6 cách xây dựng danh sách email chất lượng để remarketing

6 cách xây dựng danh sách email chất lượng để remarketing

Email cũng là một trong những kênh marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp với chi phí thấp. Bài viết này sẽ giới thiệu tầm quan trọng của email và 6 cách để xây dựng một danh sách email đạt chất lượng phục vụ cho những chiến dịch marketing.

Thói quen sử dụng Email của người dùng hiện nay

Bạn sử dụng email hằng ngày để liên lạc với đồng nghiệp, nhà cung cấp và khách hàng. Bên cạnh đó, thông qua email, bạn cũng nhận được nhiều bản tin, chương trình khuyến mãi và cập nhật mới. Thỉnh thoảng, bạn sẽ chuyển tiếp chúng đến mọi người.

Chính vì lý do trên, email được xem là một công cụ marketing mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và chuyển đổi đối tượng khách hàng tiềm năng thành công nhất.

Danh sách email và tầm quan trọng của nó

Danh sách email là gì?

Danh sách email là một cơ sở dữ liệu khách hàng quan trọng, nó tập hợp những người muốn nhận thông tin từ bạn thông qua email. Nó rất có ích cho việc chuyển đổi và kết nối với khách hàng.

Tầm quan trọng của việc xây dựng danh sách email chất lượng

Xây dựng một danh sách email lớn với những thông tin liên hệ chất lượng là điều cần thiết để tạo nên những chiến dịch email marketing hiệu quả, từ đó tạo ra tỷ suất hoàn vốn tốt.

Có rất nhiều cách khác nhau để xây dựng và phân loại tập khách hàng của danh sách email. Việc sử dụng dữ liệu email của khách hàng đã đăng ký phụ thuộc vào các mục tiêu marketing, đối tượng khách hàng, và các chiến lược bạn đã có sẵn để kết nối với đối tượng đó. Những phần tiếp theo sẽ giới thiệu sáu chiến lược tốt nhất để nhanh chóng xây dựng một danh sách email cho bạn.

Thu thập email trên trang web của bạn

Đầu tiên bạn nên sử dụng trang web của chính mình như một công cụ thu thập địa chỉ email. Có rất nhiều cách để thực hiện việc đăng ký: Floating form, pop up có calls-to-action (CTA) bên trong nội dung là những cách phổ biến nhất để thu thập địa chỉ email trên trang web của bạn.

Floating form

Nó có thể xuất hiện ở thanh sidebar, thanh điều hướng, hay ở dưới footer của trang web và ‘trôi nổi’ theo người dùng để đảm bảo rằng người dùng luôn có thể tìm thấy form và CTA dễ dàng mà không cảm thấy khó chịu.

Hình 1: Form đăng ký email luôn “trôi nổi” theo người xem phía góc dưới bên phải màn hình

Form pop up

Form pop up là cửa sổ xuất hiện trên web khuyến khích người dùng đăng ký để nhận thông tin qua email. Đối với hình thức này, tuy rằng người dùng không thích nhưng chúng lại khá hiệu quả.

Để tối ưu hoá các thông điệp và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, bổ sung thêm một vài tính năng khuyến khích, chẳng hạn như được hưởng chiết khấu đặc biệt hay tặng ebook miễn phí khi đăng ký. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng bạn không sử dụng form pop up với những người đã đăng ký rồi.

Calls to action

Calls-to-action (CTA) là những nút kêu gọi đăng ký trong nội dung web. Chúng có thể nằm ở landing page, bài blog, hay thậm chí là video. Cài đặt nút kêu gọi đăng ký ở cuối nội dung là một cách hay để kết nối với người dùng tương tác và xây dựng một cơ sở dữ liệu có chất lượng. Người dùng này không chỉ đọc hết toàn bộ nội dung của bạn mà họ còn lựa chọn nhận thêm thông tin từ bạn.

Tạo những nội dung yêu cầu đăng ký để nhận được lợi ích

Nội dung có yêu cầu đăng ký là nội dung chỉ có thể được tiếp cận sau khi đã cung cấp thông tin, chẳng hạn như tên và địa chỉ email. Nội dung chứa nhiều thông tin như ebook, video, hướng dẫn, bài học, và bài báo thường được thiết lập “rào cản” để thu hút người dùng. Kỹ thuật này cũng được xem như là một lead magnet, nó có thể mang lại thành công to lớn nếu nội dung của bạn mang lại đủ giá trị.

