Nên chọn Google Ads hay SEO cho chiến dịch marketing?

Posted on
Nên chọn Google Ads hay SEO cho chiến dịch marketing?

Trong những năm qua, đã có rất nhiều cuộc tranh luận và suy đoán về chủ đề sử dụng SEO và Google Ads. Nói chung, cả hai đều là những chiến lược tuyệt vời cho các doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng dám khẳng định rằng dùng một trong 2 sẽ tốt hơn kết hợp cả SEO và Google Ads.

Cả client và agency đều băn khoăn: SEO đang bước vào giai đoạn quá độ? Việc cạnh tranh trên Google Ads có quá đắt hay có xứng đáng không? Tuy nhiên, SEO và Google Ads vẫn là những công cụ được sử dụng trong nhiều năm tới. Vậy, chiến lược SEO hay Google Ads phù hợp với việc xây dựng doanh nghiệp của bạn, cùng MangoAds theo dõi trong bài viết dưới đây.

Xếp hạng công cụ tìm kiếm được tính như thế nào?

Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Vì vậy, đây là nơi các SEOer tập trung phần lớn thời gian và nỗ lực của họ.

Xếp hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trên thực tế, có đến hơn 200 yếu tố.

Cách xếp hạng trang web của Google phụ thuộc vào:

  1. Tuổi của miền và trang web
  2. Số lượng link tham chiếu đến một trang
  3. Cụm từ tìm kiếm (từ khóa trọng tâm) được liên kết với trang cụ thể đó
  4. Từ khóa được sử dụng bao nhiêu lần trong một trang

Hãy nhớ rằng, có hơn 200 yếu tố cần xem xét khi tối ưu hóa cho SEO. Vì vậy, bạn nên xem qua danh sách trước để có ý tưởng tốt cho những gì mong đợi.

Quy mô chiến lược SEO: địa phương – quốc gia – quốc tế

SEO được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tất cả các danh mục của doanh nghiệp trong bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng có thể sử dụng các chiến thuật SEO; các chiến thuật sử dụng khác nhau tùy theo loại SEO cần thiết.

Có một sự khác biệt lớn giữa cách một doanh nghiệp địa phương và một tập đoàn quốc tế khi xây dựng và thực thi các chiến lược SEO. Hãy xem một số ví dụ.

SEO địa phương

Nhập từ khóa “nhà hàng ở sacramento” hoặc “nhà hàng gần tôi” và Google sẽ cung cấp cho bạn thứ được gọi là “gói bản đồ” (hay còn gọi là gói đồ ăn nhanh 3 món) cùng với các kết quả tìm kiếm khác.

Bạn có thể từng thấy “gói bản đồ” khi tìm kiếm một trạm xăng hoặc thậm chí là một cửa hàng Starbucks gần bạn. Dựa trên cụm từ tìm kiếm, Google sẽ đề xuất các nhà hàng địa phương trong vùng lân cận của bạn hoặc thành phố bạn đã chọn. Đây là các doanh nghiệp đã tạo hồ sơ Google My Business cho các chi nhánh của nhà hàng. Không chỉ gợi ý địa chỉ của nhà hàng, Google có thể cho người tìm kiếm biết xếp hạng, số điện thoại, giờ hoạt động… của doanh nghiệp.

Hình 1: Gói bản đồ 3 món khi tìm kiếm “nhà hàng gần tôi”

Tùy thuộc vào vị trí chính xác và cụm từ tìm kiếm của bạn, Google sẽ cố gắng tìm các vị trí phù hợp nhất cho bạn trong khu vực. Từ đây, người tìm kiếm có thể quyết định địa điểm nào phù hợp nhất. Đây chỉ là một ví dụ về SEO địa phương.

SEO quốc gia và SEO quốc tế

Có sự khác biệt đặc biệt giữa SEO quốc gia và SEO quốc tế.

SEO quốc gia yêu cầu kiến thức về quốc gia, tỉnh hoặc châu lục cụ thể. Lấy ví dụ về Hoa Kỳ. Một doanh nghiệp kinh doanh giày và vận chuyển chúng từ kho ở Tennessee sẽ cần xem xét những từ khóa nên được đưa vào các trang web và tối ưu hóa website để thông báo cho công cụ tìm kiếm Google là bạn giao hàng trên toàn quốc. Một chuyên gia SEO phải hiểu rõ về điểm này.

