6 Tips xây dựng Natural Link Building hiệu quả cho các marketer 

23/09/2024 - Thien Le

Xây dựng Natural Link Building chất lượng cao là yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng và thẩm quyền của trang web trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù các liên kết trả phí có thể mang lại kết quả nhanh chóng, xong việc xây dựng natural link building mang lại lợi ích lâu dài và bền vững hơn, giúp ta tránh được các rủi ro liên quan đến các chiến thuật không chính thống hay thao túng. Thông qua bài viết dưới đây cùng MangoAds tìm hiểu về 6 mẹo xây dựng natural link building hiệu quả cho trang web của bạn.

1. Natural Link là gì?

Natural link building là  là các backlink hình thành khi các trang web khác tự nguyện liên kết đến nội dung của bạn vì họ thấy nó hữu ích và đáng tin cậy. Dưới hình thức này,  doanh nghiệp không cần thông qua các bài đăng hay các hình thức liên kết khác để tạo ra backlink. Đây được coi là loại liên kết quý giá nhất vì nó cho thấy sự chứng thực về chất lượng và mức độ liên quan của nội dung từ người khác. 

Tức là các backlink này sẽ do chính người viết, quản trị web, v.v. gắn vào vì họ thật sự thấy ích lợi mà web của bạn mang lại cho người đọc. Các công cụ tìm kiếm thường đánh giá cao các natural link, vì chúng thể hiện sự tin tưởng và khuyến khích từ các trang web khác. Do đó, việc xây dựng natural link là điều vô cùng cấp thiết. Để kiếm được liên kết này, việc bạn cần tập trung là cho ra những nội dung chất lượng cao, hữu ích và đáng chia sẻ. 

2. Có những loại nào trong Natural link?

Để xây dựng natural link building hiệu quả, trước hết bạn cần hiểu rõ về các loại liên kết khác nhau và cách chúng ảnh hưởng đến SEO. Chất lượng và số lượng liên kết này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... Từ đó, thu hút lượng truy cập và khách hàng tiềm năng cho website của bạn. Trong natural link sẽ được tách ra làm hai loại liên kết nhỏ một là liên kết không tự nhiên (unnatural link) và liên kết bán tự nhiên semi-natural link.

Hình 1: 3 loại liên kết khác nhau (Nguồn: MangoAds)

Hình 1: 3 loại liên kết khác nhau (Nguồn: MangoAds)

1.1. Liên kết không tự nhiên (Unnatural links)

Liên kết không tự nhiên là những liên kết có được thông qua thanh toán, thỏa thuận qua lại hay thậm chí là từ những kẻ phá hoại, với mục đích là thao túng thứ hạng của trang web. Đối với những liên kết này, các công cụ tìm kiếm thường xem xét kỹ lưỡng hơn. Nếu bị phát hiện mua bán link để thao túng thứ hạng, trang web của bạn có thể bị phạt và giảm thứ hạng. Vì vậy bạn cần hạn chế hoặc tránh việc sử dụng liên kết không tự nhiên này.

1.2. Liên kết bán tự nhiên (Semi-natural links)

Liên kết bán tự nhiên có thể bắt nguồn từ sự quan tâm thực sự nhưng mang các tham số theo dõi hoặc được đặt trong nội dung được tài trợ, làm mờ ranh giới phân loại. Mặc dù không phải là hoàn toàn tự nhiên, nhưng các liên kết này vẫn có thể có giá trị nếu được sử dụng một cách hợp lý và không vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo nội dung xung quanh liên kết này mang lại giá trị thực sự cho người đọc.

2. Xây dựng Natural Link Building hiệu quả trong năm 2024

Năm 2024 hứa hẹn nhiều thay đổi cho thuật toán xếp hạng của Google, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những chiến lược SEO mới mẻ và hiệu quả hơn. Vậy nên việc việc xây dựng natural link không chỉ đơn thuần là kiếm liên kết từ các trang web khác mà còn là một phần quan trọng của chiến lược SEO tổng thể. Dưới đây là một số chiến lược hiệu quả để bạn có thể áp dụng.

