Facebook Ads là một trong những nền tảng marketing được săn đón nhiều nhất và ngày càng trở nên quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa Facebook ads để đạt được kết quả Conversion Rate Facebook mong muốn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đây là một sự cân bằng tinh tế giữa ngân sách, sáng tạo và kỹ thuật. Hãy cùng MangoAds đi sâu vào Facebook Ads và tìm hiểu các chiến lược hàng đầu để cải thiện Conversion Rate Facebook và tận dụng tối đa chi tiêu quảng cáo trong bài viết này.
1. Tổng quan về Conversion Rate Facebook
Hiểu rõ về Conversion Rate Facebook sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược quảng cáo. Nắm vững cách thức hoạt động và các cách nâng cao tỷ lệ chuyển đổi là yếu tố then chốt trong mọi chiến dịch Marketing. Để có cái nhìn toàn diện, trước hết, chúng ta cần hiểu rõ Facebook Ads là gì và vai trò của nó trong việc nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
1.1 Facebook Ads là gì?
Theo báo cáo tài chính quý II/2023 của Meta, lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Facebook đạt 2,06 tỷ người và lượng người dùng hàng tháng là 3,03 tỷ. Nếu tính toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng của Meta, WhatsApp, Instagram, Messenger và Threads có 3,88 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Hình 1: Trên toàn bộ dòng ứng dụng của Meta, có 3,88 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào quý II/2023 (Nguồn: Statista)
Theo statista năm 2020, chi tiêu quảng cáo Facebook đạt 31,43 tỷ USD và thống kê có đến 93% các nhà tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng Facebook Ads và mỗi tháng có 160 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook để tiếp cận khách hàng của họ.
Theo các số liệu cho thấy dù hiện nay có nhiều nền tảng mạng xã hội nhưng người dùng vẫn dùng Facebook. Sự phổ biến và phạm vi tiếp cận rộng rãi của Facebook đã biến nó trở thành một kênh quan trọng cho các nhà tiếp thị và doanh nghiệp. Người dùng có thể kết nối, chia sẻ thông tin, hình ảnh và video, cũng như tương tác với các thương hiệu và sản phẩm mà họ quan tâm.
Facebook Ads là những thông điệp trả phí mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu trên nền tảng Facebook. Facebook Ads không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy người dùng thực hiện các hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ hay tải ứng dụng. Nhờ khả năng nhắm mục tiêu cụ thể và đa dạng hình thức quảng cáo, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo để đạt được tỷ lệ Conversion Rate mong muốn.
Hình 2: Facebook Ads (Nguồn: Internet)
>>> Xem thêm: Bí quyết tạo tệp khách hàng chất lượng trên Facebook
1.2 Conversion rate là gì?
Conversion Rate là tỷ lệ phần trăm của những người thực hiện hành động sau khi xem quảng cáo. Ví dụ, nếu 100 người xem quảng cáo và 10 người trong số đó thực hiện hành động như mua hàng, thì tỷ lệ chuyển đổi là 10%. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho Facebook Ads trên tất cả các ngành là 9,2%, cao hơn tỷ lệ chuyển đổi của Google Ads.
Tối ưu hóa Conversion Rate Facebook không chỉ là có được nhiều lần clicks vào liên kết hoặc tăng doanh số bán hàng mà còn làm cách nào để có thể nổi bật chiến dịch, tiếp cận đúng đối tượng tiêu. Việc này đòi hỏi một chiến lược toàn diện, từ việc chọn đúng đối tượng mục tiêu đến việc tạo ra nội dung hấp dẫn, gây ấn tượng mạnh mẽ.
Hình 3: Conversion rate (Nguồn: fraudblocker.com)
2. Các chỉ số đo lường (Metric) hàng đầu của Facebook Ads
Hình 4: Các chỉ số đo lường hàng đầu của Facebook Ads (Nguồn: agencyanalytics.com)
- CVR - Conversion rate (Tỷ lệ chuyển đổi): Tỷ lệ phần trăm người dùng thực hiện hành động mong muốn sau khi nhấp vào quảng cáo. Conversion rate Facebook trung bình là 9,2%.
