Cách sử dụng các yếu tố marketing truyền thống cho việc kinh doanh online

Posted on
Cách sử dụng các yếu tố marketing truyền thống cho việc kinh doanh online

Marketing online là một phần của marketing tổng thể, tiếp cận đến trải nghiệm người dùng. Khi bạn lập kế hoạch marketing online, bạn nên tận dụng những ưu điểm đã có của các phương pháp marketing truyền thống để tối ưu hoạt động kinh doanh của mình. Những phương pháp marketing truyền thống đó là gì? Hãy cùng MangoAds xem xét trong bài viết dưới đây nhé!

Với một kế hoạch marketing online bạn cần thực hiện những việc sau:

  • Slogan: thường từ 5 tới 7 chữ để mô tả doanh nghiệp là ai, cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì. Cụm từ này sẽ xuất hiện hầu hết trong danh thiếp, quảng cáo và bao bì sản phẩm. Tương tự như logo, slogan giúp xác định, nhận dạng hình ảnh của bạn với công chúng. Slogan nên được hiển thị trên website! Nhiều công ty còn để slogan trong thẻ <Title> của website nhằm củng cố, xây dựng thương hiệu.
  • Đề xuất giá trị: Tại sao người ta phải mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ từ công ty bạn mà không phải công ty đối thủ?
  • Đối thủ cạnh tranh: xác định khoảng 5, 6 đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu cách họ kinh doanh online.

Nhờ các công cụ tìm kiếm như Google, bạn có thể tìm thấy rất nhiều đối thủ cũng đang thực hiện chiến lược Marketing online.

Trước khi viết một kế hoạch marketing online, bạn hãy tìm hiểu cách ứng dụng 3 khái niệm marketing truyền thống vào kinh doanh, đó là 4P, Tháp nhu cầu Maslow và “Câu cá ở khu vực có cá”. Sử dụng 3 khái niệm này trong quá trình lên kế hoạch, sẽ giúp bạn dự đoán và giải quyết được nhiều vấn đề trước mắt.

Thêm 4P vào kế hoạch của bạn

Các marketer xem product (sản phẩm), price (giá cả), placement (địa điểm hay phân phối) và promotion (quảng bá) là những yếu tố truyền thống của marketing. Việc xem xét lại 4 tiêu chí này, sẽ giúp bạn xác định được những vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh online.

Product (Sản phẩm)

Sản phẩm là tất cả những mặt hàng hay dịch vụ mà bạn bán (online và offline). Bạn hãy phân tích đối thủ cạnh tranh để xem họ cung cấp những tính năng, lợi ích hay dịch vụ gì. Sau đó, bạn nhìn lại tổng thể sản phẩm và cách thức bán hàng của mình và tự đặt câu hỏi:

  • Cửa hàng online của mình có đủ sản phẩm để cạnh tranh với đối thủ hay không?
  • Mình có đang bán những thứ mà khách hàng muốn mua?
  • Mình có thường xuyên cập nhật danh mục sản phẩm, nhanh chóng loại bỏ những món hết hàng và quảng bá những món mới hay không?

Price (Giá cả)

Sự bành trướng của những cửa hàng chuyên chạy “sale online” tạo sức ép rất lớn lên các doanh nghiệp nhỏ vì họ khó có thể cạnh tranh về giá được với các ông lớn.

Hãy so sánh giá của bạn và đối thủ cạnh tranh thông qua các website. Ví dụ: websosanh.vn để xem giá của bạn có cạnh tranh nổi với đối thủ hay không? Cộng luôn phí ship và lắp đặt lại liệu có tốt hơn đối thủ hay không?

Lưu ý: Có đến 75% đơn hàng bị hủy là do phí ship cao quá, vì vậy bạn nên trừ thêm 1 phần phí ship và cộng vào giá trị sản phẩm. Sau đó bạn hỗ trợ ship cho khách hàng để họ cảm thấy hài lòng với giá ship rẻ. Đánh mạnh vào trải nghiệm người dùng khi mua sản phẩm online từ cửa hàng của bạn.

Những doanh nghiệp nhỏ muốn tạo lợi thế cạnh tranh cũng nên cung cấp những lợi ích, khuyến mãi hấp dẫn, nhất là trong trường hợp sản phẩm của bạn có mức giá cao hơn đối thủ.

Việc thêm ưu đãi sẽ khiến khách hàng hài lòng vì nhận được thêm nhiều lợi ích đi kèm. Bạn có thể tặng voucher giảm giá, áp dụng cho lần mua hàng tiếp theo, chính sách đổi trả không mất phí, mua kèm quà tặng với giá 0 đồng,…

Bạn không cần phải so sánh giá online với giá offline bởi vì những người thích mua hàng online thì không có thời gian đi dò hỏi giá ngoài thị trường. Đôi khi giá bán online cao hơn giá mua trực tiếp ở cửa hàng là điều hoàn toàn bình thường.

Trong quá trình cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp còn tự giảm doanh thu bằng cách bán một vài sản phẩm thấp hơn giá trị của món hàng để thu hút khách. Sau đó lấy những món hàng khác và giá của dịch vụ để bù đắp vào phần tổn thất.

Placement (Địa điểm)

Địa điểm ở đây là những kênh phân phối của bạn. Sản phẩm và dịch vụ của bạn có ở đâu và phân phối như thế nào?

