân cần phải đi theo hướng nào để thu hút độc giả ghé thăm blog của bạn.

Tuy nhiên trước đó, bạn cần phải kiểm tra thị trường mục tiêu để tìm hiểu xem mọi người đang tìm kiếm điều gì về các chủ đề bạn đã chọn. Ngoài ra, điều quan trọng là phải kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết về những chủ đề nào.

Nếu không nghiên cứu thị trường, bạn sẽ không có cách nào khiến cho khách hàng tiếp cận được với quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trên blog của mình. Và việc viết blog ngay từ đầu có thể khiến bạn quên giới thiệu một điều gì đó mà độc giả mong muốn tìm thấy trên blog của bạn. Do đó, chỉ khi tìm hiểu mọi thứ về thị trường mục tiêu, thì bạn mới biết cách làm hài lòng độc giả của mình.

Bước 1: Nghiên cứu đối tượng

Bạn không thể đọc được suy nghĩ của mọi người, do đó bạn cần phải tìm hiểu xem đối tượng mục tiêu của bạn đang muốn gì. Bạn cần phải tìm hiểu mọi thứ bao gồm cả sở thích lẫn hành vi để biết được bản thân cần cung cấp cho độc giả của mình những gì.

Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu chính là chiếc chìa khóa hữu hiệu nhất để tạo nội dung phù hợp. Bạn cần tìm hiểu những gì mọi người mong đợi từ các blog trong thị trường ngách của bạn. Loại nội dung nào họ thấy hữu ích và thú vị? Những lợi ích mà họ mong đợi nhận được từ các blog cụ thể? Điều gì khiến họ đánh dấu bài viết và bắt buộc phải tiếp tục quay lại lần nữa để xem thêm?

Khi bạn đã hiểu được tâm lý và mong muốn của độc giả, bạn sẽ biết mình cần cung cấp cho họ những gì. Cách tốt nhất để tìm hiểu về họ là thực hiện các cuộc khảo sát trực tuyến trên mạng xã hội.

Bạn có thể tạo ra bảng câu hỏi để thăm dò ý kiến ​​và hỏi mọi người xem họ muốn đọc gì trên blog của bạn. Những chủ đề nào họ muốn biết thêm và điều gì sẽ làm cho nội dung đó trở nên thú vị. Những cuộc khảo sát như vậy sẽ giúp bạn vẽ ra một bức tranh rõ ràng về thị trường đồng thời cung cấp cho bạn các ý tưởng về cách viết nội dung hấp dẫn thu hút nhiều người đọc hơn. Bạn cũng có thể hỏi độc giả của mình về các blog yêu thích của họ, điều đó sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc hơn về sở thích của họ.

Bước 2: Đánh giá cạnh tranh

Thực hiện đánh giá cạnh tranh cũng là một bước rất quan trọng khi lập kế hoạch nội dung blog. Nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về cách các blogger khác trong thị trường ngách của bạn đang làm với blog của họ và khiến nó trở nên phổ biến hơn. Đừng cho rằng việc đó có nghĩa là bạn sao chép họ, nó chỉ đơn giản là giúp bạn thấy được cách mà họ quản lý blog để thu hút các độc giả của họ ghé thăm.

Hơn nữa, việc thực hiện đánh giá cạnh tranh còn có thể truyền cảm hứng để bạn có động lực cố gắng và trở nên tốt hơn những người khác. Bằng cách tìm hiểu về các chiến lược nội dung của đối thủ cạnh tranh, nhờ đó bạn có thể cải thiện các chiến lược phù hợp với blog của mình.

Việc trở nên nổi bật và thể hiện sự độc đáo của bạn là những gì có thể giúp bạn làm cho blog của mình trở nên hấp dẫn. Đó là lý do tại sao nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng để lập kế hoạch nội dung blog hiệu quả .

Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa không chỉ đơn giản là giúp bạn thu hút nhiều khách truy cập vào blog, mà còn là thu hút đúng loại khách truy cập. Đó là lý do tại sao việc tiến hành nghiên cứu từ khóa lại chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong quá trình lập kế hoạch nội dung cho blog. Bạn cần thu hút những người đang tìm kiếm chính xác loại nội dung mà bạn cung cấp. Sử dụng các từ khóa có liên quan là một trong những bước đầu tiên để đạt được điều đó.

