Cách tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook

06/08/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Bạn đang tìm kiếm thông tin về cách tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook? Bạn đã tìm đúng nơi rồi đấy! Để tối ưu hóa quảng cáo Facebook, bước đầu tiên là thiết lập các quảng cáo đúng cách. Bước tiếp theo là tinh chỉnh chiến lược của bạn thông qua thử nghiệm và theo dõi.

Các thuật toán quảng cáo của Facebook đảm nhiệm phần lớn việc tối ưu hóa thông qua hệ thống đấu giá quảng cáo tinh tế của nền tảng này. Vai trò của bạn ở đây là định vị chiến dịch quảng cáo của mình một cách có chiến lược và hiệu quả.

Tổng quan về cách tối ưu quảng cáo trên Facebook

Facebook là một trong những nền tảng quảng cáo online lớn nhất với hơn ba triệu công ty trên thế giới quảng cáo trên nền tảng này. Trong Báo cáo lợi nhuận Quý IV năm 2019, Facebook đã thu về 21.08 tỷ đô doanh thu, trong đó nguồn thu nhập lớn nhất đến từ quảng cáo. Điều này cho thấy quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Facebook, là rất cần thiết đối với lĩnh vực marketing kỹ thuật số hiện đại.

Một vài nhà quảng cáo hàng đầu trên Facebook phải kể đến gồm Procter & Gamble, Walmart và Microsoft. Trong năm 2018, những thương hiệu này đã đóng góp hơn 550 triệu đô cho chi tiêu quảng cáo trên Facebook. Facebook có trung bình 1.79 tỷ người dùng đăng nhập hàng ngày và đó là một trong những lý do các nhà quảng cáo đầu tư vào marketing trên nền tảng này.

Một lý do chính khác là do số lượng người dùng ngày càng tăng trên Facebook. Với lượng người dùng này, gã khổng lồ mạng xã hội có thể thu thập định lượng và định tính dữ liệu người tiêu dùng mà không nền tảng nào có thể sánh kịp, giúp tăng khả năng nhắm mục tiêu của Trình quản lý quảng cáo Facebook. Nếu bạn biết các đặc điểm cụ thể của khách hàng lý tưởng của mình thì khả năng cao là bạn có thể phân phối quảng cáo tới những người phù hợp với hồ sơ chính xác đó.

Bạn không cần phải là công ty triệu đô để quảng cáo thành công trên Facebook. Tuy nhiên, nếu không có đội ngũ quảng cáo trên Facebook giàu kinh nghiệm, công việc này sẽ khó khăn hơn cho các thương hiệu quy mô nhỏ trong việc tiếp cận được đối tượng tiềm năng. Một lỗi mà các nhân viên quảng cáo trẻ thường hay mắc phải đó là quảng bá bài viết thay vì tạo một quảng cáo. Quảng bá là một hình thức quảng cáo nhanh cho phạm vi tiếp cận rộng hơn với bài viết Facebook hiện có chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ không nhận thức được rằng họ nên đầu tư những nguồn tài nguyên giống nhau đó để chạy những quảng cáo có mục đích và đặt mục tiêu cao hơn trên Trình quản lý quảng cáo Facebook.

Các thuật toán của Facebook được thiết kế để tạo nên thành công cho quảng cáo, nhưng thương hiệu của bạn sẽ chỉ được lợi nếu bạn biết cách tối ưu hóa các chiến dịch của mình và sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia.

Tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook của bạn như một chuyên gia bằng cách:

  • Hiểu các chỉ số quan trọng
  • Chọn đúng mục tiêu quảng cáo
  • Xác định được Target Audience
  • Thiết kế và thử nghiệm quảng cáo
  • Theo dõi và tối ưu hóa các chiến dịch
  • Tạo một chiến lược remarketing

Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về các thủ thuật tối ưu hóa này nhé.

Hiểu các chỉ số quan trọng

Để tối ưu hóa các quảng cáo trên Facebook nghĩa là sử dụng phương thức tiếp cận theo hướng dữ liệu nhằm cải thiện các kết quả của chiến dịch. Bạn cần phải quen thuộc với những chỉ số quan trọng để đánh giá đúng về hiệu suất quảng cáo và xác định xem liệu những nỗ lực quảng cáo của bạn có đang hoạt động theo đúng mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp không.

