Cơ hội tăng doanh thu từ “Shops” trên Facebook & Instagram

Cơ hội tăng doanh thu từ “Shops” trên Facebook & Instagram

Để trợ giúp các nhà bán lẻ vừa và nhỏ kinh doanh online hiệu quả hơn, Facebook đã cho ra mắt tính năng “Shops” – Cửa hàng trên Facebook. Bước đi này được đánh giá là một trong những bước đột phá trong nỗ lực phát triển kinh doanh thương mại điện tử của Facebook.

Theo Mark Zuckerberg, tính năng tích hợp thương mại điện tử này sẽ cho phép các doanh nghiệp nhỏ tạo ra một cửa hàng online trên cả Facebook và Instagram.

Trong tương lai gần, các doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng này để upload sản phẩm lên cửa hàng, quảng cáo và bán trực tiếp trong các buổi phát sóng trực tiếp cũng như dễ dàng kết nối với khách hàng thông qua Messenger, WhatsApp hoặc Instagram Direct.

Sự ra đời của nền tảng “Shops”

Hình 1: Xây dựng cửa hàng trên Facebook hoặc Instagram nhờ vào “Shops”

Khi thế giới phải gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19, hậu quả kinh tế đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng trầm trọng. Gần đây Facebook đã công bố báo cáo tình trạng các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Khảo sát trên 86,000 doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ chỉ ra rằng có đến 31% doanh nghiệp buộc ngừng hoạt động do cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, Zuckerberg cho rằng có một cách để giúp các doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương vượt qua thời kì này, đó chính là kinh doanh online. Mark cho biết: “Chúng tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp từng kinh doanh online bắt đầu xuất hiện trên nền tảng bán hàng trực tuyến, và những doanh nghiệp đã có mặt trực tuyến trước đó dần sử dụng nền tảng này như một phương thức kinh doanh chủ yếu của họ ở thời điểm hiện tại.”.

Mark cũng tin rằng, tuy việc chuyển giao sang kinh doanh online dù không thể bù đắp được hoàn toàn phần lỗ của doanh nghiệp, nhưng đó là một lối đi cho các doanh nghiệp bán lẻ. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, phần doanh số kiếm được nhờ Ecommerce là thứ giúp họ trụ vững trên thị trường, thay vì chật vật và lao dốc do tụt giảm doanh thu trên thị trường truyền thống.

Theo Zuckerberg, phần lớn lượt sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook là từ các doanh nghiệp nhỏ, và đó cũng là nguồn doanh thu chính của Facebook. Chính vì vậy, việc Facebook đổ tiền vào đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ vượt qua cơn bão Covid-19 là điều tất yếu.

Hình 2: Xây dựng shop trên Instagram với những tính năng mà Facebook hỗ trợ

Tháng 3/2020, Facebook đã công bố một gói tài trợ trị giá 100 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời cũng tạo ra các nhãn dán thẻ quà tặng & giao đồ ăn trên Instagram. Đồng thời, họ đã tung ra bộ nhãn dán Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, nếu tính tới thời điểm hiện tại, việc ra mắt tính năng Facebook Shop chính là một động thái mạnh mẽ nhất – và có lẽ là bước đi quan trọng nhất trên thị trường thương mại điện tử của Facebook. Trích lời của Zuckerberg, thì đây chính là một “bước tiến lớn nhất mà Facebook từng làm” để đẩy mạnh việc thương mại hóa các ứng dụng của chính họ.

Giới thiệu Cửa hàng trên Facebook

Theo Zuckerberg, ý tưởng cơ bản đằng sau Facebook Shops (hay gọi tắt là Cửa hàng) nhằm cho phép các doanh nghiệp nhỏ xây dựng một cửa hàng trực tuyến và bán mọi thứ trực tiếp trên các nền tảng ứng dụng của Facebook, bao gồm cả Facebook và Instagram.

Chủ doanh nghiệp có thể tạo một “cửa hàng” riêng trên trang Facebook hoặc Instagram của họ và xây dựng danh mục sản phẩm và dịch vụ họ muốn giới thiệu. Tính năng này cũng cho phép khách hàng khi truy cập vào có thể tìm kiếm, lưu, chia sẻ và thậm chí mua hàng trực tiếp từ danh mục đó.

Có thể thấy rằng, trong khi mọi doanh nghiệp, cả lớn và nhỏ, đều sẽ phần nào hưởng lợi từ nền tảng này, thì đối với các doanh nghiệp nhỏ, Facebook Shops đặc biệt có giá trị.

Hình 3: Nền tảng mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ

Bởi Facebook Shops được hỗ trợ sử dụng hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và tiện lợi khi được tích hợp trên nhiều ứng dụng của Facebook. Điều này có nghĩa là, khi một nhà bán lẻ thiết lập cửa hàng của mình, Shop sẽ có sẵn trên Trang Facebook và Instagram của doanh nghiệp đó (và có thể dễ dàng được truy cập từ các quảng cáo và story trên Facebook).

Bên cạnh đó, Shops trên Facebook cũng có khả năng tùy biến cao tạo cơ hội cho doanh nghiệp thể hiện thương hiệu của họ. Các doanh nghiệp có thể chọn danh mục sản phẩm họ muốn giới thiệu trên Facebook và tùy chỉnh giao diện cho cửa hàng của họ với hình ảnh bìa và các màu khác nhau.

Tính tới hiện tại, Facebook đang bắt tay với Shopify, BigCommerce, Woo, Channel Advisor, CedCommerce, Cafe24, Tienda Nube, và Feedonomics để giúp họ đưa sản phẩm lên Facebook Shops.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng từ bên thứ ba này để quản lý Facebook Shops, cũng như bất kỳ quảng cáo nào liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của Shops.

