Cách thu hút lượng truy cập chuyển đổi cao đến trang web liên kết

19/08/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Tất cả các doanh nghiệp đều muốn xây dựng một thương hiệu mạnh để thu hút nhiều lượng truy cập và chuyển đổi hơn. Nhưng làm thế nào để tạo ra lượng truy cập có thương hiệu trước khi website chưa có độ tín nhiệm? Câu trả lời là trước khi bạn có thể dựa vào tỷ lệ tìm kiếm có thương hiệu cao, thì bạn cần tập trung vào các truy vấn tìm kiếm chung chung.

Người tiêu dùng đang trong giai đoạn nghiên cứu mua hàng có nhiều khả năng sử dụng các từ khóa chung chung hơn. Bạn muốn họ biết về sự tồn tại của bạn trong khi họ đã quá quen thuộc với các sản phẩm có sẵn và phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ. Đồng thời bạn cũng muốn tăng lượng truy cập chuyển đổi. Trang web liên kết là nơi họ có thể bắt đầu tìm kiếm các tên thương hiệu cụ thể và so sánh các sản phẩm.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy các kỹ thuật hữu ích để nhắm mục tiêu tăng lượt truy cập website mang lại cho bạn chuyển đổi thực tế. Với các trang affiliate, chuyển đổi là cách bạn được trả tiền. Vì vậy rất rõ ràng đó phải là trọng tâm chính trong chiến lược nội dung của bạn.

Khối lượng tìm kiếm và mục đích mua hàng

Một đặc điểm chung của hầu hết các trang web liên kết là phần lớn lưu lượng truy cập chỉ đến từ một số ít các bài đăng. Đây là lý do tại sao việc đăng bài thường xuyên hơn không phải là một chiến lược hay để tăng traffic tự nhiên đến trang web liên kết của bạn. Thay vào đó, những gì bạn cần là nội dung tuyệt vời phù hợp với ý định của người tìm kiếm.

Mặt khác, các bài đăng có lượng truy cập cao nhất thường không có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Theo dõi ví dụ dưới đây:

Hình 1: Ví dụ phân tích các bài đăng có  lượng truy cập cao nhất thường không có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất

Với danh mục xếp hạng số 1, lượng truy cập cao nhất có tỷ lệ chuyển đổi là 0,02%. Trong khi danh mục xếp hạng số 5 có tỷ lệ chuyển đổi 0,35%. Sự khác biệt này bắt nguồn từ các từ khóa được nhắm mục tiêu có nhiều ý định mua hàng hơn trong danh mục có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Đặc điểm chung khác của những bài đăng có chuyển đổi cao này là chúng tập trung mạnh vào sản phẩm.

Tất cả chúng ta đều quá quen thuộc với mô hình AIDA trong đó đỉnh của cái phễu là về nhận thức và sự quan tâm. Các từ khóa được sử dụng để nhắm mục tiêu người tiêu dùng trong giai đoạn này thường có lượng tìm kiếm cao nhưng ý định mua hàng thấp. Ngược lại, có ít khách hàng tiềm năng hơn cho từ khóa tìm kiếm ở giữa và cuối phễu nhưng ý định mua hàng của họ lại cao hơn nhiều.

Hình 2: Mô hình AIDA

Nghiên cứu từ khóa

Khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa và giá trị kinh doanh là ba yếu tố chính mà bạn nên đánh giá trước khi tiếp tục với bất kỳ chủ đề nội dung nào cho trang web hoặc blog liên kết.

Ở đây giá trị kinh doanh đề cập đến tiềm năng chuyển đổi. Tiềm năng chuyển đổi của các từ khóa mục tiêu phụ thuộc vào mục đích tìm kiếm. Để nhận được chuyển đổi, hãy chọn các từ khóa có hiệu suất thấp, dễ xếp hạng bằng cách nhắm mục tiêu các truy vấn có khối lượng thấp hơn và có mục đích cao hơn. Các từ khóa có khối lượng lớn có xu hướng bão hòa với sự cạnh tranh, điều này làm cho chúng kém hấp dẫn.

