10 bước triển khai chiến dịch email marketing của bạn

Posted on
10 bước triển khai chiến dịch email marketing của bạn

Nếu doanh nghiệp của bạn mong muốn triển khai chiến dịch trên kênh email Marketing, bạn có thể sẽ bối rối không biết nên bắt đầu từ đâu. Hiểu được điều đó, qua bài viết này, MangoAds sẽ mang đến cho bạn hướng dẫn để triển khai chiến dịch email marketing hiệu quả. 

Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé !

1. Chọn đúng phần mềm email marketing

Để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, bạn cần một công cụ để gửi và quản lý các chiến dịch email và email subscriber. Vì vậy, bước đầu tiên là tìm kiếm một ESP (Email Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ email) chất lượng.

Các công cụ email phổ biến có thể kể đến như Sendinblue, Mailchimp, Constant Contact, Convertkit, Mailjet, Mailerlite, và HubSpot.

Với hàng trăm ESP trên thị trường, thật khó để biết ESP nào phù hợp với doanh nghiệp bạn. Do đó bạn có thể sẽ chọn sai ESP bạn không cần (hoặc chưa cần đến ngay tại thời điểm đó).

Hãy lựa chọn các ESP có tính năng phù hợp với nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp. Một số ESP tuy hiện đại, nhưng không sở hữu các tính năng phù hợp với doanh nghiệp bạn, hoặc có quá nhiều tính năng dư thừa gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thông tin và nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn ESP.

Dưới đây là những câu hỏi để giúp bạn tìm kiếm ESP phù hợp:

  • Ngân sách của bạn thế nào? Nếu ngân sách có giới hạn, vậy thì bạn nên khởi đầu với các dịch vụ email marketing giá rẻ.
  • Bạn định gửi hình thức email nào và tần suất ra sao? Câu hỏi này sẽ cho bạn cơ sở về khối lượng email (ví dụ số lượng email gửi đi).
  • Nếu đã có sẵn danh sách đăng ký, kiểm tra xem có bao nhiêu người đăng ký?
  • Kỹ năng thiết kế email của bạn ở trình độ nào? Nếu bạn là người mới, bạn sẽ cần chức năng kéo thả trong trình chỉnh sửa email vì nó dễ dùng nhất. Template email cũng sẽ có ích. Ngược lại, nếu bạn thích viết code email từ đầu, bạn chắc chắn phải tìm kiếm một trình chỉnh sửa HTML.
  • Bạn có dự định cài đặt email tự động không? Tìm hiểu ESP tiềm năng cung cấp gì về email marketing tự động. Một số giải pháp chỉ cung cấp chức năng trả lời tự động căn bản.
  • Nếu doanh nghiệp của bạn làm việc với nhiều kiểu người mua hàng thì khả năng phân đoạn (segment) nào sẽ được cung cấp?
  • Doanh nghiệp của bạn có gửi email giao dịch (lưu ý đây không được xem là email marketing)? Nhiều doanh nghiệp thích quản lý những email này bằng dịch vụ riêng biệt, số khác thích dùng chung một dịch vụ cho tất cả email bằng công cụ như Sendinblue.

Ngoài ra, nếu bạn đã tìm thấy ESP mình thích thì hãy thực hiện một vài mô phỏng như: Ok, nếu danh sách của tôi phát triển tới X, chi phí cho ESP này sẽ là bao nhiêu? Nếu tôi thêm X vào chiến lược, ESP có bộ tính năng hỗ trợ không?  Từ đó dễ dàng hoạch định chiến lược email marketing về lâu dài. 

Định giá bằng khối lượng email và Định giá bằng số subscriber

Khi bạn tìm hiểu các lựa chọn khác nhau, bạn sẽ chú ý tới hầu hết các nhà cung cấp định giá ESP dựa trên số lượng subscriber.

Nhiều giải pháp email marketing sẽ cố thuyết phục bạn mua gói đầu tiên vào giá rẻ cho một số lượng subscriber nhỏ (thường là 250 hay 500). Giá có xu hướng tăng đáng kể khi danh sách của bạn phát triển vượt quá những giới hạn này (như trường hợp với Mailchimp).Tuy rằng danh sách email của bạn sẽ tăng theo thời gian nhưng nếu bạn phải trả quá nhiều tiền cho email về lâu dài thì rất là phí.

