Tương lai của email marketing và Automation marketing trong năm 2021
23/06/2021 - Vy Hoang Cong Nhut
- Làm thế nào để các marketer chinh phục được lĩnh vực email marketing không ngừng phát triển này?
- Những xu hướng email marketing nào đang trending hiện nay?
- Bạn có thắc mắc về khách hàng quen thuộc, khách hàng tiềm năng, subscriber và hành vi của họ đối với email marketing?
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy tất cả xu hướng đang diễn ra liên quan tới Automation email marketing. Hãy cùng tìm hiểu về cách làm email marketing, các thủ thuật automation bạn cần biết, để áp dụng chiến lược marketing thành công trong năm 2021 và cả những năm sắp tới.
Martech 2030: 5 xu hướng công nghệ marketing dành cho thập kỷ của các Growth marketer
Hình 1: 5 xu hướng trong công nghệ marketing
Sẽ rất thú vị nếu tìm hiểu thêm về các công cụ riêng lẻ và các phát minh công nghệ. Hoặc ấn tượng hơn khi chúng ta đặt các phát minh đó dòng thời gian của một chu kỳ bong bóng (hype cycle).
*Hype cycle: Hiện tượng mà một chỉ số nào đó của thị trường gia tăng đột biến một cách vô lý hoặc với mức giá không bền vững*
Nhưng việc khám phá các mô hình cơ bản (dựa trên công nghệ và xu hướng) có ích hơn cho các chiến lược dài hạn. Chúng sẽ chỉ ra cách mà các marketing agency thay đổi để thích ứng trong thế giới kỹ thuật số.
Scott Brinker & Jason Baldwin đã nghiên cứu 5 xu hướng email marketing mới, tất cả các xu hướng này đều đã được áp dụng trong thực tế. Vì vậy bạn có thể bắt đầu phác thảo chiến lược dựa trên những xu hướng này. Đã đến lúc lắng nghe bởi vì chúng ta có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong những lĩnh vực này trong vòng 10 năm tới.
Định nghĩa và xác định lại bản chất của MarTech và MarOps (công nghệ marketing và hoạt động marketing) như sau:
1. Những công cụ “no code”
Ngày nay các phần mềm đều được tích hợp sẵn nhiều tính năng chuyên biệt riêng mà mọi người có thể dễ dàng sử dụng. Những sản phẩm này không được gọi là “no code” - nhưng tất cả chúng đều thay thế các công việc lập trình thông thường.
Hãy nghĩ tới việc xây dựng website, cơ sở dữ liệu, luồng làm việc, tích hợp, ứng dụng mobile, ứng dụng website, chatbot, trợ lý giọng nói, v.v. mà bạn không cần phải động tay đến code.
Hình 2: “Việc cần làm” và công cụ no code đi kèm
Tất cả các công cụ no-code đều phù hợp với tinh thần cuộc cách mạng công nghệ, hỗ trợ rất nhiều maketer trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm.
2. Nền tảng, Networks & Marketplaces
Sự đa dạng của các hệ sinh thái sẽ định hình các chiến lược marketing sau này. Các thương hiệu và đại lý sẽ hoạt động theo cấu trúc và quy trình năng động được tổ chức theo nền tảng, networks và marketplaces.
Bạn sẽ (cần phải) vừa tham dự nhiều vào những hệ sinh thái này vừa tiếp cận và phục vụ khách hàng, nhưng cơ hội mang tính chiến lược nhất sẽ nằm ở việc bạn tự tạo cho mình một hệ sinh thái. Marketplaces phát triển khi chúng phù hợp với cung và cầu.
3. Marketer tăng cường (sự kết hợp giữa con người và máy móc)
AI sẽ giúp phân bổ thời gian của marketer cho các công việc cấp cao hơn như chiến lược, đổi mới, sáng tạo, cộng tác cũng như sự đồng cảm và thấu hiểu khách hàng sâu sắc hơn.
Phần lớn các ứng dụng AI trên thị trường sử dụng mô hình machine learning với phạm vi hẹp phụ thuộc nhiều vào chất lượng dữ liệu. Các marketer sẽ phải liên tục học hỏi công cụ (hỗ trợ bởi AI) mới, mở ra kỷ nguyên AI automation nhưng ngày càng con người hơn và tự động hóa hơn.
Hình 3: Đồ thị về marketer tăng cường
Chúng ta sẽ dần dần chuyển sang bán hàng nhờ máy móc, nói cách khác là “thương mại bot”. Nghĩa là bán thông qua dữ liệu và API cho các đại lý phần mềm (bot) hoạt động thay cho khách hàng.
Những marketer sẵn sàng chấp nhận những thay đổi trong trí tưởng tượng, sự bền bỉ và mạo hiểm sẽ là những người tiên phong cho tương lai của marketing và dẫn đầu một thập kỷ đổi mới đáng kinh ngạc.
4. Sự bùng nổ của các ứng dụng tuyệt vời
Khi việc tạo ra, kiếm tiền từ phần mềm ngày càng dễ dàng và ít tốn kém hơn, thị trường của các công cụ MarTech thương mại sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Phần lớn các nền tảng marketing cho phép các ứng dụng chuyên nghiệp tích hợp và sử dụng được ngay. Điều này nghĩa là các đại lý có thể xây dựng các ứng dụng martech của riêng họ để tích hợp sâu hơn với client thông qua Martech stack (một bộ các công cụ digital mà một công ty dùng để thúc đẩy quá trình marketing) và các chương trình hỗ trợ phần mềm khác nhau. Trí thông minh và tính tương tác của phần mềm sẽ khơi dậy làn sóng sáng tạo trong quảng cáo marketing.
5. Từ Big Data (dữ liệu lớn) tới Big Ops (hoạt động lớn)
Big Ops quản lý khối lượng khổng lồ, đa dạng các ứng dụng, tự động hóa, quy trình, luồng làm việc đang được sử dụng trong các thương hiệu và đại lý bên cạnh vũ trụ Big Data của họ.
Các doanh nghiệp hưởng lợi thế cạnh tranh từ Big Ops qua:
- Trích xuất dữ liệu thành insight (data intelligence - tất cả các công cụ và phương pháp phân tích mà doanh nghiệp sử dụng để hiểu rõ hơn về thông tin họ thu thập được nhằm cải thiện dịch vụ hay các khoản đầu tư).
- Kích hoạt dữ liệu trong thời gian thực (data reflexes –dữ liệu phản xạ).
Các liên minh dữ liệu và hệ sinh thái dữ liệu sẽ đóng vai trò to lớn hơn trong hoạt động marketing.
Các xu hướng email marketing ảnh hưởng tới chiến lược 2021 của bạn
Trong năm 2020, các thương hiệu phải nhanh chóng chuyển đổi để thích ứng với thay đổi trong thói quen mua sắm mùa đại dịch. Các email marketer cho thấy họ có thể thích nghi theo những cách đầy cảm hứng và sáng tạo. Năm chuyên gia trong lĩnh vực này đã cung cấp cái nhìn chi tiết về các xu hướng cách làm email marketing quan trọng cho năm 2021.
Hình 4: Hình ảnh của năm chuyên gia đưa ra nhận định này
1. Lộ trình email marketing phụ thuộc vào sự phục hồi của ngành sau COVID-19
Không có giải pháp “phù hợp cho tất cả” để quản lý email marketing trong năm 2021. Nhiều công ty vẫn phát triển kinh doanh trong khi số khác lại phải thu hẹp quy mô hoạt động. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới việc lên ngân sách cho email và quá trình tự động hóa. Chad S. White gọi đây là mô hình phục hồi chữ K.