Nghiên cứu từ khóa cho phép tối ưu hóa SEO và thu hút nhiều lượt truy cập mục tiêu vào blog của bạn. Các từ khóa có thể cho các công cụ tìm kiếm biết được blog của bạn nói về điều gì. Nếu bạn chọn và nhắm mục tiêu các từ khóa phù hợp cho nội dung của mình, thứ hạng SEO của trang sẽ được cải thiện. Google sẽ công nhận blog của bạn là một nguồn thông tin có liên quan và đáng tin cậy.

Những lượt truy cập được nhắm mục tiêu sẽ mang lại cho bạn điều gì? Khi bạn đặt các từ khóa có liên quan vào trong nội dung của mình, những độc giả tìm kiếm từ khóa đó có thể ngay lập tức nhìn thấy bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Công cụ tốt nhất để thực hiện nghiên cứu từ khóa đó là Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google AdWords. Nó cho phép bạn tìm các từ khóa có liên quan nhất trong thị trường ngách và lấy những từ khóa đó làm cơ sở để tạo ra nội dung chất lượng cho blog. Đặc biệt công cụ này hoàn toàn miễn phí và tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập một tài khoản Google AdWords trước khi bắt đầu sử dụng công cụ này.

Sau khi thiết lập tài khoản, bạn có thể bắt đầu nghiên cứu các từ khóa có liên quan đến thị trường ngách của mình. Quá trình này khá đơn giản, vì tất cả những gì bạn cần làm là nhập các thuật ngữ và cụm từ liên quan đến chủ đề của bạn và chờ xem volume tìm kiếm từ khóa (search volume). Điều này sẽ giúp cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng để tìm kiếm thông tin trực tuyến. Bạn cũng có thể sử dụng những từ khóa đó trong nội dung bài viết của mình và thúc đẩy lượng truy cập không phải trả tiền trên blog của bạn.

Tuy nhiên, để hướng đúng loại lượng truy cập đến blog, bạn nên sử dụng các từ khóa dài, thường là các cụm chứa ba hoặc bốn từ. Những người tìm kiếm các cụm từ cụ thể như vậy có nhiều khả năng tìm thấy bạn nếu bạn biết kết hợp các từ khóa đó vào nội dung của mình. Các từ khóa ngắn chung chung sẽ khó xếp hạng hơn. Thêm vào đó, lượng truy cập bạn nhận được từ những từ khóa này quá rộng và có thể không tìm thấy nội dung bạn cung cấp.

Ví dụ: nếu bạn định viết về các sản phẩm phần mềm hỗ trợ trò chuyện trực tiếp cho website, bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa có tính cụ thể cao như “phần mềm hỗ trợ trò chuyện trực tiếp”, “trò chuyện trực tiếp cho các website”, “phần mềm hỗ trợ khách hàng trò chuyện trực tiếp”, v.v. Sử dụng những từ khóa này sẽ giúp bạn thu hút những người đang tìm kiếm chính xác loại phần mềm mà bạn quảng cáo.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các từ khóa chung chung như “hỗ trợ trò chuyện trực tiếp” hoặc “hỗ trợ trò chuyện trực tuyến”, bạn sẽ chỉ thu hút được những người đang tìm kiếm thứ gì đó khác với những gì bạn đang cung cấp.

Hãy xem ví dụ sau đây: Nếu bạn đang bán đồ nội thất ngoài trời, bạn nên sử dụng các từ khóa dài cụ thể, chẳng hạn như “đồ nội thất bằng liễu gai ngoài trời”, “đồ nội thất sân ngoài trời” hoặc “đồ nội thất hiên sau”. Những cụm từ đó sẽ tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng, trái ngược với các từ khóa như “đồ nội thất ngoài trời” hoặc “đồ nội thất trong sân”.

