Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z về SEO thương mại điện tử cho năm 2021

Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z về SEO thương mại điện tử cho năm 2021

Khi bạn làm website thương mại điện tử nào cũng mong muốn được được các công cụ tìm kiếm xếp hạng cao. Dù bạn có thể “rót rất nhiều tiền” vào các công cụ tìm kiếm có trả phí, để giúp đưa website của bạn lên đầu các SERP (trang kết quả tìm kiếm) nhưng về lâu dài thì điều đó có vẻ không ổn.

Tuy nhiên có một cách có thể giúp bạn đạt được điều này rất dễ dàng, đó chính là SEO thương mại điện tử.

Trong bài viết sau đây, MangoAds sẽ giải thích về chiến lược SEO cho các website thương mại điện tử đồng thời cung cấp các tips và chiến lược giúp bạn tối ưu hóa website của mình một cách hiệu quả. Dưới đây là các chủ đề chính mà MangoAds sẽ đề cập.

Tại sao SEO lại quan trọng khi làm website thương mại điện tử?

SEO là một yếu tố không thể thiếu đối với các website thương mại điện tử, bởi sản phẩm của bạn cần được xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng phải được hiển thị đúng cách để khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy nó và click vào.

Khi thực hiện SEO website, các chiến lược tối ưu hóa trang thương mại điện tử sẽ giúp bạn xếp hạng cao và mang sản phẩm đến khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, việc tối ưu hóa các website thương mại điện tử có thể mang lại lượng truy cập miễn phí lớn đồng thời làm tăng cơ hội tiếp cận liên tục đến website của bạn.

Điều này có nghĩa là giờ đây bạn sẽ không còn phải phụ thuộc nhiều vào quảng cáo. Đây là một điểm cộng rất lớn cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào.

SEO giúp cho website của bạn được xếp hạng cao hơn

Hình 1: SEO giúp cho website của bạn được xếp hạng cao hơn

Trong một nghiên cứu năm 2017 do SEMrush thực hiện về cách các công ty thương mại điện tử hướng traffic đến website của họ, kết quả cho thấy 38% traffic của nhà bán lẻ đến từ tìm kiếm không phải trả tiền.

Từ đó ta đúc kết được rằng SEO sẽ giúp tăng lượng truy cập tìm kiếm không trả tiền và giúp website thương mại điện tử của bạn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Với rất nhiều người dùng sử dụng Google để nghiên cứu các quyết định mua hàng, cả ở nhà và khi đang di chuyển, họ cần một website và các trang sản phẩm được tối ưu hóa.

Nghiên cứu từ khóa cho các website thương mại điện tử

Cốt lõi của bất kỳ chiến lược tối ưu hóa SEO thương mại điện tử hiệu quả nào đều bắt đầu với nghiên cứu từ khóa. Việc nhắm mục tiêu các từ khóa phù hợp là điều quan trọng trong việc thực hiện SEO. Tập trung vào từ khóa mục tiêu sai có thể tác động tiêu cực đến số lần hiển thị và mang lại traffic chuyển đổi thấp cho doanh nghiệp của bạn.

Các bước đầu tiên của nghiên cứu từ khóa

Phần đầu tiên của chiến lược SEO thương mại điện tử bao gồm việc liệt kê các trang danh mục và sản phẩm của bạn, sau đó xác định và lập bản đồ, trên cơ sở từng trang, các từ khóa cần nhắm mục tiêu.

Từ khoá Tập trung vào Sản phẩm

Đối với nghiên cứu từ khóa thương mại điện tử, bạn nên ưu tiên các từ khóa tập trung vào sản phẩm, bao gồm các từ khóa nằm trên trang chủ, danh mục sản phẩm và nội dung blog của bạn. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần nhắm mục tiêu các từ khóa dựa trên khối lượng tìm kiếm từ trung bình đến cao có liên quan đến thương hiệu của bạn và không quá khó để xếp hạng.