SEO quốc tế đưa SEO lên một tầm cao mới. Có nhiều việc cần xem xét để tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO quốc tế. Một số điều bạn sẽ phải bắt đầu suy nghĩ là:

  1. Đối tượng của bạn là ai?
  2. Họ nói (những) ngôn ngữ nào?
  3. Có nên thay đổi nội dung website để phù hợp với văn hóa của họ không?
  4. Có cần thay đổi bố cục trang, bản quyền và màu sắc của trang web không?

Tất cả điều trên đều được xem xét trong SEO quốc tế cùng với nhiều yếu tố khác. Bạn sẽ phải biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai cho từng khu vực, nỗ lực SEO của họ như thế nào, chiến thuật mà họ đang sử dụng, ai là đối thủ cạnh tranh hàng đầu ở các vị trí trang đầu tiên… Chiến thuật SEO quy mô quốc tế sẽ phức tạp hơn rất nhiều với chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm quy mô 1 địa phương, tỉnh, thành phố.

Cho dù bạn kinh doanh dịch vụ ở khu vực địa lý nào, hãy chắc chắn xem xét về những điều đã đề cập ở trên.

Khi thực hiện chiến dịch Google Ads, điều bạn cần quan tâm đầu tiên là ngân sách. Google Ads trải rộng trên nhiều mạng khác nhau (như đã nêu trước đây) và các mạng này có trên tất cả các thiết bị. Laptop, thiết bị di động và máy tính bảng là những thiết bị sử dụng mạng Google Ads. Khi bạn đang sử dụng Chrome, Google Play hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác do Google điều hành (hoặc được liên kết) là bạn đang cho phép Google hiển thị quảng cáo.

Hình 2: Google hiển thị quảng cáo cho truy vấn “laptop acer nitro 5”

Trọng tâm mới của Google Ads là đặt giá bid trên thiết bị. Google hiện đã cho phép đặt giá bid trên máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng. Bạn có thể phân đoạn ngân sách phù hợp cho từng thiết bị mà chiến dịch quảng cáo hiển thị hoặc có thể gộp tất cả lại với nhau.

Để tận dụng tối đa ngân sách, hãy phân tích những từ khóa mục tiêu cho các chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo. Nếu không, bạn sẽ mất 1 khoản lớn cho quảng cáo nhưng không mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Suy nghĩ thông minh về nhu cầu và vấn đề của người dùng nhiều hơn và kiểm soát tốt ngân sách quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp đánh bại đối thủ cạnh tranh. Tiếp đến, bạn sẽ cần tập trung vào định dạng quảng cáo hiển thị với người dùng (cuộc gọi, văn bản, phản hồi, hình ảnh, video, v.v).

Sau khi bạn xác định được ngân sách, từ khóa và định dạng quảng cáo, đó là lúc quảng cáo sẽ bắt đầu tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Một số thay đổi đối với Google Ads

Google dựa vào quảng cáo để có doanh thu và cung cấp các tìm kiếm tốt nhất cho người dùng trên tất cả các nền tảng. Vào năm 2018, Google Ads đã có một số thay đổi lớn:

Bản đồ Google (Google Maps)

Google quyết định đã đến lúc Google Maps được đưa vào quảng cáo trên mọi nền tảng: app, phiên bản dành cho máy tính để bàn và phiên bản dành cho thiết bị di động.

Hình 3: Google Map

Khi người dùng đang tìm kiếm các vị trí địa phương, họ sẽ nhận được quảng cáo hiển thị khuyến mại, bán hàng, ưu đãi, v.v. và một số quảng cáo có kèm theo logo của doanh nghiệp, cho phép người dùng nhanh chóng xem qua quảng cáo và nhớ quảng cáo đến từ đâu.

Đây sẽ là một xu hướng lớn cho quảng cáo PPC địa phương; bạn nên bắt đầu xem xét cách bạn có thể nhắm mục tiêu đối tượng của mình bằng Google Maps.

Quảng cáo văn bản mở rộng

Quảng cáo văn bản là một trong những quảng cáo hiển thị cơ bản nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không hấp dẫn. Google hiện đã giới thiệu quảng cáo văn bản mở rộng (expanded text ads) bao gồm ba dòng tiêu đề với 30 ký tự cho mỗi dòng tiêu đề và hai mô tả với 90 ký tự cho mỗi lĩnh vực. Điều này cho phép bạn tạo ra một bước nhảy vọt về tỷ lệ chuyển đổi bằng cách cung cấp thêm thông tin về quảng cáo của bạn.