Từ khóa dài không có nhiều tính cạnh tranh như từ khóa chung chung. Áp dụng các từ khóa dài sẽ giúp bạn thu hút được những độc giả phù hợp đang tìm kiếm chính xác nội dung mà bạn đang cung cấp.

Tìm kiếm ý tưởng và tài nguyên cho nội dung blog của bạn

Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về loại nội dung mà độc giả của bạn đang tìm kiếm.

Hoặc bạn cũng có thể sáng tạo ra các ý tưởng khác nhau và kiểm tra xem chúng sẽ hoạt động như thế nào trên thị trường bằng cách sử dụng BuzzSumo. Đây là một công cụ hữu ích giúp phân tích hàng triệu bài đăng, tìm kiếm các mẫu xuất hiện trong nội dung được chia sẻ nhiều nhất. Nó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về loại nội dung nào đang hoạt động tốt nhất cho bất kỳ chủ đề hay đối thủ cạnh tranh nào.

Nếu bạn nảy ra một ý tưởng nào đó và muốn viết về nó, bạn cần dành thời gian để thực hiện các nghiên cứu từ khóa dựa trên chính ý tưởng đó. Tìm kiếm các nguồn có liên quan là chìa khóa hữu hiệu nhất để viết nên nội dung chất lượng. Bên cạnh đó việc nghiên cứu kỹ lưỡng cũng sẽ giúp bạn cung cấp các thông tin chính xác trên blog của mình.

Nói về độ chính xác, khi bạn muốn đưa một số con số và số liệu thống kê nào vào nội dung của mình, bạn cần đảm bảo rằng bài viết của bạn phải bao gồm các dữ kiện thực tế. Và đó cũng là lý do tại sao việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường là điều vô cùng cần thiết trước khi tạo bài đăng trên blog.

Copywriting và chỉnh sửa kế hoạch

Việc sở hữu cho mình một phương pháp viết bài sẽ giúp bạn phát triển thói quen viết tốt và tối ưu hóa quy trình tạo nội dung. Trong khi đó, xây dựng một lịch trình viết bài cụ thể sẽ giúp bạn tạo ra được sự nhất quán cho toàn bộ blog của mình.

Tất cả những điều trên đều góp phần giúp cho kế hoạch nội dung blog của bạn được thành công. Tuy nhiên điều quan trọng nhất ở đây đó là tính hiệu quả. Sau đây là các bước cần thiết để có một kế hoạch biên tập và viết bài hiệu quả:

Bước 1: Nghiên cứu kỹ lưỡng

Giai đoạn đầu tiên của mọi quá trình viết đó là nghiên cứu từ khóa. Bạn cần phải suy nghĩ tìm ra các ý tưởng từ khóa mà bạn muốn triển khai trong nội dung của mình. Đồng thời ghi nhớ đối tượng mục tiêu và những gì họ muốn đọc.

Đó là phần quan trọng nhất. Đảm bảo rằng tất cả thông tin bạn thu thập được đều có mục đích rõ ràng và cung cấp giá trị thực cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Khi thực hiện nghiên cứu, hãy nghĩ về mọi thứ bạn muốn viết và cân nhắc xem bạn muốn nó chi tiết đến mức độ nào. Quan trọng nhất, hãy nghĩ xem liệu bạn có thể viết về một chủ đề cụ thể từ một góc độ hoàn toàn mới hay không. Thay vì chỉ thu thập thông tin đã có sẵn, hãy cố gắng tạo ra một sự đổi mới cho nội dung của bạn. Việc viết từ một cái nhìn khác là cách giúp bạn nổi bật trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bước 2: Lập bản nháp

Bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là tạo bản nháp cho bài đăng của bạn. Để tạo bản nháp trước hết bạn cần tạo ra một cái khung bài viết, giống như cách bạn làm với toàn bộ quá trình lập kế hoạch nội dung blog. Bạn cần liệt kê tất cả các gạch đầu dòng mà bạn muốn đề cập trong bài viết. Điều đó sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng về bài đăng trên blog của mình sẽ trông như thế nào.

