Giải pháp cho cụm từ tìm kiếm ẩn trong Google Ads
23/06/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
Gần đây, Google thông báo sẽ giới hạn các cụm từ tìm kiếm (search terms) mà họ hiển thị trong báo cáo Google Ads của bạn, kể cả khi bạn trả tiền cho những lần nhấp khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn không cần quá lo lắng nếu điều này làm tăng cảnh báo. Các nhà quản lý PPC rất thất vọng và họ đang lên tiếng về những ảnh hưởng mà họ sẽ nhận từ bản cập nhật này. Việc giới hạn các cụm từ tìm kiếm này sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý quảng cáo liên tục và hiệu suất tài khoản.
Nhưng bạn đừng lo lắng vì chúng ta đã có giải pháp cho chuyện đó.
Trong báo cáo Google Ads, Google hiển thị cho bạn các từ khóa mà bạn đặt giá thầu và các cụm từ đó hoạt động như thế nào khi người dùng tìm kiếm và nhấp vào chúng. Báo cáo bao gồm các tìm kiếm mà người dùng thực hiện chỉ cần gần khớp với từ khóa bạn đặt giá thầu đủ để hiển thị quảng cáo của bạn. Bây giờ phần cuối cùng đó sẽ bị hạn chế.
Ví dụ: Giả sử bạn đặt giá thầu "làm trắng răng" với cài đặt đối sánh cụm từ. Những người đã tìm kiếm các cụm từ tương tự này nhìn thấy quảng cáo của bạn và nhấp vào quảng cáo đó:
- làm trắng răng tự nhiên
- trắng răng tại nhà
- sản phẩm làm trắng răng
- làm trắng răng bị ố vàng từ rượu vang đỏ
Bạn không nhất thiết phải biết về lần tìm kiếm cuối cùng, Google có thể ẩn thông tin đó.
Bạn không nên nhầm lẫn sự thay đổi này với một thực tế đang diễn ra tương tự. Google đã ẩn các cụm từ kích hoạt quảng cáo của bạn từ lâu nhưng không ảnh hưởng đến nhấp chuột. Tuy nhiên, với bản cập nhật mới nhất vào tháng 9 năm 2020, Google đã ẩn các cụm từ mà nó sẽ đưa mọi người đến trang đích của bạn. Bạn sẽ gặp rắc rối từ việc đó vì bằng cách xóa một số cụm từ được tìm kiếm và nhấp chuột (vì lợi ích bảo mật), Google đang chặn dữ liệu liên quan đến các nhấp chuột mà bạn đã trả tiền.
Đây là dữ liệu mà bạn sẽ sử dụng để tối ưu hóa quảng cáo trả tiền của mình và bạn không được phép xem nó.
Google đặt ra một ngưỡng, trong đó một phía của ngưỡng đó là các cụm từ tìm kiếm nhận được nhiều lượt tìm kiếm. Bạn vẫn có thể xem cụm từ nào trong số đó đã kích hoạt quảng cáo của mình và điều chỉnh cho phù hợp. Phía còn lại của ngưỡng đó là các cụm từ chỉ nhận được vài lượt tìm kiếm. Google sẽ không hiển thị những cụm từ đó. Nó nghe có vẻ đơn giản, nhưng điều quan trọng là chúng ta không biết ngưỡng đó ở đâu.
Hình 1: Ngưỡng mà Google đặt ra cho các cụm từ tìm kiếm
Một chuyên gia Google Ads cho biết: “Google chưa cho biết con số đó là gì và nếu có, tôi đoán họ sẽ không công bố thông tin đó sớm. Vì vậy, nếu một cụm từ được tìm kiếm ít hơn X lần, cụm từ đó sẽ không còn hiển thị trong bảng cụm từ tìm kiếm Google Ads nữa”.
Nếu không biết chi tiết cụ thể, chúng ta có thể đoán một sự phân chia như sau:
- Giày chạy bộ nữ - Có thể vẫn được hiển thị
- Giày chạy bộ rộng cỡ 10 dành cho nữ dành cho bàn chân phẳng - Ít nhất là không bị cắt bởi Google.
