Cách cải thiện nội dung trì trệ trên mạng xã hội

Posted on
Cách cải thiện nội dung trì trệ trên mạng xã hội

Có rất nhiều lý do khiến bạn không nhận thấy lợi ích từ các nội dung đang tải trên mạng xã hội như bạn muốn. Một trong những nguyên nhân quan trọng chính là do nội dung không còn mới mẻ và thu hút người xem nữa. Khi đó, bạn phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình, phát triển nội dung theo một chiều hướng mới, tạo ra những thử nghiệm hoặc tạo ra những câu chuyện nội dung mới hơn và màu sắc khác biệt hơn.

Xem xét những gì có thể thay đổi

Một điều mà mọi doanh nghiệp đều biết đó là tất cả mọi thứ luôn thay đổi trên mạng xã hội. Các xu hướng mới xuất hiện mỗi giây, nhu cầu của người tiêu dùng phát triển theo thời gian và các nền tảng truyền thông xã hội sẽ thay đổi tính năng, thuật toán hoặc các tiêu chuẩn khác. Có thể khó để theo kịp, nhưng nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm về số người theo dõi, số lần hiển thị, mức độ tương tác hoặc các chỉ số khác mà bạn sử dụng để đo sự thành công, bạn nên thay đổi chiến lược. Dưới đây là một số câu hỏi để tự vấn nếu bạn đang muốn phục hồi số lượng những người theo dõi của mình:

Bạn có đang kiểm tra nhân khẩu học người dùng của mình không?

Những người hoạt động trên mảng truyền thông xã hội rất tập trung vào việc hiểu người dùng, nhưng nếu bạn không sử dụng dữ liệu để xác nhận và biết người dùng của mình thực sự là ai, thì rất khó để tạo nội dung hiệu quả.

Ví dụ: nếu bạn đang điều chỉnh Tweet cho người dùng Thế hệ Z, nhưng phần lớn những người theo dõi bạn thực sự ở độ tuổi 35-44, thông điệp của bạn đã bị nhầm lẫn vì đối tượng người dùng khác nhau. Hoặc khi người dùng của bạn chủ yếu là phụ nữ, nhưng chẳng may mục tiêu của bạn là để thu hút được nhiều người, đa dạng về giới tính. Khi bạn nắm bắt tốt hơn về nhân khẩu học và nhân vật marketing, chiến lược của bạn sẽ được cải tiến đáng kể.

Bạn có đăng nội dung vào đúng thời điểm trong ngày không?

Nếu việc tương tác hoặc thu hút sự chú ý với nội dung của bạn là thử thách, thì việc biết khi nào nên đăng lại rất hữu ích. Ngoài danh sách đầy đủ của Sprout về những thời điểm tốt nhất để đăng, công nghệ ViralPost® giúp loại bỏ phỏng đoán khỏi việc lên lịch bằng cách tự động tính toán thời gian gửi tối ưu cho nội dung của bạn.

Đăng bài vào đúng thời điểm

Hình 1: Đăng bài vào đúng thời điểm

Gần đây có nền tảng xã hội nào thay đổi thuật toán của họ không?

Nếu bạn không nhìn thấy sự tương tác nhiều như đã từng hoặc những người theo dõi của bạn đã biến mất, thì đó cũng là điều dễ hiểu. Các nền tảng xã hội thường xuyên thực hiện các thay đổi đối với thuật toán và tiêu chuẩn của họ, điều này có thể thay đổi cách ưu tiên nội dung trả phí và nội dung không phải trả phí trong nguồn cấp dữ liệu của đối tượng mục tiêu của bạn. Giờ đây, trên gần như tất cả các nền tảng sẽ ưu tiên mức độ liên quan của nội dung bài viết trong việc hiển thị với người dùng.