Trong ví dụ dưới đây, Supermetrics đã sử dụng công cụ SEMrush để so sánh độ khó từ khóa của hai truy vấn. Truy vấn đầu tiên “SEO là gì” có lượng tìm kiếm cao (18.100) nhưng độ khó của nó cũng rất cao (77,68). Bài thứ hai có khối lượng thấp hơn nhiều (260) nhưng dễ xếp hạng hơn (58,95).

Hình 3: Ví dụ so sánh độ khó từ khóa của hai truy vấn

Từ phân tích SERP, kết quả trang đầu tiên cho “SEO là gì” có số lượng tên miền giới thiệu (referring domains ) và backlinks cực kỳ cao. Cố gắng xếp hạng cho truy vấn này không mang lại lợi ích gì, đặc biệt là đối với một trang web liên kết. Các trang web được liệt kê này rất phổ biến và khó cạnh tranh.

Hình 4: Phân tích SERP cho truy vấn “SEO là gì”

Khi chạy phân tích SERP cho “mẫu báo cáo SEO”, ngoài ba kết quả hàng đầu, phần còn lại của kết quả trang đầu tiên chỉ có một số referring domains và backlink tối thiểu. Điều này có nghĩa là việc xếp hạng cao cho từ khóa này trên Google sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Hình 5: Phân tích SERP cho “mẫu báo cáo SEO”

Từ quan điểm chuyển đổi, “mẫu báo cáo SEO” cũng là một từ khóa tối ưu hơn “SEO là gì”. Nếu bạn là doanh nghiệp đang quảng cáo các công cụ SEO cho các makerter, khả năng các chuyên gia SEO đang tìm kiếm các mẫu báo cáo cao hơn là đọc các kiến thức cơ bản về SEO, dịch vụ SEO. Nhắm mục tiêu những người muốn tìm hiểu những điều cơ bản về SEO mà không có khả năng dẫn đến bất kỳ chuyển đổi nào.

Chạy phân tích lượng truy cập các trang web đối thủ cạnh tranh thu thập thông tin hữu ích về tiềm năng lượng truy cập của các ý tưởng nội dung khác nhau. Bạn có thể thấy các trang hàng đầu của họ và tỷ lệ truy cập tự nhiên và phán đoán mục đích tìm kiếm của các từ khóa đó.

Hình 6: Phân tích lưu lượng truy cập các trang web đối thủ cạnh tranh

Chiến lược nội dung có mục đích

Với affiliate marketing, mục tiêu chính không phải là tăng lượt truy cập website mà là thúc đẩy doanh số bán hàng của đơn vị liên kết. Chiến lược nội dung hướng tới traffic trong đó bạn nhắm mục tiêu các từ khóa có khối lượng lớn sẽ tốt cho số lần hiển thị và nhấp chuột. Nhưng vì đây không phải là cách bạn kiếm tiền hoa hồng, nên việc tập trung vào lưu lượng truy cập đầu phễu hầu như không có lợi cho bạn. Thậm chí nhiều hơn thế nếu bạn quảng cáo các mặt hàng có giá trị như sản phẩm SaaS (Software-as-a-Service).

Cách thu hút lượng truy cập SEO có lượt chuyển đổi cao

Bạn cần phải tập trung vào từ khóa có khả năng chuyển đổi cao thay vì chú ý đến lượng tìm kiếm nhiều.

Trước hết, bạn cần biết đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Để đạt được lợi ích tối đa, bạn cần hiểu hành vi tìm kiếm của khách hàng tiềm năng của mình, chẳng hạn như họ gặp vấn đề gì, điều gì mang lại giá trị cho họ và cách họ mô tả sản phẩm mà bạn quảng cáo cho họ.

Nếu bạn đã có một bài viết, hãy nghĩ xem bạn sẽ mô tả nội dung của bài viết đó như thế nào. Các thuật ngữ mà bạn sẽ sử dụng trong mô tả của mình sẽ xác định những truy vấn mà bài viết của bạn nên xếp hạng.

