Image

Digital advertising, Google Ads, Account management

Điểm chất lượng trong Google Ads có còn là chỉ số quan trọng trong năm 2021

03/10/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Quality Score (Điểm chất lượng) luôn được xem là một trong những chỉ số hiệu suất khó nắm bắt nhất trong Google Ads. Tuy nhiên, Google đang ngày càng tự động hóa và một số thay đổi trong thuật toán đã khiến chỉ số này dần ít được quan tâm. Vậy đến năm 2021 liệu chỉ số này liệu có còn quan trọng với các marketer?

Cùng MangoAds tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Quality Score là gì?

Có ba yếu tố liên quan đến Quality Score được chỉ định ở keyword level:

  • Ad relevance (Mức độ liên quan của quảng cáo): mức độ phù hợp của quảng cáo của bạn với truy vấn tìm kiếm. Đây thường được coi là bước dễ dàng nhất để cải thiện Quality Score vì bạn có thể kiểm soát điều này.
  • Expected click-through rate (Tỷ lệ nhấp dự kiến ​​- ECTR): Việc Google xác định khả năng quảng cáo được nhấp sẽ dựa trên: mục đích của truy vấn phù hợp với quảng cáo và dữ liệu CTR lịch sử của bạn. Đây là một điểm khó khăn nhất của Quality Score bởi nó phụ thuộc vào Google và bạn không kiểm soát được.
  • Trải nghiệm tại landing page: mức độ thân thiện và phù hợp của landing page với người dùng như: tốc độ tải trang, từ khóa trên trang, mức độ liên quan, v.v. Đây là những yếu tố khá dễ cải thiện.

Google lấy ba yếu tố đó và tổng hợp chúng thành điểm từ 1 đến 10 từ kém nhất đến tốt nhất. Thông thường, Quality Score từ 7 trở lên là tốt, 4-6 ở mức khá và dưới 4 đồng nghĩa với việc còn tồn đọng nhiều yếu tố cần giải quyết.

Công thức tính Quality Score Hình 1: Công thức tính Quality Score

Cách thức hoạt động của Quality Score

Quality Score ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn vì nó giúp Google xác định xếp hạng quảng cáo (tính bằng công thức: giá thầu CPC tối đa x Quality Score). Vì vậy, nếu bạn đang đặt giá thầu cao nhưng vẫn thấy rằng vị trí không cao hoặc thậm chí không có vị trí, nguyên nhân có thể ở Quality Score của từ khóa.

Vậy dựa trên cơ sở nào mà Quality Score trông có vẻ mơ hồ đến vậy? Cùng tìm hiểu các quan điểm đối lập nhau về Quality Score dưới đây:

Cách Google xếp hạng vị trí trang Hình 2: Cách Google xếp hạng vị trí trang

Quan điểm 1: Quality Score không thực sự ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo.

Dưới đây là một số lý do nhiều marketer không quan tâm nhiều đến Quality Score

1. Khó kiểm soát

Rất khó để kiểm soát và cải thiện Quality Score vì nó dựa trên phán đoán thuật toán của Google nhưng lại không có bất kỳ thông tin rõ ràng nào về những gì Google dựa vào để đánh giá quảng cáo hoặc landing page.

2. Chỉ áp dụng cho tìm kiếm

Quality Score chỉ có thể áp dụng cho các chiến dịch tìm kiếm tiêu chuẩn trong rất nhiều các hình thức Google Ad khác như: Display Ad, Video Ad.

3. Quality Score không phải lúc nào cũng tương quan với hiệu suất

Nhiều tài khoản quảng cáo có Quality Score thấp nhưng tổng quan các chỉ số khác đều tốt và họ chạy chiến dịch đạt được mục tiêu. Vì vậy, những người này thường không quan tâm đến Quality Score bởi họ đã đạt được tỷ lệ chuyển đổi mong muốn.

Dưới đây là một vài ví dụ từ các tài khoản thực để chứng minh cho quan điểm này:

Thiếu dữ liệu

Bạn sẽ thấy tất cả các từ khóa trong ảnh bên dưới đều có số liệu hiệu suất tương tự nhau. Tuy nhiên, dữ liệu Quality Score lại bị thiếu trên một số từ khóa nên rất khó đánh giá sự chất lượng của những từ khóa này.

