Hướng dẫn cơ bản về tiện ích quảng cáo mở rộng của Google Ads

13/08/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Theo nghiên cứu của Google, tiện ích mở rộng quảng cáo có thể tăng CTR của doanh nghiệp lên đến 20%. Tiện ích mở rộng quảng cáo cho phép thêm thông tin bổ sung trong quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người tìm kiếm.

Tiện ích mở rộng quảng cáo có thể bao gồm từ sitelink extension, nút gọi/ nhắn tín, thông tin vị trí cho đến thông tin giá cụ thể. Tuy nhiên, việc thêm tiện ích mở rộng quảng cáo và cách sử dụng chúng hiệu quả là hai câu chuyện khác nhau. Lạm dụng mọi loại tiện ích trên mở rộng quảng cáo có thể tác động tiêu cực đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

Vì vậy, trong bài viết này sẽ hướng dẫn cách sử dụng các loại tiện ích mở rộng quảng cáo phù hợp với quảng cáo hướng đến mục tiêu tăng CTR.

Lợi ích nhận được sau khi đọc bài viết:

  • Lợi ích của việc sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo trong các chiến dịch Google Ads
  • Những sai lầm phổ biến của markter khi sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo
  •  
  • Cách phân tích hiệu suất của tiện ích mở rộng quảng cáo

Cách tăng gấp 5 lần hiệu quả quảng cáo và số lần nhấp chuột

Ví dụ đầu tiên về việc sử dụng rất nhiều tiện ích mở rộng quảng cáo:

quảng cáo văn bản quảng cáo google lớn với tiện ích mở rộng quảng cáo Hình 1: Quảng cáo của Adagio với đầy đủ tiện ích mở rộng

Sau các tiêu đề và mô tả, cửa hàng Adagio liệt kê các loại trà đang bán. Cửa hàng Adagio sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo cho phép dẫn link đến các sản phẩm khác nhau của cửa hàng (ví dụ: trà thảo mộc, trà đen). Ngoài ra,  Adagio còn hiển thị một chương trình khuyến mãi cho “Dụng cụ lấy mẫu trà lỏng” với một thẻ giá chỉ từ $ 9,00.

Trước khi tìm hiểu sâu hơn, hãy xem xét một quảng cáo không có bất kỳ tiện ích mở rộng nào.

quảng cáo văn bản nhỏ không có tiện ích mở rộng quảng cáo Hình 2: Quảng cáo của Adagio không có phần tiện ích mở rộng

Quảng cáo trong ví dụ này cũng của Adagio, bao gồm hai dòng tiêu đề, một dòng mô tả ngắn gọn và một URL hiển thị. Mẫu quảng cáo này không sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo. Thực tế, người tìm kiếm thông tin có xu hướng chọn nhấn vào quảng cáo thứ nhất (sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo).

Giả sử người dùng đang tìm mua trà dạng gói trực tuyến đang tìm kiếm cửa hàng thương mại điện tử với nhiều loại trà tốt nhất. Khi người dùng nhìn vào quảng cáo thứ hai, họ thấy rằng Adagio đang bán trà lá rời với một số khuyến mại (ví dụ: giao hàng miễn phí), có giá thấp và tuyên bố có nhiều loại trà phong phú.

Tuy nhiên, tất cả các tính năng và lợi ích, ngoại trừ khoản hoàn tiền 10%, quảng cáo không hiển thị gì cụ thể. Ngoài ra, thông tin quảng cáo cung cấp không thể kích thích họ nhấp chuột. Đây không phải là một quảng cáo tệ, nhưng người dùng cần thêm thông tin. Nếu người dùng nhìn vào quảng cáo với các tiện ích mở rộng, họ sẽ thấy rằng nó bao gồm rất nhiều thông tin hữu ích.

Dựa trên quảng cáo thứ nhất, Adagio bán ít nhất tám loại trà. Thậm chí có thể nhấp vào các đường link đến các danh mục này. Khi người dùng tìm kiếm một cửa hàng trà trực tuyến với nhiều loại trà phong phú, quảng cáo với các tiện ích mở rộng cho họ nhiều thông tin hơn để hiểu về công ty có những sản phẩm gì mà không cần phải vào website. Khi giá được hiển thị trong quảng cáo, các cửa hàng online có thể giảm đáng kể số lượng người dùng (user) thoát khỏi trang web.

Ưu điểm của tiện ích mở rộng quảng cáo

Làm cho quảng cáo phù hợp hơn, hấp dẫn hơn, đặc biệt là cửa hàng online. Google cũng tập trung rất nhiều sự chú ý vào việc đảm bảo các quảng cáo phải tốt. Bởi vì nếu quảng cáo của các doanh nghiệp không hiệu quả, họ sẽ ngừng quảng cáo trên Google và Google sẽ không thể kiếm tiền từ các cửa hàng online.