Ý định của người mua

Trong một bài post của SEMrush về Các phương pháp hay nhất về SEO gần đây , Sandeep Mallya đã chia nhỏ ý định tìm kiếm như sau:

Các ý định tìm kiếm của người mua

Hình 2: Các ý định tìm kiếm của người mua

Trọng tâm của bạn nên tập trung vào việc chọn từ khóa giao dịch thay vì từ khóa thông tin. Đơn giản vì mục tiêu chính của bạn là cố gắng dẫn mọi người đến mua hàng tại website của bạn càng nhiều càng tốt. Và điều đó có thể thực hiện được nhờ vào các từ khóa giao dịch do chúng thường có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Làm thế nào để bạn tìm thấy chúng?

Xem xét ý định của người mua. Ý định của người mua đề cập đến nhu cầu ngoài các từ khóa của họ khi tìm kiếm trực tuyến, nó phản ánh vị trí của người tiêu dùng trong chu kỳ mua hàng.

Ví dụ: Ai đó đang tìm kiếm một từ khóa tương đối rộng (còn được gọi là thuật ngữ ‘đầu’), chẳng hạn như ‘giày nam’ có khả năng nằm ở đầu kênh (giai đoạn nghiên cứu). Điều đó có nghĩa là họ có thể vẫn đang đánh giá các tùy chọn có sẵn và chưa sẵn sàng để mua.

Một người nào đó đang tìm kiếm ‘giày chạy bộ nam màu đen, cỡ 42’ cho thấy họ đã sẵn sàng mua hàng, do tính chất cụ thể, chi tiết của từ khóa (và trong trường hợp này nó sẽ được coi là từ khóa dài). Đây là những gì chúng ta gọi là mục đích thương mại hoặc giao dịch, và nó chắc chắc là điều cần thiết để giúp bạn nghiên cứu từ khóa SEO thương mại điện tử cho website của mình.

Mô tả sản phẩm là chìa khóa quan trọng trong thương mại điện tử và bạn cần đảm bảo giải thích chi tiết nó là gì cũng như thu thập thông tin về nó từ POV của khách hàng.

Công cụ nghiên cứu từ khóa cho SEO thương mại điện tử

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa có thể giúp đơn giản hóa đáng kể quá trình tìm kiếm từ khóa cho các website thương mại điện tử. Chúng ta hãy xem xét một số công cụ phổ biến nhất được sử dụng bởi cộng đồng SEO sau đây:

SEMrush Keyword Magic Tool

Công cụ SEMRush Keyword Magic Tool cung cấp quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu từ khóa toàn cầu với hơn 17 tỷ từ khóa. Nó đặc biệt hữu ích trong các tìm kiếm liên quan đến ngữ nghĩa và các từ khóa dài.

Đây là những điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ khi nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên từ khóa. Những từ khóa dài sẽ đại diện cho các từ khóa có ít tính cạnh tranh hơn các cụm từ khóa rộng. Đặc biệt chúng cũng có tỷ lệ click cao hơn so với các từ khóa thông thường.

Bằng cách sử dụng các từ khóa dài, bạn có thể từ từ xây dựng quyền hạn và bắt đầu xếp hạng cho từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao. Tuy nhiên điều đó cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh là khá cao nếu từ khóa đó do các gã khổng lồ thương mại điện tử thống trị trên SERP.

Để tìm những từ khóa này trong Keyword Magic Tool, chỉ cần chọn tab Related để tìm các từ khóa liên quan đến từ khóa hạt giống chính của bạn.

Trong ví dụ bên dưới, bạn có thể thấy khối lượng tìm kiếm, xu hướng, độ khó của từ khóa để xếp hạng, CPC, v.v. cho cụm từ ‘bàn cà phê’. Bạn cũng nhận được các tùy chọn phrase match, exact match và các từ khóa có liên quan giúp bạn thu hẹp các cụm từ liên quan đến mục đích.