Dữ liệu Quality Score bị thiếu Hình 3: Dữ liệu Quality Score bị thiếu

Điểm không nhất quán

Ba từ khóa tiếp theo này trông rất giống nhau và đi đến cùng một landing page, nhưng chỉ một từ khóa bị gắn cờ "Quality Score thấp", trong khi các từ khóa khác đều có điểm số rất khác nhau.

Từ khóa tương đồng nhưng lại có Quality Score khác nhau Hình 4: Từ khóa tương đồng nhưng lại có Quality Score khác nhau

Điểm hiệu suất không phù hợp

Đây là một trong những từ khóa chuyển đổi cao nhất trong tài khoản này, nhưng Quality Score chỉ ở mức trung bình.

Điểm số không tương đương với hiệu suất chuyển đổi Hình 5: Điểm số không tương đương với hiệu suất chuyển đổi

Aaron Babaa, giám đốc quản lý Google Ads tại Above All PPC cũng cho rằng không nên quá chú tâm bởi Quality Score. Ông ấy cho rằng mức độ liên quan và trải nghiệm landing page đều được xác định bởi google bot mà người làm quảng cáo hoàn toàn không thể can thiệp. Đây chính là một điểm yếu bởi vì không phải lúc nào bot cũng đúng.

Bên cạnh đó, Aaron cũng nhận định rằng có quá nhiều điểm bất tương đồng giữa hiệu suất và Quality Score. Ông đã chứng kiến nhiều tài khoản có CTR cao ngất ngưởng, quảng cáo cực kỳ có liên quan và các landing đẹp mắt, được tối ưu hóa từ khóa ... nhưng Quality Score lại thấp.

Quan điểm 2: Quality Score vẫn quan trọng vào năm 2021

Mark Irvine (chuyên gia PPC và giám đốc Paid Media tại SearchLab) cho rằng Quality Score là yếu tố rất cần được quan tâm bởi những lý do:

1. Tác động của nó vẫn không thay đổi

Mark cho rằng Quality Score vẫn là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng quảng cáo. Nếu bạn có Quality Score kém so với đối thủ cạnh tranh, vị trí của bạn hẳn sẽ không cao.

Cách xếp vị trí theo quan điểm của Mark Hình 6: Cách xếp vị trí theo quan điểm của Mark

2. Quality Score có ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Quality Score là một số liệu đơn giản để đánh giá mức độ "tốt" của quảng cáo đó và là một tài liệu hướng dẫn thực sự hữu ích để đảm bảo rằng các marketer định hình nội dung phù hợp với những gì người dùng tìm kiếm. Vì vậy, Mark cho rằng yếu tố này không thể được xem nhẹ.

3. Thanh đo “chất lượng” đã được nâng lên

Mark cho rằng việc đạt Quality Score tốt là cách để đánh bại các quảng cáo kém chất lượng. Vì vậy, với việc Google ngày càng nâng cao tiêu chuẩn “chất lượng” của mình, các marketer phải đầu tư chất xám hơn cho chiến dịch của mình. Điều này đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác, Quality Score được cải thiện có thể nâng PPC lên 10%. Tuy nhiên, khi cải thiện PPC, Quality Score của bạn có thể cao gấp 10 lần.

Quality Score nên được xem như một công cụ kiểm tra cho các chiến dịch, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhưng không phải quyết định tất cả. Từ khóa có Quality Score thấp vẫn có thể hoạt động tốt và thậm chí còn tốt hơn các từ khóa có Quality Score cao hơn. Vì vậy, không có gì khó hiểu nếu đối thủ sử dụng từ khóa có Quality Score thấp nhưng vẫn thu chuyển đổi tốt.

Có nên tập trung vào Quality Score hay không?

Chỉ số Quality Score vẫn còn tồn tại và đây là vấn đề mang tính hai mặt và sự quyết định hoàn toàn nằm ở các nhà làm quảng cáo. Nếu bạn là marketer mới, đang muốn đưa quảng cáo lên top, việc cải thiện Quality Score là một điều nên làm và có thể phần nào nâng cao hiệu quả chiến dịch. Ngược lại, nếu bạn đã hài lòng với hiệu suất đạt được từ trước đến đây thì có thể bỏ qua chỉ số này mặc dù nó không được đẹp mắt.

Hy vọng những nhà làm Google Ad đã có thêm những hướng nhìn mới mẻ về Quality Score thông qua các chia sẻ của MangoAds. Chúc bạn tìm được chiến thuật riêng của bản thân và thành công với những chiến dịch đó!

Image

Mục lục

    Bài viết liên quan