Đây là một bước vô cùng quan trọng vì nó cho phép bạn suy nghĩ về giá trị thông tin mà bạn muốn cung cấp cho độc giả của mình. Thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong bài viết sẽ xuất hiện ngay khi bạn liệt kê tất cả các tiêu đề phụ của mình. Bên cạnh đó, hãy tạo ra một danh sách những điều bạn muốn thảo luận, vì điều đó sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Viết nội dung của bạn

Sau khi đã thực hiện nghiên cứu và hoàn thành bản nháp, bước tiếp theo bạn có thể bắt đầu viết nội dung cho blog của mình. Ngay cả khi bạn cho rằng bản thân có thể biết tất cả mọi thứ về một chủ đề nhất định, bạn vẫn cần phải hình dung được cách trình bày nó. Hãy tưởng tượng xem đối tượng mục tiêu của bạn muốn nhìn thấy bài viết trông như thế nào, cũng như cách đối thủ cạnh tranh của bạn trình bày nó. Hãy nhớ rằng bạn không nên viết nội dung nếu như không thực hiện nghiên cứu trước đó.

Bước 4: Chỉnh sửa

Khi đã đến bước chỉnh sửa, bạn cần phải chú ý đến một vài chi tiết sau đây. Bạn cần đảm bảo rằng nội dung đã được trình bày tốt và được trau chuốt cẩn thận. Đầu tiên, bạn cần đảm bảo rằng bài viết không có lỗi ngữ pháp và chính tả vì những lỗi đó có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và độ uy tín của bạn. Nếu bạn muốn trở thành một blogger nổi tiếng trong thị trường ngách của mình, đây là một trong những cách để giúp bạn làm được điều đó.

Hãy dành thời gian để đọc kỹ mọi thứ bạn đã viết. Đảm bảo rằng thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong toàn bộ bài viết phải nhất quán và mọi thứ được trình bày tốt. Nếu có một số đoạn văn dài, hãy chia chúng thành các đoạn nhỏ, điều này sẽ giúp cho người xem dễ đọc và dễ hiểu hơn.

Quan trọng nhất, bạn hãy xem lại một số thông tin có trong bài viết và tự hỏi bản thân xem liệu chúng có phù hợp với toàn bộ nội dung của bài viết hay không. Điều quan trọng là toàn bộ nội dung phải hữu ích và đi vào trọng tâm. Nếu một số ý tưởng không quá quan trọng, tốt nhất bạn nên bỏ chúng đi hoặc sử dụng chúng cho các mục đích khác.

Lịch xuất bản

Bạn có thể sử dụng công cụ Publishing schedule hay lịch xuất bản để đảm bảo rằng blog của bạn đang hoạt động một cách nhất quán. Tất nhiên, điều này cũng sẽ giúp làm cho nội dung bài viết của bạn trở nên chất lượng và hữu ích hơn.

Bạn không thể tăng nhiều lượng truy cập nếu chỉ xuất bản một bài đăng trên blog hai tháng một lần. Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải xuất bản một bài viết mới mỗi ngày. Tập trung quá nhiều vào số lượng có thể dẫn đến việc các bài đăng trên blog của bạn trở nên tầm thường và nhàm chán. Tất nhiên, bạn không muốn điều đó xảy ra. Nên nhớ rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng và điều đó sẽ giúp bạn tạo nên thành công cho blog của mình. Đó là điều bạn cần tính đến khi thiết lập lịch xuất bản cho blog của mình.

Việc lập lịch biểu không chỉ quan trọng trong việc tạo ra sự nhất quán mà còn giúp báo hiệu cho người đọc của bạn biết khi nào blog sẽ có nội dung mới. Bằng cách xuất bản nội dung thường xuyên, bạn sẽ có động lực để duy trì blog. Sau khi đã sử dụng thành thục công cụ lịch xuất bản, bạn có thể thực hiện điều chỉnh lịch trình sao cho phù hợp với thời gian biểu của mình và xuất bản nhiều bài viết hơn. Điều quan trọng là phải tạo nên sự nhất quán và không để xảy ra tình trạng khách truy cập blog nhưng không có gì mới để đọc.

