Hướng dẫn cơ bản về email marketing cho người mới bắt đầu

15/04/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Đây là hướng dẫn về khái niệm và cách email marketing hoạt động cho người mới bắt đầu tiếp cận với nền tảng này. Ngoài ra, bài viết này còn đề cập đến những điều cơ bản và phương pháp triển khai chiến dịch email marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Email nên là trụ cột chủ chốt trong chiến lược digital marketing. Đây là kênh marketing trực tiếp mang lại nhiều lợi nhuận nhất, tạo ra ROI trung bình là 42 đô cho mỗi một khoản đầu tư 1 đô (DMA, 2019).

Có rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng chiến dịch Email Marketing và thu lại rất nhiều lợi ích. 

Nếu bạn muốn bắt đầu một chiến dịch email marketing mà chưa biết nên đi từ đâu thì cũng hoàn toàn bình thường thôi. Email là một lĩnh vực rộng lớn. Những người mới sẽ rất dễ bị lạc trong vô số công cụ, kỹ thuật và thuật ngữ.

Do đó, bạn cần phải thành thạo cách làm email marketing trước khi triển khai chiến dịch email đầu tiên. Như vậy, bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn và tránh được những rủi ro không đáng có.

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức gửi email thương mại tới cho ‘email subscriber’ - những người đã đăng ký nhận email từ bạn.

Email marketing được dùng để thông báo, thúc đẩy bán hàng và xây dựng cộng đồng về thương hiệu của bạn.

Email marketing ngày nay đã không còn sử dụng hình thức gửi email hàng loạt với cùng một nội dung, mà thay vào đó email tập trung hơn vào sự nhu cầu, phân khúc và cá nhân hóa.

Các hình thức email marketing khác nhau

Email có thể dùng để quảng cáo hay cung cấp thông tin nhằm hoàn thành một mục đích cụ thể trong hành trình người mua (buyer journey).

Email quảng cáo

Ví dụ về email quảng cáo Hình 1: Ví dụ về email quảng cáo

Các chiến dịch email marketing được sử dụng để quảng cáo một ưu đãi đặc biệt, việc phát hành sản phẩm mới, ebook hay webinar. Một chiến dịch thường bao gồm 3-10 email được gửi trong nhiều ngày hay nhiều tuần.

Email quảng cáo có nút kêu gọi hành động rõ ràng hay gọi tắt là CTA. CTA đại diện cho một hành động cụ thể bạn muốn người đọc email thực hiện, có thể là truy cập website hay mua hàng.

Hình thức email marketing này được gửi theo nhu cầu và khi được yêu cầu, chúng phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn.

Email cung cấp thông tin

Hình 2: Ví dụ về email cung cấp thông tin Hình 2: Ví dụ về email cung cấp thông tin

Newsletters: Newsletter là một hình thức gửi mail chia sẻ tin tức liên quan tới doanh nghiệp (các sự kiện như đạt cột mốc mới, giới thiệu tính năng mới của sản phẩm) hay để làm nổi bật use case của sản phẩm (mang đến một kịch bản giả định chỉ ra cách người dùng có thể tương tác với sản phẩm để đạt một mục đích cụ thể). Newsletter được gửi theo lịch đã xếp sẵn có thể là hàng tuần, mỗi hai tuần, hàng tháng,... giúp duy trì sự kết nối liên tục với subscriber.

Nhưng bạn có biết rằng newsletter không nhất thiết chỉ để chia sẻ ‘tin tức’? Ann Handley - một chuyên viên về email cho biết nên tập trung vào khía cạnh ‘letter’ (thư). Tưởng tượng như bạn đang viết một lá thư gửi đến subscriber về một điều gì đó thú vị với họ.

Nói theo cách khác, newsletter là một cơ hội để chia sẻ những thông tin chi tiết, suy nghĩ, mẹo vặt, bất kỳ điều gì mang lại giá trị nhất cho đối tượng của bạn.

Thông báo: Email là cách tốt nhất để thông tin đến cho khách hàng về các thông báo của công ty, các bản phát hành mới, những thay đổi trong dịch vụ, v.v

Là một kênh thông tin, email có hình thức cần thiết để chuyển tải những thông điệp quan trọng. Điều này lý giải lý do tại sao email là kênh được các thương hiệu lựa chọn gửi thông tin liên lạc về các khó khăn trong thời gian xảy ra COVID-19.

Email marketing có còn quan trọng trong năm 2021?