Phát triển mạnh:
Các ngành phát triển mạnh như các doanh nghiệp bán sản phẩm thông dụng, bán lẻ điện tử, giải trí và nhà cung cấp dịch vụ công nghệ sẽ tập trung vào:
Cá nhân hóa, phân loại tập khách hàng, tự động hóa tốt hơn và đạt được marketing 1 - 1 như cuộc đối thoại trực tiếp giữa brand và người dùng. Những cải thiện đến từ các phân tích nâng cao, AI và machine learning được sử dụng để tối ưu hóa thời gian gửi email, các mô hình dựa trên hoạt động và RFM (một phương pháp được sử dụng để phân tích giá trị khách hàng).
Sống sót / Thu hẹp quy mô:
Đối với các ngành gặp khó khăn như các hãng hàng không, khách sạn, du thuyền, các nhà bán lẻ truyền thống và các công ty bị ảnh hưởng khác họ sẽ tìm cách sống sót và thu hẹp quy mô. Các công ty này sẽ tập trung vào cải thiện tính hiệu quả, tối ưu hóa cần thiết, thử nghiệm A/B và thực hiện các phân tích để cố gắng thích ứng với thay đổi trong hành vi khách hàng. Bên cạnh đó, các hoạt động thu hẹp phạm vi kinh doanh này còn góp phần giảm thời gian sản xuất và cung cấp các trải nghiệm bán hàng đa kênh (omnichannel).
2. Những định nghĩa về AI sẽ dần được thay thế bởi một cuộc cách mạng AI ngầm
Đã có những nghi ngờ cho rằng: AI không phải là câu trả lời cho mọi vấn đề và có thể sẽ không bao giờ thay thế được một chiến lược hiệu quả.
“Đúng thông điệp, đúng người, đúng thời điểm” là nguyên tắc cơ bản của email. Nguyên tắc này sẽ không thay đổi. Nhưng con người lại là sinh vật khó đoán trước được và họ thay đổi hành vi theo từng thời điểm. Vì vậy Tim Watson đã đặt ra một câu hỏi: Vậy thông điệp đúng là gì, thông điệp đó được gửi cho ai và khi nào?
Các định nghĩa về AI trước đây sẽ dần được thay thế bằng một cuộc cách mạng AI. Các giải pháp AI có thể rất hữu hiệu nhưng chúng chỉ hiệu quả với ngách cụ thể đã được lập trình sẵn. Cuộc cách mạng sau đó là gì? Các giải pháp email marketing đang được phát triển và nâng cấp dựa trên lý thuyết công nghệ AI.
Sau giai đoạn AI được cường điệu và phát triển, xu hướng quay trở lại với việc lập chiến lược. Tìm đúng giải pháp để hỗ trợ mục tiêu thay vì mua giải pháp đó vì nó có dán nhãn công nghệ AI.
3. Email marketing sẽ là điểm khởi đầu CX (Customer experience)
Trải nghiệm khách hàng (CX) là ấn tượng về thương hiệu mà khách hàng có được trong suốt hành trình khách hàng. Các nghiên cứu cho thấy 68% khách hàng cho biết các kỳ vọng về digital CX của họ với các thương hiệu đã tăng lên với các doanh nghiệp sử dụng Email Marketing.
Marketer mong muốn tạo ra các trải nghiệm online đáng nhớ giống như các trải nghiệm mua hàng offline. Một CX tốt sẽ thúc đẩy cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn trong hành trình khách hàng.
Hình 5: 88% khách hàng kỳ vọng các công ty gia tăng các sáng kiến kỹ thuật số do các sự kiện xảy ra trong năm nay – Nguồn: Salesforce, State of the connected customer
CX marketing có thể được định nghĩa là việc đặt khách hàng của bạn lên hàng đầu trong suốt hành trình khách hàng của họ. Kênh thúc đẩy như email thường là điểm khởi đầu của hành trình khách hàng.
Nhà nghiên cứu Kath Pay có đưa ra ba cột trụ trong CX marketing:
- Có ích.
- Đặt khách hàng lên hàng đầu.
- Cá nhân hóa trải nghiệm..
Cân nhắc nhu cầu của họ và tạo ra một hành trình liền mạch và dễ dàng nhất có thể. Không nên chỉ dừng lại sau khi loại bỏ các chướng ngại. Định hình trải nghiệm khách hàng thông qua giọng nói, thông điệp của thương hiệu và chương trình email hữu ích.
4. Cá nhân hóa chính là kết nối
Người tiêu dùng luôn tìm kiếm sự kết nối thương hiệu cá nhân phù hợp với họ. Joolz Joseph chia sẻ, marketing nắm giữ chìa khóa tạo ra kết nối đó. Hãy quan tâm tới khách hàng, gửi những email được cá nhân hóa chi tiết. Nếu bạn không thể cá nhân hóa, bạn sẽ không kết nối được.
Tạo ra nội dung năng động, cá nhân hóa dựa trên hành vi. Hãy để luồng email của bạn phản ánh các giá trị được chia sẻ để khuyến khích tương tác, đặc biệt là tạo ra các chuyển đổi. Mọi giao tiếp phải trở nên cá nhân và phù hợp hơn với người nhận.
5. Email đơn giản dễ hiểu lại tạo nên điểm nhấn đặc biệt
Email với nội dung là văn bản thuần túy tiết kiệm thời gian hơn các thiết kế email phức tạp. Người nhận cũng sẽ cảm thấy các email này mang tính cá nhân, đáng tin hơn.
Các email dạng này có vẻ cá nhân hơn nhiều so với một email được gửi từ một nhóm các email marketer. Góp phần vào xu hướng đáng tin trong email marketing, Sapph Li dự đoán sẽ có thêm nhiều công ty tối giản thiết kế email và sử dụng giọng văn đời thường để mang lại cảm giác như email được viết riêng cho một người.
Email đơn giản có xu hướng tạo ra chuyển đổi tốt hơn so với những thông điệp bán hàng lộ liễu. Nói không với các Email chỉ marketing thuần túy và tự hỏi bản thân: “Đây có phải là một cuộc nói chuyện thực sự hay không?”
Kế hoạch của các chuyên gia email marketing trong năm 2021
Hình 6: 14 chuyên gia tham gia chia sẻ quan điểm
Email marketing trong tương lai trông như thế nào? Ở cấp độ kinh doanh của từng doanh nghiệp, nó phụ thuộc vào cách doanh nghiệp sử dụng kênh này. Dmytro thuộc Mailtrap cũng có cùng quan điểm và đã tập hợp 14 chuyên gia trong lĩnh vực email marketing để chia sẻ quan điểm của họ về tương lai, ảnh hưởng của COVID-19 cũng như các thủ thuật trong email marketing. Để giúp bạn tạo ra những chiến thuật riêng trong năm tới, họ đã mang đến những câu trả lời thú vị cho câu hỏi này:
“Bạn sẽ cố gắng làm gì trong năm 2021?”
- Xây dựng trên các tài nguyên và hướng dẫn sẵn có. Andrea Zoellner, Quản lý của Growth tại Kinsta.
- Sử dụng nhiều video hơn trong các chiến dịch, bớt lo nghĩ về chất lượng như studio của chúng. Michal Leszczynski, Content Marketing tại GetResponse.
- Chúng tôi sẽ áp dụng cá nhân hóa và tương tác trong email. Jordan Pritikin, Quản lý Email & tăng trưởng Marketing tại Hubspot.
- Bổ sung thêm các chức năng giàu tính tương tác trong newsletter như các bài khảo sát, câu đố vui và hình ảnh carousel. Jonas Fischer, Quản lý content tại MailerLite.
- Tạo nhiều nội dung thu hút hơn và tìm hiểu người dùng nhiều hơn. Sergey Korolev, Giám đốc điều hành tại Mailtrap.
- Về mặt thiết kế email, AMP và Dark Mode là hai ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Aleksey Danchenko, Đồng sáng lập và CEO tại eSputnik.
- Chúng tôi muốn tạo ra nhiều phản hồi từ người dùng hơn thông qua các chiến dịch email. Pritha Bose, Content Marketer cấp cao tại Automate.io.