Instagram cập nhật cho người dùng biết về thay đổi

Hình 2: Instagram cập nhật cho người dùng biết về thay đổi

Nhiều nền tảng sẽ cập nhật cho người dùng về những thay đổi này, nhưng không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng rõ cách bẻ khóa thuật toán. Khi thông báo Facebook đề cập về việc họ đang thực hiện những thay đổi để các bài post cá nhân không bị chìm do các quảng cáo của thương hiệu và doanh nghiệp. Vì vậy, các marketer sẽ cần ưu tiên nội dung giúp chúng ta kết nối với nhau nhiều hơn.

Ngay cả khi một nền tảng truyền thông xã hội không xuất hiện và cung cấp cho bạn chìa khóa để thay đổi thuật toán, thì rõ ràng rằng mức độ liên quan đến các mối quan tâm của người dùng mạng xã hội là quan trọng. Ngoài ra, tính xác thực và sự kết nối con người cũng vậy. Không có cách nào chắc chắn để đảm bảo bài post của bạn ở đầu mọi nguồn cấp dữ liệu, nhưng bạn có thể tạo nội dung siêu liên quan và phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Nó chỉ là một dấu hiệu của thời đại?

Trong thời gian COVID-19, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể, đây là điều thường xảy ra trong các cuộc khủng hoảng quốc gia hoặc toàn cầu. Điều này cũng đúng sau ngày 11/9 hay cuộc suy thoái vào năm 2008, v.v. Trong những trường hợp khi căng thẳng và cảm xúc dâng cao, nội dung của bạn có thể không gây được tiếng vang theo cùng một phương pháp.

Nếu người dùng của bạn không quan tâm, hãy suy nghĩ về cách các sự kiện hiện tại ảnh hưởng đến họ và nội dung mà họ có thể chú ý. Khi cuộc sống khó khăn, sự kết nối con người là điều giá trị nhất mà một thương hiệu có thể cung cấp cho cộng đồng của mình.

Bài đăng kết nối cảm xúc

Hình 3: Bài đăng kết nối cảm xúc

Mặc dù bạn sẽ có thể tìm cách cải thiện KPI ngay lập tức , nhưng hãy tập trung vào tương tác 1-1 và xây dựng mối quan hệ thực sự với những người theo dõi của bạn, điều đó sẽ tạo ra trạng thái bình thường mới (the new normal).

Dữ liệu xã hội kể ra một câu chuyện

Khi bạn đạt đến mức ổn định rồi đi xuống, các thay đổi hàng tháng của bạn bị đình trệ, bạn mất lượng người theo dõi, lượng truy cập website bị đình trệ hoặc các trường hợp khác, thì các câu chuyện trên mạng xã hội sẽ là cách tốt nhất để lôi kéo họ quay lại và đăng nhập vào website của bạn.

Hãy xem lại các báo cáo, cố gắng xác định những thời điểm cụ thể mà nội dung của bạn không hoạt động như bạn mong đợi và nơi nó hoạt động tốt hơn mong đợi. Báo cáo của Sprout hình dung hoạt động theo cách dễ tiêu hóa giúp dễ dàng phát hiện các đỉnh và thung lũng từ đó đưa ra nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu người xem.

Báo cáo của Sprout

Hình 4: Báo cáo của Sprout

Vào những ngày bạn nhận thấy cao điểm, hãy tìm hiểu nội dung hoặc chiến dịch nào đã thúc đẩy điều đó. Tìm hiểu sâu hơn về Báo cáo hiệu suất bài đăng, báo cáo chia nhỏ số lần hiển thị, phạm vi tiếp cận, tương tác, tỷ lệ tương tác của từng bài đăng và hơn thế nữa. Sắp xếp thông điệp theo chỉ số là mục tiêu ưu tiên của bạn và so sánh nội dung thành công nhất với nội dung có hiệu suất thấp.