Keyword Magic Tool, giúp bạn tìm các từ khóa có liên quan đến từ khóa hạt giống chính

Hình 3: Keyword Magic Tool, giúp bạn tìm các từ khóa có liên quan đến từ khóa hạt giống chính

Tổng quan về từ khóa SEMrush

Tổng quan về từ khóa SEMrush, công cụ này giúp phân tích chuyên sâu về giá trị cũng như khối lượng tìm kiếm của từ khóa đó (quốc gia và toàn cầu). Nó cũng hiển thị số lượng kết quả, các tính năng SERP có thể có, mức độ cạnh tranh, các câu hỏi và biến thể từ khóa liên quan.

Công cụ SEMrush giúp bạn có khả năng phân tích chuyên sâu về giá trị của từ khóa

Hình 4: Công cụ SEMrush giúp bạn có khả năng phân tích chuyên sâu về giá trị của từ khóa

Đề xuất của Amazon (Amazon Suggest)

Sử dụng Amazon có thể là một cách hữu ích để tạo ra các ý tưởng từ khóa dài. Chỉ cần nhập một từ khóa liên quan đến website của bạn và Amazon sẽ cung cấp một danh sách các đề xuất xung quanh từ khóa này.

Công cụ Amazon giúp cung cấp cho bạn danh sách các đề xuất có liên quan đến từ khóa của bạn

Hình 5: Công cụ Amazon giúp cung cấp cho bạn danh sách các đề xuất có liên quan đến từ khóa của bạn

Công cụ Google Keyword Planner

Công cụ Google Keyword Planner có thể được sử dụng để xem xét mục đích thương mại và khối lượng tìm kiếm của một từ khóa đã chọn.

Công cụ Google Keyword Planner giúp bạn dễ dàng nhắm mục tiêu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm

Hình 6: Công cụ Google Keyword Planner giúp bạn dễ dàng nhắm mục tiêu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm

Khi làm website thương mại điện tử, mục tiêu bạn nên hướng đến là các từ khóa có độ cạnh tranh từ trung bình đến cao thông qua công cụ Google Keyword Planner. Bằng cách kiểm tra xếp hạng cạnh tranh của các từ khóa, công cụ sẽ cho bạn biết mức độ cạnh tranh của giá bid cho từ khóa đó trong Google Ads.

Để xác định mục đích thương mại của từ khóa, bạn nên kiểm tra Giá bid đầu trang. Giá bid này sẽ cho bạn biết số tiền marketer đang chi cho mỗi lần click chuột của khách hàng vào các quảng cáo có trả tiền. Giá bid càng cao, mục đích thương mại càng cao.

Đề xuất của Google

Nhập từ khóa đã chọn của bạn vào công cụ tìm kiếm và tìm các từ khóa có liên quan cao đến thương hiệu của bạn thông qua các đề xuất tự động hoàn thành. Trong ví dụ bên dưới, bạn có thể thấy rằng khi MangoAds nhập cụm từ ‘mens shoes uk’, nó sẽ cung cấp các cụm từ dài liên quan đến từ khóa của MangoAds, dựa trên những gì người dùng đã tìm kiếm.

Sử dụng công cụ đề xuất của Google để tìm các từ khóa có liên quan đến thương hiệu của bạn

Hình 7: Sử dụng công cụ đề xuất của Google để tìm các từ khóa có liên quan đến thương hiệu của bạn

Bằng cách cuộn xuống cuối SERPs, bạn cũng sẽ tìm thấy các tìm kiếm liên quan bổ sung dựa trên những gì người dùng đã tìm kiếm liên quan đến từ khóa ban đầu của bạn.

Làm thế nào để lập bản đồ các từ khóa phù hợp với các trang của bạn

Một trong các phương pháp hay nhất về SEO thương mại điện tử có liên quan đến việc xác định những từ khóa nào sẽ được sử dụng từ các nghiên cứu của bạn để giúp nâng thứ hạng của đối thủ cạnh tranh.