Điều bạn nên nghĩ đến khi xác định tần suất xuất bản của mình là thời gian dành cho việc nghiên cứu, viết, chỉnh sửa và quảng bá nội dung của bạn. Bạn cần phải thiết lập một lịch trình hợp lý cho toàn bộ quá trình đăng bài, nếu không mọi thứ sẽ trở nên gấp rút và điều đó khiến cho nội dung của bạn bị ảnh hưởng và giảm chất lượng.

Nếu bạn là người mới, tốt nhất bạn nên bắt đầu với hai hoặc ba bài đăng mỗi tháng. Như vậy, bạn sẽ có đủ thời gian để phân tích kết quả và đo lường mức độ thành công của từng nội dung trên blog. Bạn cần xem nội dung của mình đang hoạt động như thế nào và liệu bạn có nên thực hiện một số điều chỉnh hay không. Nếu bài đăng của bạn không mang lại kết quả như bạn mong muốn, liệu bạn có muốn tiếp tục xuất bản những bài viết tương tự nữa hay không?

Nếu các bài đăng của bạn có nội dung xuất sắc, hãy cố gắng xuất bản chúng liên tục trong bốn tháng tới hoặc hơn. Tuy nhiên việc đó chỉ có thể được thực hiện khi bạn có trong tay các nguồn lực đáng kể và bạn thật sự có thể làm được nó. Khi đã hiểu rõ quy trình, bạn có thể xuất bản nội dung mới thường xuyên hơn. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không làm người đọc cảm thấy bị choáng ngợp mà thay vào đó hãy cho họ một thời gian để thích nghi và làm quen với blog của bạn..

Công cụ tốt nhất có thể giúp bạn lên lịch cho các bài đăng của mình là Lịch Google. Đây không chỉ là một giải pháp vô cùng tiện lợi mà quan trọng là nó hoàn toàn miễn phí. Bạn thậm chí có thể chia sẻ lịch của mình với các thành viên khác trong nhóm (nếu bạn không phải là một blogger cá nhân) và tăng khả năng cộng tác với họ.

Kế hoạch khuyến mãi

Toàn bộ quá trình lập kế hoạch nội dung blog của bạn không thể hoàn thành nếu không có một kế hoạch quảng cáo đáng tin cậy và hiệu quả. Bạn cần phát triển một chiến lược content marketing tốt để quảng bá nội dung mà bạn đã xuất bản. Nó sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Mô hình “build it and they will come” sẽ không được áp dụng ở đây. Nếu bạn không chia sẻ nội dung của mình, làm sao mọi người có thể biết về nó?

Tất nhiên, bằng cách triển khai các từ khóa có liên quan vào nội dung của bài viết sẽ giúp cho mọi người dễ dàng tìm thấy blog của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng đó không phải là cách duy nhất để quảng cáo nội dung của bạn.

Social Media Marketing

Quảng cáo nội dung của bạn trên social media là cách nhanh nhất để tăng lượng truy cập và thu hút lượng người xem lớn hơn. Có hàng tỷ người dùng mạng xã hội, vì vậy đó là cơ hội để bạn tiếp cận được một số lượng độc giả lớn có thể quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Bạn cần chia sẻ mọi bài đăng trên blog trên các mạng xã hội khác nhau.

Tuy nhiên, bạn nên thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội của mình ở các kênh mà đối tượng mục tiêu của bạn thích sử dụng. Không có lý do gì để bạn lãng phí thời gian khi chia sẻ bài đăng ở một nơi nào đó mà không ai có thể đọc chúng. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về những thời điểm tốt nhất (và tồi tệ nhất) để đăng bài trên mạng xã hội, điều đó có thể giúp bạn tiếp cận được với lượng khán giả lớn hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ chia sẻ bài viết thôi là không đủ. Bạn cần thu hút người đọc và kết nối với họ. Để làm được điều đó bạn cần thực sự tương tác với độc giả của mình. Thay vì chỉ bỏ links, bạn nên đặt câu hỏi, khuyến khích thảo luận và trả lời mọi bình luận hay tin nhắn từ người đọc. Bằng cách đó, bạn sẽ cho những người theo dõi blog của mình thấy rằng bạn tôn trọng và quan tâm đến họ.