Báo cáo của Sprout

Hình 5: Báo cáo của Sprout

Điều gì đã tạo nên những bài viết hàng đầu? Có phải là các bài đăng hoạt động kém hơn thiếu CTA (Call to Action – Kêu gọi hành động) không? Ngôn ngữ và yếu tố sáng tạo so sánh như thế nào? Người dùng của bạn đã đưa ra phản hồi gì về những bài đăng đó? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này và áp dụng những phát hiện của mình cho những nội dung tiếp theo.

Thấu hiểu người dùng trước khi nỗ lực thực hiện nội dung

Lắng nghe khán giả của bạn luôn quan trọng, đặc biệt là khi bạn nhận thấy có sự sụt giảm trong KPI của mình. Theo Chỉ số Sprout Social Index: Trao quyền và nâng cao, 43% trong tổng số tất cả các doanh nghiệp xã hội nói rằng một thách thức lớn là xác định và hiểu đối tượng mục tiêu của họ. Việc tạo nội dung hỗ trợ mục tiêu của bạn khá khó khăn khi bạn không hiểu mình đang nói chuyện với ai. Để giải quyết mối quan tâm này, các doanh nghiệp nên chuyển sang lắng nghe xã hội.

Các công cụ lắng nghe xã hội phân tích các xu hướng trong cuộc thảo luận tổng thể về thương hiệu, ngành, đối thủ cạnh tranh của bạn và hơn thế nữa. Nếu bạn đang đấu tranh để hiểu khán giả của mình thực sự muốn gì, điều này có thể cho bạn biết họ đang nói về điều gì, tình cảm, từ khóa và các chủ đề thịnh hành. Tham gia vào các cuộc trò chuyện là một cách tuyệt vời để hiểu cách bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với mong muốn và nhu cầu cụ thể của khán giả. Nếu bạn đã bán được giá trị của việc lắng nghe, hãy lưu lại tài liệu này để xây dựng chiến lược thấu hiểu khách hàng.

Đặt trường hợp sử dụng quảng cáo trả tiền

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình thông qua các bài post trên mạng xã hội không phải trả phí, thì bạn nên giới thiệu chiến lược trả phí. Trên Facebook, các bài post không phải trả phí chỉ tiếp cận được khoảng 6,4% người theo dõi của bạn, vì vậy bạn rất dễ bị phai mờ. Mạng xã hội trả phí có thể giúp các thương hiệu đột phá và kết nối với những khán giả đã bỏ lỡ nội dung.

Nếu bạn chưa sẵn sàng cho một chiến lược trả phí đầy đủ, thì quảng cáo là một cách tiết kiệm chi phí. “Nếu bạn có một bài post không phải trả tiền đang hoạt động thực sự tốt, bạn thậm chí không cần tạo một quảng cáo mới. Bạn có thể chỉ cần bỏ ra 50 đô la và xem việc tiếp cận với lượng khán giả lớn hơn có tác động như thế nào đến mục tiêu và giả thuyết của bạn ”, Shelby Cunningham, Trưởng nhóm Tiếp thị Kỹ thuật số của Sprout, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Với một chút quảng cáo, nội dung của bạn có thể thu được lợi nhuận lớn.

Sáng tạo

Nếu bạn đã vắt kiệt sức để cố gắng nghĩ ra các cách sử dụng lại nội dung hoặc phục hồi chiến lược của mình, thì đã đến lúc thử một cái gì đó mới. Thử nghiệm quảng cáo có thể giúp thương hiệu của bạn nâng cao các chiến dịch quảng cáo trước khi chúng ra mắt, tạo ra nhiều nội dung quảng cáo có tác động hơn và hiểu khán giả của bạn yêu thích khái niệm nào và không yêu thích khái niệm nào.