Những thay đổi này rất quan trọng vì nó sẽ liên quan đến ngân sách của bạn.
Thay đổi này ảnh hưởng như thế nào đến bạn?
Tùy thuộc vào các loại đối sánh bạn sử dụng trong chiến dịch của mình, bạn sẽ nhận thấy sự ảnh hưởng ít hoặc nhiều từ nó.
Các chiến dịch dựa nhiều vào từ khóa đối sánh rộng và đối sánh cụm từ có khả năng bị tắt thông tin lớn nhất. Tất cả những bài học từ các tìm kiếm phù hợp đã biến mất.
- Bạn không thể lên ý tưởng cho sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng đang tìm kiếm.
- Bạn không thể chọn thêm từ khóa đó ở cài đặt đối sánh chính xác (thường rẻ hơn).
- Bạn không thể ẩn quảng cáo của mình khỏi tìm kiếm đó thông qua đối sánh phủ định. Bạn trả tiền cho những nhấp chuột không liên quan.
Mặc dù vậy, đây có thể sẽ là các cụm từ có lượng tìm kiếm thấp, nhưng đừng làm mất đi tầm quan trọng của vai trò của chúng trong việc tối ưu hóa chiến dịch và trong ngân sách của bạn. Các tìm kiếm và nhấp chuột này có thể tăng lên, đặc biệt là trong các tài khoản dựa vào đối sánh phủ định để cân bằng đối sánh rộng.
Đó là một phần của vòng lặp phản hồi dựa vào thông tin từ các tìm kiếm mới.
Hình 2: Vòng lặp phản hồi khi chạy chiến dịch
Mặc dù sử dụng đối sánh phủ định để cân bằng đối sánh rộng không phải là cách lâu dài để quản lý chiến dịch hiệu quả, nhưng nhiều marketer sử dụng phương pháp này để bắt đầu chiến dịch. Khi bắt đầu, nhiều chiến dịch PPC dựa vào một số kết hợp của các từ khóa đối sánh phủ định, đặc biệt là xem xét mức độ Google đã đẩy các từ khóa gần giống vào hệ thống.
Bất kể bạn dùng kiểu kết hợp đối sánh nào, bạn sẽ gặp phải một số trục trặc khi Google ẩn một phần công thức tìm kiếm và điều chỉnh của bạn.
Giải pháp là kéo những kết quả phù hợp này trở lại báo cáo của bạn.
Công cụ SpyFu có thể trợ giúp bạn
Công cụ SpyFu có thể trợ giúp bạn bằng cách hiển thị các tìm kiếm đã kích hoạt quảng cáo của bạn (hoặc bất kỳ quảng cáo của miền nào cho vấn đề đó).
Bạn có thể tìm hiểu các từ khóa có trả tiền và không phải trả tiền đáng tin cậy nhất của đối thủ cạnh tranh, nhưng trong trường hợp này, các từ khóa trên trang web của chính bạn là trọng tâm.
SpyFu tìm kiếm hàng triệu từ khóa trên Google và thu thập thông tin chi tiết từ các SERP cho đến khi quảng cáo và nội dung được xếp hạng trên trang. Vì vậy, ngay cả khi không có ai nhấp vào quảng cáo của bạn, SpyFu vẫn ghi lại kết nối giữa quảng cáo trong miền của bạn và tìm kiếm đã kích hoạt quảng cáo đó. Nó tham gia vào danh sách "từ khóa trả tiền" trên miền của bạn trong SpyFu.
Việc chọn lọc từng từ khóa để tìm ra các từ khóa không phù hợp sẽ rất nhàm chán. Đó là lý do tại sao công cụ SpyFu bao gồm các phím tắt giúp bạn lấy lại các phương pháp hay nhất về PPC mà bạn đã đánh mất thông qua Google:
- Thêm các từ khóa mô tả, đuôi dài mà bạn chưa xem xét.
- Loại bỏ các từ khóa không liên quan thông qua đối sánh phủ định.