Những chỉ số quan trọng này đóng vai trò là thước đo trong phân tích hiệu suất chiến dịch:

1. Conversions (Chuyển đổi)

Một chuyển đổi là khi Target Audience của bạn tương tác với quảng cáo và tiến tới thực hiện hành động được kêu gọi (CTA). Nếu hành động bạn mong muốn là truy cập trang web, bạn sẽ đếm một lượt chuyển đổi nếu một người dùng truy cập web của bạn thông qua quảng cáo. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là chìa khóa cho mọi yếu tố khác trong web, đặc biệt là quảng cáo.

2. Tần suất (Frequency)

Tần suất là lượng thời gian ước tính mà một người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn, được tính bằng cách lấy số lần hiển thị chia cho phạm vi quảng cáo. Chỉ số này giúp đánh giá mức độ hiệu quả của việc đặt mục tiêu và để tránh hiển thị một quảng cáo cho cùng một người quá nhiều lần.

3. Chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột (CPC) và Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

CTR (Click Through Rate) là tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, sau đó họ được chuyển tới một biểu mẫu hay một trang đích đi kèm. Khi CTR của bạn thấp thì nghĩa là có một số lượng lớn người dùng không quan tâm tới quảng cáo của bạn. CPC (Cost per Click) cho bạn biết chi phí thực sự cho một lượt nhấp trung bình. Đây là chỉ số mà các nhà quảng cáo muốn giữ ở mức thấp nhất có thể.

4. Chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động (CPA)

CPA (Cost per Action) cho phép các nhà quảng cáo chỉ trả cho những hành động cụ thể được thực hiện thông qua quảng cáo trên Facebook. Ví dụ, một công ty về ứng dụng sẽ không quan tâm tới chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột nhưng lại quan tâm tới chi phí phải trả cho mỗi lần cài đặt ứng dụng. Facebook mang đến sự linh hoạt trong việc theo dõi CPA và thanh toán.

5. Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS)

Giá trị chuyển đổi là doanh thu tương ứng mà doanh nghiệp bạn thu được cho mỗi chuyển đổi. ROAS (Return on Ad Spend) là tổng giá trị chuyển đổi chia cho chi phí quảng cáo. Khi doanh nghiệp của bạn chạy nhiều quảng cáo mang lại chuyển đổi thành công thì ROAS sẽ cao.

Chọn đúng mục tiêu quảng cáo

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook, trước tiên, bạn cần phải nắm bắt được cấu trúc quảng cáo của Facebook. Tầng đầu tiên trong việc tạo quảng cáo đó là tạo một chiến dịch và chọn mục tiêu cho chiến dịch từ một danh sách chuẩn. Mục tiêu này sẽ xác định việc phân phối các nhóm quảng cáo bạn tạo trong chiến dịch của mình được tối ưu hóa trên Facebook.

Dưới đây là 11 mục tiêu quảng cáo được nhóm lại theo các giai đoạn trong phễu marketing của bạn.

11 mục tiêu quảng cáo Hình 1: 11 mục tiêu quảng cáo

Các giai đoạn trong phễu marketing của bạn

• Nhận diện (Awareness)

Các chiến dịch nằm trong mục tiêu nhận diện thường là những thương hiệu mới hoặc doanh nghiệp mở rộng sang khu vực mới. Bạn sẽ chọn nhận diện thương hiệu hay phạm vi tiếp cận làm mục tiêu nếu mục đích của bạn là tạo ra sự quan tâm và làm cho thương hiệu của bạn trở nên quen thuộc với nhóm đối tượng rộng hơn.

• Cân nhắc (Consideration)

Mục tiêu cân nhắc được dùng để thu hút người dùng tương tác với bạn và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Ví dụ: mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng cho phép bạn tạo quảng cáo khách hàng tiềm năng độc đáo trên Facebook với biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng được tích hợp sẵn.