Một số phương pháp bạn có thể áp dụng như: 

  • Sử dụng các video tăng lượt tương tác.
  • Sử dụng GIF trong Tweet của bạn để giải trí cho những người theo dõi bạn.
  • Hãy thử tận dụng các cơ hội tương tác văn hóa có liên quan đến thương hiệu của bạn, chẳng hạn như dòng thời gian phong cách lưu trú tại nhà của Gillete hoặc phản ứng của MoonPie với siêu tuần trăng đầu tiên trong năm.
Sự sáng tạo trong nội dung

Hình 6: Sự sáng tạo trong nội dung

  • Nếu Instagram là một phần chính trong chiến lược của bạn, hãy cân nhắc kết hợp nhiều bài đăng hơn trên băng chuyền vào nguồn cấp dữ liệu của bạn. Quảng cáo dẫn đến mức độ tương tác cao trong tất cả các ngành vì chúng được phục vụ lại cho những người dùng không tương tác lần đầu tiên. Do đó, họ kiếm được nhiều hiển thị và cơ hội tương tác hơn so với một bài đăng thông thường.
  • Nếu bạn muốn biết khán giả của mình muốn xem thêm loại nội dung nào, thì tốt nhất bạn nên hỏi. Đăng câu hỏi của cộng đồng hoặc sử dụng các cuộc thăm dò trên Instagram Stories, Twitter, Facebook và các nền tảng xã hội khác để đưa ra các ý tưởng nội dung mới.
Hình 7: Đăng các câu hỏi để thăm dò

Hình 7: Đăng các câu hỏi để thăm dò

Hãy vẫn giữ bình tĩnh khi dữ liệu của bạn bị lỗi

Là một người làm trong social media, bạn có thể dễ dàng đầu tư về mặt tinh thần cho chiến lược của mình, được gói gọn trong dữ liệu xã hội và bắt đầu đánh đồng KPI với thành công cá nhân của riêng bạn. Điều quan trọng là phải nhắc nhở bản thân rằng mạng xã hội luôn thay đổi và là một thứ không dễ để thành thạo.

So sánh hàng tháng giữa dữ liệu thô không nói lên toàn bộ câu chuyện. Nếu bạn cảm thấy buồn khi thấy số lần hiển thị giảm, những người theo dõi giảm hoặc các chỉ số khác giảm đi hãy nhìn lại xem bạn đã đi được bao xa. Nếu bạn bỏ nhiều công sức vào một chiến dịch mà không chuyển đổi như mong đợi, điều đó không có nghĩa là bạn thất bại. Thay vì thất vọng vì điều đó, hãy tập trung vào những gì bạn có thể học được từ trải nghiệm đó.

Học từ những trải nghiệm

Hình 8: Học từ những trải nghiệm

Các xu hướng có thể xuất hiện trong một sớm một chiều, nhưng một chiến lược mạnh mẽ và đội ngũ hoạt động hoàn hảo thì cần hoạt động liên tục. Nếu gần đây bạn đã tái cấu trúc và nhóm truyền thông xã hội của bạn bị thu hẹp hoặc phát triển, hãy kiên nhẫn khi bạn điều chỉnh nhé.

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp thì điều đó là bình thường. Chăm sóc sức khỏe tinh thần trong khi làm việc trên mạng xã hội có thể là một thách thức vì bạn cảm thấy như phải làm việc liên tục. Hãy cân nhắc liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp xã hội khác hoặc tham gia cộng đồng trực tuyến nơi bạn có thể hỏi những người khác về cách họ cải thiện nội dung trên cách trang mạng xã hội. Họ sẽ có vô vàn gợi ý để hỗ trợ bạn đấy!

Kết luận

Thời đại thay đổi, con người thay đổi khiến dữ liệu, xu hướng và nền tảng truyền thông xã hội chắc chắn thay đổi. Thay vì xem nó là một tác động ảnh hưởng đến nội dung của bạn, hãy xem nó như một cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Với một chút nghiên cứu và chọn lọc một số nội dung mới dưới góc nhìn của bạn, hãy bắt đầu phát triển nội dung của mình và đưa chúng đi đúng hướng.