Hình 2: Nội dung hấp dẫn chỉ khi bạn đăng ký mới được xem

Sử dụng mạng xã hội

Một trong những cách dễ nhất để thu thập địa chỉ email cho danh sách marketing của bạn đó là thông qua mạng xã hội. Bản chất của mạng xã hội khá tương đồng với email – bạn có sẵn đối tượng hứng thú với nội dung bạn truyền tải và đã kết nối với bạn.

Hãy biến những người theo dõi bạn trên mạng xã hội thành danh sách người dùng chất lượng cao dễ dàng chuyển đổi thành người đăng ký nhận tin qua email. Khi sử dụng mạng xã hội để tạo danh sách email, bạn có thể tiếp cận theo phương thức tự nhiên hoặc trả phí.

Phương thức tự nhiên

Các kỹ thuật truyền thông xã hội miễn phí dùng để thu thập email bao gồm cài đặt CTA trên trang của bạn, chúng có thể đơn giản là một đường dẫn trong Facebook, Twitter hoặc Instagram, hay một nút đăng ký thực tế nếu được (giống như trên các trang Facebook).

Một phương thức khác đó là đề nghị người theo dõi của bạn đăng ký thông qua một bài viết bình thường trong news feed hay stories, bạn có thể ghim nó lên đầu trang hoặc cài đặt thành highlight trong hồ sơ cá nhân của mình.

Hình 3: Tích hợp nút đăng ký ngay trên trang mạng xã hội

Hình 3: Tích hợp nút đăng ký ngay trên trang mạng xã hội

Phương thức trả phí

Các công cụ trả phí trên mạng xã hội đặc biệt hữu ích trong việc tiếp cận đối tượng nằm ngoài những người theo dõi hiện có và khoanh vùng đối tượng mục tiêu cụ thể. Ngoài khả năng mang quảng cáo của bạn đến với những đối tượng mà bạn muốn họ đăng ký email, các bài viết được tài trợ và quảng cáo trả phí có thể được tối ưu hoá một cách cụ thể để tạo ra khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo là cách giúp xây dựng danh sách email rất tốt vì chúng dễ sử dụng. Trải nghiệm càng dễ thì dữ liệu thu thập được càng nhiều.

Thu thập email tại các sự kiện

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tại những sự kiện như hội chợ thương mại, hội thảo hay các buổi công bố, ra mắt là cơ hội hoàn hảo để thu thập địa chỉ email từ những khách hàng tiềm năng cao.

Thêm cơ hội kết nối khách hàng tiềm năng

Ngoài việc tiếp cận các đối tượng trong thị trường mục tiêu, bạn cũng sẽ có cơ hội để xây dựng các mối quan hệ với khách hàng trực tiếp trước khi tiếp cận họ bằng email.

Thêm động lực bằng một cuộc thi

Một kỹ thuật thường được sử dụng khi thu thập email tại chỗ đó là tổ chức một cuộc thi hay tặng quà. Bạn tạo động lực bằng cách đưa ra một giải thưởng hay phần thưởng khi đăng ký thông tin.

Tuy nhiên, bạn phải luôn ghi nhớ đối tượng mục tiêu mong muốn của mình là ai. Động lực bạn tạo ra phải phù hợp với nhãn hàng, nếu không bạn sẽ nhận được hàng đống địa chỉ email không mang lại bất kỳ chuyển đổi nào trong tương lai. Giải thưởng đưa ra phù hợp với nhãn hàng của bạn sẽ giúp bạn kiếm được dữ liệu chất lượng thay vì chỉ đơn thuần xây dựng danh sách về mặt số lượng.

Ví dụ: MangoAds – một agency cung cấp dịch vụ SEO, có thể thu hút email đúng chất lượng khi tặng thưởng bằng một vé tham dự hội thảo, khoá học, hay dịch vụ kiểm toán SEO miễn phí, thay vì một chuyến du lịch hai người tới một nơi nào đó.

Sử dụng guest blogging và quảng cáo tự nhiên

Hiển thị nội dung trên các trang web khác cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận ra bên ngoài. Guest blogging (thường miễn phí) và nội dung quảng cáo tự nhiên (thường phải trả phí) được đặt vào đúng trang web là hai cách hay để mở rộng các kênh thông tin của bạn và tiếp cận những đối tượng mới có khả năng đăng ký nhận tin bằng email.