• Chuyển đổi (Conversions)

Chuyển đổi Hình 2: Chuyển đổi

Khi Target Audience của bạn đã nằm trong vùng khách hàng tiềm năng, hành động bạn mong muốn thực hiện là chuyển đổi họ thành khách hàng giao dịch. Mục tiêu chuyển đổi cho phép bạn chọn điểm đến là một website, ứng dụng, Facebook Messenger hay WhatsApp để theo dõi chuyển đổi trên quảng cáo của bạn.

Xác định Target Audience

Chiến dịch của bạn được đặt ra dựa trên một mục tiêu nhưng bạn phải tùy chỉnh một cách chính xác những người xem được quảng cáo.

Mỗi một chiến dịch có một mục tiêu nhưng bạn phải xác định mỗi phân đoạn đối tượng bạn đang cố nhắm đến để phù hợp với chiến lược truyền thông của mình. Vì vậy, dành thời gian tùy chỉnh đối tượng cho từng chiến dịch là một ý tưởng tốt.

Bạn có thể tối ưu hóa các quảng cáo trên Facebook để các nhóm quảng cáo phù hợp với các thị trường mục tiêu khác nhau trong cùng một chiến dịch. Ví dụ, một công ty mới thành lập về ứng dụng fitness sẽ chạy chiến dịch quảng cáo nhận diện thương hiệu tổng quan và sẽ quảng cáo ứng dụng tới những nhân viên trẻ bận rộn đồng thời cũng tiếp cận những bà nội trợ. Việc tạo nhóm quảng cáo của bạn bắt đầu bằng cách xác định rõ đối tượng mà quảng cáo nhắm đến.

Để tạo tệp đối tượng trên Facebook, bạn thêm các đặc điểm của khách hàng lý tưởng và người dùng phù hợp với hồ sơ này sẽ chiếm một phần trong số những người nhìn thấy quảng cáo của bạn. Tương tự, thêm các tham số loại trừ là cần thiết để tránh trùng lặp đối tượng và giữ cho chi phí quảng cáo ở mức tối thiểu. Nếu nhóm quảng cáo của bạn đang nhắm đến một nhóm người truy cập website thì phải đảm bảo loại trừ họ khỏi đối tượng của các quảng cáo khác trong cùng một chiến dịch.

Có những loại đối tượng chung mà bạn nên áp dụng tham số loại trừ để tối ưu hóa chi phí hơn nữa, chẳng hạn như nhân viên công ty, người tìm việc và khách không tương tác. Chìa khóa để tiết kiệm ngân sách quảng cáo chính là đánh giá tất cả các đối tượng mà quảng cáo cụ thể của bạn sẽ không được lợi và loại trừ họ bằng cách tạo danh sách đối tượng tùy chỉnh.

Ví dụ, trong chiến dịch cài đặt ứng dụng mới, bạn sẽ tạo một đối tượng tùy chỉnh là những người dùng đã cài đặt ứng dụng, sau đó chỉ ra đối tượng này trong đối tượng cần loại trừ. Bạn có thể tối ưu hóa mọi đối tượng cho mọi quảng cáo bạn tạo bằng cách thử nghiệm nhiều phiên bản khác nhau và đánh giá dữ liệu chiến dịch của mình để xem phiên bản nào tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng nhất. Bạn có tùy chọn để lưu và gắn nhãn đối tượng này để sử dụng trong tương lai.

Dưới đây là những cách xác định Target Audience cho quảng cáo trên Facebook:

Tạo đối tượng mới Hình 3: Tạo đối tượng mới

• Nhân khẩu học

Bạn có thể đặt các tham số cho vị trí, độ tuổi và giới tính của đối tượng đồng thời phải luôn cân nhắc tới các chính sách chống phân biệt đối xử nghiêm ngặt của Facebook. Facebook cung cấp một bảng xem kết quả ước tính và việc thực hiện các thay đổi theo nhân khẩu học thường phản ánh những thay đổi đáng kể trong ước tính phạm vi tiếp cận quảng cáo.