- Nó sẽ giúp ích cho việc tăng doanh số, đặc biệt vào thời điểm này, trở thành nguồn tài nguyên đáng tin cho các thủ thuật và việc giáo dục khách hàng. Jonathan Herrick, CEO ở Benchmark Email.
- Chúng tôi sẽ thử nghiệm với các chiến dịch tương tác đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ như Lễ phục sinh. Jim Hansen, Chuyên gia về khả năng gửi email tại GlockApps.
- Chúng tôi muốn tiếp tục giữ vững phong độ trong năm 2021 như chúng tôi đã làm được trong năm nay. Brian Minick, COO tại ZeroBounce.
Như bạn có thể thấy qua các câu trả lời trên, tính tương tác và cá nhân hóa là những điểm cần tập trung phổ biến. Nội dung (dưới các hình thức đa dạng) và phân đoạn email cũng được đề cập nhiều. Đọc toàn bộ bài viết ở đây.
5 giải pháp tăng trưởng chiến dịch marketing
Hình 7: Giải pháp tăng trưởng chiến lược marketing
Cho dù bạn muốn tiến lên phía trước thì bạn cũng không thể làm mọi thứ cùng lúc được. Bí quyết là phải xác định những mục tiêu cơ bản bạn muốn đạt được.
Aloysius Soh từ Dotdigital đã xem xét các câu hỏi mà marketer đặt ra và trả lời chúng bằng những trường hợp thực nghiệm thực tế đầy cảm hứng từ khu vực APAC năm ngoái. Để truyền cảm hứng cho “các giải pháp marketing” và lập chiến lược email và các nỗ lực bán hàng đa kênh, bạn cần phải:
1. Đơn giản hóa, Tập trung hóa, Tự động hóa, đặt lại mục tiêu
Có thể làm được nhiều việc trong thời gian ngắn là một điều tuyệt vời. TRAPO, công ty bán thảm và phụ kiện được làm sẵn cho xe hơi ở Malaysia cần đơn giản hóa cách thiết lập nền tảng thương mại điện tử phức tạp của họ. Họ bắt đầu sử dụng các chiến dịch tự động hóa và đặt lại mục tiêu, tăng số lượng touchpoint (điểm tiếp xúc). Những điều chỉnh này mang lại thành công to lớn.
Ghi nhận doanh thu tăng 300% và Giá trị đặt hàng trung bình cao hơn 6,5%. Bài học rút ra: Giữ cho mọi thứ đơn giản, sử dụng các công cụ để tăng tốc độ marketing làm đòn bẩy tăng trưởng.
2. Tập trung vào các mối quan tâm thú vị
Hiểu rõ các mối quan tâm của khách hàng, và sử dụng nội dung năng động phục vụ cho những nhu cầu riêng lẻ đó mang lại kết quả tốt. Bellabox, dịch vụ mẫu lớn nhất đến từ Úc đã sử dụng cá nhân hóa và phân đoạn hóa dựa trên dữ liệu về mối quan tâm và đạt được tỷ lệ mở email là 51% cộng với sự gia tăng trong doanh thu email marketing lên tới 156% so với 12 tháng trước đó.
3. Sản phẩm tốt nhất
Lyre’s, nhà phân phối rượu không cồn, đã bắt đầu bổ sung thêm các sản phẩm bán thêm (upsell) và bán chéo (cross sell) trong chiến dịch của họ dựa trên thuật toán đề xuất sản phẩm tự động. Ý tưởng là sử dụng dữ liệu thu thập được từ cá nhân, nhóm nói chung và các đặc tính của sản phẩm để đề xuất sản phẩm tốt nhất tiếp theo. Kết quả là chuyển đổi tăng 53% và tỷ lệ mở email tăng 65%.
4. Tìm “Nhà vô địch” trong dữ liệu của bạn
Cá công ty không khai thác dữ liệu nhiều nhất có thể. Ví dụ, để xác định “Nhà vô địch” (khách hàng tốt nhất) và khách hàng không còn hoạt động, bạn có thể sử dụng phân đoạn và dashboard RFM (recency - tính chất mới xảy ra, frequency - tần suất, monetary value - giá trị tiền tệ). Nhà bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên Caruso's Natural Health của Úc ghi nhận doanh thu tăng 25% khi sử dụng RFM trong chiến dịch “Ngày độc thân” và trong nhiều kênh khác.
Các xu hướng email marketing quan trọng trong năm 2021
Hình 8: Các xu hướng email marketing quan trọng trong 2021
Email marketing đang tồn tại và phát triển mạnh. Dường như với sự hồi sinh email mọi người sẽ sử dụng nó để quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, liên lạc và kiếm tiền.
Để đảm bảo chiến lược email của bạn không thất bại, Nataly Birch tại Designmodo đã nâng cấp và liệt kê chi tiết xu hướng email marketing 2021.
1. Thêm thắt các chi tiết nhỏ để trở nên "siêu cá nhân"
Đặt khách hàng lên đầu, và gửi thông điệp dựa trên các vấn đề của họ là kỹ thuật ưu việt. Chúng ta chỉ cách trải nghiệm siêu cá nhân hóa trong vài năm mà thôi. Vì vậy năm nay hãy tìm hiểu kỹ các chi tiết nhỏ để cá nhân hóa email của bạn hơn.
Ví dụ: Việc biến giỏ hàng bị bỏ dở trông như một lời nhắc nhở, một link trực tiếp tới khâu thanh toán, các mặt hàng bị bỏ lại trong giỏ, bán chéo và sử dụng đúng tên có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.
2. Gửi thêm nhiều email đánh giá cao khách hàng (và hiệu ứng cộng đồng)
Các email đánh giá cao khách hàng là cơ hội để cho họ thấy bạn quan tâm đến họ. Tăng khả năng giữ chân và lòng trung thành bằng cách khen ngợi những khách hàng tiềm năng và giúp đỡ họ. Xây dựng mối liên kết tình cảm để thu hút subscriber ngay lập tức.
Đại dịch này thúc đẩy các thương hiệu trở nên độc đáo hơn và được cộng đồng biết đến nhiều hơn. Vì vậy gửi lời cảm ơn tới từng cá nhân nhưng cũng không quên đánh giá cao cộng đồng. Đổi lại bạn sẽ nhận được tình yêu và sự chia sẻ thương hiệu.
3. Trải nghiệm chỉ dành cho mobile
Việc sử dụng mobile để lướt web đã tăng hơn 20% so với PC. Tối ưu hóa mobile đồng nghĩa với kết quả đạt được tốt hơn. Tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng trình chỉnh sửa email tốt. Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều email dành cho mobile để diễn dịch trải nghiệm mobile tới tất cả các thiết bị.
Tương tự như dark mode, người ta dự đoán sẽ có nhiều thiết kế tối hơn và giao diện thẻ (thẻ như các yếu tố trên một nền đen) được sử dụng. Làm cho mọi thứ có thể truy cập được, thân thiện với mobile và hạn chế nội dung.
4. Làm ngay bây giờ, biến nó thành hiện thực và tạo cảm giác thân thuộc với khách hàng
Trong sự kết hợp của hai xu hướng, chúng ta sẽ thấy nhiều email phản ánh thực tế mới hơn.
Sử dụng bầu không khí ấm cúng khi ở nhà. Hiển thị sản phẩm của bạn trong khung cảnh gia đình / trong nhà tạo thêm giá trị cho chúng bởi vì người dùng sẽ cảm thấy chúng có ích ngay tại đây, ngay bây giờ. Một sự thay đổi để tập trung vào các sản phẩm phù hợp hơn được sử dụng tại nhà. Và thiết kế / cảm nhận mang lại cảm giác bình yên, ấm cúng và an toàn.