Email không phải là công nghệ mới. Thực tế, nó là một trong những phương tiện thông tin liên lạc kỹ thuật số đầu tiên xuất hiện vào năm 1971. Email marketing tồn tại gần 50 năm hiện nay và được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết.

Cụm từ ‘Email đã hết thời’ thỉnh thoảng lại nổi lên trong giới marketing. Nhưng đừng tin vào điều đó. Email chỉ ngày một lớn mạnh hơn mà thôi. Bạn có thể tham khảo số liệu thống kê dưới đây:

  • Trong năm 2019, có 3.9 tỷ người dùng email trên thế giới (nguồn: Statista)
  • 80% người dân Mỹ kiểm tra email ít nhất một lần trong ngày, với gần 1/4 trong số đó kiểm tra email cá nhân nhiều lần trong ngày (Báo cáo của Fluent Inbox, 2018).
  • 80% chuyên gia kinh doanh tin rằng email marketing tăng khả năng giữ chân khách hàng (Emarsys, 2018).

Với những số liệu đó, không có gì phải ngạc nhiên khi email được xem là kênh hiệu quả nhất trong B2B marketing.

Nếu bạn không có chiến lược email marketing nghĩa là bạn đang bỏ lỡ các cơ hội bán hàng và củng cố mối gắn kết với khách hàng.

Lợi ích của email marketing

Từ xác nhận đơn hàng tới newsletter, email là một khía cạnh cần thiết trong tăng trưởng và quản lý doanh nghiệp.

Email marketing sẽ giúp hoàn thiện 3 mục tiêu chính:

1. Chuyển đổi (bán sản phẩm và dịch vụ của bạn)

Nếu bạn cần triển khai chương trình bán hàng hay quảng cáo, bạn có thể gửi một chiến dịch email marketing tới cho subscriber để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các kỹ thuật email marketing khác được biết đến để tăng tỷ lệ chuyển đổi bao gồm:

  • Gửi email giảm giá hay ưu đãi đặc biệt (email sinh nhật/ kỷ niệm, email chào mừng, email tái tương tác)
  • Email về giỏ hàng bị bỏ dở (được kích hoạt bất cứ khi nào khách bỏ dở giỏ hàng tại cửa hàng online)

2. Nhận diện thương hiệu

Ưu điểm của email đó là nó cho phép bạn tiếp cận một ai đó một cách trực tiếp. Đây là hình thức giao tiếp một đối một tốt nhất.

Ngày nay mọi người cũng khá cẩn thận với các email gửi đến hộp thư của họ bởi vì email đã dần trở thành một không gian riêng tư của họ. Do đó khi nội dung email của bạn xuất hiện trong hộp thư đến của ai đó, nó sẽ giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn. Email marketing được cá nhân hóa có tác động hơn so với bài viết trên mạng xã hội, nơi mà bạn không chắc nếu ai đó thực sự đã xem được thông điệp của bạn hay chưa.

Một trong những lợi ích chính của email marketing là khả năng mở rộng. Nghĩa là email có thể được gửi tới một số lượng lớn người nhận với chi phí tương đối thấp (so với các kênh marketing khác).

3. Sự trung thành của khách hàng

Email thúc đẩy sự trung thành của khách hàng tại mỗi giai đoạn trong hành trình người mua: nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, chuyển đổi, onboarding, giữ chân.

Đây là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng cộng đồng, như đã được thảo luận ở phần trước trong hướng dẫn xây dựng mối quan hệ với email.

Bạn có thể xây dựng nội dung newsletter tốt đến mức khiến các subscriber chỉ mong chờ được nhận nó hàng tuần. Chúng tôi sẽ chỉ bạn cách để làm điều này ở phần sau.

Tìm hiểu thêm chi tiết về các lợi ích của email marketing qua video từ Sendinblue Academy:

Tại sao email marketing lại quan trọng

Khả năng tiếp cận

Email có thể tiếp cận mọi độ tuổi. Nó mở ra một cánh cửa tới với đa dạng đối tượng, thậm chí là những người không giỏi về kỹ thuật số.

Chúng ta có thể đang sống trong thời đại kỹ thuật số nhưng không phải ai cũng thành thạo internet. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều biết cách kiểm tra email. Điều này khiến email trở thành hình thức marketing chủ đạo nhất.

Chi phí phải chăng

Email marketing cực kỳ tiết kiệm chi phí. Hầu hết các công cụ email marketing chào bán các gói với giá cả phù hợp với mọi ngân sách. Trong thực tế, chi phí sử dụng tương đối thấp.

