Xây dựng liên kết trong content marketing

Posted on
Xây dựng liên kết trong content marketing

Link buiding (Xây dựng liên kết) là một trong những cách tăng traffic và thứ hạng cho website trong trang SERPs ( trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Tuy nhiên làm sao để xây dựng liên kết và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Cùng MangoAds tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Web Directory (thư mục web)

Web Directory là thư mục web lưu trữ các website có phân theo từng nội dung. Xây dựng liên kết từ thư mục web từng là một chiến thuật được sử dụng để thúc đẩy kết quả SEO. Tuy nhiên, rất ít các liên kết từ thư mục có thể đem lại hiệu quả.

Xây dựng backlink từ các website uy tín

Một cách để tạo backlink thủ công trên internet là truy cập các trang mạng xã hội, diễn đàn, và blog và để lại bình luận với các liên kết liên quan trong đó. Tuy nhiên, phần lớn các site này sẽ gắn thẻ nofollow các liên kết của họ. Ngoài ra, việc đưa link vào các bình luận và diễn đàn là một việc làm không được Google chấp thuận.

Một cách hữu dụng hơn là tạo các backlink từ blog. Khi đó, bạn cần xây dựng mối quan hệ với chủ sở hữu blog. Để thực hiện việc đó, bạn cần:

  • Lên danh sách các blog có liên quan đến lĩnh vực chủ đề của bạn.
  • Truy cập các blog và bình luận (KHÔNG kèm liên kết đến trang của bạn).
  • Khi mối quan hệ đã được xây dựng và có vẻ vững chắc, hãy cho tác giả biết về những gì bạn có giúp tăng giá trị liên quan, sau đó yêu cầu phỏng vấn họ, hoặc đề xuất phát triển nội dung, thực hiện một nghiên cứu chung.

Các bước này cần được thực hiện thật thận trọng để tránh phản ứng dữ dội từ chủ sở hữu blog và/ hoặc tác giả. Bạn nên tránh đi backlink về website một cách không tự nhiên và thay vào đó sử dụng các kỹ thuật này như một cách để xây dựng mối quan hệ với mọi người. Nhờ đó, khi bạn đăng tải nội dung hay, họ sẽ tự nguyện liên kết đến.

Tuy nhiên, nhiều SEOer không thực sự quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ trước và muốn thúc đẩy quá trình nhanh hơn. Điều này có thể gây ra các hệ lụy:

  • Tùy thuộc vào mức độ, các phương pháp đẩy nhanh tiến trình có thể vi phạm các nguyên tắc của nhà quản trị web, và các công cụ tìm kiếm có thể chống lại những bên tham gia chiến lược này.
  • Bạn có thể nhận lại phản ứng dữ dội từ chính cộng đồng. Làm mất lòng một blogger có thể không phải là một vấn đề lớn, trừ khi họ rất có sức ảnh hưởng. Nhưng nếu làm phật ý hàng trăm blogger có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng độ uy tín của website.

Gray Hat SEO – Black Hat SEO

White hat SEO là thực hiện những kĩ thuật cơ bản làm công cụ tìm kiếm tối ưu hóa chính xác theo cách Google muốn bạn thực hiện theo (đề cao nội dung chất lượng, liên quan nhất với cụm từ tìm kiếm của người dùng). White hat SEO luôn tuân thủ đúng các nguyên tắc mà Google đề ra.

Hình 1: Các kỹ thuật Black Hat SEO ngày nay đã bị hạn chế bởi các thuật toán mới của Google

Trong khi đó, Black Hat SEO là việc phá vỡ tất cả các quy tắc, đẩy thứ hạng từ khóa thông qua các mánh khóe. Gray Hat SEO là sự lai tạp giữa White hat SEO và Black Hat SEO. Gray Hat SEO – Black Hat SEO thường tạo dựng liên kết bằng cách:

Mua liên kết cho SEO

Mua liên kết là một trong những kỹ thuật spam phổ biến. Lợi thế của việc mua backlink:

  • Phương pháp này rất dễ dàng. Bạn không cần quan tâm đến chất lượng nội dung mà chỉ cần chú ý đến giá phải trả cho một liên kết là bao nhiêu.
  • Vì liên kết là một quảng cáo, bạn chỉ cần chỉ định anchor text mà bạn muốn. Anchor text là một tín hiệu xếp hạng mạnh mẽ, và đây là một trong những lý do chính khiến mọi người thực hiện việc mua liên kết.

Nhược điểm của phương pháp này là việc mua các liên kết cho SEO trái với nguyên tắc của nhà quản trị web Google. Bởi chính sách của Google về các liên kết trả phí cho rằng:

  • Không nên lấy các liên kết nhằm mục đích tăng PageRank.
  • Liên kết phải được cung cấp miễn phí, và người đăng tải của site liên kết tiềm năng phải được thông báo về những gì người đăng tải đang làm. Một ví dụ là: người đăng tải link không biết là liên kết đã được ẩn trong thẻ.

Google không nói rằng người làm SEO không thể mua quảng cáo trên web; thay vào đó, các liên kết chỉ nên được mua vì lưu lượng truy cập và giá trị thương hiệu chúng mang lại. Google cũng khuyến nghị các SEO-er bán quảng cáo trên site của mình nên sử dụng các liên kết nofollow (không có giá trị SEO).