Các quy tắc tương tự có thể được áp dụng cho các bình luận dưới các bài đăng trên blog của bạn. Hãy cố gắng bình luận của từng người một, vì điều đó sẽ giúp cho độc giả cảm thấy rằng bạn đánh giá cao việc họ đã dành thời gian để đọc bài đăng của bạn và chia sẻ ý kiến ​​với họ.

Tạo mối quan hệ với những người theo dõi trên mạng xã hội là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của blog của bạn. Đó là lý do tại sao sự tham gia của người đọc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kế hoạch quảng bá nội dung của bạn. Bạn cần dành thời gian để giao tiếp với họ và để họ biết người đứng sau blog của bạn là ai.

Email Marketing

Email Marketing là một cách tuyệt vời để quảng bá nội dung của bạn. Bạn có thể thêm các nút đăng ký trên blog và cho phép khách truy cập đăng ký để nhận các bản tin của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với những người viết blog có ảnh hưởng trong thị trường ngách của mình qua email, điều này có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ. Nếu họ hỗ trợ bạn trong việc quảng bá nội dung, điều đó sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình hơn nữa.

Khai thác sức mạnh của email marketing có thể giúp bạn tăng số lượng người đăng ký blog của mình. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang phát triển một chiến lược tốt để thu hút mọi người và lôi kéo họ truy cập vào blog của bạn.

Khảo sát đối tượng

Tại sao lập kế hoạch nội dung cho blog lại bao gồm cả khảo sát đối tượng người đọc? Để cung cấp nội dung tốt nhất cho người đọc, bạn cần hiểu họ muốn đọc loại nội dung gì. Và còn cách nào tốt hơn để biết họ muốn gì ngoại trừ việc hỏi trực tiếp họ thông qua các cuộc khảo sát?

Bạn nên gửi các cuộc khảo sát đối tượng qua email hoặc tin nhắn văn bản một hoặc hai lần một năm vì bạn sẽ không muốn làm phiền độc giả của mình. Một hoặc hai lần một năm là đủ để bạn thu thập các thông tin cần thiết nhằm hiểu rõ hơn về cách bạn có thể cải thiện blog của mình và tạo ra nội dung xuất sắc. Nhận được phản hồi trực tiếp từ độc giả là cách để giúp bạn xác định được liệu những nỗ lực của bạn có được đền đáp xứng đáng hay không.

Bạn có thể hỏi họ tần suất đọc blog, mức độ hài lòng của họ với nội dung có trên blog, loại nội dung họ thích, chủ đề họ muốn đọc. Và bất kỳ điều gì khác mà bạn tin rằng nó sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về cách bạn có thể cải thiện blog của mình.

Một trong những trình tạo khảo sát phổ biến nhất hiện nay mà bạn có thể sử dụng đó là SurveyMonkey. Bạn có thể thử tham khảo nhiều mẫu khảo sát từ công cụ này và áp dụng cho blog của mình.

Bạn cũng có thể tạo các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên mạng xã hội theo thời gian. Những điều đó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về hiệu suất của blog, dựa trên số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên các mạng khác nhau.

Phần kết luận

Để có thể thực hiện toàn bộ các bước có trong bài viết này chắc chắc không phải là một điều dễ dàng. Tuy nhiên tất cả những bước trên đều khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tạo ra một kế hoạch nội dung blog dễ dàng nếu bạn làm theo toàn bộ hướng dẫn trong bài viết.

Tất cả các bước hướng dẫn lập kế hoạch nội dung blog trong bài viết này đóng vai trò như một công thức giúp bạn tạo nên thành công. Vì thế đừng ngần ngại mà hãy sử dụng chúng làm cơ sở để tạo nên những nội dung hấp dẫn và thu hút độc giả của bạn nhé.

Về tác giả

Đoàn Tịnh

Là một người mê những con chữ, tôi hy vọng mang đến những trang viết bổ ích cho mọi người.