- CPC - Cost per click (Chi phí mỗi lần nhấp chuột): CPC là giá trị mà doanh nghiệp phải trả sau mỗi lần khách hàng kích chuột vào quảng cáo. CPC trung bình trên tất cả các ngành của Facebook Ads là $1.86.
- CPV - Cost-per-View (Chi phí mỗi lần xem): Hình thức quảng cáo video trực tuyến có trả phí. Doanh nghiệp sẽ bị tính phí khi khách hàng xem video quảng cáo. Khi người xem đã xem được video trong 3 giây đầu tiên thì Facebook sẽ tính là 1 lượt xem. Trung bình, CPV của Facebook Ads thường dao động từ $0.01 đến $0.15.
- CTR - Click through rate (Tỷ lệ nhấp chuột): Tỷ lệ phần trăm số người nhấp vào quảng cáo so với số người xem quảng cáo. Tỷ lệ nhấp trung bình trên Facebook Ads là 0.89%.
- CPA - Cost Per Action (Chi phí mỗi hành động): Mức phí phải trả dựa trên các quảng cáo có hành động cụ thể như nhấp vào nút đăng ký, cài đặt ứng dụng. Khi người dùng nhấp vào các nút hành động thì doanh nghiệp sẽ bị tính phí. Giá trung bình CPA trung bình cho chạy quảng cáo Facebook là khoảng 18.68$.
Hình 5: Mức phí quảng cáo Facebook thu hút khách hàng tiềm năng, chuyển đổi cao (Nguồn: wordstream)
>>> Xem thêm: 12 tính năng vượt trội của Facebook Ads bạn không thể bỏ qua!
3. Các chiến lược để cải thiện Conversion Rate Facebook
Một chiến dịch Marketing hiệu quả phải khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động tạo ra giá trị. Tùy thuộc vào mục tiêu chẳng hạn như muốn tăng số lượt xem landing pages, số lần mua hàng, vượt xem video, lượt trung cập trang chủ. Dưới đây là một số chiến lược từ Mangoads giúp bạn có thể cải thiện Conversion Rate Facebook, giúp đạt được các mục tiêu như mong đợi.
3.1 Xây dựng Landing page chuyển đổi cao
Landing page là trang web mà đối tượng mục tiêu sẽ truy cập sau khi nhấp vào liên kết trên quảng cáo. Một trong những sai lầm phổ biến nhất trong Facebook Ads là các doanh nghiệp có xu hướng đặt nhiều năng lượng vào một Facebook Ads quá thu hút nhưng không thể kêu gọi hành động đến landing page. Landing page là một phần không thể thiếu của sự thành công của quảng cáo. Để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao, landing page cần phải hấp dẫn, dễ hiểu và khuyến khích người dùng thực hiện hành động chuyển đổi.
Một landing page hiệu quả nên có tiêu đề rõ ràng, nội dung súc tích và hình ảnh minh họa phù hợp. Và sau đây là các tip để tạo landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao:
- Giữ cho trang đơn giản và rõ ràng
- Tập trung vào đề xuất giá trị của bạn
- Sử dụng nội dung và tiêu đề hấp dẫn để thúc đẩy hành động
- Thiết kế sao cho dễ dàng dẫn dắt người đọc thực hiện hành động
- Bao gồm các chứng thực xã hội (social proof)
3.2 Hiểu đối tượng mục tiêu (Target audience)
Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình hãy bắt đầu tìm cách hiểu rõ về đối tượng mục tiêu. Đây là yếu tố quan trọng nhất để chiến dịch Facebook Ads thành công. Một quảng cáo có nội dung hấp dẫn, nhưng không nhắm đúng đối tượng mục tiêu thì sẽ không thể nào đạt kết quả như mong đợi. Vì thế kết hợp nhắm đúng mục tiêu đối tượng cùng với tạo ra quảng cáo hấp dẫn và phù hợp với mục tiêu sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Một cách để tăng khả cường nhắm mục tiêu có thể sử dụng tùy chọn nhắm đối tượng mục tiêu tùy chỉnh trên Facebook. Bạn có thể sử dụng các nguồn thông tin như danh sách khách hàng, lưu lượng truy cập trang web để tạo ra các đối tượng tùy chỉnh. Ngoài ra, bạn cần phân tích các đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, hành vi của khách hàng tiềm năng để tạo ra các quảng cáo phù hợp. Sử dụng công cụ Facebook Audience Insights để thu thập thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn.