Guest blogging

Guest blogging có thể được thực hiện bằng việc liên hệ với một trang web phù hợp với nhãn hàng của bạn. Chẳng hạn, bạn là một nhãn hàng thời trang thì việc đăng một bài viết lên website của hãng thời trang khác là vô lý. Nhưng bạn có thể đăng bài trên một ấn phẩm thời trang hay một trang diễn đàn thời trang.

Hình 4: Đăng bài lên các diễn đàn, các trang cho phép mọi nhãn hàng liên quan lĩnh vực tham gia

Bây giờ, hãy bắt đầu tìm những trang web và diễn đàn thích hợp để bạn có thể chia sẻ kiến thức và tiếp cận họ. Thiết lập theo những hướng dẫn của trang, hiểu rõ người dùng của họ và đối tượng họ thường tương tác, hơn hết, đảm bảo rằng bạn được phép thu thập địa chỉ email đăng ký.

Nội dung quảng cáo tự nhiên

Nội dung quảng cáo tự nhiên là nội dung được viết bởi chính nhãn hàng của bạn. Chúng được hiển thị trên các trang web khác hoặc trên các ấn phẩm online phù hợp. Mục đích của loại hình nội dung này đó là hoà nhập vào trang web giống như nội dung khác đã có trên trang web đó. Không giống với guest blogging, nội dung quảng cáo tự nhiên thường phải trả phí và sẽ được ghi chú là ‘được tài trợ’ hay ‘quảng cáo’.

Lợi ích của nội dung quảng cáo tự nhiên nằm ở khả năng diễn đạt chính xác những gì bạn muốn, và khiến nó trông như một bài thông tin hơn một bài quảng cáo. Nội dung quảng cáo tự nhiên có thể nhận được tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 15%, thậm chí ngay cả khi nó được ghi chú rõ ràng là ‘được tài trợ’. Đó là bởi vì nội dung này được đăng trên trang web mà người dùng tin tưởng và tương tác thường xuyên.

Phát triển cơ sở dữ liệu email sẵn có

Nếu bạn đã có sẵn một cơ sở dữ liệu, bất kể nhiều hay ít thì hãy tận dụng tất cả đối tượng tiềm năng đó. Vì chúng đều có thể giúp bạn tạo chuyển đổi và phát triển thêm danh sách email đăng ký. Điều quan trọng bây giờ đó là phải biết cách làm thế nào để sử dụng và phát triển những danh sách email đó một cách tốt nhất thông qua việc phân loại, thử nghiệm, thúc đẩy, cập nhật.

Phân loại tập khách hàng

Trước khi bạn bắt đầu thu thập email, bạn cần biết đối tượng bạn muốn thu hút là những ai và thông tin bạn muốn truyền tải đến họ là gì. Hai điều này rất quan trọng vì sẽ giúp bạn tạo ra được những danh sách phân khúc khách hàng tốt. Từ đó, bạn sẽ đạt được những mục tiêu và mục đích kinh doanh nhất định.

Ngoài ra, việc phân loại tập khách hàng còn giúp thông tin của bạn đầy đủ và cung cấp cái nhìn tốt hơn trong việc chuyển đổi đối tượng tiềm năng thành khách hàng. Điều bạn muốn đó là gửi đúng thông điệp cho đúng đối tượng đúng không nào? Và sau đó bạn cần giữ chân khách hàng. Theo một nghiên cứu, giữ chân khách hàng không chỉ tốn kém ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới, mà nó còn thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Gửi nội dung hay

Những chiến lược, công sức và thời gian bỏ ra cho việc thu thập địa chỉ email chỉ là bước khởi đầu. Sau khi bạn đã thuyết được ai đó chia sẻ thông tin của họ, bạn cần gửi những email với nội dung hay, đáng để đọc.

Email marketing hiệu quả phải có tiêu đề bắt mắt, nội dung thu hút và CTA thuyết phục là những công cụ bạn có thể sử dụng để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của email. Chuyển đổi như thế nào phụ thuộc vào các mục tiêu kinh doanh và danh sách bạn gửi tới. Cho dù mục tiêu là gì, đảm bảo rằng email của bạn luôn cung cấp giá trị cho người nhận.