Một cách khác để khiến nó trông như đời thực đó là sử dụng hình ảnh của một người (thay vì nhiều nhóm). Người đeo khẩu trang là hình ảnh phổ biến hiện nay, sử dụng chúng trong những bức hình của bạn giúp thiết kế email của bạn trông thật hơn.
Muốn tìm hiểu thêm về Trải nghiệm người dùng thú vị, minh họa người dùng và nhiều ví dụ khác liên quan tới những xu hướng này, đọc toàn bộ bài viết ở đây.
Hình thái của marketing trong năm 2021
Hình 9: Hình thái của marketing trong năm 2021
Dữ liệu là mạch máu của marketing. Kỹ thuật số hóa ngày một phát triển do đó chuyển đổi kỹ thuật số đang trở nên rất thực tế. Những xu hướng này mang tới rất nhiều cơ hội. John Sculley và David Steinberg thuộc Zeta tạo dữ liệu và trải nghiệm dựa trên dự đoán trong tương lai gần về marketing.
1. Walled Gardens 2.0
Hành vi người tiêu dùng chính là dữ liệu thu thập được từ người tiêu dùng. Khi cookies của bên thứ ba trở thành quá khứ, bạn cần phải làm vài việc như đặt mục tiêu trở thành ngữ cảnh, tìm phương thức đo lường khác hoặc như Zeta gọi, thời kỳ của addressable marketing (khả năng sử dụng media để nhắm đến các đối tượng cụ thể thay vì nhiều nhóm lớn của cookie ẩn danh bên thứ ba).
2. Thói quen mua sắm mới sẽ không mất đi
Heidi Zak từ công ty may mặc ThirdLove bổ sung một chút thông tin trong ngành thời trang. Mọi thứ đã chuyển sang online và các cửa hàng sẽ mở cửa trở lại. Nhưng nhiều danh mục (như đồ lót) sẽ vẫn được mua online. Một xu hướng khác trong ngành may mặc là sự thoải mái. Dù phụ nữ sẽ cảm thấy háo hức khi được ra ngoài mua sắm, nhưng ý tưởng kết hợp các sản phẩm thời trang với sự thoải mái khi mua online sẽ không mất đi.
3. ID khách hàng mở rộng từ cá nhân sang hộ gia đình
Các marketer truyền thống sử dụng non-addressable marketing (hoạt động marketing sử dụng các cửa hàng truyền thống để truyền tải thông điệp marketing. Các thông điệp này được gửi đến bất kỳ người nào tình cờ nghe hoặc xem được) như trên báo in và bản quảng cáo. Nhờ có kỹ thuật số, việc nhận diện có thể thực hiện được với một người hoặc nhiều người (như thiết bị được sử dụng bởi một hộ gia đình). Những người độc thân có thể thu hồi việc cấp phép thu thập dữ liệu và ID không trực tiếp gắn với một người thực. Cần mở rộng ý tưởng về ID có thể nhận biết được đến các hộ gia đình.
4. CDP chuyển từ Talk-Tech (hội thảo công nghệ) sang Must-do (phải làm)
CDP có thể tập hợp dữ liệu thành một góc nhìn duy nhất về khách hàng, quản lý dữ liệu và insight từ ID đã biết và dữ liệu ẩn danh. Nếu không có góc nhìn toàn diện về khách hàng thì không thể truyền tải toàn bộ nội dung marketing được cá nhân hóa theo thời gian thực. 2021 sẽ là năm hành động. Các marketer cần sửa các lỗ hổng trong dữ liệu và nền tảng nhận diện, trí thông minh và hệ thống tương tác.
Các chủ đề khác nên đọc: Kết quả qua các kênh, làm việc tại nhà sẽ con người hóa B2B, ít phỏng đoán trong phương pháp marketing, cá nhân hóa trở nên đa chiều.
Các xu hướng thiết kế email nổi bật năm 2021 (dự đoán bởi Hailey tại BEE)
Hình 10: Xu hướng thiết kế email nổi bật năm 2021
Năm mới, con người mới, thiết kế email mới? Đúng vậy! Các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào email marketing và thiết kế email tiếp tục đóng vai trò quan trọng cho thành công đó. Nhưng...
Diện mạo của email marketing đã thay đổi.
Tăng tương tác với các xu hướng thiết kế email lớn nhất năm 2021 từ Hailey tại BEE.
1. Thiết kế tối giản
Email đơn giản, gọn gàng sẽ giúp làm nổi bật ý chính. Nghệ thuật tối giản mang lại nhiều điều mới mẻ hơn. Bỏ bớt các yếu tố thiết kế gây xao nhãng và hướng sự chú ý vào thẳng CTA.
Bạn cần dùng:
Khoảng trắng.
Typography dễ đọc.
Màu chủ đề nhẹ nhàng, uyển chuyển hay màu lặng.
Hãy gửi những email ít từ, nhiều nghĩa.
2. Thúc đẩy trải nghiệm khách hàng
Công việc của bạn là phục vụ khách hàng trong quá trình mua sắm. Những người mua hàng lần đầu và những người yêu thích thương mại điện tử đều cần dịch vụ phụ trợ thêm. Đưa các chất thúc đẩy trải nghiệm khách hàng vào email của bạn:
- Trả lời các câu hỏi FAQ về việc mua sản phẩm online.
- Đưa ra các lời khuyên về sử dụng website.
- Cung cấp các link trực tiếp đến hộp chat hỗ trợ.
Khi khách hàng của bạn có trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời, họ sẽ quay lại website của bạn để mua thêm nhiều lần nữa.
3. Phá vỡ bố cục lưới trong email
Đúng vậy, chúng ta phá bỏ bố cục lưới (có chủ đích). Email không nhất thiết phải luôn được chia cột gọn gàng. Một trong những xu hướng thiết kế email cho 2021 là phá vỡ bố cục lưới. Phá vỡ thiết kế lưới của email khiến cho email không mang lại cảm giác chia cột, thay đổi cấu trúc để mang lại cái nhìn tươi mới, phong cách và bất ngờ.
4. Chèn video vào email
Sự đột phá của video trong email đã đứng đầu xu hướng email. Ngày nay với các cuộc hội thảo online, sự kiện online và (video) Podcasts ngày một tăng, video dần trở nên phổ biến hơn. Chúng ta sẽ thấy điều này được phản ánh nhiều hơn trong email.
Video có thể tăng tỷ lệ click tới 65%. Nhiều nền tảng email tên tuổi lớn không cho phép mở video trực tiếp trong email. Tốt nhất là nên nhúng link video trong nội dung để người đọc có thể mở video trên website của bạn, YouTube hay một trang đích.
5. Khả năng tương thích với dark mode
Năm 2021, bạn cần chú ý tới email ở chế độ dark mode.
Mỗi ngày, càng có nhiều người sử dụng dark mode để xem email, vì vậy tối ưu hóa thiết kế email của bạn để đọc ở dark mode. Sử dụng hình ảnh trong suốt, văn bản chữ trắng và kiểm tra email ở dark mode. Có nhiều cách để đảm bảo email của bạn tương thích với dark mode.
Đọc toàn bộ xu hướng: Kết nối và nhấn mạnh, hợp tác, thiết kế in đậm, màu đậm, tuyên bố táo bạo.
Xu hướng email marketing khác cần biết trong 2021
Hình 11: Xu hướng email marketing khác trong năm 2021
Cá nhân hóa từ mọi góc độ
Làm thế nào để đảm bảo bạn không bán sản phẩm mà người mua không cần đến?
Hãy đề xuất đúng sản phẩm và nội dung cho từng người tiêu dùng. Phân đoạn các chương trình khuyến mãi và newsletter. Sử dụng email kích hoạt dựa trên lượt truy cập (hành vi người mua hàng từ website hay nền tảng thương mại điện tử của bạn).
Một email văn bản thuần túy sẽ dễ dàng đạt được mục đích là mang lại cảm giác riêng tư cho người nhận.