Ngoài ra, công cụ từ khóa mới trả về dữ liệu từ hàng tỷ từ khóa đuôi dài khác. Bản cập nhật này có thể thu hẹp khoảng cách các cụm từ đuôi dài mà bạn đang bị đối sánh ẩn trong báo cáo Google Ads.
Bạn hãy xem lại các phím tắt, thêm các từ khóa biến thể phù hợp và xóa những từ khóa biến thể không cần thiết.
Tìm các từ khoá đuôi dài kích hoạt Quảng cáo của Bạn
Một phần của vòng lặp phản hồi là tìm các từ khoá mô tả mà người dùng đã sử dụng và quảng cáo của bạn chính là câu trả lời. Đặt lại các cụm từ tìm kiếm này trong tầm kiểm soát của bạn và bạn có thể kiểm tra quảng cáo được viết riêng cho chúng. Nó sẽ giúp các từ khoá của bạn có mức độ liên quan cao hơn trong tìm kiếm và có khả năng giảm chi phí tổng thể của bạn nếu điều này trở thành từ khóa vĩnh viễn.
Nhập trang web của bạn vào SpyFu và kéo các từ khóa PPC của bạn lên.
Ở bên trái, có một menu thả xuống mặc định cho chế độ xem "Từ khóa có giá trị nhất". Chuyển sang "Từ khóa mới". Kết quả đối sánh từ khóa sẽ không thấy bạn quảng cáo vào tháng trước. Đối với các từ khóa không liên quan, đây là một phím tắt có giá trị.
Các tùy chọn
Tốn nhiều thời gian: Khi không dùng bộ lọc, bạn sẽ có một danh sách đầy đủ. Bạn có thể duyệt qua các cụm từ cho những từ khóa bạn không nhận ra (hoặc những từ khóa không đặt giá thầu). Đây là tùy chọn mất nhiều thời gian nhất trong số các tùy chọn được liệt kê ở đây. Nếu bạn đặt giá thầu trên một nhóm từ khóa nhỏ, phương pháp này cho phép bạn xem xét mọi thuật ngữ mà bạn quảng cáo.
Tốn ít thời gian: Bạn có thể sử dụng các bộ lọc từ khóa để giảm độ dài danh sách kết quả. Việc xem lại sẽ giúp bạn tốn ít thời gian hơn so với việc sử dụng phiên bản chưa được lọc.
Mẹo: Bạn nên điều chỉnh phạm vi để xem bạn lọc ra những cụm từ nào. Ví dụ: toàn bộ mục đích là tìm các cụm từ có lượng tìm kiếm thấp mà Google ẩn chúng vì lý do bảo mật. Nếu bạn đặt phạm vi tối đa của bộ lọc đó là 1000 tìm kiếm, bạn có thể bỏ lỡ một cụm từ được tìm kiếm cao hơn mà quảng cáo của bạn đã đối sánh.
Phương pháp lọc tiếp cận
Lọc theo khối lượng tìm kiếm.
Đặt phạm vi thành số lượng tìm kiếm hàng tháng tối đa. Để an toàn bạn hãy bắt đầu bằng 100. Bạn có thể điều chỉnh nó để tìm ra các từ khóa hữu ích khi bạn xem xét các từ khóa trong danh sách.
Phương pháp tiếp cận theo nhóm
Khi bạn tìm kiếm miền của mình trong SpyFu, các từ khóa trả tiền của bạn sẽ tự động được nhóm theo các cụm từ tương tự. Điều này làm tương tự cho các từ khóa SEO. Kết quả cho một cửa tiệm sửa chữa nhà cửa hiển thị một nhóm sơn tấm sàn bao gồm các từ khóa "sơn tấm sàn gỗ" và "mua sơn tấm sàn" Từ khóa tương tự như "đánh giá sơn tấm sàn" có thể thuộc nhóm đó nếu miền không có nhóm từ khóa liên quan đến đánh giá.
Vì vậy, bạn có thể tìm kiếm các nhóm cho các đối sánh không liên quan. Cách tốt nhất là tách chúng ra và xem chúng theo lượng tìm kiếm. (Tùy chọn khác là tìm kiếm theo số lượng từ khóa trong một nhóm).