Về cơ bản, website có một ưu điểm là có thể hoạt động 24/7, khách hàng có thể vào xem và mua hàng bất kỳ lúc nào. Ngược lại, bạn lại phải đau đầu làm sao để giao hàng cho khách, đặc biệt là khi không thể phân phối hàng vận chuyển toàn quốc. Ví dụ: sản phẩm bạn bán chỉ có thể giao hàng nội thành ở HCM nhưng người ở Hà Nội cũng muốn mua thì phải làm sao? Trong khi website online thì ai cũng có thể vào mua được.

Tránh sử dụng channel cannibalization (sử dụng nhiều kênh phân phối để kéo doanh số lẫn nhau). Tương tự, nếu bạn đang phân phối sản phẩm cho khách sỉ thì khi bán hàng cho khách lẻ cũng đừng phá giá mà bán luôn giá sỉ. Nếu làm như vậy, các cửa hàng bán lẻ, đại lý, nhà phân phối của bạn sẽ khó bán hàng và tất nhiên bạn sẽ bị mất doanh thu từ những nguồn này.

Promotion (Quảng bá)

Bạn nên tích hợp quảng cáo online và offline. Phương thức quảng cáo của bạn có tiếp cận được khách hàng mục tiêu? Bạn có gửi đúng thông điệp để khuyến khích khách mua sản phẩm hay không? 

Tháp nhu cầu Maslow

Các doanh nghiệp từ lâu đã hiểu rõ ưu điểm của các thông điệp về nhu cầu cảm xúc của con người, và tận dụng nó vào hoạt động kinh doanh của mình!

Theo thứ bậc nhu cầu của tháp Maslow, mỗi người sẽ mong muốn được thỏa mãn một mức nhu cầu nhất định. Con người sẽ mua hay tìm kiếm thông tin về một sản phẩm nhất định nào đó để được thỏa mãn mức nhu cầu đó.

Trong năm mức độ của tháp Maslow, hai mức độ cuối cùng (sinh lý và an toàn) là những nhu cầu cơ bản. Ba mức độ đứng đầu (xã hội, quý trọng và tự khẳng định bản thân) là những nhu cầu phát triển. Ở mỗi giai đoạn, con người tìm kiếm những website để thỏa mãn nhu cầu thông tin của mình.

Hình 1: Tháp nhu cầu Maslow cơ bản

Hình 1: Tháp nhu cầu Maslow

Nhu cầu sinh lý

Giai đoạn này gồm không khí, thực phẩm, nước uống, giấc ngủ, quan hệ tình dục, sức khỏe và chỗ ở. Để thỏa mãn những nhu cầu này, con người có thể tìm kiếm bất động sản online, tìm kiếm căn hộ cho thuê, mua quần áo, đặt hàng đồ tạp hóa, tìm kiếm tên một nha sỹ, tìm kiếm tư vấn về sức khỏe,…

Nhu cầu an toàn

Những nhu cầu loại này gồm sản phẩm an ninh và thông tin về những trường hợp khẩn cấp hay chấn thương cá nhân. Ở mức độ này, con người tìm kiếm những số điện thoại khẩn cấp, thông tin về cách xử lý khi bị hỏa hoạn hay lũ lụt, bộ đồ bảo hộ khi đi phượt,…

Nhu cầu xã hội

Hạng mục này cho thấy khao khát của con người về sự chăm sóc và quyền sở hữu, gồm các sản phẩm và dịch vụ giúp họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác.

Nhu cầu quý trọng

Đây là nhu cầu của một cá nhân về sự tự tôn trọng và được tôn trọng từ người khác. Nhu cầu này thúc đẩy việc mua những sản phẩm như trang sức, phụ kiện, tham gia các hoạt động, sự kiện, tiệc tùng,… nhằm thể hiện địa vị, uy tín và quyền lực.

Nhu cầu tự khẳng định mình

Ý thức tự thỏa mãn và sáng tạo có thể đến từ việc theo đuổi các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc, tâm linh hay tín ngưỡng. Những cá nhân với nhu cầu tự khẳng định mình có thể vào những website liên quan tới hoạt động sáng tạo hay tâm linh,… và họ chọn mua những cuốn sách, âm nhạc, khóa học, vé hòa nhạc hay tác phẩm nghệ thuật.

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi (tỷ lệ khách trải nghiệm website và mua hàng), thông điệp phải phù hợp với đặc điểm, tính năng sản phẩm/dịch vụ. Nếu bạn xác định được những lợi ích cụ thể mà một người đang tìm kiếm, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc bán được sản phẩm.

Câu cá ở khu vực có cá

Khi bạn quảng cáo offline, bạn đặt quảng cáo tại nơi mà khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy. Bạn cũng làm tương tự đối với quảng cáo online. Bạn cần đặt quảng cáo ở nơi thu hút khách hàng “cắn câu”.

Sau khi tổng hợp những phương thức marketing, hãy xác định phương thức marketing nào hiệu quả cho từng loại khách hàng và đảm bảo đo lường được mức độ impressions (số lần quảng cáo được xem), chi phí hàng tháng,… Bạn có thể sử dụng dịch vụ về quảng cáo để vừa tiết kiệm được chi phí vừa đem lại lợi nhuận từ các chiến dịch quảng cáo.

Kết luận

Sự kết hợp giữa các phương thức marketing được gọi là marketing mix. Khi bạn lập kế hoạch marketing online, bạn nên quyết định điều chỉnh một vài chi phí quảng cáo dành riêng cho các chiến dịch online. Tuy nhiên, cũng đừng bỏ rơi những quảng cáo offline của doanh nghiệp. Việc tận dụng ưu thế của phương pháp marketing truyền thống giúp bạn dễ dàng nhận ra được những thiếu sót trong hoạt động kinh doanh online, từ đó cải thiện, theo dõi hiệu quả của cả chiến dịch, cũng như mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.