Bạn muốn tránh những từ khóa có tính cạnh tranh cao gần như không thể xếp hạng. Khi nói đến SEO cho các cửa hàng thương mại điện tử mới, điều này rất quan trọng và cần phải được ghi nhớ. Hãy ưu tiên xếp hạng cho các từ khóa ít cạnh tranh hơn trên các trang sản phẩm và danh mục cụ thể để thương hiệu của bạn được chú ý trong SERPs.

Việc xác định các từ khóa trên cơ sở từng trang được khuyến khích nhưng tốn nhiều thời gian. Do đó, bạn nên bắt đầu với các trang quan trọng nhất trên website của mình, sử dụng dữ liệu Google Analytics hoặc công cụ Nghiên cứu hữu cơ SEMrush để giúp bạn thực hiện việc này.

Vậy, nên bắt đầu từ đâu?

Bắt đầu với việc tìm kiếm từ khóa chính bạn muốn tối ưu hóa bằng cách xem xét những từ khóa bạn đã xếp hạng, điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ Nghiên cứu không phải trả tiền (Organic Research). Công cụ này cho bạn biết những URL nào đang được xếp hạng cũng như traffic, lượng tìm kiếm và tỷ lệ phần trăm traffic mà bạn nên cân nhắc khi chọn từ khóa.

Sử dụng công cụ Nghiên cứu không phải trả tiền để tối ưu hóa những từ khóa bạn đã xếp hạng

Hình 8: Sử dụng công cụ Nghiên cứu không phải trả tiền để tối ưu hóa những từ khóa bạn đã xếp hạng

Ngoài ra, bạn có thể xuất từ ​​khóa để xem thứ hạng của mọi tên miền cho các từ khóa cạnh tranh.

Tiếp theo, hãy xem SERPs để tìm hiểu xem các trang sản phẩm và danh mục nào đang thực hiện xếp hạng cho từ khóa của bạn. Nếu bạn không thể từ khóa của mình ở bất kỳ trang nào thì đã đến lúc để chọn một từ khóa đầu mới (new head keyword).

Khoảng cách từ khóa giữa các đối thủ cạnh tranh

Công cụ SEMrush Keyword Gap cũng có thể giúp bạn xác định vị trí lập bản đồ từ khóa bằng cách cung cấp so sánh từ khóa của tối đa năm đối thủ cạnh tranh. Công cụ này cũng cho bạn biết cơ hội tốt nhất nằm ở đâu, xác định tổng số từ khóa trùng lặp, các từ khóa phổ biến cũng như các từ khóa duy nhất mà bạn đang được xếp hạng nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn thì không.

Sử dụng công cụ SEMrush Keyword Gap để lập bản đồ từ khóa cho websiet của bạn

Hình 9: Sử dụng công cụ SEMrush Keyword Gap để lập bản đồ từ khóa cho website của bạn

Sau khi lập ra danh sách các từ khóa đã chọn cho các danh mục và trang sản phẩm riêng lẻ, bạn có thể tối ưu hóa chúng thông qua SEO trên trang. Phần sau của hướng dẫn này, MangoAds sẽ hướng dẫn bạn các bước để thực hiện việc này.

Long Tail Keywords cho các website thương mại Điện tử

MangoAds đã từng đề cập đến long tail keywords khá nhiều lần, nhưng liệu bạn đã hiểu hết được tầm quan trọng của chúng?

Thực hiện nghiên cứu được coi là công đoạn quan trọng trong việc tìm kiếm các từ khóa chính. Dù long tail keywords có mức độ cạnh tranh kém do khối lượng tìm kiếm thấp nhưng chúng lại có mức độ chuyển đổi cao hơn và đặc biệt là có nhiều khả năng tăng traffic được hướng đến mục tiêu đến website của bạn.