2.1. Tạo nội dung có giá trị, đáng chia sẻ

Nội dung là nền tảng của bất kỳ chiến lược xây dựng liên kết nào đó là lí do bạn cần tạo ra nội dung chất lượng cao mà người khác muốn chia sẻ dể thu hút các natural link building.

  • Hữu ích: Nói ngắn gọn nội dung của bạn nên giải quyết các vấn đề của người đọc, giải đáp được các câu hỏi thường gặp và đưa ra hướng giải quyết cụ thể mà thật sự hữu ích, từ đó bạn có thể khuyến khích người đọc chia sẻ và liên kết đến nội dung của bạn một cách tự nhiên.
  • Độc đáo: Tránh lặp lại những gì đã quen thuộc. Bạn cần đưa ra góc nhìn mới mẻ hoặc cung cấp thông tin mà người đọc khó có thể tìm thấy ở nơi khác. 
  • Thu hút: Để nội dung thực sự thu hút, cần viết một cách sáng tạo và hấp dẫn, kết hợp chèn thêm hình ảnh, video, infographic và các kỹ thuật kể chuyện độc đáo. Nội dung thu hút sẽ có khả năng được chia sẻ và liên kết nhiều hơn.
  • Tối ưu từ khóa: Bao gồm các từ khóa liên quan một cách tự nhiên để tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Định dạng nội dung sao cho dễ đọc và dễ chia sẻ.

Trong chiến lược xây dựng natural link, các loại nội dung chất lượng cao có xu hướng thu hút các liên kết này bao gồm:

  • Bài viết hướng dẫn (How-To Articles): Dạng bài này thông thường sẽ đề cập đến việc hướng dẫn cách sử dụng một sản phẩm, hoặc xử lý các vấn đề mà khách gặp phải cũng là dạng bài có thể chia sẻ rộng rãi .
  • Listicles: Là bài viết dưới dạng danh sách. Sử dụng các gạch đầu dòng, con số, hay kí tự, v.v. để biểu diễn. Bài viết dạng danh sách này giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và hiểu nội dung hơn. Nhờ cách trình bày súc tích, người đọc có thể dễ dàng nắm bắt  ý chính của bài viết.
  • Infographics: Là cách trình bày nội dung sinh động dưới dạng hình ảnh, biểu đồ, v.v. Nội dung trực quan dễ chia sẻ, giúp truyền đạt thông tin phức tạp một cách đơn giản.
  • Nghiên cứu ngành: Nội dung dựa trên dữ liệu và nghiên cứu gốc thường được trích dẫn bởi các trang web khác.

Hình 2: Các loại nội dung chất lượng cao có thể tác động trong giai đoạn xây dựng natural link building (Nguồn: MangoAds)

Hình 2: Các loại nội dung chất lượng cao có thể tác động trong giai đoạn xây dựng natural link building (Nguồn: MangoAds)

2.2. Tận dụng tiềm năng của việc viết blog khách mời (guest post) khi xây dựng Natural Link Building

Hình 3: Guest Post - Xây dựng natural link building hiệu quả (Nguồn: gtvseo.com)

Hình 3: Guest Post - Xây dựng natural link building hiệu quả (Nguồn: gtvseo.com)

Đăng guest post trên các trang web chuyên môn hoặc uy tín trong ngành là một chiến thuật link building hiệu quả. Những guest post này là các backlink giá trị, nâng cao uy tín thương hiệu đồng thời thiết lập mối quan hệ bền vững với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Khi đăng guest post, doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Chọn các trang web uy tín: Việc xuất bản bài viết trên các nền tảng danh tiếng như Forbes hay Entrepreneur sẽ mang lại độ tin cậy lớn cho người đọc. Tuy nhiên, việc thực hiện guest blogging trên các trang web có thẩm quyền tên miền cao cũng được đánh giá rất cao
  • Đánh giá mức độ liên quan: Để đánh giá mức độ liên quan, hãy xem xét xem trang web có đáp ứng được nhu cầu và sở thích của đối tượng mà bạn muốn hướng tới hay không và họ có tích cực chấp nhận bài viết của các tác giả khách mời hay không.
  • Chất lượng nội dung: Để tác phẩm của bạn được đón nhận, điều quan trọng hãy đảm bảo bài viết của bạn mang đến những giá trị độc đáo, giải quyết được những vấn đề mà độc giả đang quan tâm. Đưa ra lý do để họ hiểu rằng tại sao bài viết của bạn sẽ gây được tiếng vang với người đọc. Cung cấp giá trị thực sự trong bài viết. Bên cạnh đó, hãy kiên trì theo dõi một cách chuyên nghiệp để gia tăng cơ hội nhận được phản hồi và đạt được mục tiêu.