Nói về sự hợp tác lần này, Shopify cho biết: “Facebook Shops cho phép các đại lý của Shopify nắm quyền kiểm soát việc tùy chỉnh cho mặt tiền cửa hàng của họ trên Facebook và Instagram, đồng thời chịu sự quản lý về sản phẩm, hàng tồn kho, đơn đặt hàng trực tiếp từ Shopify.”

Theo Zuckerberg, công nghệ AI và thực tế tăng cường (AR) được Facebook tích hợp trên nền tảng mới này cũng sẽ hỗ trợ một phần cho khả năng tùy chỉnh của người dùng trên Facebook Shops.

Ví dụ: nếu bạn sở hữu một cửa hàng quần áo với sản phẩm dành cho cả nam và nữ, bạn có thể cá nhân hóa mặt tiền của Shop sao cho các sản phẩm phù hợp nhất sẽ hiển thị với từng đối tượng khách truy cập, như áo khoác nam, hoặc quần jean nữ.

Khách đến cửa hàng cũng sẽ được sử dụng AR để thử các sản phẩm như kính râm, đồ trang điểm và thậm chí cả đồ nội thất – giống như Instagram đã làm với tính năng AR shopping vào cuối năm ngoái.

Hình 4: Tính năng thử đồ trang điểm online trên Instagram trước khi quyết định mua

Và cũng tương tự khi bạn đang ở trong một cửa hàng thực và cần nhờ ai đó giúp đỡ, trong Facebook Shops, bạn sẽ có thể nhắn tin cho doanh nghiệp đó thông qua WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ, theo dõi việc giao hàng và nhiều lợi ích khác.

Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ triển khai mua sắm qua WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct.

Hình 5: Mua hàng ngày bằng việc trao đổi qua nhắn tin

Facebook đang trong quá trình thử nghiệm nhiều cách để dành cho người mua nhiều hơn các ưu đãi và thưởng trên Shops. Khi mua hàng của các cửa hàng mà bạn yêu thích, nền tảng Shops sẽ kết nối tài khoản Facebook của bạn với các chương trình “khách hàng thân thiết” của người bán, với cách thức tương đồng với chương trình tích điểm tại quán cà phê quen thuộc của bạn.

Facebook khẳng đinh người mua hàng trên Shops dễ dàng xem và theo dõi điểm thưởng và phần quà của mình. Facebook cũng đang khám phá các phương thức để giúp các doanh nghiệp nhỏ tạo và quản lý chương trình khách hàng thân thiết trên Facebook Shops.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ cần lưu tâm rằng dù tính năng Shops cho phép tạo và sử dụng Cửa hàng miễn phí nhưng Facebook đang có kế hoạch sẽ thu hoa hồng trên các đơn hàng được thực hiện thông qua công cụ này.

Theo một cuộc phỏng vấn của TechCrunch với phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Facebook – ông Dan Levy, công ty có kế hoạch thu một “khoản phí nhỏ” cho mỗi lần mua hàng được thực hiện qua Cửa hàng – mặc dù ông không nói rõ tỷ lệ phần trăm.

Instagram Shops, mua sắm qua hình thức Live và các công cụ khác của Facebook

CEO của Facebook cũng hé lộ về một số tính năng thương mại điện tử khác mà Facebook đang xây dựng để giúp việc mua bán sản phẩm trực tuyến dễ dàng hơn.

Trong đó, Instagram Shop là tính năng cho phép người dùng xem và mua đồ trực tiếp từ Instagram Explore. Trong tương lai, tính năng này sẽ thành nút cố định trên thanh điều hướng của IE, nhờ vậy bạn có thể nhanh chóng truy cập Instagram Shop.

Bên cạnh đó, khi tính năng này ra mắt, bạn sẽ có thể lựa đồ, lọc theo các danh mục như làm đẹp và nhà cửa để mua sắm tất cả mọi thứ bạn yêu thích chỉ ở một nơi.

Hình 6: Tính năng khám phá sản phẩm trên Instagram trong tương lai

Facebook cũng có kế hoạch ra mắt tính năng Mua sắm trên các buổi live trực tiếp trên Facebook và Instagram, cho phép bạn mua sắm trên Live mọi lúc.

Theo Zuckerberg, hơn 800 triệu người tham gia vào các video trực tiếp hàng ngày trên Facebook và Instagram, và rất nhiều trong số đó là để hướng dẫn và giới thiệu sản phẩm. Điều đó tạo nên mối liên hệ giữa thương mại điện tử với các video trực tiếp.

Tuy nhiên, với tính năng Mua sắm trên Live trực tiếp sắp ra mắt của Facebook, các doanh nghiệp có thể “gắn thẻ các sản phẩm từ Facebook Shop hoặc danh mục của họ trước khi phát trực tiếp và những sản phẩm đó sẽ được hiển thị ở cuối video để mọi người có thể dễ dàng nhấn để tìm hiểu thêm và mua hàng”.

Hình 7: Mua hàng ngay trên livestream cùng Facebook Shops

Kết luận

Facebook và Instagram đã luôn là những điểm đến lý tưởng của các tín đồ mua sắm, nhưng Facebook Shops chắc chắn sẽ mở ra một loạt cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ! Hãy cho chúng tôi biết những điều bạn nghĩ về tính năng thương mại điện tử mới này của Facebook trong phần bình luận nhé!

Về tác giả

Hai Yen Tran

Digital Marketing Leader tại MangoAds Co., Ltd