Điều quan trọng nhất mà Google đã làm để đảm bảo các quảng cáo có liên quan khi người dùng tìm kiếm là đặt các vị trí quảng cáo lên vị trí top ở các trang kết quả tìm kiếm. Họ làm điều này thông qua một thứ gọi là điểm chất lượng. Đó là điểm từ 1 đến 10 và Google ước tính mức độ liên quan của quảng cáo với một truy vấn tìm kiếm cụ thể.

Google nhân điểm chất lượng này với CPC (Cost per click) tối đa của bạn để tính toán vị trí của kết quả tìm kiếm mà quảng cáo sẽ hiển thị. Điểm chất lượng càng cao, doanh nghiệp càng phải trả ít tiền hơn để xếp ở vị trí tương tự. Chúng cũng ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả khi sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo.

Lỗi thường gặp khi dùng tiện ích mở rộng quảng cáo

Dù tiện ích mở rộng quảng cáo có rất nhiều lợi ích, nhưng việc sử dụng không đúng cách tính năng Google Ads này có thể gây phản tác dụng. Mục tiêu chính của việc sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo là làm cho quảng cáo phù hợp hơn với người tìm kiếm, góp phần làm tăng CTR của cửa hàng online.

Tuy nhiên, nếu chỉ thêm phần mở rộng vào quảng cáo mà không quan tâm đến mức độ liên quan, doanh nghiệp đang cản trở hiệu suất của chiến dịch Google Ads. Tiện ích mở rộng không phù hợp có thể ảnh hưởng đến CTR, thứ hạng của bạn và có thể dẫn đến ROI và ROAS không như kỳ vọng. Những sai lầm phổ biến khi sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo bao gồm thêm quá nhiều tiện ích mở rộng, thông tin bổ sung không liên quan và loại bỏ những tiện ích mở rộng liên quan đến cửa hàng online.

Hãy xem một ví dụ về việc sử dụng sai tiện ích mở rộng quảng cáo.

ví dụ quảng cáo google ads Hình 3: Quảng cáo dùng sai tiện ích mở rộng

Bạn có thể thấy rằng có nhiều vấn đề với quảng cáo này. Tiêu đề quảng cảo chỉ ra rằng họ sẽ miễn phí gọi dịch vụ tư vấn lần đầu tiên. Nhưng doanh nghiệp không có số điện thoại ở phần quảng cáo. Thay vào đó, doanh nghiệp thêm các đường dẫn về Dịch vụ, Điều khoản dịch vụ, Chính sách Bảo mật.

Vì mục tiêu chiến dịch là người tìm kiếm gọi để được tư vấn miễn phí, nên việc dẫn các link về web là không hợp lý. Hơn nữa, hai trong số các link đến webiste trong quảng cáo (Điều khoản Dịch vụ và Chính sách Bảo mật) hoàn toàn không liên quan đến quảng cáo. Bởi người tìm kiếm không nhất thiết phải cần thông tin đó để được tư vấn miễn phí.

ví dụ về tiện ích mở rộng cuộc gọi quảng cáo google

Hình 4: Quảng cáo dùng tiện ích mở rộng hợp lý

Quảng cáo trong ví dụ này đã thêm số điện thoại cũng như bỏ các link dẫn đến trang web. Đánh giá tổng thể của dịch vụ tư vấn cũng được hiển thị để tạo niềm tin cho người tìm kiếm. Hãy nhớ sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo một cách khôn ngoan. Mục tiêu cuối cùng phải là làm cho quảng cáo phù hợp hơn với những người tìm kiếm. Nếu bạn đạt được điều đó, CTR của bạn cũng sẽ tăng lên.

Tiện ích mở rộng quảng cáo cần thiết cho thương mại điện tử

Google cung cấp rất nhiều tiện ích mở rộng quảng cáo (chèn link bài Các loại tiện ích mở rộng quảng cáo của Google Ads) khác nhau cho doanh nghiệp, nhưng không phải tất cả đều phù hợp với các trang thương mại điện tử. Bạn có thể lựa chọn những cái quan trọng nhất để cải thiện CTR cho quảng cáo. Việc thêm các tiện ích mở rộng quảng cáo này sẽ không khiến cửa hàng online mất thêm chi phí. Nếu thêm chúng, chúng có thể hiển thị và vẫn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột y hệt như trong trường hợp quảng cáo không sử dụng tiện ích mở rộng. 