2.3. Sử dụng mạng xã hội để xây dựng Natural Link Building

Việc quảng bá nội dung của bạn trên mạng xã hội sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận theo cấp số nhân, giúpnội dung đó đến với đối tượng khán giả quan tâm và cộng đồng thích hợp, những người có khả năng liên kết ngược đến các nguồn mà họ thấy có giá trị.

Hình 4: Áp dụng các phương tiện truyền thông để xây dựng natural link building (Nguồn: toponseek.com)

Hình 4: Áp dụng các phương tiện truyền thông để xây dựng natural link building (Nguồn: toponseek.com)

  • Instagram: Là nơi hoàn hảo để chia sẻ những khoảnh khắc, hình ảnh chất lượng cao và video ngắn làm nổi bật giá trị nội dung của bạn. Nền tảng này tích hợp nhiều tính năng giúp bạn dễ dàng chia sẻ nội dung lên các nền tảng mạng xã hội khác, thu hút thêm lượt xem và tương tác. Từ đó mà việc xây dựng natural link cũng trở nên thuận tiện hơn
  • LinkedIn: Thích hợp cho các trang web B2B, chia sẻ các bài viết sâu sắc và phân tích ngành để thu hút sự chú ý từ các chuyên gia và tạo ra các backlink có giá trị từ các blog và ấn phẩm kinh doanh.
  • Twitter: Sử dụng hashtag và tham gia vào các chủ đề thịnh hành để tăng khả năng hiển thị cho các tweet của bạn, làm vậy khi xây dựng natural link sẽ giúp những người có sức ảnh hưởng và người dùng khác dễ dàng khám phá và liên kết đến nội dung cần truyền tải.

Nhìn chung, các nền tảng như Facebook Groups, Reddit, LinkedIn và Twitter cho phép bạn chia sẻ nội dung của mình với đối tượng có liên quan và tham gia vào các cuộc trò chuyện để xây dựng uy tín. Khi chia sẻ trên mạng xã hội, doanh nghiệp cần lưu ý: 

  • Chia sẻ hình ảnh, infographic và trích dẫn có liên kết đến bài viết đầy đủ.
  • Tương tác với các tài khoản và người có sức ảnh hưởng khác thông qua lượt thích, bình luận và chia sẻ.
  • Quảng bá liên kết thông qua quảng cáo trên Facebook và LinkedIn để thu hút nhiều sự chú ý hơn.
  • Tận dụng hashtag và chủ đề thịnh hành khi chia sẻ liên kết trên Twitter.

Theo các nghiên cứu, việc quảng bá nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội có thể dẫn đến tỷ lệ backlink cao hơn 66% so với việc không chia sẻ nội dung đó. Vì vậy, bạn cần tận dụng kết nối cộng đồng trên các nền tảng này để tối đa hóa việc xây dựng natural link building.

2.4. Xây dựng mối quan hệ và kiếm liên kết thông qua tiếp cận

Ngoài các chiến lược kỹ thuật số, yếu tố xây dựng mối quan hệ vẫn là yếu tố then chốt. Bạn nên mở rộng mỗi quan hệ, giao lưu với những người có sức ảnh hưởng, blogger và chuyên gia trong ngành một cách chân thành. Bạn cũng có thể tham gia vào các diễn đàn và trang Hỏi & Đáp không chỉ để đặt liên kết mà còn để thực sự hỗ trợ và cung cấp giá trị cho cộng đồng. Theo thời gian, những mối quan hệ này có thể tạo ra các liên kết tự phát, vì nội dung của bạn được chia sẻ bởi những tiếng nói đáng tin cậy trong lĩnh vực  mà bạn theo đuổi.

