Vì sao Email Marketing là kênh truyền thông hiệu quả nhất năm 2021
06/06/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
Những năm qua, ngành digital marketing đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Bên cạnh đó còn xuất hiện một khái niệm sai lầm phổ biến cho rằng chiến dịch email marketing đã không còn hiệu quả như trước đây. Với tình trạng thư rác, và email có nội dung kém chất lượng tràn lan. Nhiều người cho rằng người dùng hiện nay thường bỏ qua email marketing khi họ nhận được. Dù thư rác gây phiền phức, nhưng thực tế thì email vẫn là hình thức digital marketing hiệu quả nhất .
Email marketing - Ông hoàng kênh truyền thông
Thống kê từ Statista chỉ ra rằng trên thế giới có khoảng ~ 4 tỷ người dùng email. Nghiên cứu của Campaign Monitor cho biết 72% số người được khảo sát thích nhận nội dung marketing từ các thương hiệu qua email, trong khi chỉ có 17% trong số đó muốn nhận qua social media. 39% số người cho hay, họ thích những nội dung email chứa nhiều thông tin và giá trị, thay vì nội dung quảng cáo thuần túy.
MẠNG XÃ HỘI KHUYẾN KHÍCH NHỮNG TƯƠNG TÁC MANG TÍNH THƯ GIÃN HƠN. Nhiều người dùng social media thích xem hình ảnh, video và các nội dung khác của bạn bè và người thân trong khi số còn lại dùng để cập nhật các tin tức mới nhất. Mạng xã hội khuyến khích việc khám phá, xem stories, bình luận và tham gia vào các cuộc trò chuyện. Phần lớn người dùng cho rằng quảng cáo là yếu tố gây cản trở, hay khó chịu trong quá trình xem nội dung trên social media.
Thông số duy nhất mà marketing trên mạng xã hội vượt trội hơn so với email là hình thức chia sẻ. Mạng xã hội dựa vào việc kết nối, và truyền tải nội dung thông qua các feeds, nhờ đó tiếp cận được nhiều người dùng chuyển đổi tiềm năng hơn. Người dùng thường có xu hướng chia sẻ nội dung trên mạng xã hội hơn là forward một email marketing, nhưng giá trị nhận được từ thông điệp gửi từ email marketing sẽ vượt xa hơn nhiều so với tương tác với một thương hiệu trên mạng xã hội.
Hình 1: Số lượng người dùng email ở Mỹ từ 2013 tới 2020
Các xu hướng email marketing hiện đại
Số liệu từ các nghiên cứu của OptinMonster cho thấy, trong thời gian nghiên cứu, 58% số người dùng kiểm tra email trước khi kiểm tra profile trên mạng xã hội, và các thông báo từ ứng dụng. Những người kiểm tra email trước tiên thường là những người có định hướng mục tiêu rõ ràng hơn so với những người ưu tiên kiểm tra mạng xã hội. Họ muốn tìm kiếm những giao dịch, khuyến mãi và thông tin tốt nhất. 91% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ kiểm tra email ít nhất một lần trong ngày.
NẾU BẠN MUỐN KHÁM PHÁ GIÁ TRỊ TIỀM NĂNG MÀ CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING MANG LẠI, bạn nên biết những xu hướng email marketing thành công nhất và tận dụng chúng. Đầu tiên là phân đoạn cơ bản. Thay vì gửi cùng một nội dung cho toàn bộ địa chỉ email có trong danh sách, điều bạn cần làm đầu tiên chính là phân ra danh sách người nhận. Bạn có thể dựa vào chất lượng tương tác, tần suất tương tác hay các tương tác trước đây để phân đoạn. Ví dụ, bạn có thể xây dựng nội dung email marketing khác nhau cho khách hàng đã hoàn thành giao dịch, và cho những người đã bỏ dỡ giỏ hàng, thoát ra trước khi chuyển đổi.
Một xu hướng quan trọng khác đó là dịch chuyển từ email thiết kế cho giao diện PC sang mobile. Ngày càng có nhiều người dùng smartphone để lướt website, giao dịch, và tương tác. Họ cũng kiểm tra email trên điện thoại thường xuyên hơn bao giờ hết. Do đó, sau bước phân đoạn, tối ưu hóa mobile là xu hướng thích hợp nhất trong email marketing ngày nay. Phải đảm bảo email của bạn hiển thị rõ ràng trên tất cả các thiết bị. Vì vậy, dành thời gian cân nhắc xem nội dung của bạn sẽ hiển thị như thế nào trên màn hình PC và mobile, sau đó điều chỉnh lại cho phù hợp.