Các chiến dịch PPC (pay per click – trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) sử dụng AdWords, BingAds… không được coi là vi phạm chính sách về các liên kết trả phí. Điều này là do các liên kết quảng cáo của công cụ tìm kiếm rất dễ để các crawler (trình thu nhận thông tin) nhận ra, và các công cụ tìm kiếm không coi chúng là một nguồn liên kết tin cậy.

Trong một vài trường hợp việc trả chi phí cho liên kết không được Google nhận định là giao dịch:

  • Trả tiền cho công ty PR để quảng bá site.
  • Trả tiền cho ai đó để tạo và tuyên truyền nội dung hay cho bạn.
  • Trả tiền cho một người để yêu cầu liên kết.

Trao đổi liên kết

Bạn có thể xây dựng backlink của bạn thông qua các liên kết đối xứng. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm có khả năng xem đây là hình thức trao đổi hàng hoá, giảm giá trị các link đó.

Sử dụng link farm/ mạng liên kết

Link farm và link network là phương pháp nhận liên kết với chi phí thấp. Link farm là một website hay nhóm các site, tồn tại dựa trên mục đích là để liên kết chéo giữa chúng và các website khác. Nhìn chung, các liên kết được tạo ra nhờ việc việc trao đổi liên kết với tần suất rất cao.

Hình 2: Mô hình link farm giữa một nhóm website

Các site này thường được liên kết với nhau rất nhiều, vì vậy chúng khá dễ dàng để phát hiện. Một phần lý do là vì chúng có ít giá trị để nhận lại, các liên kết dạng site này thu được cũng thường không mang giá trị cao, và hầu hết các liên kết đều xuất phát từ nhiều mô hình liên kết chéo khác nhau.

Làm thế nào bạn có thể phân biệt giữa một link farm với một web directory hợp pháp? Một link farm có tổ chức kém hơn và nhiều liên kết trên mỗi trang hơn một thư mục. Ngoài ra, bạn có thể thấy được các bài viết trong đó thiếu thiếu sự biên tập nghiêm ngặt và chính xác.

Affiliate Network hay còn gọi là Mạng liên kết tồn tại với mục đích tạo liên kết giữa các site, và nó có thể tinh tế hơn một chút so với link farm. Ví dụ, bạn có thể tạo một nhóm, nơi những người đăng tải sẽ đồng ý đóng góp một liên kết để đổi lấy việc nhận liên kết từ một nơi khác.

Ngoài 2 dạng trên, còn có hoán đổi liên kết ba chiều (còn gọi là hoán đổi liên kết tam giác). Trong đó Site A liên kết đến Site C để đổi lại việc Site B liên kết đến Site A. Trong trường hợp này, site C có thể là site mà người đăng tải đang cố quảng bá, và Site B có thể là một site mà họ sử dụng để cung cấp các liên kết có giá trị thấp cho những người mà họ trao đổi liên kết.

Trong phần lớn trường hợp, đây là một chiêu thức lừa đảo vì Site B có thể là một site có giá trị thấp. Vì vậy, người đăng tải của Site A đang cung cấp một liên kết chất lượng tốt để đổi lấy một liên kết kém hơn.

Các thuật toán của Google luôn được cập nhật nhằm phát hiện các cấu trúc liên kết không tự nhiên (clique).

Spam link

Chiến thuật spam có thể bao gồm khái niệm tạo bot (các tài khoản ảo) dò la quanh web để tìm kiếm các diễn đàn mở và blog. Sau đó, để lại các bình luận được tạo tự động. Phần lớn các bình luận này sẽ bị xóa hoặc để dưới dạng nofollow bởi hệ thống quản lý nội dung phần mềm (CMS) blog hoặc diễn đàn. Tuy nhiên, những người làm công việc spam sẽ không mấy quan tâm khi họ đang hoạt động trên quy mô lớn.

Tất nhiên, đây là một chiến thuật rất mạo hiểm. Các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện hành vi này theo thuật toán, hoặc các đối thủ cạnh tranh có thể nhận ra và tố cáo bạn qua một báo cáo spam. Thế nên, MangoAds không khuyên dùng chiến thuật này.

Tổ chức các buổi giveaway

Trong phương pháp này, người yêu cầu liên kết sẽ cung cấp một phần giveaway (phần quà) dành cho mục tiêu họ nhắm đến. Nói chung, những liên kết trong dạng này không được Google xem xét và đánh giá cao.

Các giải thưởng và huy hiệu

Các giải thưởng và huy hiệu trên site có thể thúc đẩy mọi người liên kết với bạn vì sẽ giúp nâng cao giá trị trang của họ.

Giảm giá/ ưu đãi của khách hàng

Một người đăng tải có thể cung cấp cho khách truy cập từ một số website nhất định các ưu đãi giảm giá cho sản phẩm của mình. Trong trường hợp các site muốn giảm giá cho người dùng, họ chỉ cần liên kết lại với site người đăng tải.

Kết luận

Nếu bạn tạo ra nội dung tuyệt vời, được nhiều người biết đến, rất tốt trên trang SEO, sau đó các liên kết và thứ hạng sẽ đến một cách tự nhiên. Do vậy, hãy tập trung vào việc tạo ra giá trị cho người đọc của bạn, cung cấp nội dung tốt, đảm bảo SEO trên trang của bạn là tối ưu và xây dựng các mối quan hệ trực tuyến.