Ví dụ, tích cực tham gia trên Quora và Reddit bằng cách cung cấp kiến thức chuyên môn sâu sắc khi có liên quan cho phép bạn chèn các liên kết đến nội dung của mình hữu ích với người khác. Tạo dựng mỗi quan hệ với họ và trở thành thành viên đáng tin cậy theo thời gian. Cuối cùng, việc kiếm được backlink sẽ trở nên tự nhiên hơn là bị ép buộc.

2.5. Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong ngành sẽ mang lại sự thúc đẩy tín hiệu đáng kể, mở rộng phạm vi tiếp cận và độ tin cậy của bạn khi muốn thực hiện chiến lược xây dựng natural link hiệu quả.

Các quan hệ đối tác có thể bao gồm:

  • Đồng sáng tạo nội dung như guest blogging, video hoặc webinar đề cập đến thương hiệu của bạn.
  • Các doanh nghiệp hoặc thương hiệu sẽ hỗ trợ tài chính cho việc tạo ra nội dung của những người có ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội hoặc các nền tảng khác thông qua các quảng cáo trả phí hoặc có thể trả tiền trực tiếp cho nội dung tích cực.
  • Khuyến khích người có sức ảnh hưởng đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2.6. Tối ưu hóa luồng liên kết nội bộ (Internal link)

Trong khi các external link nên được ưu tiên, thì internal link cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng và nâng cao trải nghiệm người dùng. Việc tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ sẽ giúp phân bổ thẩm quyền và định hình mức độ liên quan của từ khóa cho website.

Hình 5: Tối ưu Internal link cũng ảnh hưởng đến giai đoạn xây dựng Natural link building của mình (Nguồn: nghenghiep.vieclam24h.vn)

Hình 5: Tối ưu Internal link cũng ảnh hưởng đến giai đoạn xây dựng Natural link building của mình (Nguồn: nghenghiep.vieclam24h.vn)

Các biện pháp tốt nhất bao gồm:

  • Bạn nên kết nối mạch lạc các nội dung có liên quan lại với nhau để người đọc dễ hiểu hơn.
  • Ưu tiên chuyển hướng liên kết đến các trang chủ chốt của bạn.
  • Tránh việc tối ưu hóa quá mức mà thay vào đó nên xây dựng các natural link vào nội dung.
  • Thay vì chỉ liên kết đến trang chủ, bạn có thể dẫn dắt người dùng đến các trang con có nội dung chuyên sâu và hữu ích hơn. 
  • Đa dạng hóa anchor text (văn bản neo) bằng việc sử dụng các từ khóa tự nhiên và biến thể trong anchor text thay vì chỉ lặp đi lặp lại từ khóa khớp chính xác. 

Mặc dù không được đánh giá cao, tuy nhiên internal link hấp dẫn vẫn góp phần vào việc tăng thẩm quyền lâu dài. Vì vậy, hãy dành thời gian để thiết kế các liên kết nội bộ thân thiện với người dùng, đồng thời hỗ trợ SEO.

Kết luận

Việc triển khai chiến lược xây dựng Natural link building đa dạng cần có thời gian và sự tận tâm. Tuy nhiên, nó mang lại lợi ích SEO lâu dài mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và danh tiếng của trang web của bạn. Bí quyết cốt lõi nằm ở việc tạo dựng nội dung chất lượng cao, thu hút và chia sẻ thông tin hữu ích, củng cố uy tín website để thu hút các Natural link building một cách bền vững. Với các mẹo mà MangoAds đã chia sẻ, bạn có thể tạo ra chiến lược xây dựng Natural link building hiệu quả, giúp website đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Xem thêm:

>>> Mẹo xây dựng Internal link tăng điểm E-E-A-T

>>> Xây dựng Internal link sao cho đa dạng và "khỏe mạnh"

>>> Hướng dẫn Audit website tăng tỉ lệ chuyển đổi