Lọc danh sách email là một thủ thuật cần thiết khác để tối đa hóa các nỗ lực marketing. Đây là quá trình loại bỏ các địa chỉ email mà người dùng không tương tác với thương hiệu, hay không đọc email. Tuy nhiên không nên thực hiện quá thường xuyên.
Ví dụ: Một khách hàng không đọc các email bạn gửi gần đây có thể vẫn sẽ tìm thấy giá trị trong các email sau. Ngược lại, một khách hàng không đọc bất kỳ email nào từ bạn trong hơn một năm, có thể đã không còn sử dụng tài khoản email này hoặc email của bạn nằm trong hộp thư rác của họ.
Cá nhân hóa nội dung cũng là một trong những xu hướng quan trọng khác của email marketing hiện nay. Khách hàng có xu hướng tìm thấy giá trị trong nội dung được xây dựng theo sở thích cá nhân và các tương tác trước đó với thương hiệu, hơn là các nội dung chung chung được thiết kế để thu hút số đông. Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để bổ sung thêm một vài yếu tố được cá nhân hóa vào nội dung. Việc này có thể tạo ra thêm nhiều tương tác có giá trị hơn với người nhận.
Hình 2: Email marketing vs Mạng xã hội
Email Marketing và Mạng xã hội
77% người tiêu dùng thích các nội dung marketing được họ đồng ý cấp quyền gửi qua email, thay vì hình thức marketing trên mạng xã hội. Điều này hoàn toàn hợp lý khi phần lớn mọi người chọn đăng ký nhận email marketing khi họ giao dịch, hay truy cập website các thương hiệu. Nếu thương hiệu cung cấp những sản phẩm thú vị, hoặc mang lại giá trị cho người tiêu dùng thì họ có xu hướng tương tác với thương hiệu đó trong tương lai. Và từ đó họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu, và danh mục sản phẩm của thương hiệu đó.
Có thể bạn cho rằng phần lớn mọi người thích dùng email cho các vấn đề tương tác liên quan đến doanh nghiệp và người tiêu dùng, còn mạng xã hội cho các vấn đề riêng tư, nhưng thực tế thì 45% số người được khảo sát cho biết họ thích dùng email thay cho mạng xã hội cho các cuộc trò chuyện và tương tác cá nhân.
Vì vậy, nên dùng mạng xã hội song song với chiến lược email marketing của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể quảng bá các sự kiện trên mạng xã hội bằng cách livestreams và gửi email để giới thiệu các buổi Q&A, sử dụng profile mạng xã hội để mở rộng danh sách email. Bạn cũng có thể tạo nội dung được phân đoạn riêng cho người dùng đăng ký nhận newsletter, hay để lại email trên mạng xã hội thay vì các chuyển đổi link trực tiếp đến từ các kết quả tìm kiếm. Social media cũng rất quan trọng với marketing dự báo (predictive marketing), một trong những tiến bộ hấp dẫn nhất trong email marketing hiện đại.
Hình 3: Chiến lược marketing đi đôi với mạng xã hội
Triển vọng của email marketing
Phân tích dữ liệu người dùng và tạo ra các luồng dữ liệu chi tiết giúp các marketer tạo ra những quảng cáo hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của người dùng. Marketing dự báo có thể giúp bạn phân đoạn danh sách email chính xác hơn, nhờ vậy bạn có thể xây dựng được những nội dung thu hút đúng phân khúc khách hàng hơn. Hãy luôn nhớ rằng, những nội dung có mục tiêu rõ ràng thường mang lại kết quả thành công cao hơn so với nội dung mang tính chung chung.
ĐỂ SỬ DỤNG MARKETING DỰ BÁO
Đầu tiên việc quan trọng nhất là bạn phải xác định được nhóm khách hàng. Chẳng hạn, 5% email trong danh sách có thể chiếm 90% doanh số, trong khi 95% còn lại là những người chỉ mua hàng một lần hay khách hàng quen thuộc không thường xuyên. Việc dự đoán sở thích và mong muốn tương lai của khách hàng, sẽ giúp bạn thu được nhiều lợi nhuận nhất từ danh sách email của mình.
TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO
(AI) cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong email marketing trong tương lai không xa. Các hệ thống có chức năng machine learning sẽ phân tích hành vi người tiêu dùng, và dựa vào lịch sử tương tác với khách hàng để xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả. AI có thể hỗ trợ bạn xác định kiểu nội dung phù hợp với khách hàng nhất. Công nghệ này còn giúp bạn xác định dòng tiêu đề và nút hành động (CTA) mang lại số lượng chuyển đổi cao. AI cũng là một công cụ cần thiết để phân đoạn danh sách email, nhằm truyền tải nội dung được xây dựng một cách chính xác tới người nhận.
Hình 4: Tự động hóa trong email marketing
Tự động hóa email marketing
Một lĩnh vực đổi mới quan trọng khác trong email marketing hiện đại là tự động hóa. Các công việc như phân đoạn danh sách email, gửi mail sẽ được tự động hoàn toàn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết cân bằng khối lượng tự động hóa bạn sử dụng khi xây dựng nội dung email marketing.
Tự động hóa sẽ giúp chiến lược Marketing của bạn trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, quá lạm dụng chúng sẽ khiến nội dung không thu hút và kém hấp dẫn. Cho phép đăng ký quản lý tùy chọn email là một cách hay để cắt giảm khối lượng công việc. Hãy để người nhận tự phân đoạn giúp bạn bằng cách cho phép họ tùy chỉnh ưu tiên nội dung họ muốn nhận.
NHIỀU NGƯỜI CÓ THỂ NHẬN THẤY BLOG CỦA BẠN MANG LẠI GIÁ TRỊ CHO HỌ,
Nhưng họ lại không để ý tới các chương trình khuyến mãi, trong khi số khác sẽ muốn tận dụng các ưu đãi này mà không quan tâm tới việc đọc nội dung trên blog. Nhóm đầu tiên sẽ hưởng lợi từ những cập nhật về các bài viết mới đăng, trong khi nhóm thứ hai có xu hướng thích nhận các phiếu giảm giá và các chương trình khuyến mãi.
Hình 5: Các thủ thuật trong email marketing
Các phương pháp email marketing tốt nhất
Nếu bạn muốn tận dụng lợi thế của email marketing, bạn có thể thực hiện một vài ý tưởng ngay bây giờ để chuẩn bị cho những thay đổi được dự đoán sẽ xảy ra trong tương lai ở lĩnh vực digital marketing, bao gồm:
- Tối ưu hóa email gửi đi sau mỗi giao dịch. Đa phần các nền tảng thương mại điện tử sẽ tự động gửi email sau khi khách hàng thực hiện giao dịch, nội dung là biên lai và thông tin theo dõi đơn hàng. Bạn có thể mở rộng và nâng cao trải nghiệm người dùng với những email dạng này. Thay vì một email “cảm ơn vì đã mua hàng” đơn thuần, bạn có thể xây dựng một email tạo ra nhiều tương tác hơn, và tăng khả năng khách hàng quay lại giao dịch với bạn. Chẳng hạn, bạn có thể cảm ơn họ đã mua hàng, và sau đó dựa trên sản phẩm họ đã mua để giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ khác mà họ có thể cảm thấy hứng thú. Bạn cũng có thể nhờ họ đánh giá sản phẩm hay dịch vụ đã mua. Đánh giá của khách hàng là một trong những phần quan trọng của bất kỳ nỗ lực trong chiến dịch digital marketing. Vì vậy, hãy làm mọi thứ bạn có thể để tăng số lượt đánh giá. Việc này vô cùng có lợi bởi nó khuyến khích những người khác tìm hiểu về thương hiệu của bạn.
- Đầu tư vào thiết kế đáp ứng (responsive design). Như chính cái tên của nó, thiết kế đáp ứng mô tả khả năng một website “respond” với màn hình mà người dùng sử dụng để truy cập trang, và điều chỉnh việc hiển thị nội dung tương ứng. Ví dụ: Bố cục của Trang chính nhìn rất đẹp trên màn hình PC nhưng lại bị nén lại, và khó đọc khi xem trên mobile. Một thiết kế đáp ứng sẽ cho phép trang của bạn chuyển đổi dựa trên thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập.
- Cá nhân hóa. Kỳ vọng kết nối với từng người một trên danh sách email là một việc làm không thực tế, nhưng không có nghĩa là bạn bỏ qua nó. Cá nhân hóa các email bạn gửi đi tăng cơ hội để họ nhận ra rằng bạn thấy được giá trị của họ sau mỗi giao dịch. Việc này khuyến khích sự ủng hộ của khách hàng đối với thương hiệu.