Hình 4: Ví dụ về việc Amazon sử dụng tính năng quảng cáo văn bản mở rộng

HTML, CSS và JavaScript là các yếu tố cần quan tâm khi sử dụng loại hình quảng cáo Google Ads này.

Xu hướng hiện tại là quảng cáo văn bản bao gồm sản phẩm (hoặc danh mục sản phẩm), thương hiệu và tên miền của trang web trong tiêu đề. Đa số các doanh nghiệp có xu hướng tối ưu hóa dòng tiêu đề hơn bởi vì đây là điều đầu tiên mà người dùng sẽ nhìn thấy khi nhìn vào quảng cáo, nhưng bạn cũng nên nghĩ về nội dung mô tả và các từ khóa mục tiêu.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh thích ứng

Quảng cáo hiển thị hình ảnh đáp ứng (Responsive Display Ads) đang thay thế các quảng cáo thích ứng thông thường. Bạn không cần phải tạo nhiều loại quảng cáo với thử nghiệm A / B theo cách thủ công, Google sẽ làm thay bạn. Hiện tại, quảng cáo hiển thị hình ảnh thích ứng sẽ giúp chọn kết hợp quảng cáo nào hoạt động tốt hơn cho tỷ lệ chuyển đổi.

Thêm tiêu đề, mô tả, hình ảnh và logo, sau đó Google sẽ trộn và kết hợp các yếu tố này với nhau để tìm ra sự kết hợp hoàn hảo cho quảng cáo. Tuy nhiên, hãy chú ý đến chi phí quảng cáo vì bạn vẫn bị tính phí cho những lần nhấp hoặc chuyển đổi đó.

Về mặt tài chính

Cả SEO và Google Ads đều có thể rất tốn kém.

SEO có thể rất tốn kém bởi vì nó đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực để tối ưu hóa từng phần nội dung giúp BOT của Google dễ dàng thu thập thông tin và người tìm kiếm dễ dàng tìm thấy. Một chuyên gia SEO phải xem xét rất nhiều khía cạnh khác nhau để tối ưu hóa một trang web hoặc phần nội dung. Phần lớn thời gian, một SEO sẽ cần thực hiện nghiên cứu từ khóa (sẽ trả tiền để sử dụng một công cụ trực tuyến chất lượng nếu bạn muốn thực hiện nghiên cứu tốt), nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu nội dung.

Với lượng thời gian, công cụ được sử dụng và sự tập trung cần thiết để thực hiện các chiến lược SEO, không có gì ngạc nhiên khi nó tốn kém. Tuy nhiên, mỗi chiến lược thường có tỷ lệ chi phí khác nhau. Nếu khách hàng muốn xây dựng trích dẫn, điều này thường rẻ hơn các chiến lược khác và cũng không mất nhiều thời gian SEO để tạo danh sách trích dẫn. Nếu khách hàng muốn có một chiến dịch backlink, thì họ sẽ xem xét tỷ lệ cao hơn nhiều vì việc xây dựng backlink chất lượng cần nhiều thời gian và nguồn tài nguyên.

Google Ads cũng rất tốn kém. Bạn muốn có những nhấp chuột và chuyển đổi, bạn phải chi tiền. Quảng cáo không chỉ là trả tiền cho Google cho mỗi làn nhấp chuột hoặc chuyển đổi, nó còn có thể bao gồm việc thuê agency tạo Quảng cáo.

Nếu bạn không muốn lãng phí tiền và thu được lượt chuyển đổi lớn, thuê các dịch vụ Google Ads có thể là một lựa chọn tốt. Việc cố gắng chạy một chiến dịch Quảng cáo có thể mất rất nhiều thời gian nếu bạn không biết mình đang làm gì. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thuê dịch vụ Google Ads vì họ có nhiều kinh nghiệm hơn. Điều này có nghĩa là ngân sách được chi tiêu nhiều hơn cho (các) chiến dịch Quảng cáo của bạn.

Nhưng nghiêm túc mà nói cả 2 cách đều cần bỏ 1 ngân sách tương đối lớn mỗi năm cho một chiến lược SEO tốt hoặc chiến dịch Google Ads.

Sử dụng SEO và Google Ads

Sau khi làm việc trong ngành tiếp thị một vài năm, bạn sẽ có đặc quyền sử dụng nhiều chiến lược khác nhau trong cả SEO và Google Ads. Cả hai đều có ích cho các mục đích sử dụng cụ thể của riêng chúng và có rất nhiều chiến lược bạn có thể thực hiện cho cả hai.