Hình 12: Cách những người khác tiếp cận email marketing
Kết hợp giọng điệu cá nhân trong một vài email văn bản thuần túy
Ý tưởng là luôn cập nhật và sử dụng email khác nhau cho subscriber để có sự thay đổi. Cố gắng pha trộn template email với các email văn bản để tạo ra cảm giác riêng tư. Cách giao tiếp và giọng điệu cũng góp phần rất nhiều trong việc mang lại cảm giác này.
Hình 7: Ví dụ về thiết kế tối giản với giọng điệu cá nhân
Dự đoán của các chuyên gia về xu hướng digital marketing năm 2021
Hình 13: Dự đoán của các chuyên gia về digital marketing
Làm việc trong thế giới kỹ thuật số đòi hỏi bạn phải luôn đi đầu xu hướng. 4 chuyên gia tại Apsis đã phân tích những thay đổi được dự báo sẽ xảy ra trong năm 2021.
1. Các thương hiệu cần một giải pháp duy nhất để quản lý khách hàng tiềm năng
Nhiều công ty đang đánh giá lại các khoản đầu tư vào MarTech và tìm cách hợp nhất các công cụ. Theo Gordon Savage, các thương hiệu nhận thấy CDP không phải là một giải pháp thực thụ nếu bạn vẫn cần phải tích hợp nó. Các nhà cung cấp MarTech tầm trung đã sẵn sàng vào cuộc, đưa ra giải pháp với chi phí thấp hơn, bù đắp cho mô hình giá trị doanh nghiệp.
2. Mở rộng chiến lược tự động hóa marketing để bù đắp các lỗ hổng
Nhiều kênh cá nhân chúng ta từng dùng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng đã không còn khả thi nữa. Vì vậy chúng ta cần nâng cấp các nỗ lực kỹ thuật số để bù đắp cho lỗ hổng đó. Với chiến lược tự động hóa marketing được mở rộng đúng đắn, chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm mới. Mở rộng chiến lược nghĩa là gửi thông điệp mang tính cá nhân, đa kênh và gần gũi nhất có thể với trải nghiệm thực.
3. Các marketer thời hiện đại trở thành các chuyên gia tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Trong năm 2021, digital marketer sẽ cần phải chuyển mình thành các chuyên gia về Trải nghiệm khách hàng (CX) và Hành trình khách hàng. Áp lực với các marketer hiện đại là việc hoạch định, hiểu và triển khai hành trình và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.
Các nhà cung cấp không còn đề cập tới việc tạo ra doanh thu hay tăng trưởng, họ cung cấp các công cụ để tối ưu hóa hành trình khách hàng. Hiểu và thu thập dữ liệu quan trọng hơn bao giờ hết.
Khả năng gửi email và tình hình các doanh nghiệp quy mô nhỏ trong trận chiến với Corona
Hình 14: Dự đoán về sự thay đổi của email marketing trong trận chiến với Corona
Điều gì sẽ xảy ra sau một năm COVID-19 như năm 2020? Sebastian Kluth đến từ Certified Sender Alliance (CSA) đã chia sẻ ảnh hưởng của sự kiện lịch sử này tới email marketing trong năm 2021.
1. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp tại địa phương sẽ nắm bắt email marketing
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp tại địa phương phải linh hoạt trong tư duy và mở rộng các chiến lược digital trong giai đoạn chính phủ ban hành lệnh đóng cửa. Các cửa hàng tại địa phương hiểu được ưu điểm mà email mang lại. Dự báo cho thấy các doanh nghiệp này sẽ nỗ lực phát triển danh sách hơn và mở rộng các hoạt động email marketing.
2. Sự trở lại của newsletter
Việc thiếu kinh nghiệm, thiếu dữ liệu và ngân sách hạn hẹp của các doanh nghiệp nhỏ cho thấy họ sẽ không sử dụng email dựa trên CRM được cá nhân hóa một cách năng động. Nhiều khả năng họ sẽ gửi email hàng loạt qua newsletter và chương trình khuyến mãi.
3. Thư rác ở vùng bạn sống hợp pháp tăng cao
Một tác dụng phụ khác của việc thiếu kiến thức, công cụ và thực tiễn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dự đoán cho biết các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia email marketing bị đánh dấu là thư rác và nhiều doanh nghiệp không vượt qua được bộ lọc thư rác.
4. Tăng trưởng đáng kể trong việc ứng dụng DMARC và BIMI
Các nhà cung cấp dịch vụ mailbox như Gmail, Verizon và Microsoft nhận thấy nhiều sự lừa đảo và giả mạo xảy ra trong thời gian xảy ra Covid. Chúng ta dự đoán rằng các thương hiệu sẽ ưu tiên sử dụng các giao thức xác thực như DMARC và BIMI để chống lại việc này.
5. DKIM sẽ thay thế hoàn toàn địa chỉ IP
Việc này đã diễn ra trong nhiều năm nhưng khả năng gửi email sẽ phụ thuộc nhiều vào domain như một yếu tố chủ chốt quan trọng cho uy tín và bộ lọc email.
Hành trình 2020 và Tương lai của email marketing
Hình 15: Hành trình của email năm 2020 và tương lai của hình thức marketing này
Thực tế bất thường của email trong năm 2020 có ý nghĩa rất lớn với email marketing trong tương lai.
InboxArmy và Jenna Tiffany mô tả những thay đổi trong email khi lệnh đóng cửa được ban hành và những thay đổi lớn nhất trong email marketing đó là:
Email trong thời kỳ lệnh đóng cửa có 5 hình thức chính: Các email đầu tiên gửi ra khi có lệnh đóng cửa, Email ‘Thay đổi trong việc cung cấp dịch vụ’, Email ‘Tái đảm bảo từ một cơ quan’, Email ‘Bày tỏ sự thân thiện’, Email hỗn hợp. Chi tiết và toàn bộ về email marketing trong thời kỳ khủng hoảng và coronavirus có trong bài tổng quan bao quát.
Những thay đổi lớn nhất trong email marketing đến năm 2020:
1. Người dùng muốn nhận email đem lại giá trị nội dung nhiều hơn.
2. Đồng cảm và thích nghi là một vấn đề.
3. Thời gian không cao điểm là thời gian tốt nhất để gửi email.
4. Các ngành thiết yếu nhận được nhiều tương tác hơn bao giờ hết.
Năm 2020 ảnh hưởng như thế nào tới Tương lai của email marketing?
2020 đã chứng minh được tính hiệu quả mà email mang lại. Mọi người phụ thuộc vào email để cập nhật các hướng dẫn và lời khuyên y tế, email trở thành kênh liên lạc chính của thương hiệu. Những thay đổi do Covid-19 gây ra sẽ không mất đi. Chẳng hạn, làm việc từ xa và mua hàng online vẫn duy trì vị trí trong thị trường này, email marketer sẽ phải sáng tạo hơn bao giờ hết.
Dự đoán về tương lai của email năm 2030 từ 8 chuyên gia email marketing
Hình 16: Tám chuyên gia email marketing
Email sẽ như thế nào trong 10 năm tới? Đây chính xác là những gì mà các chuyên gia marketing/ những người theo chủ nghĩa vị lai thích chia sẻ tại enventys. Xu hướng tự động hóa email nào sẽ thịnh hành và phương thức giao tiếp sẽ như thế nào trong 10 năm tới?
- Adam Q. Holden-Bache: Email trong tương lai sẽ hoàn toàn được tự động hóa, 100% thông điệp được cá nhân hóa nhờ trí tuệ nhân tạo. Batch and blast (gửi đi một thông điệp duy nhất tới nhiều nhóm người sử dụng email cùng một lúc) sẽ chỉ còn là quá khứ. Email sẽ là kết quả trực tiếp từ hành vi, lịch sử, sở thích và mối quan tâm của bạn.