Hình 3: Tìm kiếm từ khóa không liên quan theo nhóm
Các từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp có khả năng là đối sánh không phù hợp. Vì các nhóm giảm dần theo khối lượng, các nhóm có khối lượng thấp hơn sẽ ở phía dưới cùng.
Tiếp theo
Tập trung vào lý do mà bạn muốn tìm các từ khóa biến thể. Tìm kiếm các cụm từ này giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận quảng cáo với những từ khóa bạn chưa xem xét.
Bạn đang cải tiến chiến dịch, bạn nên nâng cấp bằng cách tìm những từ khoá mới và theo dõi hiệu suất của những từ khóa đó. Xem thêm video dưới đây để biết cách thực hiện.
Loại bỏ các từ khóa không liên quan để tiết kiệm ngân sách
Tính năng SpyFu Kombat so sánh danh sách từ khóa trả tiền với các cụm từ mà đối thủ cạnh tranh của bạn quảng cáo. Xem xét các điểm tương đồng, bạn nên đan xen một phần lớn danh sách của mình. Kombat phát huy chất lượng đó bằng cách loại bỏ các từ khóa độc quyền. Đây là những cụm từ tìm kiếm đã kích hoạt quảng cáo của bạn, nhưng không phải của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nếu bạn vô tình trùng với các cụm từ không liên quan, đó có thể là một sự may mắn. Mong rằng đối thủ cạnh tranh của bạn đã loại trừ nó trong tài khoản của họ, vì vậy từ khóa sẽ kích hoạt quảng cáo của bạn trong khi họ đã loại bỏ chúng.
Xem lại các từ khóa độc quyền và thêm các đối sánh không phù hợp vào danh sách từ khóa phủ định của bạn.
Thử bộ lọc dành cho người lớn
Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, bạn có thể tìm thấy một số từ khóa biến thể không liên quan. Để loại trừ chúng bạn hãy sử dụng bộ lọc dành cho người lớn. Đây là những từ khoá NSFW có thể đã kích hoạt quảng cáo của bạn.
Sử dụng danh sách từ khóa PPC cho miền của bạn (trong phần từ khóa đuôi dài đã được đề cập ở phần trên), chọn "Show Adult Keywords". Đây có thể là những từ khóa mà bạn đặt giá thầu, nhưng cũng là một cách dễ dàng để tìm thấy các đối sánh không phù hợp.
Lời khuyên từ các chuyên gia Google Ads
SpyFu hoạt động lâu dài và cho phép bạn tiếp tục tối ưu hóa hiệu suất của mình. Khi bạn đã sẵn sàng để nâng cấp, chuyên gia Google Ads khuyên bạn nên điều chỉnh chiến dịch của mình hiệu quả hơn và dễ quản lý hơn bằng cấu trúc chiến dịch đối sánh chính xác.
Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách vì bạn không còn đối sánh các cụm từ không liên quan có chứa từ khóa của bạn nữa. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là các từ khóa biến thể sẽ biến mất. Ngày nay, cấu trúc đối sánh chính xác giống cấu trúc "kiểm soát chặt chẽ" hơn. Bạn sẽ vẫn đối sánh theo các cụm từ mà Google cho là gần giống với từ khoá mà bạn đặt giá thầu. Những từ khóa biến thể đó sẽ đưa ra kết quả phù hợp hơn so với những gì bạn thấy, và cần ít sự kiểm soát với cấu trúc chiến dịch hơn, do đó rủi ro sẽ thấp hơn.
Hầu hết các chiến dịch thất bại đều mang tính đối sánh rộng, tiêu tốn nhiều ngân sách cho các nhấp chuột lãng phí.
Một cấu trúc chiến dịch đối sánh chính xác cần nhiều thời gian, nhưng sẽ mang lại hiệu quả về lâu dài. Bạn nên sử dụng lộ trình này, vì tiết kiệm ngân sách là bước đầu tiên để tạo ra hiệu quả.