Chiến lược SEO

SEO xem xét nhiều khía cạnh và luôn có cách tốt hơn để tối ưu hóa SEO website. Một số chiến lược  mà MangoAds đễ xuất dưới đây hỗ trợ hiệu quả trong việc tăng thứ hạng website trên SERPS.

Xây dựng link

Một trong những chiến lược SEO hiệu quả và được tìm kiếm nhiều nhất là xây dựng backlink. Referring domains là một yếu tố mà thuật toán của Google xem xét khi đánh giá website cho mỗi từ khóa được tìm kiếm. Điều này có nghĩa là Google đang tìm cách xem có bao nhiêu websitec đang dẫn link đến các trang trên web của bạn để tăng xếp hạng của bạn. Nếu bạn có nhiều loại backlink đến từ các nguồn đáng tin cậy sử dụng văn bản liên kết cụ thể khi liên kết đến trang của bạn, tương tự như từ khóa được tìm kiếm, thì Google sẽ tăng xếp hạng của bạn cho từ khóa đó.

Lấy ví dụ từ khóa “thiết kế web sacramento”.

Hình 5: Ví dụ từ khóa “thiết kế web sacramento”

Xếp ở vị trí thứ 3 là Websauce Studio. Một yếu tố quan trọng để đạt được điều đó là nỗ lực xây dựng backlink nhằm cung cấp thẩm quyền và mức độ liên quan đến các từ khóa “Sacramento” và “thiết kế web”. Càng thu được nhiều backlink, càng có nhiều khả năng leo lên trong SERPs – mà chúng ta rõ ràng muốn kết thúc ở vị trí đầu tiên.

Guest blogging

Guest blogging (bài viết của khách) là một cách rất hiệu quả để tạo các backlink đến website của bạn. Hãy chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn trên các trang web có liên quan đến ngành của bạn. Rất có thể họ sẽ đánh giá cao một bài viết của bạn như một đóng góp.

Sau khi liên hệ với guest blog, bạn sẽ tạo một bài viết chất lượng về chủ đề liên quan đến ngành nghề kinh doanh. Từ những bài viết hay cho blog, họ dẫn link đến blog, website hoặc bài viết bạn chọn (miễn là nó có liên quan). Tiếp tục làm điều này và bạn chắc chắn sẽ tăng thứ hạng của mình với Google.

Link building là một quá trình lâu dài và khá tẻ nhạt, nhưng khi được thực hiện đúng cách sẽ chứng minh đây là một chiến lược tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập và có thể là chuyển đổi.

Infographic

Infographics đóng gói đầy đủ các thông tin hữu ích trong một định dạng trực quan sáng tạo. Vì 65% dân số là người học bằng hình ảnh, nên có thể nói rằng việc tạo ra một phần thông tin trực quan là một ý tưởng hay. Infographic cần phù hợp với ngành của bạn và cung cấp thông tin mà chưa ai tạo ra hoặc mở rộng thông tin đã được tạo trước đó.

Bạn sẽ tạo một bài đăng trên blog về Infographic và tiếp cận với nhiều blogger trong ngành. Những blogger sẽ được hưởng lợi từ việc đưa Infographic vào các bài đăng của họ. Đó không phải là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng đó là một kỹ thuật tuyệt vời.

Tạo và gửi sơ đồ trang web

Gửi sơ đồ website lên Google Search Console để Google nhìn thấy các trang của bạn nhanh hơn. Khi bạn gửi sơ đồ trang web, bạn đang cho phép bot của Google thu thập dữ liệu từng trang mà bạn muốn Google hiển thị cho người dùng. Quá trình này có thể mất đến hàng tuần để thu thập dữ liệu từng trang (đặc biệt  các trang web lớn với nhiều trang).

Hình 6: Gửi sơ đồ trang web lên Google Search Console

Gửi sơ đồ trang web tới Google Search Console giúp bạn dễ dàng phát hiện những trang nào cần tối ưu hóa hơn nữa và những trang nào đã sẵn sàng cho người tìm kiếm truy cập.

Tối ưu hóa metadata

Metadata là thông tin có giá trị mà SERPs hiển thị cho người tìm kiếm. Google thu thập dữ liệu này cho các từ khóa cụ thể để đánh giá xem một trang cụ thể có xếp hạng cho một truy vấn tìm kiếm hay không. Metadata cho SEO liên quan đến tiêu đề meta và mô tả meta

Ở ví dụ dưới đây, trang chủ của websaucestudio hiển thị cho từ khóa “thiết kế web sacramento” vì họ đã tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta của mình để bao gồm các từ khóa tương tự. Tiêu đề có nội dung “Dịch vụ Tiếp thị Trực tuyến và Thiết kế Web của Sacramento” bao gồm một từ khóa chính xác cho cụm từ tìm kiếm, vì vậy Google cho rằng họ phù hợp hơn với từ khóa này.