Để hiểu mục đích tìm kiếm, bạn phải đặt mình vào vị trí những người sẽ tìm kiếm từ khóa đó. Họ thực sự đang tìm kiếm và hy vọng sẽ tìm thấy điều gì? Chỉ cần biết thêm thông tin về một chủ đề cụ thể, so sánh các giải pháp khác nhau hoặc họ đã tìm cách để mua hàng.

4 loại mục đích tìm kiếm

Các mục đích phổ biến nhất của người dùng có thể được nhóm thành bốn loại:

Thông tin: Mục đích cung cấp thông tin là người dùng đã có sẵn một câu hỏi cụ thể trong đầu và muốn tìm câu trả lời hoặc họ chỉ đơn giản là tìm kiếm thêm thông tin về chủ đề này.

Thương mại: Người dùng có mục đích thương mại có hứng thú với việc mua hàng và họ tìm kiếm trên web để nghiên cứu. Bởi vì với những từ khóa này, bạn sẽ nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng nên chúng rất tốt cho việc chuyển đổi. Nếu bạn thấy quảng cáo trả tiền trong kết quả tìm kiếm, thì từ khóa có thể thuộc loại này.

Giao dịch: Người dùng có mục đích giao dịch là những người được nhắm mục tiêu nhiều hơn, họ là những người sẵn sàng mua hàng. Họ vẫn có thể duyệt để tìm sản phẩm tốt nhất nhưng họ đã quyết định mua loại hàng đó. Những từ khóa này có xu hướng cụ thể hơn và thường mô tả các tính năng của sản phẩm.

Điều hướng: Người dùng nhập tên công ty hoặc thương hiệu thực hiện tìm kiếm điều hướng. Họ đã biết công ty hoặc sản phẩm và chỉ muốn tìm liên kết đến đúng trang web đó. Vì những người có mục đích điều hướng thường không tìm kiếm các trang đích của đơn vị liên kết, nên những từ khóa này không nên là trọng tâm của bạn.

Bạn nên tập trung vào mục đích nào?

Cần chỉ ra rằng vì mục tiêu của bạn với tư cách là đơn vị liên kết chuyển đổi người dùng thành khách hàng, nên cách duy nhất bạn có thể làm là cung cấp giá trị cho họ. Đối với điều này, bạn cần các từ khóa thông tin. Nhưng điều quan trọng là không nên tập trung hoàn toàn vào mục đích cung cấp thông tin vì những khách truy cập đó nổi tiếng là khó chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Vì vậy, kết luận là bạn nên tập trung vào mục đích thương mại và giao dịch.

Trong danh mục mục đích thương mại và giao dịch, bạn không bị giới hạn ở các từ khóa "mua ngay bây giờ". Bạn cũng có thể bao gồm các từ khóa sản phẩm như “đánh giá” và “so sánh” hoặc danh sách sản phẩm như “tốt nhất” và “hàng đầu”. Những người dùng này có tiềm năng chuyển đổi cao, ngay cả khi họ cần thuyết phục.

Tóm lại, các từ khóa dài thường cụ thể và có nhiều khả năng đáp ứng mục đích tìm kiếm của tất cả người dùng đã tìm kiếm từ khóa đó trên Google. Luôn nhớ kiểm tra các kết quả hàng đầu của các từ khóa được nhắm mục tiêu và phân tích nội dung của chúng. Họ xếp hạng cao là có lý do và trong hầu hết các trường hợp, nội dung của họ cung cấp những gì người dùng đang tìm kiếm.

Làm thế nào để tối ưu hóa bài viết của bạn?

Khi nói đến tối ưu hóa từ khóa, hãy nhớ rằng nội dung thực tế là yếu tố chính quyết định thành công của bạn trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn có kiến thức chuyên môn về các chủ đề mà bạn đề cập và bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình, bạn sẽ có một khởi đầu tốt với việc tối ưu hóa.

