Hướng dẫn nhanh: Cách tìm và tạo backlinks dựa trên đối thủ cạnh tranh

Hướng dẫn nhanh: Cách tìm và tạo backlinks dựa trên đối thủ cạnh tranh

Ở thời điểm hiện tại, backlinks vẫn là một yếu tố quan trọng của SEO. Vậy cách tốt nhất nào để tìm ra chúng? Đó là theo dõi và tái tạo các backlink của đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Với hướng dẫn nhanh từng bước dưới đây, chúng ta sẽ xem xét cách kiểm tra backlink của đối thủ cạnh tranh trong vài phút.

Chúng ta sẽ thực hiện 3 bước đơn giản sau:

  • Cách tìm đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Cách tìm các backlink của đối thủ cạnh tranh
  • Cách tái tạo các backlink từ đối thủ cạnh tranh

Cách tìm đối thủ cạnh tranh của bạn trên Google

Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần của chiến lược xây dựng backlinks. Bạn có thể sẽ gặp khó khăn với bước đầu tiên này. Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Dưới đây là một số mẹo đơn giản để tìm đối thủ cạnh tranh của bạn trong vài giây:

Các website trong thị trường ngách của bạn

Bước đầu tiên (và rõ ràng nhất) là chỉ cần tìm từ khóa chính trong thị trường ngách của bạn trên Google.

Nếu bạn điều hành một blog về Lối sống thuần chay, chỉ cần tìm kiếm trên Google với cụm từ “blog về lối sống thuần chay” bạn sẽ tìm thấy:

  1. Các bài viết blog trong thị trường ngách này
  2. Danh sách các blog trong thị trường ngách này
Hình 1: Các blog và danh sách blog khi tìm kiếm “lối sống thuần chay”

Hình 1: Các blog và danh sách blog khi tìm kiếm “lối sống thuần chay”

Nếu kết quả chưa đáp ứng được bạn, bạn có thể thử kỹ thuật nâng cao hơn bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm.

Toán tử related:

Toán tử tìm kiếm (search operator) của Google là một kỹ thuật khá đơn giản và ngắn gọn mà bạn có thể sử dụng để tìm đối thủ cạnh tranh của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là chèn related: toán tử tìm kiếm + domain của bạn lên Google:

related: yourite.com

Kết quả sẽ là các website có liên quan đến web được sử dụng trong truy vấn tìm kiếm. Dưới đây là một ví dụ về các website liên quan đến chicvegan.com:

Hình 2: Ví dụ về các trang web liên quan đến chicvegan.com

Hình 2: Ví dụ về các website liên quan đến chicvegan.com

Kết quả bao gồm các website như supervegan.com hoặc veganbeautyreview.com, rất rõ ràng là các đối thủ cạnh tranh từ phân khúc lối sống thuần chay.

Lưu ý: Toán tử tìm kiếm này chỉ hoạt động cho các website có lượng truy cập nhất định. Nếu bạn không tìm thấy bất kỳ website nào liên quan đến web của mình, hãy chọn một đối thủ cạnh tranh lớn từ thị trường ngách của bạn và thử với website của họ.

Cách tìm các backlink của đối thủ cạnh tranh

Thực hiện một chiến dịch link building có thể không phải là phần dễ dàng. Nó không nằm trong tay bạn 100% và thường mất rất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, có những công cụ tiện dụng như LinkMiner có thể làm cho toàn bộ quá trình dễ dàng hơn rất nhiều.

Mẹo: Bạn có thể tạo một tài khoản dùng thử 10 ngày miễn phí và thử LinkMiner dựa trên hướng dẫn này. Bạn có thể kiểm tra 500 backlink trong 24 giờ miễn phí.

Tất cả những gì bạn cần làm là nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh hoặc một URL cụ thể và công cụ sẽ hiển thị các backlink trỏ đến nó. Điều này giúp chúng ta phân loại cơ bản các đối thủ cạnh tranh:

Đối thủ cạnh tranh trên toàn bộ tên miền

Đối thủ cạnh tranh trên toàn bộ tên miền là các website cạnh tranh trong cùng một thị trường ngách với website của bạn. Bằng cách kiểm tra link profile của họ, bạn có thể tìm thấy các backlink thú vị mà bạn có thể đi.

Hình 3: Kiểm tra đối thủ cạnh tranh trong miền - supervegan.com

Hình 3: Kiểm tra đối thủ cạnh tranh trong miền – supervegan.com

Đối thủ cạnh tranh cấp trang

Bên cạnh các đối thủ cạnh tranh chung, còn có các đối thủ cạnh tranh ở cấp độ trang. Giả sử bạn đã viết một bài đăng trên blog với công thức bánh pizza thuần chay của mình. Tìm kiếm nhanh trên Google sẽ hiển thị cho bạn nhiều thứ hạng website khác cho thuật ngữ này.

Hình 4: Các trang web khác hiển thị khi tìm kiếm công thức bánh pizza thuần chay

Hình 4: Các website khác hiển thị khi tìm kiếm công thức bánh pizza thuần chay

Chỉ cần chọn bài đăng đầu tiên và để URL vào công cụ LinkMiner để phân tích. Bây giờ bạn đã tìm thấy các backlink trỏ đến bài đăng blog cụ thể đó. Minimalbaker.com có thể không phải là đối thủ cạnh tranh chung của bạn ở cấp độ tên miền (blog có thể không chỉ về các công thức nấu ăn thuần chay) nhưng nó là đối thủ cạnh tranh cấp trang cho một chủ đề cụ thể.