Mô tả bao gồm “sacramento” và “thiết kế web”, mặc dù được tách ra nhưng đều có liên quan đến cụm từ tìm kiếm.

Hình 7: Ví dụ cho tối ưu hóa metadata

Với một số chiến lược này, bạn có thể bắt đầu xếp hạng rất nhanh chỉ bằng cách sử dụng SEO.

Các chiến lược Google Ads

Các agency thích sử dụng quảng cáo PPC – một trong những chiến lược Google Ads được nhắc đến nhiều nhất và hoạt động thực sự hiệu quả nếu bạn biết cách thực hiện đúng. Nhưng có rất nhiều chiến lược khác để sử dụng cho Google Ads.

CPA

Một cửa hàng bán nước ngọt đã tạo một chiến dịch quảng cáo với từ khóa “giao nước ngọt” hướng đến những người tìm kiếm ở khu vực Sacramento.

Bạn sẽ nhận thấy rằng đối với từ khóa này, SodLawn (tên cửa hàng) là quảng cáo thứ ba trong kết quả. Họ đã tối ưu hóa metadata để bao gồm từ khóa “phân phối nước ngọt” và đến lượt họ, họ thấy mình ở vị trí thứ ba. Đối với chiến dịch này, họ quyết định sử dụng chiến lược CPA vì họ chỉ muốn trả tiền cho Google sau khi người dùng nhấp vào quảng cáo và sau đó chuyển đổi.

Nếu họ đang thực hiện chiến dịch PPC cho điều này, bất cứ khi nào người dùng nhấp vào liên kết quảng cáo họ cũng sẽ trả cho Google một phần ngân sách của mình.

Hãy xem xét đâu là chiến lược tốt nhất trước khi thực hiện. Xem xét ngân sách và mục tiêu của bạn và quyết định chiến lược cơ hội và có lợi nhất sẽ tăng tỷ lệ nhấp và chuyển đổi của bạn.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh thích ứng

Như đã trình bày trước đó, Google đã thêm một tính năng mới để hiển thị quảng cáo. Tận dụng tính năng này bằng cách thử nghiệm với nhiều loại tiêu đề, mô tả, hình ảnh, video, v.v. và để Google thực hiện tất cả công việc. Bạn có thể thấy rằng nó sẽ có lợi cho doanh nghiệp và chiến lược của bạn về lâu dài.

Tạo danh sách từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định là những từ mà bạn không muốn người dùng tìm thấy bạn. Ví dụ: Một trong những từ khóa của quảng cáo cho công ty sản phẩm đồng hồ thể thao của bạn là “đồng hồ chống nước”. Bạn không nhất thiết phải bán đồng hồ thông minh, chỉ cần đồng hồ theo dõi lượng calo và số bước của bạn, chẳng hạn như Fitbit. Sau đó, bạn muốn tạo một danh sách các từ khóa phủ định mà chiến dịch quảng cáo đồng hồ của bạn không nên bao gồm như “đồng hồ thông minh” hoặc “thời trang” vì doanh nghiệp của bạn không bán một trong hai loại đồng hồ này.

Suy nghĩ về những gì người dùng đang tìm kiếm, sau đó tạo toàn bộ danh sách các từ khóa phủ định mà bạn có thể áp dụng cho từng chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo.

Tổng kết

Có lẽ bạn không muốn nghe điều này, nhưng SEO hay Google Ads, quyết định này thực sự phụ thuộc vào bạn. Bạn phải thực hiện một số nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp của mình trước khi ra ngoài và chọn chiến lược hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Cả SEO và Google Ads đều hỗ trợ tăng lượng truy cập website và thậm chí tăng doanh số bán hàng. Điều bạn cần xem xét trước khi quyết định là ngân sách, mục tiêu và nếu bạn muốn xếp hạng tự nhiên trên SERPs hoặc thông qua việc trả tiền trực tiếp cho các quảng cáo cho các từ khóa nhất định.

Hy vọng việc phác thảo một số chiến lược và lợi ích của cả SEO và Google Ads sẽ giúp bạn giải quyết tình huống khó xử khi không biết chọn phương pháp nào và sẽ tìm ra được phương pháp tối ưu nhất cho chiến dịch của mình.