Việc chèn từ khóa chính vào nội dung bài viết trở nên ít quan trọng hơn trong SEO. Trên thực tế, các trang xếp hạng hàng đầu hiếm khi lặp lại từ khóa xếp hạng. Google nâng cao đủ để hiểu các cụm từ và từ đồng nghĩa có liên quan và đưa chúng vào kết quả tìm kiếm.

Đó là lý do tại sao mục đích lại quan trọng như vậy. Khi bạn tối ưu hóa mục đích, bạn sẽ sử dụng các cụm từ có liên quan, các từ liên quan chặt chẽ và từ đồng nghĩa một cách tự nhiên. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể hưởng lợi từ việc đưa từ khóa trọng tâm vào URL, tiêu đề, dòng tiêu đề và nội dung.

Sau khi bài viết được đăng, bạn có thể trích xuất lượng tìm kiếm tối đa bằng cách phân tích các từ khóa mà bài viết của bạn đã xếp hạng và chèn chúng một cách tự nhiên vào các phần bạn chưa đề cập đến. Bạn cũng có thể thực hiện phân tích khoảng cách từ khóa (keyword gap) bằng cách xem các trang cạnh tranh và xác định các từ khóa mà các trang đó xếp hạng nhưng trang của bạn thì không được xếp hạng.

Hình 7: Phân tích khoảng cách từ khoá để tìm các từ khóa tốt từ đối thủ cạnh tranh

Khi bạn khám phá ra những từ khóa tốt nhất từ đối thủ cạnh tranh, bạn có thể dành thời gian viết một vài đoạn văn thảo luận về chủ đề của những từ khóa đó để bổ sung cho bài viết của bạn.

Sau đó, bạn cũng có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn về các truy vấn tìm kiếm phổ biến khác có liên quan đến từ khóa trọng tâm và mở rộng bài viết với kiến thức bạn thu được về các chủ đề đó.

Cuối cùng, bạn chuyển sang nội dung hiện có và thực hiện kiểm tra lượng tự nhiên trên blog của mình. Điều này hữu ích vì một số lý do. Ví dụ: một số bài viết đã đăng của bạn có thể đã thu được các backlink có giá trị nhưng có thể chỉ nhắm mục tiêu sai từ khóa và nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn không cập nhật nội dung của họ, mặc dù nội dung mới có xu hướng xếp hạng tốt hơn.

Thực hiện phân tích tương tự cho mỗi bài viết đã được đăng trên blog của bạn và tạo một nhóm các bài viết đó thực sự mang lại cho bạn lưu lượng truy cập tự nhiên. Phần còn lại bạn có thể xóa hoàn toàn nếu chúng đã lỗi thời và không giúp tăng lượng truy cập website hoặc gộp các bài viết có cùng nội dung về 1 chủ đề.

Hình 8: Kiểm tra các bài đăng và lọc ra các bài viết mang lại lưu lượng truy cập

Các bài viết mang lại lưu lượng truy cập đến trang web liên kết của bạn, bạn có thể cập nhật và tối ưu hóa cho các từ khóa mới đầy hứa hẹn mà bạn chưa sử dụng. Ví dụ: những bài viết được cung cấp trong kiểm tra lưu lượng tự nhiên mà bạn đã thực hiện trước đó.

Kết luận

Với những kỹ thuật này, bạn có thể hướng tới cách tiếp cận có mục đích cho chiến lược liên kết của mình. Khi bạn tạo nội dung phù hợp với mục đích của đối tượng mục tiêu, bạn sẽ nhận thấy có nhiều khả năng gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và chuyển đổi. Bạn sẽ thu hút được doanh số bán hàng khi thu hút lưu lượng truy cập tối đa ngoài nội dung hiện có của bạn và xác định các chủ đề với mục đích phù hợp.

Tìm thêm cách để thúc đẩy lưu lượng truy cập liên kết chất lượng với các chiến lược tiếp thị liên kết (affiliate marketing) này.