- Doug Dennison: Mailchimp và các ESP khác sẽ tạo hộp thư đến của riêng họ để mang lại trải nghiệm ở cùng một chỗ, khắc phục những hạn chế của Gmail và Outlook.
- Amy Hall: Với những người sử dụng nền tảng như Slack và Facebook, chúng tôi sẽ tập trung hơn vào nền tảng trong giao tiếp và sử dụng email cho những cuộc trò chuyện quan trọng hơn từ các doanh nghiệp và đối tác.
Chúng tôi sẽ có một nền tảng hay ứng dụng trung tâm để tất cả liên lạc “đáp” ở cùng một chỗ, dễ dàng hơn để kiểm tra tất cả liên lạc.
- Nick Beuzekamp: Chúng tôi cuối cùng đã ở ngưỡng cửa của quá trình cá nhân hóa. Nội dung đang thay đổi. Email được cá nhân hóa nhiều hơn cho ‘nhu cầu’ của người nhận. Trong năm 2030, email vẫn là một trong những công cụ hữu ích nhất để bán hàng trực tiếp. Xem video trong email cũng là một tính năng rất tuyệt.
Mạng xã hội trong năm 2030 đã được điều tiết và email sẽ vẫn là cách liên lạc trực tiếp, riêng tư và hiệu quả nhất với khách hàng.
- Glenn Edley: Dù dung lượng hộp thư đến của bạn sẽ không giảm, nhưng email trong tương lai được dự đoán là sẽ có ích, thú vị, cá nhân hóa và giàu tính tương tác hơn.
Những đổi mới về email mà người tiêu dùng mong đợi
Là một email marketer, bạn muốn biết lượt xem và hành vi của người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn nhất tới các kết quả marketing. Trong nghiên cứu Email Addiction này, người tiêu dùng sẽ được hỏi về việc sử dụng và thái độ của họ về email marketing.
Hình 17: Kết quả khảo sát Email Addiction
Một trong những câu hỏi được đặt ra là về những sáng kiến email marketing mà người tiêu dùng quan tâm nhất.
- 38% số người muốn nhận email có xếp hạng sản phẩm.
- 35% số người muốn nhận email có các ưu đãi dựa trên giao dịch trước đó của họ.
Điều này cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm chất lượng và tính tương thích giúp họ đưa ra quyết định click (và chuyển đổi). Đáng ngạc nhiên là mối quan tâm về các email dựa trên vị trí cũng khá cao với 31% số người được hỏi dường như không quá lo ngại về việc các thương hiệu lấy dữ liệu thông tin của họ.
14% số người được khảo sát không xem video trong email là một phát minh hấp dẫn người tiêu dùng. Email marketer đã say sưa nói về việc video trở thành xu hướng tiếp theo nhưng theo quan điểm phổ biến thì nó không chiếm được ưu thế bằng một đề nghị thích hợp hơn với thông tin hỗ trợ.
Tải báo cáo Email Addiction đầy đủ tại đây.
11 xu hướng thiết kế email sẽ thống trị trong năm 2021 (dự đoán bởi Upler)
Hình 18: Xu hướng thiết kế email
Xu hướng email được dự đoán là sự pha trộn giữa phong cách cũ như chủ nghĩa tối giản, màu pastel và ảnh tĩnh với những thiết kế sáng tạo và đầy cảm xúc mới. Dưới đây là các xu hướng mới trong thiết kế email mà Uplers dự đoán cho năm 2021.
1 Typography in đậm
Thiết kế email đang thay đổi. Xu hướng copywriting sáng tạo để làm nổi bật TYPOGRAPHY IN ĐẬM như cách minh họa NGƯỜI HÙNG gần đây (so với hình ảnh).
Các tiêu đề in đậm và font tùy chỉnh khiến email trông bắt mắt hơn và thu hút sự chú ý của người đọc tới thông điệp bạn muốn nhấn mạnh. Email có nội dung IN ĐẬM dễ dàng thu hút sự chú ý của người đọc.
2 Thiết kế giàu cảm xúc giúp email chạm đến trái tim người đọc
Marketer cần chạm được vào cảm xúc đúng của người đọc bằng thiết kế email của họ. 9 loại cảm xúc chính để khơi gợi lên chuyển đổi tối đa thông qua email gồm: nhớ nhung, lòng tham, cảm giác tội lỗi, lòng tin, sự tò mò, nỗi sợ (bị bỏ lỡ), hy vọng và lạc quan, tình yêu/ cám dỗ, sự phù phiếm.
Khơi gợi cảm xúc bằng thiết kế màu sắc và hình ảnh. Màu xanh dương tượng trưng cho sự thanh thản và hòa bình, màu đỏ tượng trưng cho sự phấn khích, đam mê và thôi thúc. Màu cam là màu của sáng tạo, năng lượng và sự tươi mới.
Giới thiệu chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi sử dụng hình ảnh mang lại sự phấn khích. Gửi lời cảm ơn tới subscriber vì đã mua hàng bằng hình ảnh thể hiện lòng biết ơn.
3 Thời buổi của dark mode
Khi chúng ta ngày càng lệ thuộc vào các thiết bị, đôi mắt phải làm việc không ngừng. May mắn thay đã có sự xuất hiện của dark mode.
Google giới thiệu dark mode vào ngày 24/ 09/ 2019. Dark mode là bảng màu đảo ngược. Văn bản, icon màu sáng và UI ở nền màu tối (thay vì theo hướng ngược lại). Ý tưởng này giúp:
- Mắt cảm thấy dễ chịu hơn.
- Giảm thiểu ảnh hưởng từ ánh sáng xanh.
- Thuận tiện hơn khi sử dụng trong môi trường ánh sáng yếu.
- Tiết kiệm pin tới 50% cho các thiết bị Android với màn hình OLED.
Các email developer phải thiết kế email tương thích với dark mode, để khi người dùng chuyển sang chế độ tối thì vẫn đọc được email.
4 Màu lặng
Màu sáng và màu đậm là những lựa chọn ưu tiên trước đây. Bây giờ, nhiều designer đã chuyển sang bảng màu lặng. Đây là màu sắc bão hòa bằng cách thêm màu trắng, đen hay các màu bổ sung khác (bao gồm màu pastel).
Các màu lặng sẽ rất phổ biến trong 2021, và được dùng rộng rãi bởi các thương hiệu về sức khỏe và wellness vì chúng mang lại cảm giác an toàn.
5 Tâm trạng và image collage (hình thức cắt dán ảnh nghệ thuật)
Năm 2021 sẽ có nhiều email truyền tải tâm trạng đặc biệt dựa trên image collage trong thiết kế email.
Collage được làm từ nhiều (nhiều phần của) hình ảnh kết hợp vào thành một cụm ảnh duy nhất. Tạo một collage từ những hình ảnh phù hợp có thể truyền tải được cảm xúc và nhanh chóng gây ấn tượng (ví dụ ấn tượng về sự kiện). Bố cục hình ảnh có thể khuếch đại hình ảnh thương hiệu cũng như khơi gợi mối quan tâm của subscriber.
6 Bổ sung thêm chiều không gian cho email của bạn bằng ảnh 3D
3D có thể khiến email của bạn trở nên sống động. Bổ sung thêm chiều không gian để lôi kéo subscriber. Khi chúng ta nói tới 3D, đối với nhiều người, việc tự tạo hình ảnh 3D chuyên nghiệp là một yêu cầu quá xa vời
Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn làm được bằng công cụ như Blender. Ngoài ra, bạn có thể tìm tới những ảnh stock 3D làm sẵn hay thậm chí các hiệu ứng đơn giản hơn như chồng ảnh với đổ bóng để tạo chiều sâu.
Các xu hướng thiết kế email khác như: sử dụng gradient, phong cách thiết kế neumorphism, minh họa kết cấu (textured illustration), bố cục phối màu đơn sắc và hoạt ảnh minh họa (illustrated animations).