- Nắm bắt phễu chuyển đổi mới. Phễu chuyển đổi trước đây mà hầu hết các marketer sử dụng để xây dựng chiến lược là một tiến trình đơn giản, nhằm thu hẹp phạm vi khách hàng tiềm năng, từ đó tập trung vào những khách hàng có khả năng chuyển đổi cao. Trong khi đó, phễu chuyển đổi mới lại giống như một cửa ngõ, thu hút khách hàng khám phá thương hiệu và khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm của mình với những người khác, mang đến cho họ nội dung mới, giàu giá trị trong suốt chiến dịch.
Hình 6: Các nhà cung cấp dịch vụ email marketing
Top 5 nhà cung cấp dịch vụ email marketing
Email vẫn luôn duy trì tỷ lệ ROI tốt, nhiều marketer cho biết tỷ lệ hoàn vốn là $40 cho mỗi $1 chi cho email marketing. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải có cách tiếp cận toàn diện với các khoản đầu tư cho digital marketing để khai thác triệt các chiến dịch này. Ngày nay, có rất nhiều công ty lo ngại việc xây dựng và duy trì một chiến lược email marketing hiệu quả có thể bị xao nhãng sau một thời gian vì nhiều lý do. May mắn, sự hiện diện của các nhà cung cấp dịch vụ có thể góp phần làm vơi bớt nỗi lo này cho các doanh nghiệp.
1. CONSTANT CONTACT: ConstantContact.com phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ với chi phí khoảng $20 một tháng cho 500 subscriber. Với danh sách email nhiều hơn, bạn có thể tùy chỉnh cấp độ dịch vụ bạn cần. Điều này rất có ích với các doanh nghiệp đang phát triển có nguồn ngân sách hạn hẹp.
2. MAIL CHIMP: MailChimp.com vẫn duy trì vị thế ông hoàng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ email marketing cho các blogger. Được thành lập vào năm 2001, công ty này cho biết họ quản lý hơn một triệu email mỗi ngày. Mức giá dao động từ $10 tới $199 một tháng hoặc cao hơn tùy thuộc vào cấp độ dịch vụ bạn cần.
3. AWEBER: Aweber.com là một trong những nền tảng thương mại điện tử tốt nhất, cung cấp dịch vụ cho hơn 100,000 doanh nghiệp có quy mô nhỏ. AWeber cung cấp kiểm tra A/B, các tích hợp khác nhau mà bạn có thể thử, template nội dung được thiết kế sẵn, công cụ xây dựng nội dung trực quan, v.v
4. GET RESPONSE: GetResponse.com là một chọn lựa hữu ích cho các marketer trẻ hay những người mới vào nghề. Công cụ này có hơn 21 ngôn ngữ khác nhau, hơn 35,000 subscriber sử dụng bộ công cụ GetResponse ở hơn 182 quốc gia, và mức giá ban đầu khá thấp, chỉ $15 một tháng. Tính năng Perfect Timing cho phép bạn theo dõi thời gian gửi email tốt nhất trong ngày, bạn cũng có thể tùy chỉnh thời gian khác nhau cho các phân đoạn khác nhau.
5. ACTIVE CAMPAIGN: ActiveCampaign.com là một nhà cung cấp email marketing tốt nhất cho các sáng kiến doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng dịch vụ để thiết kế form đăng ký tùy chỉnh, bài viết trên mạng xã hội, và thực hiện kiểm tra A/B để phát triển chiến lược digital marketing hiệu quả với doanh nghiệp.
Tóm lại, mỗi nhà cung cấp dịch vụ có thể cung cấp giá trị đáng kể tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu riêng của doanh nghiệp bạn. Tìm kiếm các dịch vụ khác nhau và tận dụng thời gian dùng thử miễn phí để tìm ra dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của bạn.
Email marketing vẫn chưa hết thời.
Thực tế, nó ngày càng mang lại nhiều giá trị hơn nhờ vào số lượng lớn các hoạt động kinh doanh kỹ thuật số diễn ra ngày nay. Hãy tìm cách nâng cao chiến dịch email marketing của riêng bạn, và sử dụng kênh marketing cung cấp tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao nhất đã được kiểm nghiệm, chứng thực.