Một trường hợp khác, Sendinblue cấu trúc giá cả dựa vào khối lượng email thay vì số lượng subscriber. Với cách này, bạn có thể gia tăng danh sách email vô hạn mà không ảnh hưởng tới giá cả.The Lite Plan (một gói của Sendible) sẽ bắt đầu với 25 đô cho 10,000 email không giới hạn subscriber, quá đủ cho bất kỳ doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu nào.

2. Xây dựng danh sách email

Bạn không thể gửi các chiến dịch email nếu không có người nhận. Đã đến lúc bắt tay vào xây dựng một danh sách subscriber đăng ký tham gia tương tác.

Hầu hết các ESP cho phép bạn tạo form đăng ký được nhúng vào website.

Nút đăng ký

Hình 5: Nút đăng ký

Khi tạo form đăng ký, nên làm rõ các lợi ích của khách hàng khi đăng ký, nội dung email nào mà subscriber sẽ nhận và tần suất nhận thế nào?

Nếu bạn hứa gửi email newsletter mỗi hai tuần với nội dung về các mẹo marketing cho subscriber của bạn thì hãy tuân thủ đúng. Nếu bạn bắt đầu gửi những nội dung quảng cáo không liên quan hoặc vào thời điểm không phù hợp, mọi người có thể sẽ hủy đăng ký (hay tệ hơn, đánh dấu email của bạn là thư rác!).

Hãy nhớ rằng: Mọi người tin tưởng bạn nên mới cung cấp địa chỉ email của họ, đừng lạm dụng lòng tin đó.

Thêm form đăng ký vào website và các kênh khác

Đặt form đăng ký email ở vị trí dễ thấy, vị trí mà chắc chắn mọi người đều nhìn thấy nó.

Các điểm truy cập form đăng ký điển hình bao gồm các bài đăng trên blog, trang chủ và trang liên hệ.

Chia sẻ form trên mạng xã hội bằng cách thêm đường dẫn vào trong hồ sơ cá nhân hay bài đăng của bạn.

Nếu bạn đang điều hành một cửa hàng thương mại điện tử thì hãy thêm tùy chọn đăng ký như một phần của quy trình thanh toán.

Gia tăng sức mạnh cho danh sách của bạn bằng việc nâng cấp nội dung và nam châm hút khách hàng tiềm năng (lead magnet)

Không gì gia tăng danh sách email đăng ký nhanh hơn nội dung chất lượng cao.

Tạo một ebook, báo cáo, checklist hay infographic độc quyền. Cho người dùng tải miễn phí đổi lại họ phải cung cấp địa chỉ email.

Các ưu đãi đặc biệt và chương trình giảm giá cũng là một cách hay để lôi kéo mọi người đăng ký email. 

Thương hiệu quần áo Mango giảm 10% cho đơn hàng đầu tiên khi bạn đăng ký nhận newsletter.

Hình 6: Thương hiệu quần áo Mango giảm 10% cho đơn hàng đầu tiên khi bạn đăng ký nhận newsletter.

Khám phá nhiều thủ thuật hơn tại hướng dẫn xây dựng danh sách email của MangoAds.

3. Thiết lập email chào mừng subscriber mới

Khi ai đó đăng ký danh sách email của bạn, bạn đã có được sự chú ý của họ. Bây giờ là lúc thu hút họ hơn nữa bằng một email chào mừng.

Một email chào mừng là một thông điệp tự động được gửi đến khách hàng và subscriber mới. Chiết khấu chào mừng, liên kết tới bài viết mới nhất, thông tin hữu ích, v.v. nhằm mục đích giới thiệu thương hiệu của bạn và bất kỳ nội dung nào xây dựng được mối quan hệ với subscriber.