• Nhắm mục tiêu chi tiết

Vì dữ liệu cá nhân trên Facebook là các dữ liệu có chiều sâu, các thuật toán của Facebook biết được sở thích và hành vi của người dùng. Chẳng hạn, Facebook có thể xác định những người hâm mộ thể thao hoặc những người yêu thích thú cưng. Bất kỳ đại lý quảng cáo Facebook đáng tin cậy nào cũng sẽ khuyên bạn nên nhắm mục tiêu vào một nhóm sở thích tại một thời điểm nhằm giúp bạn đánh giá hiệu suất chiến dịch của mình tốt hơn.

• Đối tượng tùy chỉnh

Bạn có thể nhắm mục tiêu người dùng đã tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách chọn đối tượng tùy chỉnh. Facebook ghi nhận các đối tượng này thông qua công cụ theo dõi Facebook Pixel. Việc làm này tương tự như các chiến dịch remarketing tập trung vào đối tượng có khả năng chuyển đổi cao nhất.

Set Ads và chạy thử nghiệm

Mọi yếu tố trong quảng cáo của bạn đều tạo nên ảnh hưởng và ngay cả những khác biệt nhỏ trong cách bạn thiết lập quảng cáo cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó. Việc sử dụng các từ khóa được nhắm mục tiêu trong tiêu đề giúp nội dung phù hợp với đối tượng đồng thời đóng góp vào các sáng kiến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của bạn. Quảng cáo được tối ưu hóa được thiết kế chu đáo và được thử nghiệm một cách nhất quán.

Dưới đây là những điểm chính bạn không nên bỏ qua:

• Chọn định dạng phù hợp

Bạn có thể chọn từ các định dạng quảng cáo có sẵn tùy thuộc vào định dạng nào hiển thị sản phẩm hay dịch vụ của bạn tốt nhất. Các định dạng gồm có hình ảnh, video, xoay vòng hay stories. Đảm bảo quảng cáo của bạn hoàn thiện với tiêu đề và mô tả thu hút. Chúng tôi khuyên bạn luôn đính kèm nút CTA tương ứng với hành động mong muốn như “Tìm hiểu thêm” hay “Tải xuống”.

• Lên kế hoạch nội dung

Nút “Tải xuống” có thể được sử dụng cho quảng cáo cung cấp template miễn phí hay lead magnet (một phần nội dung khuyến khích khách hàng tiềm năng hành động và xem/ nghe/ tải xuống những gì bạn đang cung cấp để đổi lấy địa chỉ email của họ) tương tự khác. Quảng cáo của bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi cao hơn với nội dung được lên kế hoạch chỉn chu. Bạn có thể tải lên một hình ảnh có sẵn hoặc sử dụng công cụ Dynamic Creative của Facebook để cá nhân hóa các thay đổi sáng tạo trong các yếu tố quảng cáo.

• Sở hữu vị trí đặt quảng cáo mang tính chiến lược

Facebook cho phép bạn chọn vị trí đặt quảng cáo bằng Audience Network. Vị trí đặt có sẵn như Facebook feed, Instagram Stories và Messenger Inbox sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Vị trí đặt quảng cáo có thể được chọn thủ công hoặc tự động thông qua một hệ thống được thiết kế để đặt quảng cáo của bạn với chi phí tổng thể thấp nhất.

• Tận dụng thử nghiệm A/B

Tạo template chiến dịch Hình 4: Tạo template chiến dịch

Mặc dù công cụ Dynamic Creative tự động hóa các thay đổi trong quảng cáo, nhưng nó không thay thế được thử nghiệm A/B mang lại sự so sánh chính xác hơn về hiệu suất quảng cáo. Một thử nghiệm A/B trên Facebook cho phép bạn chọn một biến số để thử nghiệm – Sáng tạo, Tối ưu hóa phân phối, Đối tượng hoặc Vị trí quảng cáo – trên hai quảng cáo có chút khác nhau. Các quảng cáo sẽ được hiển thị cho một phân đoạn Target Audience và hệ thống thông báo quảng cáo giành chiến thắng dựa trên dữ liệu hiệu suất thực tế. Một khi bạn đã tìm ra các quảng cáo hoạt động tốt nhất thông qua thử nghiệm A/B, chúng tôi khuyên bạn nên tạo thêm nhiều quảng cáo tương tự như vậy.