Hình 5: Ví dụ các backlink trỏ đến bài đăng của Minimalbaker.com

Hình 5: Ví dụ các backlink trỏ đến bài đăng của Minimalbaker.com

Bây giờ bạn có thể chọn các backlink mà bạn quan tâm và thêm chúng vào danh sách (bằng cách nhấp vào một ngôi sao nhỏ bên cạnh hàng backlink).

Những gì cần tập trung khi đánh giá backlinks

Sức mạnh của các link trỏ về

Sức mạnh link là một số liệu tính toán mức độ mạnh mẽ của backlink từ một website nhất định, dựa trên quyền hạn của website đó. Nói một cách đơn giản, website mà bạn liên kết càng có thẩm quyền thì website của bạn càng có nhiều độ tin cậy.

Mẹo: Thiết lập bộ lọc chỉ hiển thị các link do-follow. Các link nofollow sẽ không ảnh hưởng đến kết quả SEO của bạn.

Các link có liên quan

Mặc dù backlinks trỏ đến đối thủ cạnh tranh có liên quan đến thị trường ngách của bạn, nhưng để chắc chắn chúng thực sự liên quan hãy kiểm tra bằng cách kiểm tra trang liên kết. Cố gắng sao chép một backlink không liên quan và không có giá trị cho người đọc là một sự lãng phí thời gian.

Vị trí đặt của link

Phía bên phải của giao diện LinkMiner cung cấp một bản xem trước của website link với vị trí của backlink. Các backlink có giá trị nhất là những link nằm trong phần thân văn bản, trong khi hiện nay các backlink trong sidebars và cuối trang không còn hiệu quả.

Hình 6: Phía bên phải hình là các trang web có liên kết với backlink bên trái

Hình 6: Phía bên phải hình là các trang web có liên kết với backlink bên trái

Trong LinkMiner, bạn có thể kiểm tra cả link liên quan và vị trí của link nhờ bảng điều khiển bên phải với bản xem trước của trang liên kết và một văn bản anchor được đánh dấu.

Cách bắt chước các backlink của đối thủ

Bây giờ bạn đã chọn được các backlink có liên quan, có giá trị và có vị trí tốt của các đối thủ cạnh tranh, đã đến lúc khởi tạo chúng! Vậy khởi tạo chúng bằng cách nào? Câu trả lời đó thông qua email, bạn cần liên hệ với chủ sở hữu website hoặc tác giả của bài đăng và yêu cầu họ:

a) Liên kết đến website của bạn thay vì website của đối thủ cạnh tranh (đây được gọi là Kỹ thuật Skyscraper)

b) Thêm website / bài post của bạn như một nguồn bổ sung bên cạnh link của đối thủ cạnh tranh của bạn

Kỹ thuật Skycraper là một kỹ thuật link buiding đơn giản được đặt tên bởi Brian Dean.

Tất cả những gì bạn cần làm là tìm bài viết hay nhất về một chủ đề nhất định và viết một phần nội dung thậm chí còn tốt hơn so với đối thủ. Sau đó, liên hệ với tất cả các website có link với đối thủ cạnh tranh và xin phép họ liên kết với bạn.

Các cách để làm cho nội dung của bạn tốt hơn:

  • Viết nội dung dài hơn
  • Thiết kế nó tốt hơn
  • Bao quát chủ đề sâu hơn
  • Cập nhật nội dung thường xuyên

Nó giống như việc tìm ra tòa nhà chọc trời (Skycraper)cao nhất trong thị trấn và xây một tòa nhà thậm chí còn cao hơn (Higher Skycraper).

Email outreach là một kỹ thuật link building được sử dụng rất nhiều.

Dưới đây là một số mẹo tiếp cận email cơ bản mà bạn nên làm theo:

Không sử dụng mẫu email. Việc sử dụng mẫu email có sẵn để tiếp cận khách hàng sẽ làm cho họ cảm thấy email của bạn chỉ là một mẫu thư quảng cáo. Nếu bạn không bận tâm đến việc viết một email được cá nhân hóa, tại sao họ phải link với bạn?

Hình 7: Ví dụ về một mẫu email được nhiều người sử dụng

Hình 7: Ví dụ về một mẫu email được nhiều người sử dụng

Cá nhân hóa email – thay vì sử dụng các mẫu có sẵn. Hãy dành thời gian để làm cho mọi thông điệp được trau chuốt và mang tính cá nhân. Chất lượng luôn đánh bại số lượng và điều này đặc biệt đúng khi nói đến khả năng tiếp cận email.

Giúp họ dễ dàng link với bạn – toàn bộ quá trình phải dễ dàng nhất có thể đối với chủ sở hữu website mà bạn đang liên hệ. Cho họ biết vị trí có thể đặt link, sử dụng anchor text nào hoặc viết một đoạn văn hoàn toàn mới để làm cho backlink phù hợp một cách tự nhiên. Tất cả những gì họ cần làm là sao chép và dán văn bản của bạn vào bài viết của họ.

Theo dõi – nếu bạn không nhận được câu trả lời sau một vài ngày, hãy thử một lần nữa bằng một email theo dõi đơn giản và lịch sự. Một là vừa đủ. Đừng gửi 5 email trong 5 ngày liên tiếp tránh làm phiền họ.

Kết luận

Link building là một quá trình dài có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí vài tuần. Nó có thể không phải là một công việc mà bạn yêu thích, nhưng miễn là các link là một yếu tố xếp hạng của Google, chúng ta phải cố gắng hết sức để tham gia “backlink game”. Hy vọng hướng dẫn nhanh này sẽ giúp bạn tìm và nhân rộng các backlink chất lượng của đối thủ cạnh tranh để thúc đẩy nhanh quá trình SEO của bạn.