Dưới đây là ví dụ về cả hai loại từ khóa để giải thích sự khác biệt giữa hai loại từ khóa:

Từ khóa chính : mua sô cô la.

Từ khóa dài : mua sô cô la đen trái cây và hạt hữu cơ.

Nghiên cứu long tail keywords cũng cung cấp cơ hội xếp hạng bổ sung cho website thương mại điện tử của bạn. Đối với các long tail keywords có giá trị được tìm thấy trong giai đoạn nghiên cứu không dễ dàng len lỏi vào các trang sản phẩm hoặc danh mục hiện có, bạn có thể sử dụng chúng trong các nỗ lực content marketing của mình.

Thiết kế website thương mại điện tử

Tối ưu hóa kiến ​​trúc website của bạn bằng cách đơn giản hóa cấu trúc của nó. Đây là bước cơ bản trong bất kỳ chiến lược SEO nào, áp dụng cho cả mục đích sử dụng và thu thập thông tin.

Mặt khác, đối với các website Thương mại điện tử, điều này cũng sẽ giúp nó trở nên thân thiện với người dùng và thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Nhưng bằng cách nào để thiết kế website của bạn theo cách cho phép khách truy cập chỉ thực hiện một số click chuột giới hạn? Hay để khách hàng truy cập bất kỳ sản phẩm nào từ trang chủ một cách thuận tiện? (ít nhất bạn có thể sử dụng quy tắc ngón tay cái).

Bằng cách này, bạn sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp giảm tỷ lệ thoát trên các website.

Từ góc độ SEO, bạn cũng sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu website của bạn (quan trọng đối với xếp hạng) và duy trì link. Điều này càng trở nên “loãng” khi trang sản phẩm nằm ngoài trang chủ của bạn, trang này thường là trang có thẩm quyền cao nhất trong các trang thương mại điện tử. Do đó việc tất cả quyền hạn đều được tập trung tại một trang là cách tốt nhất để bạn có thể giúp các trang thương mại điện tử của mình được xếp hạng.

Dưới đây (Nguồn: backlinko ) là loại kiến ​​trúc website bạn nên tránh:

Kiến trúc website giúp bạn đơn giản hóa cấu trúc webisite của bạn

Hình 10: Kiến trúc website giúp bạn đơn giản hóa cấu trúc website của bạn

Đây là những gì bạn nên làm thay vào đó: Một kiến ​​trúc website phẳng, có thể mở rộng link đến các trang danh mục hàng đầu, dễ dàng duyệt cho khách truy cập và thu thập thông tin cho các công cụ tìm kiếm.

Kiến trúc website có thể giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin trên website của bạn

Hình 11: Kiến trúc website có thể giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin trên website của bạn

Tối ưu hóa URL của bạn

Để xếp hạng cao hơn trong SERPs, bạn cần phải tối ưu hóa URL của mình để làm cho chúng thân thiện với người dùng và SEO. Các URL phải rõ ràng, và phải có liên quan đến các từ khóa mục tiêu của bạn.

Bạn nên tránh sử dụng các URL dài vì nó khiến cho trình thu thập thông tin của Google khó đọc hơn.

URL được tối ưu hóa trông như thế nào? Chọn một URL ngắn, tới URL đích có cấu trúc tương tự như những gì được thấy bên dưới:

www.thebestclothesever.com/sweaters/yellow-sweater-polka-dot

Tránh tạo URL có quá nhiều số gây khó đọc và không hỗ trợ trải nghiệm người dùng vì những con số này không mang lại ý nghĩa cho người tiêu dùng.

Dưới đây là một ví dụ về những điều không nên làm:

www.thebestclothesever.com/c23/i-12240485859403/yellow-sweate

Trên đây chính là những bước đầu tiên để thực hiện SEO các website thương mại điện tử mà MangoAds gợi ý cho bạn. 

Xem tiếp phần 2: Tối ưu onsite các website thương mại điện tử.