Thường xuyên thử nghiệm

Cho dù bạn sử dụng công cụ, kỹ thuật hay thông điệp gì để thu hút khách hàng, hãy thường xuyên thử nghiệm. Thói quen, sở thích và thị hiếu của người dùng thay đổi thường xuyên, do đó bạn không bao giờ có thể đưa ra giả định về cách thức và thời điểm tiếp nhận nội dung tốt nhất của người dùng.

Email là một trong những công cụ marketing dùng để thử nghiệm dễ dàng nhất, và kết quả tổng quan mang lại có thể ảnh hưởng tỷ suất hoàn vốn tới 37%. Dưới đây là những yếu tố chính trên email bạn nên thử nghiệm thường xuyên:

  • Tiêu đề: Đây là nội dung đầu tiên người nhận nhìn thấy. Bạn cần phải có nội dung tiêu đề hấp dẫn để khiến họ mở email ra đọc.
  • Ngày giờ gửi: Gửi vào giờ nào, thứ mấy thì khách mở email nhiều.
  • Sáng tạo: Email là một công cụ tuyệt vời để thử nghiệm những điều sáng tạo khác nhau.
  • CTA: CTA là cần thiết nếu mục tiêu chính của email là tăng lưu lượng hay chuyển đổi bán hàng. Thử nghiệm việc sử dụng các từ, nút và vị trí khác nhau có thể tạo ra ảnh hưởng nhất định tới hiệu suất.
  • Tần suất gửi: Tần suất gửi email của bạn là bao lâu một lần? Gửi quá nhiều hay quá ít email có thể ảnh hưởng tới hiệu suất. Đảm bảo bạn đã thử nghiệm xem tần suất nào hiệu quả nhất với đối tượng cũng như mục tiêu của mình.

Khuyến khích người dùng chia sẻ

Email marketing hiệu quả sẽ tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng hơn. Bạn cũng có thể tạo động lực thúc đẩy bằng những giải thưởng, chiết khấu hay sản phẩm miễn phí nếu họ chia sẻ với một số lượng bạn bè nhất định. Với bất kỳ phương thức khích lệ nào được sử dụng, bạn phải đảm bảo chúng phù hợp với nhãn hàng của mình để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn thay vì chỉ đơn giản là tăng về mặt số lượng.

Thường xuyên cập nhật danh sách email

Để hoàn toàn khai thác lợi ích từ danh sách người đăng ký và đảm bảo bạn đang nhận được tỷ lệ chuyển đổi cao nhất có thể, bạn cần phải cập nhật danh sách email thường xuyên.

Hãy xoá những địa chỉ không cần thiết: những người có thể đã chuyển việc, thay đổi địa chỉ email, thêm bạn vào danh sách email rác hay đơn giản là đã không còn quan tâm nữa. Giữ những địa chỉ email có chất lượng thấp như thế này có thể làm sai lệch báo cáo và dẫn đến những chiến lược sai lầm, vì vậy việc sàng lọc chúng rất quan trọng.

Bạn cũng có thể khiến những danh sách email cũ quan tâm lại khi cung cấp cho họ một điều gì đó mà họ khó có thể cưỡng lại. Danh sách email cũ bao gồm những người ít tương tác với email của bạn bao gồm người đã đọc nội dung nhưng lại không bao giờ nhấn vào, hoặc những người có thói quen đánh dấu email của bạn là ‘đã đọc’ với ý định là sẽ đọc chúng ‘một ngày nào đấy’. Hãy gửi cho họ một email đặc biệt với mục đích gợi nhắc lại.

Quy định

Dữ liệu rất quan trọng, do đó có rất nhiều quy định mới và đang được xây dựng liên quan tới dữ liệu cá nhân (trong đó có email). Một khi bạn đã có được thông tin đó, bạn cần phải chắc rằng hệ thống đã sẵn sàng để phân đoạn và bảo mật dữ liệu đó. Việc cuối cùng bạn phải làm đó là xem xét dữ liệu để tự phân khúc và di chuyển. Sẽ có thể xảy ra những vấn đề liên quan tới việc xâm phạm quyền riêng tư, vì vậy bạn cần phải tự động hoá ngay từ đầu.

Bạn cần phải lưu ý tới những quy định và pháp luật liên quan tới email và dữ liệu riêng tư. Một khi đã gửi email đi là bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Kết luận

Bài viết đã giới thiệu tầm quan trọng và 6 cách xây dựng một danh sách email chất lượng. Hy vọng các bạn sẽ thành công và xây dựng được một chiến dịch email marketing hiệu quả cho mình.