Ví dụ về một email chào mừng

Hình 7: Ví dụ về một email chào mừng

Mẹo gửi email: Thu hút subscriber thêm bạn vào danh sách liên hệ của họ để họ không bao giờ bỏ lỡ email.

4. Xác định mục tiêu của chiến dịch email marketing

Một khi bạn bắt đầu xây dựng danh sách email, đã đến lúc nghĩ về mục tiêu bạn muốn đạt được từ chiến dịch đầu tiên.

Mọi chiến dịch email marketing đều cần phải có mục tiêu rõ ràng.

Các mục tiêu phổ biến gồm:

  • Quảng cáo sản phẩm mới
  • Chia sẻ chương trình giảm giá với khách hàng trung thành
  • Nhận được nhiều lượt tải cho ebook mới nhất của bạn
  • Cập nhật subscriber về tin tức công ty quan trọng

Mục tiêu của bạn có thể hết sức cụ thể hoặc bao quát, miễn là chúng phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng của bạn.

Với mục tiêu rõ ràng, sẽ dễ dàng hơn để xây dựng nội dung email. Từ đó đưa chúng ta tới bước tiếp theo:

5. Tạo email theo thiết kế đáp ứng

Bạn đang thắc mắc liệu mình có phải thuê một email designer không?

Nếu bạn có giới hạn về ngân sách, vậy thì không cần. Bạn không cần một email designer. Bởi vì, đa số các dịch vụ email marketing có một số dạng trình chỉnh sửa email Kéo & Thả. Chức năng này rất tốt để tạo ra những thiết kế đơn giản, gọn nhẹ.

Dĩ nhiên, điều đó không làm giảm giá trị của việc có một email designer, đặc biệt là với các trang thương mại điện tử. Một email designer sẽ giúp email của bạn nổi bật trong một dàn email khác với template hấp dẫn có thể tùy chỉnh. Đây chắc chắn là một điều bạn có thể cân nhắc thêm sau này hoặc triển khai luôn bây giờ nếu bạn có đủ chi phí và khả năng.

Dù sao thì nếu bạn đang đi theo hướng email marketing DIY, chỉ cần làm quen với trình chỉnh sửa của ESP cho đến khi bạn hài lòng với kết quả cuối cùng.

Nhưng nhớ rằng nó không cần phải hoàn hảo.

Đừng lo lắng về việc tạo ra một thiết kế lạ mắt cho những email newsletter đầu tiên. Hãy làm mọi thứ đơn giản. Bạn có thể xây dựng phần thiết kế đẹp hơn sau này khi kỹ năng của bạn đã được cải thiện.

Đương nhiên, có một cách nhanh hơn là sử dụng template email có thể tùy chỉnh.

Tiết kiệm thời gian với template email làm sẵn

Template email

Hình 8: Template email

Các template email marketing là con đường tắt hoàn hảo cho một thiết kế email nổi bật.

Nếu dịch vụ email marketing cung cấp template, chọn một template mà bạn thích và tùy chỉnh nó sao cho phù hợp với màu sắc và phông chữ của thương hiệu.

Sử dụng lại template nhiều lần cho các email newsletter trong tương lai. Tất cả những gì bạn cần làm là cập nhật nội dung. Nhanh gọn và dễ dàng.

Sendinblue có hơn 70 template trong thư viện template email. Có rất nhiều template email miễn phí từ các nguồn khác.

6. Thêm nội dung cho email

Bạn đã biết mục tiêu của mình, biết đối tượng khách hàng rồi, vậy thì hãy thêm nội dung vào template đó.

Nội dung email cần cung cấp giá trị và nói về các chủ đề mà đối tượng của bạn quan tâm. Bạn cũng cần phải dùng đúng ngữ điệu.

Để viết một nội dung thuyết phục, hấp dẫn, ghi nhớ những mẹo này:

  • Hỏi bản thân: Đối tượng của mình cần gì từ mình? Mình có thể giúp gì cho họ?
  • Tưởng tượng bạn đang soạn email cho một người nào đó.
  • Thể hiện cá tính của bạn
  • Kể một câu chuyện
  • Viết để khơi gợi trí tò mò (bắt đầu với một tiêu đề email thu hút)
  • Sử dụng giọng văn trò chuyện, ví dụ viết như cách bạn nói
  • Chia nhỏ nội dung thành những đoạn văn ngắn và sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê khi có thể.