>>> Xem thêm: Bí quyết xây dựng chiến dịch Facebook Ads hiệu quả
3.3 Tạo một lead magnet hấp dẫn
Lead magnet (tạm dịch: nam châm dẫn dắt khách hàng tiềm năng) là sự trao đổi giá trị giữa người làm nội dung và khách hàng. Cụm từ lead magnet này có nhiều hình thức lẫn tên gọi khác nhau:
- Lead magnet – Loại nội dung có thể tải xuống và được đặt ở nhiều vị trí trên website để người dùng tải và tham khảo.
- Gated content – Nội dung chỉ những người dùng đã đăng ký (subscribing) mới truy cập được.
- Content upgrade – Nội dung trực tuyến chuyên sâu, chẳng hạn như video giải thích chi tiết về một chủ đề đã từng đăng blog trước đó.
Tuy có nhiều cách gọi khác nhau nhưng mục tiêu của cả 3 đều là thu thập thông tin liên lạc của người dùng bằng cách cung cấp giá trị cho họ.
Trong hành trình tạo ra một lead magnet hiệu quả, bước đầu tiên và quan trọng nhất là nắm bắt được những thách thức mà khán giả đang đối mặt (Discovery). Hãy tự hỏi, đâu là những vấn đề họ thường xuyên thảo luận trên Facebook. Điểm hấp dẫn là các lead magnet đều miễn phí. Không chỉ vậy, lead magnet thỏa mãn được khách hàng lập tức vì họ có thể “nhận hàng” hoặc truy cập ngay vào nội dung vừa đăng ký.
Cuối cùng, các lead magnet giúp chuyển đổi khách hàng từ giai đoạn Trust sang giai đoạn Access trong phễu sáng tạo nội dung. Đây cũng là cách giúp người dùng trực tiếp nhìn thấy chuyên môn của người làm nội dung/ thương hiệu thông qua tài nguyên họ truy cập.
Hình 6: The Creator Funnel và Lead Magnet (Nguồn: MangoAds)
3.4 Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn
Nội dung quảng cáo hấp dẫn là yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch. Lời nói có sức mạnh thuyết phục và khuyến khích hành động, cũng như tạo ra sự thú vị và thông tin cho người xem.
Hãy bắt đầu bằng cách viết cho đúng đối tượng mục tiêu của. Nội dung trên trang chủ có thể nhắm đến tất cả khách hàng, nhưng một quảng cáo cần phải nhắm đến nhóm người cụ thể hơn. Bạn cần viết những dòng tiêu đề dễ gây chú ý, mô tả ngắn gọn lợi ích sản phẩm và đặc biệt phải có kêu gọi hành động rõ ràng. Sử dụng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, tập trung vào giá trị thực của sản phẩm/dịch vụ.
Bên cạnh việc truyền tải thông điệp bằng nội dung hay thì hình ảnh bắt mắt cũng là yếu tố không thể thiết giúp quảng cáo của bạn nổi bật trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Bạn cần tạo ra một hình ảnh nổi bật, khiến người dùng phải dừng lại giữa nhiều thông tin gây nhiễu và chú ý đến quảng cáo của bạn.
Hơn nữa, short video đang là một là một công cụ tiếp thị hấp dẫn. Hiện tại Facebook cung cấp cho người dùng tính năng Facebook Reef tương tự như Instagram Reef. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo có thể tận dụng các nền tảng này để truyền tải thông điệp đến khách hàng tốt hơn.
>>> Xem thêm: Cách tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook
3.6 Sử dụng CTA rõ ràng
Dòng tiêu đề và hình ảnh sẽ thu hút sự chú ý của người dùng, nội dung quảng cáo truyền tải thông điệp, nhưng tất cả những điều này sẽ chẳng có tác dụng gì nếu không có lời kêu gọi hành động rõ ràng (CTA - Call to Action). Đặc biệt, để tối ưu Conversion Rate Facebook, một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và rõ ràng là yếu tố then chốt để thúc đẩy người dùng thực hiện hành động mong muốn.