Tiện ích mở rộng quảng cáo tự động so với thủ công

Tiện ích mở rộng quảng cáo có thể được phân loại là thủ công và tự động. Sự khác biệt chính giữa hai là người thiết lập chúng. Nhân viên marketing  sẽ thiết lập phải tự thiết lập các tiện ích thủ công, trong khi Google sẽ tự động thêm các tiện ích tự động (chúng được bật theo mặc định trong Google Ads). Mặc dù marketer là người thiết lập tiện ích mở rộng thủ công nhưng Google sẽ xác định thời điểm hiển thị chúng. Điều này cũng đúng với các tiện ích mở rộng tự động.

Phân tích hiệu suất của tiện ích mở rộng quảng cáo của bạn

Sau khi thiết lập và chạy tất cả các tiện ích mở rộng quảng cáo, nhân viên marketing phải xem chúng hoạt động như thế nào cũng như tạo các tiện ích mở rộng mới hoạt động tốt hơn. Chuyển đến tab “Tiện ích mở rộng” bên trong “Quảng cáo và tiện ích mở rộng” để phân tích hiệu suất của tiện ích mở rộng thủ công. Có thể xem dữ liệu mà Google thu thập từ hiệu suất của các tiện ích tự động trong tab "Tiện ích mở rộng tự động".

Cách "sửa" các báo cáo mặc định

Báo cáo mặc định cho biết sự kết hợp giữa quảng cáo và tiện ích mở rộng của bạn đã hoạt động như thế nào, đây không phải là cách tuyệt vời để đo lường hiệu suất. Nhân viên marketing cần biết các chỉ số tương ứng với một tiện ích mở rộng cụ thể. Nếu chúng được nhóm lại với nhau, một quảng cáo tuyệt vời hoặc một nhóm quảng cáo hoạt động tốt có thể làm sai lệch kết quả của tiện ích mở rộng quảng cáo. Do đó, nhân viên marketing cần theo dõi và điều chỉnh báo cáo.

cách đánh giá hiệu suất tiện ích mở rộng quảng cáo google Hình 5: Cách sửa các báo cáo mặc định

Thứ nhất, giới hạn chế độ xem chỉ với một tiện ích mở rộng cùng một lúc. Bạn có thể làm điều đó bằng cách đặt bộ lọc ở phía trên cùng bên trái của trang (ví dụ: tiện ích mở rộng liên kết trang web). Ngoài ra, bạn có thể đặt phân đoạn "Loại nhấp chuột" để phản ánh hiệu suất của tiện ích mở rộng trên các nhấp chuột thực tế. Nếu bạn đã hoàn tất việc thiết lập, thì báo cáo sẽ có dạng:

báo cáo tiện ích mở rộng quảng cáo google ads Hình 6: Thiết lập xem tiện ích mở rộng

Đối với tiện ích mở rộng cuộc gọi, bạn không nên báo cáo dựa trên số lần nhấp vì mục tiêu với loại tiện ích mở rộng quảng cáo này là để người tìm kiếm nhấp hoặc nhấn vào số điện thoại của cửa hàng. Vì vậy, đối với tiện ích mở rộng cuộc gọi, nên phân đoạn báo cáo của mình theo chuyển đổi.

quảng cáo google quảng cáo tiện ích mở rộng cuộc gọi Hình 7: Thiết lập tiện ích cuộc gọi

Nếu nhấp vào tab "Phân đoạn", sẽ có ba cài đặt cho chuyển đổi. Bạn có thể điều chỉnh xung quanh để chọn cài đặt tốt nhất cho mình. Cài đặt này sẽ phản ánh đúng hiệu suất của tiện ích mở rộng cuộc gọi.

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu một số tiện ích mở rộng của bạn không hiển thị hoặc có số lần hiển thị thấp, thì vấn đề, rất có thể là ngân sách hoặc vị trí trung bình quá thấp.

Để khắc phục điều đó, bạn cần xem xét giá thầu linh hoạt hơn cho các tiện ích mở rộng hoạt động kém (và quảng cáo của chúng).

Tổng kết

Mặc dù tiện ích mở rộng quảng cáo rất tuyệt vời để cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo, tăng CTR và điểm chất lượng cũng như ROAS, nhưng hãy nhớ sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Việc tạo, quản lý và phân tích tiện ích mở rộng quảng cáo có thể tốn nhiều công sức, đặc biệt là đối với các chủ cửa hàng thương mại điện tử bận rộn. Do đó, người mới bắt đầu sử dụng chúng hãy sử dụng ở cấp chiến dịch và thêm nhiều hơn theo thời gian để tìm hiểu chúng.