Nhiều công cụ email, bao gồm cả Sendinblue, cung cấp các gói miễn phí mà không phải cam kết gì. Những gói này lý tưởng với các email marketer lần đầu muốn tìm hiểu về phần mềm trước khi mua. 

Bạn sở hữu danh sách email cho riêng mình

Hãy nghĩ thế này: Mạng xã hội của bạn có thể biến mất vào một ngày nào đó, mang theo tất cả follower của bạn. Bạn ở lại với hai bàn tay trắng. Trong khi danh sách email lại là tài sản riêng của bạn.

Vì vậy nếu có chuyện gì xảy ra, bạn vẫn có cách liên hệ trực tiếp với người quan tâm tới thương hiệu của mình. Dưới dạng một kênh trao đổi một đối một, email sẽ mang bạn đến gần hơn với họ.

Email marketing hoạt động như thế nào?

Giới thiệu về ESP

Các doanh nghiệp sử dụng cái được gọi là Email Service Provider (ESP - nhà cung cấp dịch vụ email) để gửi email marketing.

Nhà cung cấp dịch vụ email là phần mềm gửi và quản lý các chiến dịch email marketing.

Nó cũng được biết đến dưới các tên gọi như: nền tảng email marketing, công cụ email marketing, dịch vụ email marketing hay phần mềm email marketing.

Giao diện dashboard quản lý chiến dịch email marketing Hình 3: Giao diện dashboard quản lý chiến dịch email marketing

Có lẽ giờ bạn đang thắc mắc, tôi không thể gửi email marketing bằng tài khoản cá nhân sao? Tôi có thật sự cần phải trả phí cho dịch vụ email bổ sung này không?

Về mặt kỹ thuật, bạn vẫn có thể làm được (cách làm có trong hướng dẫn gửi nhiều email bằng Gmail). Nhưng nên lưu ý, bạn có khả năng gặp phải các vấn đề với băng thông email giới hạn, thiết kế, và quan trọng hơn là khả năng gửi email. Dưới đây là lý do:

Internet Service Provider (ISP - nhà cung cấp dịch vụ internet) như Gmail, Outlook, Yahoo, v.v được thiết kế với mục đích sử dụng cá nhân, không phải để gửi hàng loạt email số lượng lớn. Vì vậy khi một lượng lớn email được gửi từ một ISP, nó rất dễ bị đánh dấu bởi bộ lọc mail rác và tài khoản của bạn có thể bị vô hiệu hóa do có hoạt động khả nghi.

Mặt khác, ESP có sẵn cơ sở hạ tầng cần thiết để đảm bảo việc gửi email vào hộp thư đến của người nhận. Nếu bạn muốn email marketing thành công ngay từ đầu, hãy tìm cho mình một dịch vụ email marketing tốt.

Bạn cần chuẩn bị những gì để chạy email marketing?

Rất đơn giản, bạn cần 2 thứ chính để chạy các chiến dịch email marketing.

1. Phần mềm email marketing

Như đã giải thích ở trên, bạn cần một nhà cung cấp email marketing chuyên dụng. Gửi email marketing qua ISP sẽ chỉ mang lại các rủi ro cho thương hiệu và danh tiếng người gửi email.

2. Danh sách email

Giao diện Contact của Sendinblue Hình 4: Giao diện Contact của Sendinblue

Danh sách này chứa địa chỉ email của những subscriber quan tâm đã opt-in (đồng ý tham gia) nhận thông tin bằng email từ bạn.

Đúng vậy, chính là opt-in. Dưới đây là vài điều cần biết khi liên hệ qua email

Mỗi người trong danh sách email cần phải đồng ý cấp quyền.

Điều này nghĩa là gì?

Nghĩa là họ đã đồng ý nhận email từ bạn khi họ nhập địa chỉ email vào form đăng ký email trên blog, website, trang đích, mạng xã hội hay bất cứ nơi nào. Trong thuật ngữ email, quá trình này được gọi là “opting in” (‘opting out’ nghĩa là hủy đăng ký).

Marketing dựa trên việc cấp quyền là cần thiết, tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu và bảo vệ tính toàn vẹn của thương hiệu. Vì không ai thích nhận mail rác cả.

Kết luận

Email marketing là một kênh tiếp thị và bán hàng đã có từ lâu đời. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể đánh giá thấp độ hiệu quả của nó. Vì vậy, bài viết này, MangoAds chúng tôi đã mang đến những thông tin sơ lược về Email marketing. Thông qua đó, chúng tôi hy vọng rằng thông tin này có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới bắt đầu triển khai chiến lược trên kênh Marketing này. Chúc các bạn thành công!