Chân dung người mua nhân tạo và mô phỏng người mua
Hình 19: Tương lai của marketing khi ứng dụng khoa học công nghệ
Việc mô phỏng chân dung người mua là công việc vô cùng hấp dẫn và gần với hiện thực hơn so với những gì chúng ta tưởng tượng.
Kết hợp insight về khách hàng là một quá trình tạo ra chân dung marketing toàn diện. Đi sâu vào đời sống và suy nghĩ của khách hàng, marketer cần phải hiểu, kết nối và tương tác với đối tượng (mục tiêu) của họ.
Không những vậy, đời sống vật chất và kỹ thuật số phát triển và hòa lẫn vào nhau dẫn đến sự lớn mạnh của big data. Đây chính là một bước phát triển mới trong việc nghiên cứu tạo ra chân dung khách hàng, đặc biệt khi AI sử dụng những dữ liệu quý giá đến từ Big Data.
Xây dựng một người nhân tạo từ những dữ liệu mà con người sản sinh ra hàng ngày ngày đang ngày càng khả thi hơn bạn nghĩ. Những ấn tượng tương đối sơ bộ và chung chung về khách hàng có khả năng chuyển đổi chân dung người mua thành mô phỏng người mua. Chiếc hộp Pandora đã mở ra với đầy ắp những cơ hội về chân dung người mua nhân tạo.
Marketer nên nhận ra rằng chúng ta đã xây dựng ngách mô phỏng người mua trong nhiều năm với sự hỗ trợ của các công cụ tối ưu hóa, phân tích và dự báo. Dự báo Churn, thử nghiệm A/B, chấm điểm khách hàng tiềm năng, và mô hình Next Best Action đều dựa trên insight về nguyện vọng và hành động của các khách hàng cá nhân.
Nhưng mô phỏng người mua có thực sự sẽ mang đến cái nhìn rõ hơn về điều gì khiến người tiêu dùng ‘chọn’? Hãy trả lời những câu hỏi sau đây:
- Sự kết hợp nào là tốt nhất cho các đặc điểm trong chân dung người mua của bạn?
- Chân dung MarSim của bạn có rủi ro bất lợi thế nào?
- Động cơ tâm lý nào sẽ trở nên phổ biến?
- Phản ứng bản năng của Chân dung người mua đối với X hoặc Y sẽ như thế nào?
- Chân dung người mua phản ứng tốt hơn với thiết kế này hay thiết kế khác?
Được kết hợp với công nghệ giao tiếp tiên tiến như Pandorabots’ Mitsuki chatbot. Thử tưởng tượng về cuộc trò chuyện toàn diện với chân dung người mua nhân tạo. Một nhóm tập trung sẽ như thế nào, trong một phòng (chat) đầy chân dung Mar-sim?
Tìm hiểu kỹ hơn chúng ta thấy các nhà văn trở thành biên tập viên của AI. Designer và developer trở thành giám đốc nghệ thuật / kỹ thuật. Liệu có một ngày bạn tham gia dịch vụ của một đại lý digital mà đại lý đó thật sự là một digital?
Các xu hướng thiết kế email bùng nổ trong năm 2021 (dự đoán bởi Lily Worth và Litmus)
Hình 20: Xu hướng thiết kế email 2021
Hộp thư đến có trở thành một nơi yên tĩnh và thẩm mỹ tối giản không? Có lẽ có. Dưới đây là các xu hướng thiết kế email mà Lily Worth và Litmus dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2021. Những thiết kế email này sẽ làm cho hộp thư đến của chúng ta bừng sáng trong năm tới.
Nội dung trực quan hữu hình
Chụp ảnh sản phẩm, kết xuất 3D và chi tiết được phóng to giúp khách hàng có “cảm nhận thực cho một giao dịch thực” và trải nghiệm cận cảnh hơn về sản phẩm họ định mua. Các email tương tác có thể hiển thị các màu, phiên bản và mức giá khác nhau một cách năng động.
Hoài niệm và chủ nghĩa vị lai
Phong cách hoài niệm và thiết kế Futurism, tích cực sẽ làm cho chiến dịch email bắt mắt và cũng khơi gợi những cảm xúc tích cực, sự thoải mái và trí tưởng tượng rộng mở.
Phong cách vintage cũng là một xu hướng cách làm email marketing đang bứt phá trong 2021. Font serif, hình khối đường nét, kỹ thuật in offset, và bóng đổ liền mạch xuất hiện nhiều hơn trong hộp thư của bạn. Chủ nghĩa vị lai dùng tông màu sáng, outer glow (tạo ánh sáng tỏa vào bên trong nội dung layer), nền tối và theme không gian.
Sự kết hợp giữa hoài niệm và chủ nghĩa Futurism mang đến cho chúng ta chủ nghĩa vị lai retro, cũng sẽ trở nên phổ biến.
Thiết kế tiểu tiết gây thích thú
Ứng dụng ảnh động và trừu tượng đơn giản và tinh tế sẽ bùng nổ trong năm 2021. Sử dụng những yếu tố này để làm nổi bật và bổ sung thông điệp thay vì thu hút sự chú ý. Ảnh động đơn giản để chỉ cách sử dụng sản phẩm hay mũi tên động để làm nổi bật những điểm quan trọng tạo ra cảm giác thú vị. Tham khảo thêm nhiều mẫu thiết kế tại Litmus.
Top xu hướng công nghệ chiến lược của Gartner trong năm 2021
Hình 21: Xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner năm 2021
Gartner liệt kê chín xu hướng công nghệ đứng đầu trong gói thuật ngữ đáng chú ý của họ. Có ba chủ đề chính đan xen trong những xu hướng này:
1. Con người làm chủ đạo: Con người vẫn là trung tâm của tất cả hoạt động kinh doanh.
2. Độc lập về vị trí: Hệ sinh thái doanh nghiệp và khách hàng đòi hỏi công nghệ phải tiếp cận được ở mọi nơi.
3. Giao hàng ổn định: Chuẩn bị xoay quanh, thích ứng và khắc phục những bất cập.
Xu hướng 1: Internet of Behavior (IoB) – đưa dữ liệu kỹ thuật số vào sử dụng.
Internet of Behavior (IoB) là việc sử dụng dữ liệu để thay đổi hành vi. Ngày càng có nhiều công nghệ thu thập “dữ liệu đời sống hàng ngày” qua thế giới digital và vật chất như dữ liệu khách hàng thương mại; dữ liệu dân cư từ khu vực công; mạng xã hội; dữ liệu domain công cộng, nhận diện khuôn mặt và theo dõi vị trí. Thông tin đó được sử dụng và thể hiện trong vòng phản hồi để tác động đến hành vi.
Xu hướng 2: Hoạt động mọi nơi: kéo gần khoảng cách
Mô hình hoạt động ở mọi nơi sẽ cần thiết cho các doanh nghiệp vươn lên thành công. Mô hình hoạt động này cho phép các doanh nghiệp được truy cập, phân phối và làm việc từ bất kỳ đâu – trong khi khách hàng, nhà tuyển dụng và đối tác hoạt động từ xa.
Đây là “ưu tiên digital, ưu tiên từ xa”, ví dụ, các ngân hàng chỉ dành cho mobile.
Xu hướng 3: Kinh doanh thông minh: Thay đổi vì đó là điều bạn cần làm
Kinh doanh thông minh có thể thích ứng và sắp xếp lại chính nó để phù hợp với một tình huống hiện tại mới. Các doanh nghiệp đẩy nhanh sự chuyển đổi kỹ thuật số, từ nhu cầu phải hoạt động linh hoạt và đưa ra các quyết định nhanh chóng (dựa trên dữ liệu hiện có).
Điều này đòi hỏi:
* Cởi mở và dễ tiếp cận hơn với thông tin (tăng cường) và insight.