Chữ ký email nên là tên của một người nào đó. Điều này mang tính cá nhân hơn là một logo thương hiệu vô cảm.

Nếu không có nhiều kinh nghiệm về copywriting? Đừng lo. Viết email là việc bạn có thể thực hành và cải thiện theo thời gian. Hoặc liên hệ với đội ngũ của MangoAds.

7. Tối ưu hóa tỷ lệ mở email, click và chuyển đổi

Có rất nhiều cách để thúc đẩy tỷ lệ mở email và chuyển đổi, bắt đầu bằng tên người gửi email của bạn.

Sử dụng tên và địa chỉ gửi dễ nhận biết

Khi nhận email, bạn thường nhìn vào điều gì đầu tiên? Dĩ nhiên là tên người gửi.

Tên người gửi trả lời câu hỏi tiềm thức đầu tiên của người nhận: Email từ nguồn xác thực hay là thư rác?

Cách tốt nhất để củng cố độ tin cậy và nhận diện thương hiệu là kết hợp tên thương hiệu của bạn vào tên người gửi. Có nhiều cách để làm điều này:

  • Chỉ có tên công ty/ thương hiệu/ newsletter
  • Kết hợp tên thương hiệu và tên bạn (ví dụ Vũ Đinh từ MangoAds)
  • Tên người gửi riêng biệt để phân biệt các loại nội dung email cụ thể (ví dụ Email Marketing MangoAds)

Để dễ nhận biết trong hộp thư đến, sử dụng cùng tên và địa chỉ người gửi cho tất cả các chiến dịch.

Tránh các địa chỉ email no-reply vì chúng làm giảm lòng tin vào thương hiệu và ngăn cản subscriber liên hệ khi có câu hỏi. Bạn muốn có tương tác từ đối tượng, vậy thì sao lại tắt một phương tiện giao tiếp tiềm năng bằng địa chỉ email như thế?

Viết tiêu đề email hấp dẫn

Ví dụ về các tiêu đề email

Hình 9: Ví dụ về các tiêu đề email

Giới thiệu yếu tố quan trọng nhất của chiến dịch email marketing: Dòng tiêu đề email.

Câu tiêu đề này mang tính quyết định liệu email của bạn có được đọc hay không. Và với sự cạnh tranh trong “hộp thư đến” như ngày nay thì buộc lòng tiêu đề email của bạn phải thật sự nổi bật.

Cố gắng gây tò mò hay khơi gợi một khao khát để mở email chỉ trong vài từ.

Yêu cầu cho một tiêu đề email hoàn hảo:

  • Giới hạn trong 50 ký tự
  • Làm nổi bật ưu đãi thú vị nhất của bạn
  • Lôi cuốn cảm xúc và tham vọng của subscriber

Tối ưu hóa nội dung xem trước

Email preheader (hay còn được biết đến là nội dung xem trước) là đoạn trích văn bản xuất hiện sau dòng tiêu đề của email trên một số ứng dụng email và thiết bị nhất định.

Nội dung xem trước sẽ thêm ngữ cảnh có giá trị cho dòng tiêu đề và có thể thúc đẩy đáng kể tỷ lệ mở email. Dòng tiêu đề và nội dung xem trước nên đi song hành để kể câu chuyện cho người đọc.

Nó nên khơi gợi đủ trí tò mò để khiến người đọc muốn mở email và tìm hiểu thêm.

Nếu không thể cài đặt nội dung xem trước thì email client (một phần mềm máy tính được dùng để truy cập và quản lý email của người dùng) sẽ sử dụng câu đầu của nội dung làm nội dung xem trước. Tuy nhiên, với cách làm này, nội dung email của bạn sẽ không đủ thu hút người nhận đọc tiếp.

8. Kiểm tra chiến dịch email trước khi gửi

Luôn gửi email thử nghiệm trước khi chính thức ấn nút gửi. Bạn có thể dễ dàng bỏ sót những lỗi nhỏ, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu của bạn.