Sự cải tiến
Hệ thống đối sánh của Google loại bỏ các từ khóa biến thể gần giống từ khoá của bạn. Trước đây, bạn phải tính đến cụm từ số nhiều và các lỗi chính tả phổ biến. Kể từ khi công bố sự thay đổi vào năm 2018, Google đã tự động thêm và mở rộng phạm vi của mình trong suốt quá trình. Ví dụ, bằng tính năng tự động đề xuất sửa lỗi của Google các lỗi chính tả đã giảm đáng kể.
Mặc dù điều đó rất hữu ích, nhưng nó cũng có nhược điểm. Vào năm 2014, Google đã chặn các từ khóa trong Google Analytics nếu những từ khoá đó đến từ một tìm kiếm an toàn. Thay vào đó, người dùng sẽ thấy "không được cung cấp" thay cho từ khoá mà họ tìm kiếm.
Trước đó, Google đã lấy lại một số chi tiết tìm kiếm tự nhiên đã được chia sẻ. Kể từ đó SpyFu đã là một nguồn tiết lộ dữ liệu ẩn đó.
Có vẻ như các marketer không thể làm gì trong giai đoạn này. Bản cập nhật năm 2018 đã tạo ra khá nhiều sự biến đổi. Nó không chỉ viết lại định nghĩa về "chính xác" mà còn loại bỏ mọi cơ hội từ chối thay đổi. Đối sánh chính xác có độ chính xác lâu hơn và điều đó đã xây dựng sự phụ thuộc của các marketer vào việc cập nhật cài đặt đối sánh phủ định cho các từ khóa biến thể mới mà họ phát hiện với mọi báo cáo.
Quản lý tài khoản bên thứ ba cũng cần được xem xét
Điều này cũng có thể sẽ có tác động đáng kể đến mức độ giá trị của quản lý tài khoản bên thứ ba. Bất kỳ hệ thống có lập trình nào cũng đều dựa vào dữ liệu cụm từ tìm kiếm để mở rộng tài khoản của bạn trong thời gian thực. Lúc đó, bạn hãy mong tài khoản của mình phát triển chậm lại vì có ít dữ liệu hơn để các thuật toán này phân tích cú pháp.
Điều này ảnh hưởng đến tất cả quản lý tài khoản ở một mức độ nào đó, nhưng nó có thể ảnh hưởng nặng nề nhất đến những nhà cung cấp này. Chúng ta có thể thực hiện các cuộc gọi đánh giá và tham khảo các công cụ từ khóa với các bình luận phê phán. Các thuật toán gắn liền với dữ liệu và bây giờ là các lỗ hổng trong đó. Các API cũng đang loại bỏ dữ liệu.
Nếu bạn đang trả tiền cho dịch vụ này, nó vẫn có ích đối với bạn. Việc đánh giá những gì bạn nhận được cho khoản đầu tư của mình là rất hợp lý và bất kỳ thay đổi nào sẽ ảnh hưởng (hoặc không ảnh hưởng) đến những gì bạn nhận được.
Liên hệ với quản lý tài khoản của bạn và hỏi bản cập nhật 2020 của Google ẩn các từ khóa biến thể được nhấp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc mở rộng từ khóa của bạn.
Tổng kết
Tất cả các thay đổi của Google dường như đều hỗ trợ tối ưu hóa, nhưng nó thường đi kèm với một sự mất kiểm soát nhỏ. Việc chuyển sang đối sánh chính xác sẽ giúp bạn chuẩn bị cho những lượt truy cập lớn hơn sắp tới, vì nó mang lại cho bạn nhiều quyền kiểm soát mà marketer có thể sử dụng. Bổ sung nó với những hiểu biết sâu sắc từ công cụ SpyFu, và bạn sẽ không bỏ lỡ một từ khoá nào.
Mối quan tâm của Google là tối đa hóa doanh thu: tăng chi tiêu quảng cáo cho mỗi lần xem trang.
Trên thực tế, thành công trong Google Ads đôi khi là đánh bại Google nhiều hơn là đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn.