Nối tiếp phần 1 về phần quan trọng của SEO với các website thương mại điện tử, MangoAds sẽ giới thiệu cho các các bước cơ bản để thực hiện chiến dịch SEO khi làm Website thương mại điện tử. Cùng xem nhé!
Xem thêm phần 1 tại đây.
Tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn
Thẻ tiêu đề (còn được gọi là tiêu đề trang) có tiềm năng SEO đáng kể do tác động rất lớn của chúng đến CTR của trang. Nguyên do là vì chúng đóng vai trò thông báo cho mọi người và các công cụ tìm kiếm về nội dung của trang.
Thẻ tiêu đề được tối ưu hóa phải dài từ 55-60 ký tự, mang tính mô tả và chứa các từ khóa mục tiêu. Tên cửa hàng của bạn không nên đứng đầu tiên trong Thẻ tiêu đề. Ngoài ra nhiều website thương mại điện tử chọn thêm tên công ty của họ vào cuối, như bên dưới:
Hình 12: Thêm tên công ty của bạn vào thẻ tiêu đề website
Tối ưu hóa thẻ meta của bạn
Mô tả meta là nội dung xuất hiện ngay bên dưới thẻ tiêu đề trong SERP, có nghĩa là chúng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với tỷ lệ nhấp. Nhưng làm thế nào để bạn tối ưu hóa chúng?
Sau đây là một số tips nhanh giúp bạn có thể tối ưu hóa mô tả meta của website:
- Độ dài meta description nên khoảng 150 ký tự.
- Mỗi mô tả nên được cá nhân hóa cho trang.
- Mô tả phải rõ ràng và chính xác.
- Giải thích chính xác lý do tại sao người mua hàng nên chọn website của bạn. Với các đặc quyền (giao hàng miễn phí, tiết kiệm X% khi .. mua một tặng một) là một trong những cách bạn có thể thu hút sự chú ý của khách truy cập.
Tối ưu hóa hình ảnh
Tốc độ trang (Page speed) đã được Google xác định là một tín hiệu xếp hạng và lý do phổ biến khiến cho các website thương mại điện tử tải chậm là do kích thước hình ảnh của các sản phẩm quá lớn. Tốc độ trang chậm cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát.
Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách nén hình ảnh (tốt nhất là sử dụng định dạng PNG hoặc WebP) để giảm kích thước tệp, sử dụng các nền tảng như TinyPNG. Cố gắng giữ cho hình ảnh có kích thước dưới 1 đến 2MB.
Việc tối ưu hóa hình ảnh không dừng lại ở đó. Bạn cũng nên xem xét việc chỉnh sửa tên file cho mục đích SEO. Bằng cách làm cho tên file mang tính mô tả cao hơn, nó sẽ giúp các bot tìm kiếm tối ưu hóa hình ảnh dễ dàng hơn.
Thay vì thêm hình ảnh vào trang sản phẩm của bạn có tên là IMG125403.png, hãy sử dụng tên sản phẩm và từ khóa có liên quan (nếu có thể), chẳng hạn như sweater-red-polka-dot.png
Một phần khác của tối ưu hóa hình ảnh liên quan đến văn bản thay thế. Đây là một dòng mã thông báo cho trình duyệt biết những gì có trong hình ảnh và trình thu thập dữ liệu SEO đọc chúng. Do đó, bạn nên đưa từ khóa của mình vào văn bản thay thế cho kết quả tìm kiếm. Chúng phải ngắn gọn, súc tích và tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa.
Thêm nội dung độc đáo vào mỗi trang
Nếu website của bạn có hàng nghìn sản phẩm, thì việc thêm nội dung độc đáo sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng thật không may, không có cách nào khác cả. Đó cũng là một trong những khó khăn lớn mà các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay đang gặp phải nếu muốn được tối ưu hóa với mức độ cạnh tranh lớn. Các công cụ tìm kiếm yêu cầu các sản phẩm trên website phải có nội dung để chúng có thể hiểu và xếp hạng nó cho phù hợp, điều này rất quan trọng đối với SEO.
Chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào các trang quan trọng nhất của mình trước. Đối với các trang danh mục và sản phẩm, bạn nên viết ít nhất 250-500 từ cho mỗi trang và nó cần phải độc đáo.
Ý tưởng nội dung
Bên cạnh mô tả sản phẩm và các từ khóa bạn đã chọn, bạn có thể mô tả chi tiết bất kỳ tính năng nào mà sản phẩm có. Ví dụ như: các giải thưởng đã giành được, so sánh với các sản phẩm khác và phần Câu hỏi thường gặp.
Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các Cụm từ chính và long tail keywords
Khi viết nội dung chất lượng cao cho các sản phẩm và danh mục của bạn, đây là lúc bạn nên sử dụng cả hai loại từ khóa cho kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thương mại điện tử của mình. Hãy sử dụng các từ khóa mà bạn đã biên soạn trong giai đoạn nghiên cứu và nhớ rằng long tail keywords có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 4,15% so với từ khóa đuôi ngắn (nguồn: Tạp chí Công cụ Tìm kiếm).
Thêm markup Schema.org
Việc triển khai markup lược đồ được dùng để giúp Google hiểu nội dung trang của bạn đồng thời giúp cho khách truy cập tiềm năng dễ dàng tuỳ chỉnh đến website của bạn. Nó cũng là một cách để làm tăng tỷ lệ CTR cao hơn lên đến 30% ( Vùng đất của Công cụ Tìm kiếm ), dẫn đến tăng doanh số bán hàng.
Dưới đây là một ví dụ về markup Schema trông như thế nào (nguồn: SEMrush ).
Hình 13: Markup Schema giúp làm tăng tỷ lệ CTR trên website của bạn
Một số thuộc tính lược đồ phổ biến nhất bao gồm:
- Lược đồ đánh giá và xếp hạng.
- Lược đồ sản phẩm.
- Đánh dấu đường dẫn.
- Chi tiết kinh doanh bao gồm liên hệ.
- Lược đồ tính khả dụng của sản phẩm.
- Câu hỏi thường gặp (FAQs).
Hãy sử dụng lược đồ Câu hỏi thường gặp trên các trang sản phẩm của bạn vì điều đó có thể tạo ra nhiều traffic nếu bạn nhận được Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet).
Tập trung vào Internal Linking
Internal Linking là các link đến trang khác trên website của bạn. Nó có thể giúp thúc đẩy SEO thông qua các anchor text và thực hiện xếp hạng cho các từ khóa mà bạn đã chọn. Ngoài ra Internal Linking còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách đề xuất các trang liên quan cho trình duyệt.
Lưu ý: Bạn chỉ link đến các trang có liên quan và thay đổi văn bản liên kết khi bạn tạo Internal Linking.
Báo cáo Internal Linking, được tìm thấy trong công cụ Kiểm tra website SEMrush, có thể hữu ích để xác định các vấn đề tiềm ẩn với cấu trúc Internal Linking của bạn.
Hình 14: Báo cáo Link nội bộ có thể giúp bạn xác định các vấn đề tiềm ẩn trên website của bạn
Tối ưu hóa CTA trên website
Một trong những việc quan trọng không thể thiếu khi thực hiện chiến dịch SEO khi làm website thương mại điện tử chính là khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động trên trang của bạn hay còn gọi là CTA (Call to action).
Và để làm được điều đó, bạn nên sử dụng công cụ kiểm tra SEO của SEMrush. Công cụ này sẽ giúp tìm các ý tưởng SEO từ khóa dựa trên 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong thời gian thực.
Dưới đây là một ví dụ về cách công cụ SEO của SEMrush thực hiện kiểm tra một đoạn mã như sau:
Hình 15: Công cụ kiểm tra SEO của SEMrush có thể giúp khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động trên website của bạn
Bạn cũng có thể chọn các trang mà bạn muốn nhận ý tưởng, như dưới đây:
Hình 16: Click vào Auto Import để chọn các trang mà bạn muốn nhận ý tưởng
Kỹ thuật SEO cho các website thương mại điện tử
Cách xác định các vấn đề kỹ thuật trên website của bạn
Việc khắc phục các vấn đề về kỹ thuật SEO website là cực kỳ quan trọng khi làm website thương mại điện tử, vì nó tác động mạnh với kết quả xếp hạng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. .
Công cụ kiểm tra website của SEMrush là một trình thu thập thông tin website có thể giúp chủ sở hữu thương mại điện tử khám phá các vấn đề kỹ thuật mà website của họ đang gặp phải, đặc biệt là các website thương mại điện tử với số lượng sản phẩm khổng lồ.
Hình 17: Công cụ kiểm tra website của SEMrush giúp bạn khám phá các vấn đề kỹ thuật mà website của bạn đang gặp phải
Đối với các website thương mại điện tử, Công cụ kiểm tra website SEMrush (Site Audit Tool) có thể giúp bạn tìm thấy:
- Các thẻ tiêu đề và mô tả meta trùng lặp: Chúng sẽ liên tục được cập nhật để giúp website của bạn luôn đảm bảo được độ unique và độc đáo.
- Nội dung trùng lặp: Có thể ảnh hưởng đến xếp hạng và link của bạn, đồng thời làm giảm traffic.
- Tốc độ tải trang chậm: Có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát.
- Link nội bộ bị hỏng: Điều này sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng đồng thời khiến cho các công cụ tìm kiếm tin rằng website của bạn có chất lượng thấp.
- Hình ảnh nội bộ bị hỏng: Gây hại cho trải nghiệm người dùng.
- Trả về mã 4xx: Thường là do các link bị hỏng, ảnh hưởng đến SEO hoặc do các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu.
- Số lượng từ thấp: Có thể không đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng, ảnh hưởng đến xếp hạng trong SERPs.
- Các link trên các trang HTTPS dẫn đến các trang HTTP: Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang.
- Các trang thiếu đánh dấu Schema.org: Những trang được đánh dấu sẽ tăng cơ hội xuất hiện trên bảng xếp hạng SERPS và ngược lại
- Các trang chứa file JavaScript và CSS quá lớn: Ảnh hưởng đến thời gian và tốc độ tải trang.
Cách khắc phục các vấn đề thường gặp về kỹ thuật SEO trên các website thương mại điện tử
Nội dung trùng lặp
Bạn có thể tìm thấy vấn đề này trong báo cáo Khả năng thu thập thông tin trên công cụ Kiểm tra website (Site Audit). Nội dung trùng lặp là một trong những vấn đề SEO phổ biến nhất đối với các website thương mại điện tử lớn, đơn giản vì nhiều doanh nghiệp thường có đến hàng nghìn sản phẩm trên website buộc họ phải chia nó thành nhiều trang khác nhau trên cùng một website. Điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng thu thập dữ liệu trên website của bạn.
Hình 18: Báo cáo Khả năng thu thập thông tin trên công cụ Kiểm tra website
Nội dung trùng lặp nên tránh khi có thể. Nếu bạn tìm thấy chúng hoặc không thể tránh khỏi việc có chúng, đây là những gì bạn có thể làm:
- Sử dụng các thẻ chuẩn để báo hiệu cho Google biết trang sản phẩm nào là trang chính.
- Index các trang không tạo ra traffic tìm kiếm hoặc robots.txt đồng thời nhắm mục tiêu cẩn thận các thông số vi phạm.
- Tạo Bản đồ nội dung cập nhật để xác định vị trí tồn tại của nội dung trùng lặp.
- Ẩn bản sao trong bản gốc.
Nội dung mỏng (Thin Content)
Nội dung mỏng thường xảy ra với các website thương mại điện tử, lý do bắt nguồn từ thách thức đặt ra khi bạn phải viết nội dung độc đáo và có độ unit cho nhiều sản phẩm tương tự. Công cụ Kiểm tra website có thể cảnh báo cho bạn nếu điều này tự xảy ra (trong phần 'Cảnh báo') bằng cách gắn cờ các trang có tỷ lệ văn bản trên HTML thấp.
Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách tạo mô tả sản phẩm chi tiết để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật với người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm, đồng thời đặt mục tiêu tạo nội dung có độ dài ít nhất 500 từ.
Trang sâu (Deep Pages)
Các trang cách trang chủ nhiều hơn ba lần click chuột được gọi là các trang sâu trong kiến trúc website của bạn và cần phải tránh. Trang sâu sẽ làm giảm khả năng thu thập thông tin của website và trải nghiệm người dùng tổng thể.
Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách sử dụng bộ lọc trên Kiểm tra website SEMrush (trong 'Các trang được thu thập thông tin'> Bộ lọc: Độ sâu thu thập thông tin 'là' 4+ click chuột ')
Có nhiều cách để khắc phục điều này, thêm vào tuỳ chỉnh dựa trên tính năng (ví dụ: các sản phẩm nổi bật) vào trang chủ của bạn.
Tốc độ tải trang
Các vấn đề về tốc độ trang có thể được tìm thấy trong Hiệu suất website trên công cụ SEMrush hoặc trong Kiểm tra website > Sự cố.
Các website thương mại điện tử có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về tốc độ tải website vì nhiều lý do, chẳng hạn như kích thước folder hình ảnh lớn, lưu trữ chậm hoặc mã cồng kềnh trên nền tảng thương mại điện tử.
Tốc độ tải trang có thể được cố định bằng cách:
- Tối ưu hóa hình ảnh với tính năng nén: thông qua các website như TinyPNG.
- Sử dụng CDN: tăng tốc độ tải trang của bạn, cũng như làm cho website của bạn an toàn hơn.
Missing / Broken Canonical Links (Link chuẩn bị thiếu / bị hỏng)
Các link chuẩn không được triển khai chính xác có thể ảnh hưởng đến khả năng thu thập thông tin của website. Điều này là do việc đặt phần tử rel = "canonical" trên trang của bạn có thể thông báo cho các công cụ tìm kiếm về phiên bản trang bạn muốn hiển thị trong SERPs. Nhưng cần lưu ý rằng các link không chính xác hoặc bị hỏng của trang mà bạn muốn hiển thị có thể dẫn đến sự nhầm lẫn cho trình thu thập thông tin.
Khi chạy Báo cáo kiểm tra website cho website của bạn, có nhiều cách kiểm tra liên quan đến thẻ chuẩn, thêm cách gắn cờ các trang có link bị hỏng và các trang AMP không có thẻ chuẩn.
Việc các link không được chuẩn hóa sẽ để lại nhiều hệ lụy khác nhau đặc biệt là đối với những cửa hàng có nhiều sản phẩm, trang chuyên mục, ...
Xếp hạng các trang sai
Điều này xảy ra khi bạn tối ưu hóa hai trang sản phẩm cho cùng một từ khóa, được gọi là hủy từ khóa. Ví dụ: Một trang danh mục xếp hạng thay vì một trang sản phẩm hoặc một bài post blog xếp hạng thay vì một trang sản phẩm.
Điều này có thể dẫn đến việc xếp hạng sai trang, hoặc thậm chí tệ hơn, cả hai trang đều không được xếp hạng do sự nhầm lẫn này mà nó gây ra cho các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm.
Xem xét trước nội dung, xác định trang mạnh nhất (dựa trên các chỉ số bao gồm khả năng hiển thị và traffic) từ đó đưa ra chiến lược tối ưu hóa phù hợp cho các trang khác. Hoặc bạn cũng có thể chọn xóa các trang không liên quan hoặc có traffic thấp (sử dụng redirect 301 đến URL của chúng) để chỉ một trang còn lại.
Nếu việc xóa không phải là một tùy chọn phù hợp, hãy sử dụng thẻ rel = ”noindex” hoặc chuẩn hóa chúng để thay thế.
Sự cố HTTP
Báo cáo HTTPS trong Kiểm tra website (Site Audit) nêu bật các vấn đề bảo mật, chẳng hạn như các link trên các trang HTTPS dẫn đến các trang HTTP. Công cụ này cũng cảnh báo người dùng về các vấn đề kiến trúc website liên quan đến HTTP.
Sự cố HTTP có thể xảy ra với các website Thương mại điện tử đã chuyển miền của họ sang HTTPS. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng quan trọng; do đó, giải quyết các lỗi HTTP là rất quan trọng cho các mục đích SEO.
No Schema markup (Không có đánh dấu lược đồ)
Công cụ này sẽ giúp kiểm tra các đánh dấu, thông báo cho bạn biết phần trăm website của bạn đang sử dụng Lược đồ (chỉ dành cho vi dữ liệu).
Đối với các website thương mại điện tử, nếu không thực hiện triển khai lược đồ định dạng sẽ dễ khiến website của bạn kém nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tuyến trong SERPs. Nghiên cứu của HubSpot cho thấy việc sử dụng Lược đồ có thể tăng tỷ lệ click lên đến 30% .
Thêm dữ liệu có cấu trúc có liên quan từ Schema.org có thể giúp tăng khả năng hiển thị của website thương mại điện tử.
Về mặt kỹ thuật SEO onsite, đây là những bước bạn cần phải nắm chắc. Tuy nhiên, để chiến dịch SEO mang đến hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải biết cách content marketing, chiến lược xây dựng link và quảng cáo hiệu quả.
Bạn có thể xem thêm những điều đó tại phần 3: Chiến dịch truyền thông để tối ưu SEO cho các Website thương mại điện tử.