Lưu ý các lỗi sau:

  • Lỗi đánh máy
  • Quên chèn liên kết hoặc chèn sai liên kết
  • Lỗi định dạng văn bản

Phân công các thành viên trong nhóm đọc rà soát và kiểm tra email thử nghiệm trên cả máy bàn và thiết bị di động.

Nếu bạn dùng Sendinblue, sử dụng tính năng xem trước email để kiểm tra kích thước màn hình và email client khác nhau.

Và khi mọi thứ đã sẵn sàng, kiểm tra lần nữa để chắc chắn bạn chọn đúng danh sách email.

9. Lập lịch chiến dịch của bạn vào đúng thời điểm

Thay vì chọn ngẫu nhiên ngày và giờ gửi, hãy thực hiện nó một cách chiến lược. Chọn thời gian hợp lý với đối tượng của bạn căn cứ trên những gì bạn biết về họ.

Đa phần mọi người thường chỉ kiểm tra hộp thư đến vài lần trong ngày. Tìm thời điểm để email của bạn nằm trong top đầu của hộp thư đến khi subscriber kiểm tra email. Việc này chắc chắn tăng tỷ lệ mở email.

Các chiến dịch email marketing thường hoạt động tốt hơn khi được gửi vào thứ Ba hay thứ Năm, khoảng 10 giờ sáng hay 2 giờ chiều.

Thời gian này hợp lý vì: Nhiều người kiểm tra email vào buổi sáng khi họ tới chỗ làm cũng như khi họ quay lại làm việc sau giờ nghỉ trưa.

Tuy nhiên, những gì phù hợp với đa số chưa hẳn đã phù hợp với bạn. Quan trọng là phải kiểm tra nhiều khung thời gian khác nhau để xem thời điểm nào phù hợp nhất với đối tượng của bạn.

Người dùng Sendinblue Premium có quyền truy cập Send Time Optimization, đây là tính năng chọn thời gian tốt nhất cho từng liên hệ riêng lẻ dựa vào dữ liệu tương tác trước đó.

10. Giám sát kết quả các chiến dịch

Giao diện báo cáo thống kê

Hình 10: Giao diện báo cáo thống kê

Phân tích các chỉ số email marketing quan trọng sẽ chỉ bạn cách cải thiện các chiến dịch trong tương lai. Là một email marketer mới vào nghề, sẽ có rất nhiều khu vực bạn cần cải thiện.

Hầu hết ESP có dashboard phân tích với ít nhất các chỉ số sau:

  • Tỷ lệ mở email: Tỷ lệ giữa số người đã mở email của bạn chia cho tổng số người nhận.
  • Tỷ lệ click: Tỷ lệ giữa số người đã click vào liên kết trong email của bạn chia cho tổng số người nhận.
  • Tỷ lệ hủy đăng ký: Số người hủy đăng ký chia cho tổng số người nhận (hy vọng tỷ lệ này gần 0 nhất có thể). Nếu tỷ lệ này cao, bạn cần phải đánh giá lại tần suất gửi và phân khúc email. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn ở phần sau.
  • Tỷ lệ thoát: Số email không gửi được chia cho tổng số email đã gửi. Tỷ lệ thoát nhẹ (soft bounce) là do các vấn đề tạm thời như hộp thư đến của người nhận đầy. Tỷ lệ thoát nặng (hard bounce) ngược lại là do các vấn đề “vĩnh viễn” (ví dụ như địa chỉ email không hoạt động).

Có thể khi mới tiếp cận với nền tảng Email Marketing, có rất nhiều điều phải thực hiện. Tuy nhiên, nếu đã nhuần nhuyễn các bước tạo ra một chiến dịch email marketing hiệu quả, bạn có thể tạo ra một chiến dịch thúc đẩy doanh thu tuyệt vời đấy!

Hy vọng những thông tin MangoAds cung cấp ở trên sẽ hỗ trợ quá trình tạo ra chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Chúc các bạn thành công!