• Kiểm soát ngân sách và lên lịch quảng cáo

Kiểm soát ngân sách và lên lịch phân phối quảng cáo là hết sức cần thiết. Khi bạn đặt ngân sách hàng ngày hoặc dài hạn, bạn nắm quyền kiểm soát việc phân bổ ngân sách cho phương tiện truyền thông của mình. Bạn thu được kết quả tốt hơn khi hiển thị quảng cáo trong suốt thời gian cao điểm của Faecbook hoặc những giờ nhất định dựa trên dữ liệu thu thập được từ hoạt động online cụ thể của những người theo dõi bạn. Facebook cung cấp chức năng tối ưu hóa ngân sách chiến dịch (CBO) để giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo.

Theo dõi và tối ưu hóa các chiến dịch

Cách duy nhất để đo được ảnh hưởng thực tế của các nỗ lực tối ưu hóa của bạn là đánh giá dữ liệu chiến dịch. Đội ngũ của bạn phải thiết lập các chỉ số hiệu suất (KPI) chính dựa trên các mục tiêu doanh nghiệp. Những chỉ số có liên quan đến mục tiêu này sẽ là cơ sở để biết liệu chiến dịch có thành công hay không.

Dữ liệu chiến dịch của bạn rất quan trọng đối với việc tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook để giành được lợi thế. Nó giúp bạn thực hiện những cải thiện như phân bổ nhiều ngân sách hơn cho những quảng cáo có hiệu suất tốt nhất và điều chỉnh lịch quảng cáo để hiển thị mọi quảng cáo tại thời điểm thích hợp nhất.

Chẳng hạn trong trường hợp quảng cáo khách hàng tiềm năng trên Facebook, dữ liệu của bạn có thể cho thấy người dùng nhấn vào link nhưng không gửi biểu mẫu thu hút khách hàng. Điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng trên Facebook của bạn chứa quá nhiều câu hỏi. Theo dõi kỹ dữ liệu như thế này cho phép thương hiệu của bạn tối ưu hóa các yếu tố quảng cáo và hiệu suất tổng thể.

Facebook Pixel là công cụ kích hoạt theo dõi chuyển đổi trên website và các điểm đến quảng cáo khác. Bạn có thể sử dụng phân tích Pixel để đánh giá phễu marketing và xác định các cơ hội để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Lên kế hoạch cho chiến lược retarget

Trong Quý I 2019, Facebook ghi nhận số lượng người dùng hoạt động hàng tháng cao nhất từ trước đến nay là 2.38 tỷ người và con số này tiếp tục tăng qua các năm. Tiềm năng quảng cáo vô hạn cùng với nền tảng Quản lý quảng cáo mạnh mẽ khiến Facebook trở thành nền tảng lý tưởng để phát triển doanh nghiệp.

Một chiến lược mà các chuyên gia quảng cáo marketing trên Facebook khuyến nghị đó là quảng cáo retarget. Đây là một chiến lược tối ưu hóa cụ thể tập trung vào việc điều chỉnh cách tiếp cận đối tượng tùy chỉnh trên Facebook dựa trên vị trí của họ trên phễu khách hàng. Ngoại trừ tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, các thuật toán của Facebook cũng ưu tiên nội dung chất lượng cao để duy trì trải nghiệm người dùng (UX) tốt trên nền tảng này. Để ghi điểm cho một chiến dịch quảng cáo retaget thành công, hãy liên hệ với đại lý quảng cáo Facebook hàng đầu.

MangoAds đã có chuyên môn trong việc thúc đẩy lợi nhuận tốt nhất cho các khoản đầu tư quảng cáo trên các kênh mạng xã hội thông qua các kỹ thuật tối ưu hóa đã được chứng nhận. Đội ngũ mạng xã hội của chúng tôi hỗ trợ bạn tinh chỉnh quảng cáo Facebook thông qua phân tích chuyên sâu về đối tượng để đảm bảo mọi đối tượng bạn tạo trên Facebook Manager được target đúng mục tiêu và được tối ưu hóa với các tham số chính xác. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để bắt đầu tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook của bạn.