* Khả năng đáp ứng với những insights và hoàn cảnh mới này.
* Tăng quyền tự chủ và dân chủ hóa cho các bộ phận của doanh nghiệp, để họ có thể phản ứng nhanh chóng mà không bị ngăn trở bởi tình trạng quan liêu và quy trình trì trệ.
Xu hướng 4: Siêu tự động hóa để thoát ra khỏi công nghệ cũ
Siêu tự động hóa là khái niệm mà mọi việc có thể được tự động hóa, nên được tự động hóa. Xu hướng này được cấu thành một phần là do hy vọng, bị lạc lối và tham vọng muốn phá vỡ cấu trúc cũ.
Đặc biệt các doanh nghiệp có quy trình hoạt động kế thừa và công nghệ “chắp vá” phải đối mặt với vấn đề về tài chính. Tham vọng siêu tự động hóa có nghĩa là phải nỗ lực trả các khoản nợ công nghệ và tiến tới tính hiệu quả, tốc độ và dân chủ hóa.
Học hỏi và thích ứng với những thay đổi của email marketing trong năm 2021
Trải qua một năm như năm 2020 thì những cuốn sách chiến dịch đã không còn ý nghĩa gì nữa. Tuy nhiên hãy nhìn nhận nó một cách tích cực, bởi vì nó khiến chúng ta phải đánh giá lại, thiết kế lại, và lập chiến lược lại cho chương trình email của mình. Kath Pay liệt kê những cách tốt nhất để biến nỗi đau 2020 thành lợi thế cho 2021.
Hình 22: Hỏi hỏi và thích nghi với email marketing năm 2021
Lấy khách hàng làm trung tâm
Marketer từ từ bãi bỏ các suy nghĩ thông thường và chuyển từ “Chúng ta muốn truyền đạt gì cho khách hàng?” sang “Họ muốn nghe gì từ chúng ta?”
Quan điểm mới tập trung vào nhu cầu, mong muốn và hoàn cảnh của khách hàng. Việc chuyển sang tập trung vào khách hàng đã phát huy hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ mở cao hơn được duy trì liên tục trong suốt cả năm.
Vận dụng marketing hữu ích vào email marketing
Hãy là một người bán hàng có tâm, khám phá lại các phương pháp marketing hay: giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ đầu tiên, và đổi lại bạn đạt được (doanh thu) mục tiêu và mở rộng chương trình marketing. Hướng tiếp cận “đôi bên cùng có lợi” này là khái niệm của marketing hữu ích.
Thuyết phục: Kêu gọi một loạt cảm xúc và lý do mua hàng mới
Chúng ta cần tìm ra những lý lẽ mới, những công thức mới để thuyết phục khách hàng cân nhắc đề xuất của mình. Năm nay, cảm xúc dẫn dắt người mua hành động có thể khác biệt so với những năm trước. Chẳng hạn, trong ngành du lịch các marketer hoán đổi chiết khấu và giá cả sang vấn đề chăm sóc bản thân và đảm bảo an toàn và sức khỏe (hoàn lại tiền và hủy bỏ booking).
Kiểm tra xem điều gì có tác dụng với từng nhóm khách hàng
Kiểm tra phân tách A/B thường xuyên quan trọng hơn bao giờ hết. Khám phá những thay đổi mới trong nhu cầu, mong muốn và động lực của khách hàng (với các giả thuyết hợp lý). Nhưng đừng giả định: Một số khách hàng ở trong khu vực dịch diễn biến nghiêm trọng và lệnh đóng cửa đã được ban hành, trong khi số khác vẫn sinh hoạt bình thường.
Hãy nhớ rằng: Cơ sở dữ liệu email của bạn là phần có thể dùng để kiểm tra được đối tượng khách hàng hoàn chỉnh, biến nó trở thành nơi lý tưởng để thử nghiệm tính hiệu quả của các kênh.
4 xu hướng B2B marketing cho năm 2021
Hình 23: Xu hướng marketing B2B 2021
B2B sẽ cần ưu tiên đầu tư vào con người, công nghệ và kênh nào? Elias Crum dự báo về xu hướng B2B marketing cho năm 2021. Nhiều CMO đã phải đối phó với việc cắt giảm ngân sách, điều đáng chú ý là 68% (!) sẽ chi tiêu nhiều hơn vào martech.
1. Sự trỗi dậy của công nghệ bán hàng
Từ khách hàng tiềm năng cho tới khi chốt được một giao dịch, chu kỳ bán hàng B2B đang dần trở nên phức tạp hơn. 6-10 người ra quyết định và 10-15 lần nỗ lực trước một cuộc trò chuyện là điều bình thường.
Hình 24: 7 giai đoạn trong chu kỳ bán hàng
Công nghệ bán hàng giúp đội ngũ bán hàng trở thành những “anh hùng bán hàng thường xuyên”. Danh mục mà chúng ta thấy: các giải pháp CRM, công cụ khảo sát, tự động hóa bán hàng, phần mềm chào giá và đề xuất, phần mềm hợp đồng và chữ ký kỹ thuật số, phần mềm hỗ trợ.
2. Từ các sự kiện offline tới các sự kiện online và sự kiện kết hợp
Không có sự kiện trực tiếp nào diễn ra trong một thời gian dài. Vì vậy chúng ta cần nhanh chóng thay đổi lối suy nghĩ về việc tụ tập quanh chiếc bàn tròn, những sự kiện, và buổi ăn trưa để nắm bắt các lựa chọn online thay thế. Các sự kiện online và webinar dường như đang đứng đầu phễu, trong khi các sự kiện trực tiếp B2B thường được sử dụng như đầu cuối của phễu liên lạc.
Bước tiếp theo trong năm 2021 là ‘các sự kiện kết hợp’. Kết hợp lợi ích của sự kiện online và cách tiếp cận cá nhân của sự kiện trực tiếp.
3. Sử dụng video cá nhân trong bán hàng và marketing
Rào cản và sự lúng túng ban đầu của video cá nhân nhanh chóng biến mất khi các cuộc họp trực tuyến qua Zoom diễn ra như một chuyện hiển nhiên.
Khi nào chúng ta nên sử dụng video B2B cá nhân? Đó là khi bạn cần demo sản phẩm online, chào giá, đề xuất và khảo sát.
Những người bán hàng thích video hơn các loại hình content khác, đơn giản vì nó dễ làm, không cần chuẩn bị gì nhiều. Bước tiếp theo là tùy chỉnh hàng loạt và tự động hóa các luồng và đoạn trích video thành công.
4. Nội dung B2B được cá nhân hóa
Trong B2B, kỳ vọng về trải nghiệm cá nhân tương đương với B2C (hóa ra khách hàng B2B của bạn cũng là những người có suy nghĩ). Chúng ta sẽ cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng ở giai đoạn nào trong 2021? Hãy nghĩ tới: Cá nhân hóa website, cá nhân hóa email marketing, chatbot và quảng cáo.
Kết luận: tương lai 10 năm của email marketing và tự động hóa marketing
Như bất kỳ nhà triết học, nhà du hành thời gian hay người đam mê khoa học viễn tưởng nào sẽ nói, không có gì khó dự đoán… như tương lai. Trong thế giới digital marketing, thay đổi sẽ luôn diễn ra.
Điều thú vị về năm nay đó là mọi người trải qua cuộc sống bị ảnh hưởng bởi thay đổi hoàn toàn và cảm nhận được sự khác biệt lớn mà nó tạo ra (với tốc độ nhanh đến chóng mặt).
Bảo vệ tương lai doanh nghiệp của bạn là việc làm đúng đắn.
Một phần của những xu hướng này phụ thuộc vào công nghệ, một phần là tính sáng tạo, một phần là thay đổi trong hành vi khách hàng và phần cuối cùng đó là: “Tại sao bạn không bắt đầu áp dụng các thực tiễn trong email marketing tốt nhất?”