CTA là một cụm từ thúc đẩy đối tượng mục tiêu của bạn hành động và nên sử dụng ngôn ngữ trực tiếp và tạo ra cảm giác cấp bách. Những ví dụ điển hình về CTA là:
- Tìm hiểu thêm
- Tải xuống ngay
- Đặt mua
- Mua ngay
- Đăng ký
Hình 7: Call-to-Action (Nguồn: Toponseek.com)
>>> Xem thêm: Tối ưu chiến lược SEO hiệu quả qua hành động của khách hàng
3.7 Tránh Dd fatigue
Ad Fatigue là cụm từ có khả năng làm nhà tiếp thị đứng ngồi không yên. Theo Hubspot định nghĩa thuật ngữ này là “một trạng thái chán ngán những nội dung quảng cáo giống nhau, chúng xuất hiện bất ngờ làm ngắt đoạn khoảng thời gian giải trí của người dùng".
Ad fatigue xảy ra khi khán giả đã xem quảng cáo của bạn quá nhiều lần đến nỗi họ cảm thấy nhàm chán và ngừng chú ý đến quảng cáo của bạn, điều này khiến chiến dịch của bạn kém hiệu quả hơn nhiều. Khách hàng tiềm năng không thực hiện chuyển đổi trong suốt hành trình bán hàng có thể ảnh hưởng đến kết quả của chiến dịch. Nếu bạn nhận thấy sự suy giảm trong hiệu suất quảng cáo, có thể đã đến lúc thay đổi quảng cáo của bạn và làm mới hình ảnh. Một số điều có thể làm để giúp tránh tình trạng mệt mỏi vì quảng cáo:
- Sử dụng nhiều quảng cáo trong bộ quảng cáo
- Loại trừ những khách hàng đã mua hàng hoặc hành động
- Giảm tần suất quảng cáo
- Sử dụng các vị trí đặt quảng cáo khác nhau
- Giữ cho sự sáng tạo của bạn luôn mới mẻ
Hình 8: Tránh Dd fatigue (Nguồn: spiderum.com)
3.8 Giám sát và điều chỉnh chiến dịch
Hành trình biến những người hoàn toàn xa lạ thành khách hàng mua hàng là đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Một Facebook Ads có Conversion Rate cao phải kết hợp tinh tế giữa yếu tố nhằm khuyến khích hành động và tạo ra giá trị. Sau khi đã đầu tư công sức vào các Facebook Ads, bước tiếp theo là kiểm tra, giám sát và tối ưu hóa các chiến dịch. Hãy tiếp tục phân tích quảng cáo để có thể điều chỉnh và đảm bảo quảng cáo luôn hiệu quả.
Một cách để nâng cao Conversion Rate Facebook là sử dụng thử nghiệm A/B (A/B testing) hoặc thử nghiệm phân tách (split testing). Các phương pháp này cho phép so sánh hai yếu tố của một quảng cáo để xác định yếu tố nào mang lại kết quả tốt hơn. Bạn có thể thử nghiệm nhiều yếu tố khác nhau như đối tượng, vị trí, mục tiêu, hình ảnh và nội dung quảng cáo.
Ngoài ra, còn phải sử dụng các công cụ phân tích của Facebook để xem xét các chỉ số như CPC, CPV, CTR và CPA. Cuối cùng, dựa trên kết quả phân tích, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa quảng cáo.
4. Kết luận
Conversion Rate Facebook đòi hỏi sự kết hợp giữa sáng tạo, hiểu biết về đối tượng mục tiêu và kỹ thuật tối ưu hóa. Bằng cách áp dụng các bí quyết trên, bạn có thể nâng cao hiệu quả quảng cáo và đạt được mục tiêu kinh doanh. Hãy bắt đầu tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn ngay hôm nay cùng MangoAds!
>>> Xem thêm: Bí quyết nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo Google