Bán hàng đa kênh Omni-channel là gì?

19/08/2020 - Vy Hoang Cong Nhut

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng và lợi ích của công nghệ mang lại. Nếu chúng ta vẫn còn chạy theo những đổi mới của công nghệ, chúng ta sẽ vẫn còn thấy được tầm quan trọng ngày càng cao của công nghệ đối với cuộc sống hàng ngày. Và kết quả là ranh giới giữa những công việc online và offline sẽ dần biến mất.

Và khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, marketer, nhân viên bán hàng cũng như các đại lý cũng phải nắm bắt thị hiếu mới đó. Thay vì chỉ nghĩ đến phương pháp marketing trên các thiết bị thông minh được kết nối Internet, chúng ta cần theo đuổi một phương thức tiếp cận toàn diện. Và Omni Channel - một trải nghiệm đa kênh mà khách hàng có thể sử dụng bất cứ lúc nào họ muốn.

Omni Channel là gì?

Omni Channel hay bán hàng đa kênh là việc thực hiện một chiến lược marketing rộng khắp các phương tiện thông tin giúp cho việc bán hàng và phục vụ khách hàng được tốt hơn thông qua một trải nghiệm thống nhất và liền mạch như khi họ đang mua sắm tại một cửa hàng thực tế.

Omni Channel là gì?

Hình 1: Marketing đa kênh Omni-channel

Dù đã rất phổ biến nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa trải nghiệm Omni-Channel và Multi-Channel. Về cơ bản, Omni-channel tập trung vào việc giúp cho các tương tác và trải nghiệm của khách hàng cũng như việc quản lý bán hàng trở nên nhất quán hơn. Trong khi đó, chúng ta dễ dàng gặp phải những sai sót về thông tin sản phẩm hay giá cả khi trải nghiệm mua sắm trên các kênh Multi-Channel.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang sử dụng trải nghiệm bán hàng đa kênh. Việc sử dụng website riêng, blog hay Facebook hoặc Twitter cũng được áp dụng rất rộng rãi. Các nền tảng phổ biến này giúp việc kết nối và thu hút khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn thường gặp phải những trải nghiệm thiếu liền mạnh và không nhất quán trên các kênh này.

Khác hẳn với trải nghiệm bán hàng đa kênh kể trên, Omni-channel đem lại một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi cung cấp một khả năng tích hợp giúp các công ty có được sự nhất quán và liền mạch từ việc liên kết thông điệp, các mục tiêu, kỳ vọng và thiết kế của mình thông qua mỗi kênh và mỗi một thiết bị.

Thông qua việc kết hợp các yếu tố này lại với nhau, các công ty có thể sử dụng các kênh bán hàng có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả chiến lược marketing và dịch vụ của họ. Omnichannel rất tốt cho những doanh nghiệp đang muốn cung cấp cho khách hàng của mình một trải nghiệm mua sắm hoàn hảo hơn.

Omni-Channel Marketing là gì?

Theo định nghĩa, Omni-Channel marketing là một phương pháp marketing đa kênh tích hợp liền mạch các kênh truyền thông khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng để tương tác với khách hàng. Điều này có nghĩa là cách tiếp cận này sẽ dựa trên thị hiếu và nhu cầu của khách hàng để tối ưu hoá các thông điệp marketing của công ty. Nhờ vào việc kết hợp các lợi thế của từng kênh truyền thông, các nhóm marketing có thể sử dụng chiến lược marketing Omni-channel để truyền tải thông điệp thương hiệu một các hiệu quả và nhất quán hơn.

Hình 2: Phân biệt Omni-channel và Multi-channel

Vậy làm thế nào để công ty của bạn có được một trải nghiệm bán hàng tuyệt vời trên kênh Omni-channel? Chúng tôi sẽ cho bạn thấy một số thương hiệu truyền cảm hứng đang tạo ra những bước tiến giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm hơn trên kênh Omni-channel. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Làm thế nào áp dụng Omni-channel vào chiến dịch quảng cáo sản phẩm?

Việc đầu tiền cần làm đó là mỗi công ty phải phát triển một cơ sở hạ tầng tốt cho trải nghiệm bán hàng đa kênh của riêng mình. Để làm được việc này cần có hợp tác chặt chẽ của các phòng ban trong công ty. Để có được một chiếc lược mạnh mẽ, hãy xem xét các phòng ban có liên quan sau đây:

  • Phòng Nghiên Cứu và Phát Triển Sản Phẩm
  • Phòng Marketing
  • Phòng Kinh Doanh
  • Phòng Chăm Sóc Khách Hàng
  • Bộ phận hỗ trợ khách hàng trải nghiệm mua sắm thành công

Omni-channel là gì?

Hình 3: Sự phối hợp giữa nhiền phòng ban để thực hiện marketing Omni-channel

Một khi khách hàng hiểu được mục tiêu và mục đích của việc marketing đa kênh, công ty hoàn toàn có thể bắt đầu vạch ra chiến lược phát triển mô hình marketing này. Chưa kể, việc kết hợp chặt chẽ giữa các phòng ban này ngay từ đầu cũng sẽ giúp công ty gặp ít trở ngại hơn khi chuyển đổi sang mô hình Omni-channel. Việc cuối cùng cần làm đó là công ty nên xây dựng một kế hoạch chi tiết và đầy đủ để tạo ra một trải nghiệm liền mạch trên nhiều nền tảng.

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho người đọc khái niệm và cái nhìn tổng quan về marketing đa kênh Omni-channel. Ở bài viết kế tiếp, chúng ta sẽ tìm hiểu về những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã triển khai thành công Omni-channel.